รวมคำฮิตตลอด 50 ปีที่พบได้ในเพลงป็อปบนท็อปชาร์ต | Sanook Music

รวมคำฮิตตลอด 50 ปีที่พบได้ในเพลงป็อปบนท็อปชาร์ต

รวมคำฮิตตลอด 50 ปีที่พบได้ในเพลงป็อปบนท็อปชาร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดนตรีคือการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง และในเมื่อมันคือการสื่อสาร "เนื้อเพลง" จึงเป็นตัวสารที่มีความหมายทั้งแบบตรงไปตรงมาอย่าง ฉันรักเธอ และความหมายที่แฝงเร้นเช่น เพลงที่พูดถึงการ "เติม" อะไรก็ไม่รู้ ที่ไม่ใช่การเติมน้ำมัน…

เนื้อเพลงโดยทั่วไปถ้าไม่เป็นร้อยแก้ว ก็เป็นร้อยกรองที่นำข้อความมาร้อยเรียงกันเป็นเรื่องราวบนท่วงทำนอง และองค์ประกอบหลักของประโยคก็คือ "คำ" ถ้าไม่นับคำสรรพนามอย่าง ฉัน เธอ พี่ น้อง ฯลฯ คำที่เรามักจะได้ยินเสมอในเพลงคงหนีไม่พ้นคำว่า "รัก", "คิดถึง", "เสียใจ", "น้ำตา" และคำอื่นๆ อีกมากมาย

Nickolay Lamm ศิลปินและนักวิจัยจากพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ได้ศึกษาเพลงฮิตที่อยู่ในชาร์ต Billboard’s Year-End Hot 100 ตั้งแต่ช่วงยุค 60s ไล่ขึ้นมา 50 ปี จนถึงปี 2013 เพื่อค้นหาว่าเพลงฮิตในแต่ละยุคแต่ละสมัยนั้นมีคำฮิตๆ อะไรอยู่ในเนื้อเพลงเหล่านั้นบ้าง

แน่นอนว่าคำว่า "love" คือคำฮิตติดชาร์ตตลอดกาล แต่ลองมาดูสถิติลึกๆ ที่ Nickolay Lamm ขุดมาให้พวกเราดูกันเป็นคำๆ เลยดีกว่า (เรียงลำดับตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ)

Baby

"ที่รัก" คำที่พูดออกมาแล้วอาจจะทำให้รู้สึกได้ทั้งซาบซึ้งและขนลุก ขึ้นอยู่กับว่าใครพูดให้ฟัง baby เป็นอีกหนึ่งคำฮิตในเพลงบนชาร์ตบิลบอร์ด โดยมีความถี่ในการใช้สูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 4 (ถ้าเนื้อเพลงนั้นมี 100 คำ จะมีคำนี้อยู่ 4 คำ) และมีเทรนด์การใช้ในระดับค่อนข้างคงที่ตั้งแต่ยุค 1960s จนถึงยุค 2010s

Body

ตั้งแต่ช่วงยุค 1960s จนถึงกลางยุค 1970s อเมริกันชนไม่ค่อยจับเนื้อต้องตัวกันในเนื้อเพลงมากสักเท่าไหร่ แต่พอเข้ายุค 1980s เป็นต้นมา คำว่า body ก็ปรากฏตัวในเพลงฮิตมากขึ้น และมีความถี่ในการใช้งานอยู่ในระดับค่อนข้างทรงตัว และสูงสุดที่ร้อยละ 1.3 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Boys

"เด็กชาย", "ไอ้หนุ่ม" หรือ "พ่อหนุ่ม" ไม่ค่อยปรากฏตัวในเนื้อเพลงฮิตมากสักเท่าไหร่ แต่น่าสนใจในเรื่องความถี่ของการใช้คำว่า boys เพราะมีเพลงฮิตที่มีการใช้คำนี้บ่อยสูงสุดถึงร้อยละ 6 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Girls

"เด็กสาว", "สาวน้อย" หรือ "น้องสาว" เป็นอีกหนึ่งคำยอดนิยมในเนื้อเพลงมาตลอดกาล เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับคำว่า boys คำเรียกเพศหญิง girls ถูกใช้ในเนื้อเพลงมากกว่าค่อนข้างมาก น่าจะแสดงให้เห็นถึงนัยยะทางเพศบางอย่างที่ปรากฏในเนื้อเพลงที่ผู้ชายร้องถึงผู้หญิง คำนี้มีความถี่ในการใช้งานสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 6 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Happy

ถึงบิลบอร์ดชาร์ตจะมีเพลง "Happy" ของ Pharrell Williams เป็นเพลงโคตรฮิตเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่จากข้อมูลการศึกษากลับพบว่า คำว่า "ความสุข" ปรากฏตัวบ่อยครั้งในเนื้อเพลงฮิตของช่วงยุค 1960s ก่อนจะเห็นน้อยลงในเนื้อเพลงฮิตหลังปี 2000s เป็นต้นมา โดยมีความถี่การใช้คำนี้สูงสุดเพียงร้อยละ 1 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง หรือมันกำลังแสดงให้เห็นว่านับวันคนเรายิ่งมีความสุขลดลง?

Heart

"หัวใจ" คืออีกคำที่ยืนยงอยู่ในเนื้อเพลงฮิตมาอย่างเหนียวแน่นตลอดกาล ก็แน่นอนล่ะ ถ้าพูดเรื่องความรัก เรื่องหัวใจก็คงต้องมาด้วยกัน ความถี่สูงสุดในการใช้คำว่า heart ในเนื้อเพลงฮิตอยู่ที่ร้อยละ 1.2 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Home

"Home is where the heart is" แม้ว่าคำว่า home จะไม่ได้ถูกนำมาใช้ในเนื้อเพลงฮิตมากเท่า heart แต่จากผลการศึกษาก็แสดงให้เห็นว่าคำนี้ปรากฏตัวในเพลงฮิตมาตลอด และไม่เคยเสื่อมความนิยมเลย โดยมีความถี่ในการใช้งานอยู่ที่ร้อยละ 1.2 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง เท่ากับคำว่า heart เป๊ะ!

Kiss

ดูเหมือนว่าชาว 60s จะนิยมชมชอบการจูบกันมากกว่าคนยุคอื่น เพราะเพลงฮิตจำนวนไม่น้อยของยุคนี้มีคำว่า kiss อยู่ในเนื้อเพลงค่อนข้างมาก ก่อนจะเห็นน้อยลงเล็กน้อยในเนื้อเพลงยุค 70s – 80s จนเข้าสู่ยุค 90s เป็นต้นมา คำนี้ก็ปรากฏตัวในเนื้อเพลงฮิตในระดับค่อนข้างคงที่ โดยมีความถี่ในการใช้คำนี้สูงสุดที่ร้อยละ 1.5 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Lonely

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า "ความเหงาคือสมบัติของมนุษยชาติ" และคำว่า lonely ก็เป็นอีกหนึ่งคำยอดนิยมในเพลงดังมาตั้งแต่ยุค 60s ก่อนจะเห็นน้อยลงบ้างหลังยุคมิลเลนเนียม แต่ก็ถือว่าเป็นอีกคำอมตะในเนื้อเพลงมาทุกยุคทุกสมัย และมีความถี่ในการใช้คำนี้สูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 1 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Love

คำว่า "รัก" อยู่ในชาร์ตบิลบอร์ดมาอย่างอยู่ยั้งยืนยงตั้งแต่ทศวรรษ 1960s โดยมีความถี่ของการใช้คำนี้ในเนื้อเพลงฮิตสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 5 จากเนื้อเพลงทั้งหมด แต่หลังปี 2010 มีแนวโน้มการใช้คำว่า love ในเพลงฮิตลดลงพอสมควร

Sad

คำที่แสดงออกถึงความเศร้าปรากฏตัวในเพลงฮิตน้อยกว่าคำที่แสดงออกถึงความสุขอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะหลังปี 2000 เป็นต้นมา มีเพลงที่มีคำว่า sad อยู่ในเนื้อเพลงบนชาร์ตบิลบอร์ดค่อนข้างน้อยมาก และมีความถี่ในการใช้คำนี้ในเพลงสูงสุดที่ร้อยละ 1 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Sex

แม้ว่าจะมีการใส่คำว่า kiss ในเนื้อเพลงดังๆ มาตั้งแต่ยุค 1960s แต่สำหรับคำว่า sex กว่าที่มันจะปรากฏในเพลงฮิตก็เกือบจะถึงยุค 1970s เข้าไปแล้ว และก็มีอยู่ไม่กี่เพลง แต่คำว่า sex เริ่มอยู่ในเนื้อเพลงมากขึ้นหลังจากเข้าสู่ยุค 1990s จนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีสัดส่วนการปรากฏตัวในเนื้อเพลงค่อนข้างน้อย ในเพลงที่มีคำว่า sex มากที่สุดก็มีเพียงร้อยละ 0.4 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Smile

มีรอยยิ้มอยู่ในบทเพลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุค 1960s และปรากฏบ่อยในช่วงยุค 70s – 80s (เกี่ยวกับพวกขบวนการฮิปปี้ไหมนะ?) แม้ว่าหลังจากช่วงปี 1990s คำว่า smile จะเห็นได้น้อยลงในเพลงฮิต แต่มันก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งคำยอดนิยมที่พบในเพลงยอดนิยมหลายๆ เพลง และมีสัดส่วนการใช้คำนี้สูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของเนื้อเพลงทั้งเพลง

Weed

กว่าใบไม้แฉกประเภทนี้จะปรากฏตัวในเพลงฮิตบนชาร์ตก็ปาไปถึงยุค 1970s แต่พอเข้าสู่ช่วงกลางยุค 1990s เพลงเกี่ยวกับใบไม้ร่าเริงก็เข้ามาอยู่บนบิลบอร์ดชาร์ตมากขึ้น และมีสัดส่วนการใช้ในเนื้อเพลงทั้งเพลงสูงสุดที่ร้อยละ 0.3

 

ดู list แบบเต็มๆ ได้ที่ Infographic: The Most Popular Words In Music Of The Past 50 Years

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : iStock

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รวมคำฮิตตลอด 50 ปีที่พบได้ในเพลงป็อปบนท็อปชาร์ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook