4 เรื่องน่ารู้ของ "LYNX" วงดนตรีอินดี้ ที่มาพร้อมความเป็นมิตรในแบบฉบับพวกเขา | Sanook Music

4 เรื่องน่ารู้ของ "LYNX" วงดนตรีอินดี้ ที่มาพร้อมความเป็นมิตรในแบบฉบับพวกเขา

4 เรื่องน่ารู้ของ "LYNX" วงดนตรีอินดี้ ที่มาพร้อมความเป็นมิตรในแบบฉบับพวกเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่วง Crescendo ได้แยกย้ายกัน นักร้องนำอย่าง เก้ง-เขมวัฒน์ เริงธรรม ก็ได้ตัดสินใจก้าวต่อในเส้นทางดนตรีควบคู่กับการทำงานเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ โดยล่าสุดเขาก็ได้เพื่อนนักดนตรีอย่าง สำลี-สถิตพร สมพงศ์ (กลอง), มีน-ศมา สิงโตเกษม (คีย์บอร์ด) และ นุ๊ก-อารยะ วิริยะกุล (กีตาร์) ฟอร์มวงดนตรี LYNX ขึ้นมา พร้อมแนวดนตรีที่ต่างจากที่เขาเคยทำมา โดยล่าสุดทาง Sanook! Music ก็มีโอกาสได้คุยกับพวกเขา และได้รวบรวมเรื่องน่าสนใจของวง LYNX มาให้ทุกคนได้ชมกัน

 

Lynx

 

จุดเริ่มต้นที่มาจากการรู้จักเป็นทอดๆ 

ในช่วงแรกของการพูดคุย เก้งได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการรู้จักกันว่า "พวกเรารู้จักกันเป็นทอดๆ ครับอย่างพี่มีนมือคีย์บอร์ดจะรู้จักผมมาก่อน และพี่เขาจะรู้จักพี่สำลีมือกลองที่วันนี้ไม่มาครับ เราก็มีโอกาสได้มาทำงานด้วยกัน ก็ใช้เวลาเป็นปีเลยครับในการปรับจูนและทำผลงานเพลงด้วยกัน ซึ่งแนวดนตรีของพวกเราจะเป็น อัลเทอร์เนทีฟ อีเล็กทรอกนิกส์ ครับ มันเป็นดนตรีที่นำความชื่นชอบของสมาชิกแต่ละคนมารวมกัน พวกเราเองอยากจะนำเสนอสิ่งที่เป็นตัวเรามากที่สุดผ่านบทเพลง ซึ่งมันอาจจะต่างจากที่หลายๆ คนชอบ เราเลยทำผลงานออกมาในรูปแบบนี้ครับ คือพวกเราเป็นวงที่มีความเป็นอิสระทั้งการทำงานที่ไม่มีค่ายรวมไปถึงแนวดนตรี"

 

 

ชื่อ Lynx ที่มาจากความเป็นมิตร 

ทางด้านของชื่อวงนั้น เก้งก็อธิบายให้ฟังว่า "สำหรับชื่อ LYNX พวกเราเองตอนแรกคิดมาหลายชื่อครับ แต่ไปๆ มาๆ เราก็ได้เลือกชื่อ LYNX ที่เป็นสายพันธุ์ของสัตว์ที่เหมือนแมวที่ดูเป็นสัตว์ดุร้ายแต่ก็มีมุมที่น่ารักอยู่ เหมือนพวกเราที่ทำดนตรีแนวจัดจ้าน แต่ก็มีมุมที่เข้าถึงและเป็นกันเองกับทุกคนอยู่"

 

 

ผลงานเพลง "ว่างเปล่า" ที่คัดเลือกมาอย่างดีเพื่อแฟนๆ 

ล่าสุดวง LYNX ก็มีซิงเกิลแรกอย่าง "ว่างเปล่า" ออกมาแล้ว โดยเก้งได้อธิบายเกี่ยวกับซิงเกิลนี้ไว้ว่า "ตอนแรกพวกเราแต่งเพลงไว้เยอะมากครับ แต่สุดท้ายแล้วเราเลือกปล่อยเพลง “ว่างเปล่า” ที่ทำออกมาเป็นซิงเกิลแรก เพราะมันแสดงความเป็นตัวตนของพวกเราได้ชัดเจนสุด ผลงานเพลงนี้พี่แฮ็คโปรดิวเซอร์เราได้ทำออกมา และ สมาชิกก็ได้ช่วยกันเรียบเรียงออกมาครับ"

นอกจากจะพูดคุยเรื่องซิงเกิลแรกแล้ว มีน มือคีย์บอร์ด ยังได้เสริมเกี่ยวกับซิงเกิลต่อไปของวงว่า "ประมาณหลังเดือนตุลาคม พวกเราจะมีซิงเกิลใหม่อีก 2 เพลงครับ ส่วนเป้าหมายหลังจากนี้พวกเราก็วางแผนจะปล่อย EP และ อัลบั้มเต็ม ก็อยากให้รอติดตามกันครับ" 

 

ประสบการณ์ของ เก้ง ที่สามารถช่วยงานวงได้เป็นอย่างดี

ช่วงท้ายของการพูดคุย เราได้ถามเก้งว่า การที่มีประสบการณ์กับวง Crescendo นั้นมีส่วนช่วยในการทำวง LYNX บ้างไหม โดยเขาได้ตอบกลับมาว่า "ประสบการณ์ตอนที่ผมทำวง Crescendo ผมได้เรียนรู้หลายอย่างจากพี่ๆ ที่เป็นระดับอาจารย์ มันเหมือนการได้เรียนรู้จากคุณครูและนำประสบการณ์และสิ่งที่ได้รับมาถ่ายทอดต่อกับเพื่อนๆ จริงๆ ผมเองก็มีการพูดคุยกับพี่ นอ-นรเทพ มาแสง พี่มือเบสวง Pause ที่เคยทำงานด้วยกันตอนเป็นวง Crescendo เรื่องการทำงานวงใหม่เหมือนกัน เพราะจริงๆ เวลามีคำถามอะไร ผมจะปรึกษาพี่เขาเสมอ ซึ่งพี่เขาก็แนะนำเกี่ยวกับการทำงานช่วงแรกๆ ไว้เหมือนกัน อย่างเช่นการทำเพลงและการเริ่มทำงานในฐานะวงใหม่ครับ 

 

Lynx

 

ถึงแม้ว่าจะมีผลงานออกมาแค่ซิงเกิลเดียว แต่วง LYNX ก็เป็นศิลปินที่น่าจับตามองมากในแง่ของความสามารถและแนวเพลงที่เอกลักษณ์ในแบบฉบับพวกเขา โดยเร็วๆ นี้เราต้องมาติดตามกันว่า ซิงเกิลต่อไปของวงจะมาในทิศทางไหน 

ขอบคุณภาพจาก LYNX Band

Story : Sidhipong W.

>> Crescendo ประกาศยุบวง หลังทำผลงานเพลงมานานกว่า 15 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook