#เนรมิตเองทัวร์2018 กับวันที่ “Tattoo Colour” กระหายอยากกลับไปเป็นวงอินดี้เล็กๆ อีกครั้ง | Sanook Music

#เนรมิตเองทัวร์2018 กับวันที่ “Tattoo Colour” กระหายอยากกลับไปเป็นวงอินดี้เล็กๆ อีกครั้ง

#เนรมิตเองทัวร์2018 กับวันที่ “Tattoo Colour” กระหายอยากกลับไปเป็นวงอินดี้เล็กๆ อีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามข้อที่หนึ่ง : “เล่นแต่เพลงเดิมๆ ซ้ำๆ รู้สึกเบื่อบ้างไหม?”

คำถามข้อที่สอง : “ขึ้นเทศกาลดนตรีมาก็นับไม่ถ้วน ทัวร์คอนเสิร์ตต่างประเทศก็เคยไปมาแล้ว ยังมีความท้าทายอะไรที่อยากจะทำอีก?”

นี่อาจเป็นคำถามที่วงดนตรีซึ่งมีอายุเกิน 10 ปี เติบโตจากวงเล็กๆ สู่ความสำเร็จในด้านชื่อเสียงคงต้องพบเจอกันมาบ้าง ไม่ต่างอะไรจาก Tattoo Colour ที่ภายในระยะเวลา 11 ปี พวกเขามีผลงานอัลบั้มเต็มออกมามากถึง 5 ชุด พร้อมด้วยกองทัพเพลงฮิตขนาดมหึมา กับช่วงชีวิตที่ผ่านประสบการณ์การเล่นสดมานับพันนับหมื่นโชว์ (หรืออาจมากกว่านั้น) พวกเขาเคยรู้สึกดังเช่นคำถามข้างต้นหรือไม่? แล้วสิ่งที่พวกเขาอยากทำในตอนนี้คืออะไรกัน?

Tattoo Colour

Tattoo Colour

 

คำตอบทั้งหมดทั้งมวลได้เกิดขึ้นเมื่อค่ำคืนวันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ ร้าน PLAY YARD by Studio Bar ลาดพร้าวซอย 8 กับคอนเสิร์ต “ในวันที่อากาศร้อนๆ” ที่บัตรขายหมดเกลี้ยง ปฐมบทแห่ง “เนรมิตเองทัวร์ 2018” ทัวร์คอนเสิร์ตที่ 4 สมาชิกแห่ง Tattoo Colour อย่าง ดิม-หรินทร์ สุธรรมจรัส (ร้องนำ), รัฐ พิฆาตไพรี (กีตาร์), ตง-เอกชัย โชติรุ่งโรจน์ (กลอง) และ จั๊มพ์-ธนบดี ธีรพงศ์ภักดี (เบส) เลือกที่จะกลับคืนสู่วิถีอินดี้ เล่นสดในร้านสเกลเล็ก คนดูไม่กี่ร้อยคน แต่ล้วนเป็นแฟนเพลงตัวจริงทั้งสิ้น ไม่ต่างอะไรจากวันแรกๆ ที่ “สัก-สี” เริ่มก่อร่างสร้างวงมาแต่เล็กแต่น้อย

“มันเป็นความกระหายของพวกเราครับ” คำกล่าวจาก รัฐ มือกีตาร์คนเก่งที่กล่าวกับ Sanook! Music หลังโชว์ดังกล่าวเสร็จสิ้นลง

********************

เดินทางมาถึงร้านก็เกือบจะถึงเวลาสี่ทุ่ม ซึ่งเป็นกำหนดการที่ Tattoo Colour จะขึ้นเล่นแล้ว เสียดายเล็กน้อยที่ไม่ได้ชมวงเปิดอย่าง Nap A Lean แต่บรรยากาศก็คึกคักสุดๆ ด้านในร้านที่ว่าเริ่มแน่น ผู้ชมยังอออยู่ด้านนอกเต็มไปหมด รู้สึกได้ทันทีว่า คืนนี้ยาวๆ ไปแน่นอน

เลยเวลาสี่ทุ่มมาเล็กน้อย ไลท์ติ้งสีเขียวอาบเวทีที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไรนัก ขาตั้งไมค์ของ ดิม อยู่ห่างจากผู้ชมด้านหน้าเพียงไม่กี่เมตร เสียงกรี๊ดดังสนั่นเมื่อ 4 สมาชิกค่อยๆ ก้าวขึ้นสู่เวที

“ความรักไม่มีเหตุผล ไม่มีความเท่าเทียมใดๆ ต้องยอมรับเอาไว้ทุกอย่าง ไม่มีวันชนะ ต่อให้มีเหตุผลเท่าไร … ก็ตาม”

อินโทรเพลง “เผด็จเกิร์ล” ดังขึ้นพร้อมเสียงร้องตามของแฟนๆ ดังกระหึ่มจนแทบจะกลบเสียงร้องและดนตรีบนเวที และดำเนินเช่นนั้นต่อไปกับเพลง “คืนนี้สบาย, “เปิดเพลงไหน เปิดเมื่อไหร่ ก็ยังสวยงาม” และ “เนรมิตเอง” เพลงธีมของทัวร์ครั้งนี้

สุ้มเสียงยังแปลกแปร่ง เหมือนยังไม่เข้าที่เข้าทางมากนัก ซาวด์ฟังดูแห้งพิกล โดยเฉพาะฝั่งกีตาร์ที่แทบไม่ได้ยินอะไรเลยจากทางนั้น แต่บรรยากาศสนุกหฤหรรษ์มาก อยากรู้ว่าในวินาทีนั้น Tattoo Colour คิดอะไรกันอยู่

********************

“อยากจะบอกว่า กดดันมาก เพราะเราเพิ่งเปลี่ยนโชว์หลังจากใช้โชว์เดิมมา 2 ปี” ดิม เผยกับ Sanook! Music พร้อมหยดเหงื่อที่ยังเต็มใบหน้า ก่อนที่ รัฐ จะเสริมว่า “ด้วยความที่เราซ้อมใหม่หมด อาจจะยังไม่เข้ามือเท่าไหร่ ก็เลยเกร็งๆ ตื่นเต้น”

แต่สิ่งที่เราอยากจะบอกก็คือ ไม่ใช่แค่ 4 เพลงแรกเท่านั้นที่ทำให้ PLAY YARD สั่นสะเทือน

********************

หลังจากซัดเต็มไปในช่วงแรก Tattoo Colour ผ่อนจังหวะลงมาเล็กน้อย 2 เพลงเศร้าอย่าง “ซ่อนหา” และ “รองเท้าเก่า” ทำเอาบรรยากาศเปลี่ยนไปสู่โหมดซึ้งๆ บ้าง และถึงแม้ว่าเพลงหลังจะเป็นแทร็คหนึ่งจากอัลบั้มชุดใหม่อย่าง สัตว์จริง ที่ยังไม่ได้ตัดออกมาเป็นซิงเกิล แต่ผู้ชมกลับร้องตามได้ตั้งแต่เวิร์สแรกจนถึงท่อนสุดท้าย

เซอร์ไพรส์กันต่อด้วย “อากาศร้อนๆ” จากอัลบั้มชุดแรก Hong Ser เมื่อราวๆ 11 ปีที่แล้ว แถมยังมี “เจ็บไม่จำ”, “ฉันรักเธอ” ที่ ตง มือกลองของวงจัดท่อนแร็ปแทน ฟักกลิ้ง ฮีโร่ และยังร้องเพลงของตัวเองต่อกับ “คิดถึงก่อนชนะ” ปิดเซ็ตนี้ด้วย “คนอ่อนไหว” ที่ไม่ได้ฟังมานานเหลือเกิน

เพลงล็อตนี้น่าจะทำให้แฟนตัวจริงเสียงจริงของ Tattoo Colour ฟินอยู่ไม่น้อย เพราะดูเหมือนจะเป็นเพลงหน้า B อยู่กลายๆ แต่เพลงหน้า B ที่ว่านั้น ดีกรีความกระหึ่มจากคนหลักร้อยก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลง “จากกันด้วยดี”, One Night Stand” ที่วงพูดออกไมค์ว่าไม่ได้เล่นนับตั้งแต่คอนเสิร์ตใหญ่ กาลครั้งหนึ่ง Tattoo มาแล้ว เมื่อปี 2008, “รถไฟ” อีกหนึ่งเพลงในดวงใจจากอัลบั้มล่าสุด และ “อยากรู้..เสมอมา” เพลงช้าที่โยกกันยับไม่น้อย ซาวด์เริ่มลงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เบสกับกลองเริ่มเดินหน้าไปด้วยกัน กีตาร์และเสียงร้องของ รัฐ ก็เต็มอิ่มขึ้นกว่าช่วงแรกอย่างเห็นได้ชัด

********************

ไม่บ่อยครั้งนักที่วงดนตรีสักวงจะเลือกหยิบเพลงที่ไม่ได้ตัดเป็นซิงเกิลมาเล่นสดบนเวที เนื่องด้วยคนส่วนใหญ่ก็คงอยากฟังเพลงฮิตติดชาร์ต เพลงที่พวกเขาร้องตามได้ แต่สำหรับเซ็ตลิสต์ใน เนรมิตเองทัวร์ 2018 Tattoo Colour เลือกที่จะหยิบเพลงที่หลายคนลืมเลือนไปแล้ว … มาเล่นให้ฟังอีกครั้ง ผสมผสานกับเพลงฮิต เพลงใหม่ ซึ่งในวินาทีที่เพลงเหล่านั้นดังก้องขึ้น พวกเขากลับรู้สึกประหลาดใจกับปฏิกิริยาจากคนดูข้างล่าง

“ผมหูอื้อไปหมดเลย” ดิม ผู้รับหน้าที่ฟร้อนต์แมนหลักของวงยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า เสียงผู้ชมทุกคนที่ร้องตามนั้นเข้าไปใน In-Ear Monitor ทั้งหมด “คนดูร้องดังมาก โหดมาก เสียงดังทุกเพลง ร้องทุกพยางค์ ทุกคำ ดีใจที่ทุกคนยังชอบ ยังรักเพลงเหล่านี้อยู่” ก่อนที่ ตง จะเน้นย้ำในประเด็นนี้อีกครั้งว่า เซ็ตเพลงที่พวกเขาเลือกมามีความ “ลึก” มากกว่าโชว์ปกติ

********************

เนรมิตเองทัวร์ เป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ Tattoo Colour อยากจะเนรมิตอะไรขึ้นมาก็ได้ตามแต่ใจต้องการ พวกเขาจึงเนรมิตแขกรับเชิญสาวขึ้นมาสร้างความกระชุ่มกระชวยบนเวที สาวน้อยคนนั้นคือ อิมเมจ-สุธิตา ชนะชัยสุวรรณ น้องเล็กคนสุดท้องแห่งค่ายสมอลล์รูม กับซิงเกิลเปิดตัว “ใจเย็น” ผลงานการแต่งของ รัฐ ที่ยังคงทำหน้าที่บรรเลงกีตาร์อยู่บนเวที ซึ่งแม้ว่าจะเพิ่งปล่อยเพลงออกไปไม่นาน แต่เสียงคนร้องตามได้ก็ยังเล็ดลอดออกมาเป็นระยะ อิมเมจ ยังดูเก้ๆ กังๆ สำหรับโชว์ในค่ำคืนนั้น แต่เรื่องร้องสดนี่ต้องยกนิ้วโป้งให้กับเธออย่างไม่มีข้อสงสัย

ถึงโค้งสุดท้ายของโชว์ Tattoo Colour อัดเพลงเร็วมาแบบไม่ยั้ง ทั้ง “เผลอไป”, “เกาะร้าง ห่างรัก”, Cinderella”, “โกหก”, “ฝากที” และ “ขาหมู” ที่ได้ แกน-สรุยศ คงมี นักร้องนำวง The Jukks ขึ้นมาแจมแบบผิดๆ ถูกๆ แต่สดชะมัด ก่อนจะปิดท้ายด้วย “ฟ้า” เพลงที่ทำให้ทุกคนได้รู้จักกับวงดนตรีจากจังหวัดขอนแก่นวงนี้ กับบรรยากาศที่สุดจะบรรยาย เวลาร่วมชั่วโมงครึ่งที่ร้องกันได้ลั่นร้านทุกเพลง … ย้ำอีกครั้งว่า “ทุกเพลง”

********************

ขณะที่ชมการแสดงสดของ Tattoo Colour บนเวที พร้อมกับการกล่าวที่มาที่ไปของทัวร์ครั้งนี้ว่า เกิดจากการที่พักหลังๆ พวกเขาได้เล่นแต่ในผับใหญ่ๆ เลานจ์ หรือแม้แต่เทศกาลดนตรี เราแอบสงสัยว่า ไฟในการทำเพลงของ Tattoo Colour ได้มอดดับไปหรือเปล่า ผู้ที่รับหน้าที่หลักในการแต่งเพลงของวงอย่าง รัฐ กล่าวปฏิเสธอย่างทันควัน

“ไฟมันไม่ได้ดับหรอกครับ เป็นความกระหายมากกว่า” พร้อมทั้งยืนยันว่า สถานที่ใหญ่ๆ พวกเขาก็ยังรับเล่น ความสนุกก็ไม่ได้น้อยไปกว่ากัน แต่นี่เป็นช่วงเวลาที่พวกเขาอยากย้อนกลับไปหาจุดเริ่มต้นของวง ที่หลายคนยังมอง Tattoo Colour ว่าเป็น “วงดนตรีอินดี้” อยู่ … เพียงเท่านั้น ซึ่ง จั๊มพ์ มือเบสก็เสริมว่า “ตอนเข้าวงการใหม่ๆ แรกๆ เราก็ไปเล่นที่เล็กๆ แบบนี้” และ รัฐ ก็กล่าวต่อในทันทีว่า “แล้ว Tattoo Colour ก็โตมากับร้านเล็กๆ แบบนี้แหละ”

Tattoo Colour แอบกระซิบว่า พวกเขาทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิด เนรมิตเองทัวร์ 2018 นี้ขึ้น แม้กระทั่งการลดค่าตัวลงเพื่อให้ร้านเล็กๆ สามารถว่าจ้างพวกเขาได้สำหรับทัวร์นี้โดยเฉพาะ 15 ครั้ง 15 สถานที่ ที่ทั้ง 4 หนุ่มจะได้ใกล้ชิดกับแฟนตัวจริงเสียงจริงแบบไม่มีอะไรมาคั่นกลาง

เนรมิตเองทัวร์ 2018 เพิ่งเริ่มต้น การขวนขวายหาบรรยากาศและความรู้สึกเดิมๆ ของ Tattoo Colour … ก็เช่นกัน

 

*** สามารถติดตามทัวร์ครั้งๆ ต่อไปของ เนรมิตเองทัวร์ 2018 ได้ที่ FB : TATTOO COLOUR ***

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Smallroom

อัลบั้มภาพ 63 ภาพ

อัลบั้มภาพ 63 ภาพ ของ #เนรมิตเองทัวร์2018 กับวันที่ “Tattoo Colour” กระหายอยากกลับไปเป็นวงอินดี้เล็กๆ อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook