3 ศิลปินต้องสงสัย บทวิเคราะห์ว่าใครคือเจ้าของผลงานเพลงใหม่ “นักกิจกรรม” กันแน่? | Sanook Music

3 ศิลปินต้องสงสัย บทวิเคราะห์ว่าใครคือเจ้าของผลงานเพลงใหม่ “นักกิจกรรม” กันแน่?

3 ศิลปินต้องสงสัย บทวิเคราะห์ว่าใครคือเจ้าของผลงานเพลงใหม่ “นักกิจกรรม” กันแน่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นการปล่อยเพลงใหม่ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยสำหรับค่าย Me Records ที่จู่ๆ ก็ส่งเพลงที่ชื่อ “นักกิจกรรม” ออกมา ทว่าพื้นที่ที่จะใส่ชื่อศิลปินกับเป็นเครื่องหมายคำถาม พร้อมวงเล็บไว้ว่า No Name เล่นเอาแฟนเพลงรวมถึงชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นและเดากันอย่างออกรส

โดย “นักกิจกรรม” มาพร้อมกับซาวด์โมเดิร์นร็อคเท่ๆ ว่าด้วยเรื่องราวของคนที่มีบาดแผลสดๆ จากการอกหัก จึงต้องหาอะไรทำเพื่อกลบความฟุ้งซ่านและความคิดถึง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ทำไม่ได้ กิจกรรมที่เคยทำร่วมกันกับเธอคนนั้นก็ยังฝังอยู่ในใจ ลบเลือนไปไม่ได้ โดยมี ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม หัวเรือใหญ่ของค่ายนั่งแท่น Executive Producer แต่ก็ยังไม่เปิดเผยผู้ที่แต่งคำร้อง ทำนอง เรียบเรียงดนตรี รวมถึงโปรดิวซ์เพลงๆ นี้อยู่ดี

เพลง

อ่านคอมเมนต์ในโลกโซเชียลไปเรื่อยๆ Sanook! Music จึงขอแจมด้วยเลยดีกว่า แวบแรกนึกถึงเสียงสูงๆ ของ เฟ้น-ประภาพ ตันเจริญ อยู่ไม่น้อย แต่พอพาร์ตดนตรีก็ทำให้เราตัดสินใจตัดชื่อวง Pause ทิ้งเป็นลำดับแรก และลิสต์วงดนตรีที่มีนักร้องนำซึ่งมีโทนเสียงค่อนข้างสูงเสร็จสรรพ ค่อยๆ กากบาทออกไปทีละวง อาทิ The Raven Doll ซึ่งเพิ่งจะปล่อยซิงเกิลใหม่อย่าง “ได้โปรด” เมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่เนื้อเสียงของ สงกรานต์-รังสรรค์ ปัญญาเรือน ก็ค่อนข้างดิบกร้านมากกว่า ส่วน บิว-จรูญวิทย์ พัวพันวัฒนะ ก็เพิ่งจะโปรโมตเพลงใหม่ที่ชื่อ “จนใจ” ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน รวมถึงวง Silly Fools ที่เราลังเลว่าจะตัดออกดีไหม แต่ท้ายที่สุดเราก็เชื่อในความรู้สึกว่าไม่น่าใช่เสียงของ ริม-กฤษณะ ปานดอนลาน แน่ๆ

แล้ว 3 ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายสำหรับการเป็นเจ้าของผลงานเพลง “นักกิจกรรม” ในมุมมองของ Sanook! Music จะมีใครบ้าง ตรงใจกับคุณผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน ไปดูกัน

 

เอ๊ะ จิรากร

เอ๊ะ จิรากร

ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ เอ๊ะ-จิรากร สมพิทักษ์ เคยให้สัมภาษณ์กับ Sanook! Music ว่า เพลง “ที่ที่เป็นของเรา” นั้นเป็นเพียงการโยนหินถามทาง และกำลังพยายามค้นหาแนวทางที่ใช่สำหรับผลงานของ เอ๊ะ จิรากร ในยุคสมัยนี้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่หนุ่มเอ๊ะกลายมาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตสำหรับเรา เพราะเขาอาจจะขอทดลองเพิ่มความร็อคลงไปบ้าง อีกทั้งชายคนนี้ยังเป็นหนึ่งในนักร้องคุณภาพของเมืองไทยที่มีหลากหลายสำเนียงในการร้อง และร้องได้ดีทุกแนวอีกด้วย!

 

Ghost

Ghost

ความเก๋าของวงดนตรีนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว Ghost ผสมผสานดนตรีร็อคกับเสียงแห่งยุคสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวจากซิงเกิลก่อนหน้านี้อย่าง “อย่ามาหลอกหลอนฉันอีก”“จะเป็นของเธอตลอดไป” และ “จาง จาง” แน่นอนว่าหลายคนจับตามองไปที่เสียงร้อง ซึ่ง เอก-สุทธิเทพ สัตนาโค ที่ผ่านสายว้ากมาจากวง Sleeping Sheep ก็มีโทนเสียงที่ค่อนข้างสูง รวมถึงท้ายประโยคของเขาที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์มากทีเดียว ไม่แน่ว่านี่อาจเป็นเพลงใหม่ในรอบเกือบ 1 ปีของวงดนตรีวงนี้ก็เป็นได้

 

Middle Lane

Middle Lane

ห่างหายจากการปล่อยเพลงมาสักพักใหญ่ Middle Lane จึงกลายเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยเช่นเดียวกัน เพราะอาจเป็นเวลาที่เหมาะสมในการจะสานต่อให้คนฟังได้รู้จักกับพวกเขามากยิ่งขึ้น แถมแนวทางที่วงถนัดก็ยังเป็นโมเดิร์นร็อคที่ใส่เสียงสังเคราะห์ลงไปจางๆ แบบนี้อีกต่างหาก และถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่ได้ฟังความหลากหลายในน้ำเสียงของ เบล-ธัญภ์ไชย วิพรสถิต แต่เชื่อว่าหนุ่มคนนี้ก็มีพลังเสียงที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใครเช่นเดียวกัน

 

ไม่รู้ว่าท้ายที่สุด Me Records จะเฉลยหรือไม่ว่า “นักกิจกรรม” คือเพลงของศิลปินคนไหนกันแน่ แต่สิ่งที่รู้ตอนนี้ก็คือ ความเศร้าและความเท่ของเพลงนี้น่าจะเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคนเรียบร้อยแล้ว

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Me Records

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 3 ศิลปินต้องสงสัย บทวิเคราะห์ว่าใครคือเจ้าของผลงานเพลงใหม่ “นักกิจกรรม” กันแน่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook