Around วงร็อครุ่นเล็ก ส่งเพลงเอาใจคนอกหักอย่างต่อเนื่อง กับ “เจ็บที่ยังรัก” | Sanook Music

Around วงร็อครุ่นเล็ก ส่งเพลงเอาใจคนอกหักอย่างต่อเนื่อง กับ “เจ็บที่ยังรัก”

Around วงร็อครุ่นเล็ก ส่งเพลงเอาใจคนอกหักอย่างต่อเนื่อง กับ “เจ็บที่ยังรัก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงอกหักยังคงเป็นแนวเพลงยอดฮิตที่ครองใจแฟนเพลงชาวไทยกันมาทุกยุคทุกสมัย เพราะเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ มากมาย ทั้งเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ เปลี่ยนวิถีในการดำเนินชีวิตใหม่ หรือในฐานะที่เป็นศิลปิน ก็ลุกขึ้นมาแต่งเพลงใหม่

5 หนุ่มวง Around จากค่ายเพลงร็อครุ่นเล็กแต่คุณภาพคับแก้วอย่าง UP^G กลับมาปล่อยซิงเกิลใหม่ที่เอาใจคนอกหักอย่างต่อเนื่อง กับเพลงที่มีชื่อว่า “เจ็บที่ยังรัก” ที่หนุ่มๆ ยืนยันว่า เพลงนี้บอกได้อย่างชัดเจนว่า “ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากความรักที่ไม่สมหวัง ไม่ได้เกิดจากการที่ความรักของเราหายไป แต่มันเกิดจากการที่มันยังคงอยู่ในใจไปตลอด ลืมยังไงก็ลืมไม่ลง” นั่นเอง

 

 

แต่ก่อนที่เราจะไปฟังเพลงใหม่ของพวกเขา เรามาทำความรู้จักกับวง Around ให้มากขึ้นกว่านี้อีกนิดกันดีกว่า

วง Around มีชื่อเก่าว่าวง Baitoey ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นวง Around หลังจากย้ายมาทำเพลงกับค่าย UP^G ภายใต้สังกัดแกรมมี่ มีผลงานที่สร้างชื่อให้กับวงอย่างเพลง “เริ่มต้นใหม่กับใครไม่ได้” ที่ตอนนี้ยอดวิวใน Youtube เกิน 13 ล้านวิวไปเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด 5 หนุ่ม วง Around ได้แก่ เกียรติชัย บุญน้อย (เจมส์-ร้องนำ), เกียรติศักดิ์ ไชยมาศ (เม่-กีตาร์), ศตวรรษ ไชยพัฒน์ (กอล์ฟ-คีย์บอร์ด), ชัยยันต์ ทองมนต์ (แบ็ค-เบส) และ วัชราวุฒิ ไพทูรย์ (ยะ-กลอง) เตรียมเอาใจคนอกหักด้วยผลงานล่าสุด ภายใต้โปรเจ็ค ROCKCAMP by UP^G การทำงานในเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง มารู้จักพวกเขาผ่านเพลงใหม่กัน

 

 

 

จาก Beitoey กลายเป็น Around

จมส์ : ก่อนหน้านี้พวกผมก็ทำเพลงกันเองอยู่แล้ว มารวมตัวกันได้เพราะเรียนสายดนตรีในจังหวัดศรีษะเกศเหมือนกัน แต่ตอนหลังได้มารู้จักกับพี่ต่อ (แสนคม สมคิด เจ้าของค่ายเพลง UP^G) เพราะเขาติดต่อพวกเรามาหลังจากที่พวกเราปล่อยเพลง “เริ่มต้นใหม่กับใครไม่ได้” ที่พวกเราได้พี่ที่แต่งเพลงให้กับพี่ๆ วง PARATA มาแต่งเพลงให้ (ฮาลีม-วีรยุทธ ชูลีกร) พอได้มาอยู่ค่าย UP^G ก็เลยเปลี่ยนชื่อวงครับ โดยชื่อวง Around ก็ได้พี่ต่อช่วยตั้งให้

 

โปรเจ็กต์ ROCKCAMP by UP^G ปั้นวงร็อคเล็กคุณภาพใหญ่ให้กับวงการเพลง

เจมส์ : โปรเจ็กต์นี้เป็นโปรเจ็กต์ที่ค้นหาศิลปินร็อคหน้าใหม่ ที่ไม่ได้สังกัดอยู่ในค่าย (UP^G) วงของพวกเรามาร่วมโปรเจ็กต์นี้ พี่ต่อ ก็ติดต่อพวกเรามาว่าอยากมาร่วมทำเพลงในโปรเจ็กต์นี้ไหม เราก็เลยตอบตกลงครับ

 

กระแสตอบรับ กับเพลงแรกของโปรเจ็กต์นี้ “คนไม่รัก”

ยะ : ถือว่าดีนะครับ

เม่ : เหมือนเป็นช่วงเริ่มต้นก้าวใหม่ของวงด้วย (ทุกคนพยักหน้า)

เจมส์ : แฟนๆ เริ่มกลับมาติดตามพวกเราอีกครั้ง หลังจากที่พวกเราเปลี่ยนชื่อวง มีบางส่วนที่หายไปบ้าง เพราะพวกเขาอาจไม่รู้ว่าพวกเราเปลี่ยนชื่อวงใหม่ ช่วงที่ปล่อยเพลงนี้พวกเราก็ย้ำไปบอกแฟนๆ ก็เลยเริ่มมีกลับมาติดตามฟังเพลงพวกเรากันเหมือนเดิม

 

 

 

“เจ็บที่ยังรัก” กับเบื้องหลังของเพลง

เจมส์ : เพลงนี้เราได้พี่ต่อเป็นคนเขียนเนื้อเพลงให้ พูดถึงช่วงเวลาที่เราเลิกกับแฟนแล้ว แต่เราไปเจอเขาเดินกับแฟนใหม่ ภาพนั้นมันทำให้เรารู้สึกเจ็บ มันไม่ได้เจ็บที่เขามีคนใหม่ แต่มันเจ็บที่เรายังรักเขาอยู่

กอล์ฟ : พวกเราได้เป็นคนเรียบเรียงเพลงกันเองครับ ก่อนจะเริ่มเรียบเรียงเพลงเราก็ต้องมานั่งฟังด้วยกันก่อนว่า เราจะให้เพลงนี้มันไปในทิศทางไหน แล้วเราจึงเริ่มวางคอร์ดด้วยคีย์บอร์ดตามคีย์ (เสียงร้อง) ของเจมส์ (นักร้องนำ) เสร็จแล้วก็วางไลน์ของกลอง

ยะ : กลองจะเป็นคนวาง Groove ของเพลงว่าจะเป็นจังหวะไหน ต่อจากนั้นก็ต่อด้วยเบส แล้วค่อยตามด้วยกีตาร์

เม่ : จากนั้นเราก็ลองเล่น แล้วลองอัดกันมาฟังด้วยกันว่ามันโอเคหรือเปล่า ถ้ามีตรงไหนไม่โอเค เราก็ต้องมาเล่นมาอัดดนตรีกันใหม่ แต่สำหรับเพลงนี้ค่อนข้างพิเศษตรงที่ ปกติแล้วตอนเรียบเรียงเพลงจะเรียงจากกลอง ตามด้วยคีย์บอร์ด เบส และจบที่กีตาร์ เมื่อกีตาร์เป็นไม้สุดท้าย บางทีมันทำให้ไลน์ของกีตาร์ถูกจำกัดด้วยอะไรหลายๆ อย่าง สำหรับเพลงนี้ผมได้ลองลงไลน์กีตาร์ก่อน เลยทำให้กีตาร์ได้ลงรายละเอียดมากกว่าเดิม

แบ็ค : แต่จริงๆ เพลงนี้ก็รื้อไปหลายรอบเหมือนกันครับ เพราะเราทำเพลงนี้กับพี่ปาล์ม (บวรภัส จินต์ประเสริฐ) ที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้พวกเรา เรานั่งแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับเพลงนี้อยู่หลายรอบ มีคอมเมนต์ว่าไลน์ตรงนี้มันเก่าไปไหม ถ้าลองเปลี่ยนเป็นแบบนี้ดูจะดีกว่าไหม เราก็ลองแก้ไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ออกมาเป็นเวอรชั่นนี้

เม่ : ตอนหลังมีปรับแก้โน้ตนิดหน่อย จนสุดท้ายมันออกมาพอใจกันทั้งสองฝ่าย

แบ็ค : มีเรื่องที่พิเศษอีกนิดหน่อยสำหรับเพลงนี้ คือ พวกเราได้เพิ่มซาวด์อิเล็กทรอนิกส์เข้าไปด้วย ซึ่งปกติเป็นสิ่งที่พวกเราไม่เคยทำกันมาก่อน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่สำหรับพวกเราเหมือนกันครับ

 

 around-band-1เม่ (กีตาร์), ยะ (กลอง), เจมส์ (ร้องนำ), กอล์ฟ (คีย์บอร์ด) และ แบ็ค (เบส) สมาชิกวง Around

จากซ้ายไปขวา : เม่ (กีตาร์), ยะ (กลอง), เจมส์ (ร้องนำ), กอล์ฟ (คีย์บอร์ด) และ แบ็ค (เบส) สมาชิกวง Around

 

 

ทำงานกับพี่ปาล์ม โปรดิวเซอร์คนเก่ง

เม่ : พี่ปาล์มให้อิสระกับพวกเรามากครับ เป็นการทำงานที่ไม่เครียดเลย

กอล์ฟ : พี่เขาจะให้พวกเราคิดกันก่อน

แบ็ค : เราก็จะทำไปเสนอก่อน แล้วเขาจะเป็นคนตบให้เข้าที่กันเองอีกที พี่ปาล์มจะคอยสอนพวกเราในเรื่องที่พวกเราไม่เคยรู้มาก่อนด้วย

 

ความพิเศษของเพลง “เจ็บที่ยังรัก” สำหรับวง Around

กอล์ฟ : สำหรับผม เพลงนี้มีความพิเศษกว่าเพลงอื่นๆ ตรงที่ผมได้อัดท่อนโซโล่คีย์บอร์ดด้วย ซึ่งปกติในเพลงอื่นยังไม่มีโอกาสได้มีท่อนแบบนี้

เจมส์ : ส่วนในพาร์ทของการร้อง ทั้งทำนอง และเนื้อเพลง มันทำให้ผมรู้สึกว่ามันเป็นตัวของผมเองมากที่สุด รู้สึกอินกับเพลงนี้มาก ฟังแล้วรู้สึกเศร้า (หัวเราะ) เพราะผมเองก็มีประสบการณ์ตรงเหมือนในเพลงนี้ ยิ่งตอนที่ถ่ายเอ็มวีเพลงนี้ พี่กบ (สุรางค์รัตน์ เมฆพัด) ก็บอกผมให้ลองคิดถึงตอนที่ตัวเองเคยอกหัก โดนเขาทำอะไรกับเรามาบ้าง ทีนี้เลยยิ่งอินหนักเลย

 

ประสบการณ์ “เจ็บที่ยังรัก” ในแบบฉบับของ Around

เจมส์ : จริงๆ ถ้าเอาประสบการณ์ตรงต้องให้มือเบสเล่าดีไหมเนี่ย (ทุกคนหัวเราะ) ของผมถ้าให้พูดตรงๆ ในเนื้อเพลงกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นก็ค่อนข้างตรงเหมือนกัน มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมเคยไปถ่ายเอ็มวีของพี่ๆ ในค่ายเรานี่แหละ พี่กบก็ลองให้ผมเขียนเรื่องราวอกหักที่เคยเกิดขึ้นออกมาให้พี่กบอ่าน ตอนนั้นเขียนๆ ไปแล้วก็รู้สึกว่า เอ้า! นี่มันตรงกับเพลงใหม่ของเราเลยนี่นา (หัวเราะ) เรื่องราวก็คือ เราเลิกกันไปแล้ว แต่เรายังคอยตามติดชีวิตเขา คอยเป็นห่วงเขาอยู่ เคยแม้กระทั่งแอบโทรไปหาเพื่อนของเขา เพื่อถามว่าเขาเป็นยังไงบ้าง (หัวเราะ) ถ้าถามว่าตอนนี้ลืมได้หรือยัง ก็คงต้องบอกว่ามันลืมไม่ได้หรอก แต่สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับความจริงอยู่ดี

แบ็ค : (หลังจากเพื่อนๆ ขยั้นขะยอให้ตอบ) ของผมก็แบบในเพลงเลยเหมือนกันครับ เขาไปมีคนใหม่ แต่เรารู้แล้วเราก็... (วางแก้วน้ำเสียงดังเหมือนแก้วจะแตก เพื่อนๆ หัวเราะครืน)

เจมส์ : เฮ้ย อย่าร้องไห้ดิ

แบ็ค : (ยิ้มเขินๆ)

 

ฝากถึงแฟนๆ ที่อินกับเพลงนี้ไม่แพ้ทุกคนในวง Around หน่อย

เจมส์ : ผมเชื่อว่าทุกคนเคยผ่านเหตุการณ์แบบนี้กันมาอยู่แล้ว แต่มันอยู่ที่ว่าในวันข้างหน้าเราจะเข้มแข็งกับสถานการณ์แบบนี้ได้เมื่อไร ยังไงก็ขอให้ทุกคนสู้ๆ และอยู่กับตัวเองดีกว่า รักตัวเองดีกว่า

 

อินกับเพลงได้ แต่อย่าปล่อยให้ตัวเองเศร้า ฟังเพลงจบ ปาดน้ำตาทิ้ง แล้วลุกขึ้นมาให้กำลังใจตัวเอง และก้าวต่อไปให้ได้ หนุ่มวง Around ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ให้แฟนๆ ได้คิด

 

 

____________________

Story & Photos : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook