ดำดิ่งสุดหัวใจในแบบฉบับ “Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018” | Sanook Music

ดำดิ่งสุดหัวใจในแบบฉบับ “Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018”

ดำดิ่งสุดหัวใจในแบบฉบับ “Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ระยะเวลาจะห่างกันแค่ปีเศษ แต่การกลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้งของวงแอมเบียนต์ป็อปจากเท็กซัสนามว่า Cigarettes After Sex ยังคงได้รับความสนใจจากคอดนตรีชาวไทยเช่นเคย เพราะท่วงทำนองอันแสนโรแมนติก ลุ่มลึก ดำดิ่งในแบบฉบับเฉพาะตัวของพวกเขาช่างแสนมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร แน่นอนว่า “Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018” จัดโดย Teenage Dream Corporation คืออีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่ใครหลายคนเฝ้ารอคอยในปีนี้

แม้ดวงอาทิตย์จะยังไม่ลับขอบฟ้า แต่บรรยากาศโดยรอบของ มูนสตาร์ สตูดิโอ ฮอลล์ 8 ก็อบอวลไปด้วยดรายไอซ์ที่ลอยเคว้งไปทั่ว สร้างบรรยากาศได้น่าสนใจไปอีกแบบ ทีมงาน Sanook! Music เดินทางมาถึงสถานที่จัดแสดงค่อนข้างไว เนื่องจากมีภารกิจต้องพูดคุยกับผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ Cigarettes After Sex อย่าง Greg Gonzalez ฟรอนต์แมนของวง ก่อนที่โชว์จะเริ่มต้นขึ้น

ในใจก็แอบคิดอยู่เหมือนกันนะว่า… หากได้ฟัง Cigarettes After Sex เล่นสดท่ามกลางหมู่มวลดวงดาวบนท้องฟ้า บทเพลงของพวกเขาคงทำให้เราตกอยู่ในภวังค์ได้อย่างไม่ยากนัก

Cigarettes After Sex

Cigarettes After Sex

 

ภายในฮอลล์ 8 ของมูนสตาร์ สตูดิโอ ก็ไม่แตกต่างจากด้านนอก แถมดรายไอซ์ยังหนาแน่นขึ้นอีกหลายเท่าตัว ลอยละล่องไปทั่วบริเวณห้องสี่เหลี่ยมที่เราคุ้นเคยอีกต่างหาก แต่บอกตามตรงว่าในตอนนั้นเราแทบมองไม่เห็นเวทีที่อยู่เบื้องหน้าแม้สักนิด สองทุ่มครึ่งตามกำหนดการ ซาวด์เปิดตัวของพวกเขาก็ดังก้องขึ้น และมันก็พลันทำให้เรานึกไปถึงเพลงประกอบหนังเงียบสไตล์ขาวดำที่มีมาเกินครึ่งศตวรรษ ภาพยนตร์ขาวดำที่อาจไม่ต่างไปจากทุกองค์ประกอบของ Cigarettes After Sex ซึ่งเป็นสีดังกล่าวเท่าใดนัก

Greg Gonzalez สะพายกีตาร์ ยืนประจำการตำแหน่งด้านหน้าเป็นที่เรียบร้อย เช่นเดียวกับสมาชิกวงคนอื่นก็พร้อมแล้วเช่นเดียวกัน “Affection” หนึ่งในเพลงสร้างชื่อของ Cigarettes After Sex ก็เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆ ได้มากทีเดียว เซอร์ไพรส์ไม่น้อยที่พวกเขาเปิดโชว์ด้วยเพลงดังแบบไม่ต้องรีรอ ต่อด้วย “Keep On Loving You” และ “Sesame Syrup” ที่ยังคงบรรยากาศอุ่นๆ เอาไว้ แสงบนเวทีน้อยๆ เล่นกับแสงเงาที่พาดผ่านร่างกาย ราวกับแผ่นฟิล์มขาวดำที่สามารถเคลื่อนไหวได้

Greg Gonzalez

Greg Gonzalez 

 

เนื่องด้วย Cigarettes After Sex เพิ่งจะมีอัลบั้มเต็มเพียงหนึ่งชุดในชื่อเดียวกันกับวง บวกกับอีพีอีกหนึ่งชุดเช่นกันกับ I. เพลงที่นำมาเล่นโดยส่วนใหญ่จึงค่อนข้างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีทั้ง “John Wayne”, “Crush” และ “Sunsetz” ก่อนจะถึงคิวของอีกหนึ่งเพลงฮิตประจำวงอย่าง “K.” ที่เหล่าสาวกร้องตามกันสนั่น รวมถึง “Opera House” และ “Sweet” ที่หลายคนมีโยกร่างกายตามเบาๆ ไปกับท่วงทำนอง

เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของโชว์อย่างรวดเร็ว… เร็วจนแบบว่า อ้าว! จะจบแล้วจริงๆ หรือ บรรดาแทร็คที่ทุกคนต่างคุ้นหูกันเป็นอย่างดีก็ทยอยปรากฏขึ้นบนเวที ไม่ว่าจะเป็น “Each Time You Fall in Love”, Nothing’s Gonna Hurt You Baby และ “Apocalypse” ไม่รู้เป็นเพราะเหตุใด การฟังทั้ง 3 เพลงแบบสดๆ ในคราวนี้ อีกครั้ง อีกหน มันช่างไพเราะจับใจกว่าเดิม ยังคงค้นหาคำตอบ แต่ก็ยังไม่พบอยู่ดี

ลงจากเวทีไปไม่นานนัก Cigarettes After Sex ก็ออกมาแถมกันตามธรรมเนียม แต่ไอ้เจ้าเพลงแถมนี่แหละทีเด็ด พวกเขาเริ่มด้วยความเศร้าสร้อยจาก “Please Don’t Cry” ที่สะกดคนดูได้อย่างอยู่หมัด คิดในใจว่าเหตุการณ์อะไรที่ทำให้ Greg Gonzalez เขียนเพลงออกมาได้เหงาขนาดนี้ ปิดท้ายโชว์หนที่ 2 ของเมืองไทยอย่างแท้จริงด้วย “Dreaming of You” อีกหนึ่งแทร็คจากอีพี I. ที่ในช่วงกลางเพลง ริฟฟ์กีตาร์แตกพร่ากราดเกรี้ยวที่ไม่ได้ยินมาทั้งโชว์ก็แผดเสียงอย่างไม่เกรงใจใคร บีบคั้น ร้าวราน และเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์อย่างที่สุด

แสงที่ยิงจากด้านล่างมอบมิติในการรับชมคอนเสิร์ตอีกรูปแบบหนึ่ง

แสงที่ยิงจากด้านล่างมอบมิติในการรับชมคอนเสิร์ตอีกรูปแบบหนึ่ง

 

แม้ระยะเวลาของคอนเสิร์ตจะค่อนข้างสั้น จำนวน 14 เพลงในเซตลิสต์โดยส่วนใหญ่ก็ฟังมาแทบจะหมดแล้วทั้งในสตูดิโอเวอร์ชั่น รวมถึงการแสดงสดของพวกเขาเมื่อปีที่แล้ว ทว่า Cigarettes After Sex ยังคงสะกดจิตสะกดใจผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยท่วงทำนอง ด้วยบรรยากาศ ด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่โอบล้อมฮอลล์เอาไว้ ริฟฟ์กีตาร์ที่คล้ายๆ กันในทุกเพลง แต่กลับสื่อสารความรู้สึกที่แตกต่างกัน แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างสรรค์สิ่งนี้ออกมา

โชว์ของ Cigarettes After Sex ค่อนข้างเรียบง่าย ไม่หวือหวา เล่นไปเรื่อยๆ ใครที่ไม่ชินกับอะไรแบบนี้อาจมีง่วงเอาง่ายๆ ทว่าสำหรับคนที่หลงใหลในบรรยากาศแอมเบียนต์แบบนี้ น่าจะฟิน น่าจะอิน น่าจะดำดิ่งลงไปเรื่อยๆ ยิ่งซาวด์ในค่ำคืนดังกล่าวค่อนข้างยอดเยี่ยมทีเดียว ทุกเครื่องดนตรีสอดประสานกันได้อย่างน่าสนใจ ผสานกับแสงที่เล่นน้อยๆ เน้น Foot Light ที่ยิงขึ้นมาจากพื้น ทำให้ได้มิติของการมองเห็นแปลกไปอีกแบบจากคอนเสิร์ตทั่วไปที่คุ้นตา

วิชวลเรียบง่าย แต่ทรงพลัง

วิชวลเรียบง่าย แต่ทรงพลัง

 

การดีไซน์ “ภาพบนเวที” ของวงดนตรีวงนี้ช่างชาญฉลาด เพราะการที่ผู้ชมได้เห็นภาพที่ให้อารมณ์ภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวสีขาวดำบนเวทีนั้นเป็นอะไรที่ลงตัวกับบทเพลงของพวกเขาอย่างมาก รวมไปถึงวิชวลด้านหลังที่สลับสับเปลี่ยนกันระหว่างภาพธรรมชาติ ภูเขา โขดหิน ทะเล กับใบหน้าของหญิงสาวในหลากหลายอารมณ์ก็ดึงดูดสายตาได้ดีทีเดียว แต่โดยส่วนตัวแอบไม่ชอบจอด้านข้างซึ่งอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของเวทีสักเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าภาพเดียวบนเวทีก็ทรงพลังพอแล้ว และจอก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่ เนื่องด้วยแสงที่น้อย และภาพบนเวทีที่ไม่ได้สว่างมากนั่นเอง

และเมื่อรับชม Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018 เสร็จเรียบร้อย ก็พลันบอกตัวเองได้ทันทีว่า ไม่จำเป็นต้องดู Cigarettes After Sex ท่ามกลางดวงดาวหรอก เพียงแค่หลับตาและจดจ่อกับทุกสรรพเสียงที่ได้ยิน เท่านี้ก็อิ่มเอมและมีความสุขที่สุดแล้ว

 

ฟังเพลงของ Cigarettes After Sex กันต่อได้ที่นี่

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Teenage Dream Corporation

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ดำดิ่งสุดหัวใจในแบบฉบับ “Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook