สุนทรียะแห่งหมอกฝันและควันเมือง “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” กับปาร์ตี้เปิดอัลบั้มชุดใหม่ | Sanook Music

สุนทรียะแห่งหมอกฝันและควันเมือง “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” กับปาร์ตี้เปิดอัลบั้มชุดใหม่

สุนทรียะแห่งหมอกฝันและควันเมือง “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” กับปาร์ตี้เปิดอัลบั้มชุดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับจาก “นาฬิกาทราย” ซิงเกิลสุดท้ายจากอัลบั้ม รักสนิยม ของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ได้ปล่อยออกมาเมื่อปลายเดือนเมษายน 2016 ก็นับเป็นเวลา 2 ปีเต็มที่วงดนตรีขวัญใจชาวอินดี้ผู้ซึ่งมีเอกลักษณ์ทางดนตรีและวิถีแห่งการนำเสนอเนื้อเพลงที่งดงามราวบทกวีวงนี้หายหน้าหายตาไป แต่ตอนนี้พวกเขากลับมาแล้วกับสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 ที่ใช้ชื่อเรียบง่ายว่า อพาร์ตเมนต์คุณป้า และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดปาร์ตี้เปิดอัลบั้มชุดดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ ร้าน NOMA BKK ย่านอาร์ซีเอ กับงาน “อพาร์ตเมนต์คุณป้า Album Launch Party”

โปสเตอร์ปาร์ตี้เปิดอัลบั้ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า
โปสเตอร์ปาร์ตี้เปิดอัลบั้ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า

 

ก่อนหน้าที่เราจะเดินทางไปร่วมงาน ก็พอจะทราบคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มชุดนี้อยู่ประมาณหนึ่ง กับการแบ่งเรื่องราวในอัลบั้มออกเป็น 2 ภาค นั่นก็คือ “หมอกฝัน” ที่ ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า เดินทางสู่เมืองอันเงียบสงบอย่าง ปาย จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากเหตุการณ์สวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 และลงมือเขียนเพลงที่นั่น ก่อนจะกลับมาสู่ความยุ่งเหยิงวุ่นวายที่กรุงเทพมหานครกับพาร์ต “ควันเมือง” แม้จะดูเป็นเรื่องราวที่สวนทางกัน แต่ขึ้นชื่อว่าเป็น อพาร์ตเมนต์คุณป้า แล้ว ความน่าสนใจกลับมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม (อ่านข่าวประกอบ >>> อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”)

ตุล ไวฑูรเกียรติ และนางเอกมิวสิควิดีโอเพลง
ตุล ไวฑูรเกียรติ และนางเอกมิวสิควิดีโอเพลง "หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม"

วงภูมิจิต
วงภูมิจิต

 

บรรยากาศที่ NOMA BKK สถานที่จัดงานคึกคักสุดๆ คลาคล่ำไปด้วยสื่อมวลชน ศิลปินร่วมค่ายสนามหลวงมิวสิกและต่างค่าย รวมถึงแฟนเพลงตัวจริงของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ที่มารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียงแม้ว่าอากาศจะอบอ้าวมากเพียงใด ช่วงหัวค่ำก็เริ่มชิลกันก่อน กับเพลงที่ทางร้านเปิดอุ่นเครื่อง เซ็ตเครื่องดนตรีที่วางเอาไว้อย่างคุ้นตา ผืนผ้าสีดำบวกโลโก้วงที่ขึงอย่างแน่นหนา พร้อมแล้วสำหรับปาร์ตี้สไตล์ร็อคแอนด์โรลในค่ำคืนนี้

4 ทุ่มนิดๆ 5 สมาชิกวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็ก้าวขึ้นสู่เวทีพร้อมรอยยิ้มเปื้อนใบหน้า ดูเหมือนว่า ตุล ไวฑูลเกียรติ (ร้องนำ), ใหม่-ภู่กัน สันสุริยะ (เบส), บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์), ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์) และ จ้า-ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง) จะตื่นเต้นและมีความสุขไม่น้อยกับการหวนคืนสู่เวทีในครั้งนี้ เพราะ NOMA BKK ตั้งอยู่ ณ จุดๆ เดียวกับร้าน Cosmic Café ในตำนาน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ได้เล่นดนตรีและสังสรรค์กันอยู่บ่อยๆ

ตุล ไวฑูรเกียรติ (ร้องนำ)
ตุล ไวฑูรเกียรติ (ร้องนำ)

จ้า-ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง)
จ้า-ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง)

 

4 เพลงแรกคือแทร็คจากอัลบั้มชุดใหม่ที่เราตั้งใจฟังเป็นอย่างมาก “หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม” ที่เพิ่งประเดิมปล่อยมิวสิควิดีโอตัวแรกออกมา และ “แสงและเงา” คือตัวแทนของพาร์ตหมอกฝัน ก่อนจะเร่งเร้าอารมณ์ขึ้นมาอีกสักเล็กน้อยกับ “กำยาน” และ “จันทร์ผิดข้าง” ซึ่งอยู่ในพาร์ตควันเมือง ที่ทำเอาเราโยกหัวตามแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว โดยเฉพาะซาวด์กลิ่นอายฮาร์ดร็อคกับริฟฟ์เท่ๆ ในเพลง “กำยาน” นั่นแหละ

บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์)
บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์)

ใหม่-ภู่กัน สันสุริยะ (เบส)
ใหม่-ภู่กัน สันสุริยะ (เบส)

 

แนะนำเพลงใหม่กันพอหอมปากหอมคอ ก็ถึงเวลาปาร์ตี้ยาวๆ กันไปกับบทเพลงที่ทุกคนในอาณาบริเวณนั้นคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ไล่เรียงมาตั้งแต่ Backstage Love”, “เปลือก”, “สถานีต่อไป”, “นกเพลง” และ “สิ่งที่อยู่นอกใจ” ที่เราฟินเป็นการส่วนตัว ก่อนที่จะมีการเชิญแขกพิเศษอย่าง บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ ที่ออกตัวว่าเริ่มต้นชีวิตในวงการดนตรีมาพร้อมๆ กับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ขึ้นมาร้องอีกหนึ่งเพลงฮิตอย่าง “ปรากฏการณ์” ต่อด้วยเซอร์ไพรส์ที่ทำให้เราฟินยิ่งกว่าเมื่อพวกเขาหยิบเพลงจากอัลบั้มชุดแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้วอย่าง “กำแพง” มาเล่นให้ฟังแบบสดๆ อีกครั้ง แถมยังมีเซสชั่นแจมบนเวทีกันยกใหญ่เลยทีเดียว

ตุล และ บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์
ตุล และ บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์

ปั๊ม-ปิย์นาถ โชติกเสถียร (กีตาร์)
ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์)

 

ช่วงท้ายก็มันกันต่อกับ “ระเบิดเวลา”, “เสือร้องไห้” ปิดท้ายด้วย “ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ” ที่ร้องตามกันกระหึ่ม และ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็ทนเสียงเรียกร้องของแฟนๆ ไม่ไหว ออกมาแถมเพลง “กำยาน” อีกสัก 1 รอบ จบปาร์ตี้ไปอย่างอบอุ่นและมีความสุขกันสุดๆ

ไม่มีคำใดจะอธิบายได้ดีกว่า “ดีใจที่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า กลับมา” อีกแล้ว พวกเขาคือ “ศิลปิน” ที่ทำผลงานออกมาจากตัวตนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเสน่ห์ทางภาษาที่ ตุล ไวฑูรเกียรติ เขียนขึ้นมาคงไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้อีกแล้ว รวมถึงพาร์ตดนตรีที่ไม่ได้หวือหวาแต่ประการใด ทว่ากลับสอดประสานเข้ากับเนื้อเพลงได้อย่างลงตัว

ภาพที่คุ้นเคย เมื่อ ตุล อินกับเพลง

อีกหนึ่งมุมสำหรับการแจมกับ บุรินทร์

แม้ว่าจะแอบเสียดายเล็กๆ ที่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า เลือกหยิบเพียง 4 บทเพลงจากอัลบั้มชุดใหม่มาเล่นสดให้ฟัง (ก็คนมันอยากฟังมากกว่านี้นี่นา) รวมถึงพื้นที่เวทีกับคนดูที่ยืนอยู่ในระดับเดียวกัน ทำให้คนด้านหลังแทบไม่เห็นเพอร์ฟอร์แมนซ์ของวง แต่บรรยากาศของโชว์โดยรวมถือว่ายอดเยี่ยม ซาวด์ก็ดี เปรียบเสมือน อพาร์ตเมนต์คุณป้า เปิดอพาร์ตเมนต์ส่วนตัวแล้วเล่นดนตรีให้ฟังอย่างเป็นกันเอง ทางวงไม่ต้องพูดอะไรมาก สื่อสารและเชื่อมโยงกันด้วยบทเพลงมากกว่า ศิลปินเล่น คนดูฟัง เท่านี้ก็สุขหัวใจแล้ว

สุดท้ายอยากให้ลองหาอัลบั้ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า มาฟังกันดู เรื่องราวอันแตกต่างระหว่าง “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง” กลับมีจุดเชื่อมโยงบางอย่างที่ทำให้อัลบั้มชุดนี้ของวงอพาร์ตเมนต์คุณป้าน่าสนใจไม่น้อย แต่ท้ายที่สุดก็คงขึ้นอยู่กับคนฟังว่า คุณจะตีความว่าอะไร กับวันที่เมฆหมอกยังคงปกคลุมเมือง คุณจะเลือกเดินหน้าไปทางไหนต่อกันแน่ ... บอกได้เลยว่า มีคุณคนเดียวที่รู้

 

*** สามารถสั่งซื้ออัลบั้ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า ของวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า ได้ทาง www.sanamluangmusic.net ***

 

Story by: Chanon B.
Photos by: สนามหลวงมิวสิก, FB – Apartment Khunpa

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ สุนทรียะแห่งหมอกฝันและควันเมือง “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” กับปาร์ตี้เปิดอัลบั้มชุดใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook