D.O.PE คู่หูพี่น้องศิลปิน และ 5 เรื่องราวความเจ๋งที่ทำให้พวกเขาน่าจับตา | Sanook Music

D.O.PE คู่หูพี่น้องศิลปิน และ 5 เรื่องราวความเจ๋งที่ทำให้พวกเขาน่าจับตา

D.O.PE คู่หูพี่น้องศิลปิน และ 5 เรื่องราวความเจ๋งที่ทำให้พวกเขาน่าจับตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนี้ ความร้อนแรงของแนวดนตรีฮิปฮอปและแดนซ์ ทำให้ศิลปินไทยหลายคนเข้ามาร่วมปล่อยผลงานและรันวงการไปด้วยกันเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดสองพี่น้องอย่าง เฮนรี่ วิลเลี่ยม เอเฮินต์ และ จมส์ แอน โทนี เอเฮินต์ ที่มาพร้อมความสามารถในการร้องเพลง รวมถึงการทำเพลงอีเล็กทรอนิกส์ ก็เป็นอีกศิลปินที่ปล่อยผลงานเพลงแนวฮิปฮอปออกในเวลานี้ อย่างเช่นเพลง "ให้คืนเดียว (My Type)" ที่พูดถึงการจีบสาวที่พวกเขาทำขึ้นมา

แต่นอกจากเพลงล่าสุดแล้ว ทั้งสองพี่น้องคู่นี้ก็มีเรื่องราวน่าสนใจอีกมาก เกี่ยวกับผลงานพวกเขาจนทำให้ทาง Sanook! Music ตัดสินใจนำเรื่องราวที่ทำให้พวกเขาเป็นศิลปินใหม่ที่น่าจับตา มานำเสนอผู้อ่านในวันนี้ 

 

D.O.PE

 

จากบอยแบนด์วง Y2K สู่ดูโอ้ D.O.PE 

โดยในตอนแรก เจมส์ ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของวงว่า "พวกเราเป็นบอยแบนด์มาก่อนกับวง Y2K ครับ เป็นบอยแบนด์ที่มีสมาชิก 3 คน แต่พอออกจากค่ายเก่า ก็เลยตัดสินใจทำวง D.O.PE ต่อในฐานะศิลปินดูโอ้ต่อ เพราะพวกเรายังอยากทำผลงานต่อไปครับ โดยเพลงของเราจะมีวิลเลี่ยมเป็นคนทำดนตรีและพวกเราช่วยกันเขียนเนื้อร้องขึ้นมา" 

 

คำนิยามตัวตนของวง ที่กลายเป็นชื่อของวง

สำหรับชื่อของวงนั้น วิลเลี่ยม ก็ได้เล่าที่มาว่า "ชื่อของพวกเขามาจากการรวมตัวย่อครับ D ก็จากคำว่า Dedication (ความทุ่มเท) O ก็จากคำว่า (Originality) P ก็มาจากคำว่า Purpose (จุดมุ่งหมาย) และ E ก็มาจากคำว่า Evolution (วิวัฒนาการ) คือมันคือสิ่งที่เราต้องมีเพื่อประสบความสำเร็จ และพอเอามารวมกันก็ได้คำว่า DOPE ซึ่งเป็นแสลงคำว่าเจ๋งครับ คือพวกเรามองว่าสิ่งที่เด่นสุดคือความเป็นตัวเองที่ชัดเจน ทั้งเพลงที่เป็นศิลปินกลุ่มแรกๆ ในไทยที่ทำ EDM และการแต่งตัวที่มีเอกลักษณ์"

 

เจมส์ D.O.PE

เจมส์ D.O.PE

ผลงานซิงเกิลแรกที่เป็นเพลงสากล คือจุดเริ่มต้นของ D.O.PE

ผลงานเพลงแรกที่ D.O.PE ทำออกมาก็คือเพลง "Downsouth" "ที่เป็นเพลงสากล โดย วิลเลี่ยมได้เล่าถึงเพลงนี้ว่า "เพลง "Downsouth" เป็นซิงเกิลแรกที่เป็นเพลงสากลครับ ก็พอเป็นเพลงแนวนี้คนไทยอาจไม่สนใจเท่าไหร่ แต่ว่าที่ประเทศอังกฤษก็ได้เปิดในคลื่นวิทยุก็กระแสดี หลายคนก็ชมว่าเพลงนี้มีคุณภาพเรื่องซาวด์ที่ดีมาก หลังจากนั้นพวกเราก็ได้เริ่มทำเพลงไทยออกมา"

ทางด้านเจมส์ก็ได้เสริมเกี่ยวกับผลงานเพลงไทยของพวกเขาว่า "เพลง "ให้คืนเดียว (My Type)" เป็นผลงานล่าสุดของวงที่ผลตอบรับดีมาก ก็วิลเลี่ยมทำซาวด์ออกมา แล้วคุยกันว่าพวกเราชอบกันมา เราอยากทำให้มันเป็นป็อปฟังง่าย และร้องตามง่าย พวกเรารู้สึกชอบเพลงนี้กันมาก ตอนที่แต่งเนื้อเราก็ทำเพลงที่เกี่ยวกับความรักของคนในยุคนี้ครับ"

 

ความท้าทายในการจัดคิวงาน คืออุปสรรคเดียวในฐานะการเป็นอิสระ

ด้วยความที่ทางวง D.O.PE เป็นศิลปินอิสระ ทำให้การทำงานของพวกเขาไม่ง่ายอย่างที่หลายคนคิด โดยเจมส์ได้เล่าถึงการทำงานในฐานะศิลปินอิสระว่า "การทำงานเราได้อิสระเต็มที่ มีความสุข คือตอนแรกพวกเราทำงานกันเองอยู่แล้ว ทั้งการแต่งเนื้อร้องทำนอง พอไม่มีค่ายหลายอย่างก็อิสระมากขึ้น แต่การจัดคิวงาน การจัดคิวออกเดินสายมันก็เป็นเรื่องที่ยาก มันก็ได้อย่างเสียอย่างครับ"

 

วิลเลี่ยม D.O.PE

วิลเลี่ยม D.O.PE

 

เป้าหมายของ D.O.PE  คือการได้ทำเพลงไปตลอดชีวิต 

สำหรับเป้าหมายในการทำงานระยะยาวของวง D.O.PE เจมส์ ก็ได้เล่าว่า "เป้าหมายหลังจากนี้พวกเราเองวางแผนจะทำผลงานเรื่อยๆ พวกเราก็จะค่อยๆ เรียนรู้จากผลงานที่ทำ พวกเราหวังว่าวันหนึ่งพวกเราจะสามารถทำเพลงเพื่อเป็นอาชีพไปเลยตลอดชีวิต มันเป็นอะไรที่เราชอบทั้งคู่ ตอนนี้พวกเราเองก็มีโอกาสได้ไปเล่นที่เทศกาลดนตรีต่างประเทศ และมีงานโชว์ในสถานบันเทิงเรื่อยๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปเล่นในเทศกาลดนตรีอีกครั้ง"

 

ในช่วงท้ายของการพูดคุย วิลเลี่ยมก็ได้เผยความรู้สึกเกี่ยวกับความโด่งดังของวงการเพลงฮิปฮอปและอีเล็กทรอนิกส์ในไทยกับทาง Sanook! Music รวมถึงความตั้งใจในการทำงานว่า "ผมดีใจมากครับ พอเราเห็นคนเปิดใจในสิ่งที่เราชอบก็ดีใจมาก คือผมเองอยากทำเพลงที่มีซาวด์แปลกใหม่ พอเห็นว่าคนเปิดรับอะไรใหม่ๆ มากขึ้นก็ดีใจมากครับ ตอนนี้พวกเราจะปล่อยเป็นซิงเกิลไปเรื่อยๆ จะเอาแนวเพลงที่เราชอบมานำเสนอผู้ฟังครับ เพราะเดี๋ยวนี้แนวเพลงมันไม่มีกรอบแล้ว"

 

D.O.PE

 

ใครที่ชื่นชอบผลงานเพลงฮิปฮอปและอีเล็กทรอนิกส์ สามารถฟังผลงานเพลงของวง D.O.PE ได้แล้วที่ JOOX ซึ่งเราต้องมาติดตามกันว่า พวกเขาจะมาพร้อมเซอร์ไพรส์อะไรอีกสำหรับวงการเพลงไทย และวงการเพลงนานาชาติหลังจากนี้ 

ขอบคุณภาพจาก Facebook D.O.PE

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook