โซเชียลเดือด! เมื่อเหล่าศิลปินตอบโต้ Kanye West หลังทวีตบอก “รัก” Donald Trump | Sanook Music

โซเชียลเดือด! เมื่อเหล่าศิลปินตอบโต้ Kanye West หลังทวีตบอก “รัก” Donald Trump

โซเชียลเดือด! เมื่อเหล่าศิลปินตอบโต้ Kanye West หลังทวีตบอก “รัก” Donald Trump
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสทั้งรักทั้งเกลียดของประชาชนชาวอเมริกาที่มีต่อ Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐคนล่าสุดยังคงไม่สงบง่ายๆ และเราจะยังคงเห็นการก่อม็อบ การเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงโพสต์ในโซเชียลมีเดียที่พาดพิงถึงเขาอยู่เรื่อยๆ แต่ล่าสุดหนุ่ม Kanye West แร็ปเปอร์ชื่อดังโพสต์ลง Twitter ถึง Donald Trump เอาไว้อย่างชัดเจนว่าเขาไม่ได้มีความรู้แย่ๆ กับเขาอย่างที่หลายคนเป็น

 

 

Kenye West โพสต์ข้อความเอาไว้ว่า “คุณไม่ต้องเห็นด้วยกับ Trump ก็ได้แต่ม็อบต่างๆ ก็ไม่ได้ทำให้ผมไม่ชอบเขาเหมือนกัน เราทั้งคู่เป็นเหมือนพลังของมังกร เขาเป็นเหมือนพี่ชาย ผมรักทุกคน ผมไม่ได้เห็นด้วยกับทุกสิ่งที่ใครๆ ทำ นั่นทำให้เรามีความแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล และเราก็มีสิทธิ์ที่จะคิดในแบบของเราเอง”

นอกจากนี้ Kanye West ยังโพสต์ต่ออีกว่าเขาไม่ได้อยู่ทั้งฝั่งเดโมแครต และรีพับบลิกัน และยังสนับสนุน Hilary Clinton ด้วยเช่นกัน และดูเหมือนว่าฝั่ง Donald Trump ก็คงจะพอใจเช่นเดียวกัน เพราะเขารีทวีตจากโพสต์ดังกล่าวแล้วตอบกลับสั้นๆ ว่า very cool” แต่จากการทวีตเปิดใจของ Kanye West ในครั้งนี้ ทำให้เขาได้รับคำวิจารณ์ทั้งในแง่บวก และแง่ลบมากมายจากแฟนเพลงทั่วไป แต่กับเพื่อนศิลปินด้วยกันแล้วน่าจะไปในทางแง่ลบมากกว่า

 

 

Snoop Dogg ถึงขั้นโพสต์รูป Kanye West ที่สวมหมวกแก็ปสีแดงพร้อมข้อความ “Make America Great Again” ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ Donald Trump แล้วต่อว่าเขาตรงๆ ว่า “นั่นคงเป็นพลังคนขาวในตัวนายสินะ รีบกอบโกยให้ไวเลยแล้วกัน”

 

 

ส่วน Frank Ocean ถึงขั้นแคปหน้าจอช่วงที่ Kanye West ให้สัมภาษณ์ช่วงเกิดเฮอร์ริเคน Katrina ในอดีตว่า George Bush ไม่เคยสนใจชาวผิวสีหรอก” แล้วโพสต์ลง Tumblr ของตัวเอง เพื่อเป็นการประชดกับการกระทำหน้ามือเป็นหลังมือในตอนนี้ของ Kanye West

สาว Janelle Monae ให้สัมภาษณ์ผ่านคลื่นวิทยุ H0t 97 เอาไว้ว่า “ฉันไม่เห็นด้วยกับเขาเลย ฉันเชื่อในเสรีภาพทางความคิดนะ แต่ฉันจะไม่เชื่อหากความคิดนั้นมันอยู่ภายใต้การถูกกดขี่ข่มเหง ถ้าความคิดของคุณทำให้เกิดการกดขี่ข่มเหงชาวผิวสี และชนกลุ่มน้อยมากยิ่งขึ้น ฉันว่ามันแย่มาก และไม่โอเคเลย และฉันจะขอออกมาต่อต้านความคิดนี้ ซึ่งฉันก็มีเสรีภาพที่จะไม่เห็นด้วยกับคุณเช่นเดียวกัน”

 

 

ที่ตอบได้อย่างชัดเจนอีกคนเห็นจะเป็น Moby ศิลปินเอิเล็กทรอนิกรุ่นเก๋า ที่ออกมาโพสต์ข้อความบนภาพชัดๆ ว่า “ถึง Kanye คุณก็มีเพลงดีๆ เยอะนะ แต่ Donald Trump เป็นพวกชอบเหยียดคน ต่อต้านสังคม ที่กำลังทำลายประเทศของเราอยู่ เพราะฉะนั้นได้โปรด ได้โปรดอย่าทำให้ตัวเองเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วยการเป็นผู้สนับสนุน Trump เลย”

นอกจากนี้ยังมี John Legend, Macy Gray, Lupe Fiasco, Jaden Smith, QuestLove, Vince Staples และอื่นๆ อีกมากมายที่ออกมาโพสต์ค่อนแคะ รวมถึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ Kanye West อย่างชัดเจน

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเพื่อนศิลปินทุกคนจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเขาทั้งหมด เมื่อ Chance the Rapper ออกมาอยู่ข้าง Kanye West ด้วยการออกมาโพสต์ว่า “เพิ่งคุยกับเขา (Kanye) เมื่อสองวันก่อน เขาสบายดี และไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากสิ่งที่พวกคุณพยายามไล่บี้ถามเขา ทั้งทางด้านจิตใจ และทางกาย เขายังคงเป็น Kanye จากเวที VMAS และเป็นคนเดียวกับที่อยู่รายการทีวีหาเงินบริจาคการกุศลนั่นแหละ” และยังเสริมอีกด้วยว่า “ชาวผิวสีไม่จำเป็นต้องอยู่ฝ่ายเดโมแครตก็ได้”

จะเห็นได้ว่าแค่โพสต์เรื่องการเมืองนิดๆ หน่อยๆ ของหนุ่ม Kanye West ทำเอาสั่นสะเทือนไปทั้งวงการเพลงเช่นกัน นั่นหมายความเขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่ทรงอิทธิพลต่อแฟนเพลงทั่วไป รวมถึงศิลปินด้วยกันเป็นอย่างมาก แต่เรื่องราวจะเป็นเช่นไรต่อไป เราคงต้องตามดราม่าเรื่องนี้กันต่ออย่างเงียบๆ แล้วล่ะ

 

 

_________________

Story : Jurairat N.

Source : NME

Photo : GettyImages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook