The Chainsmokers เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่ทุกเดือนจนครบ ก่อนออกอัลบั้มเต็ม | Sanook Music

The Chainsmokers เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่ทุกเดือนจนครบ ก่อนออกอัลบั้มเต็ม

The Chainsmokers เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่ทุกเดือนจนครบ ก่อนออกอัลบั้มเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อการแจ่งขันในวงการเพลงเริ่มจะดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะมีอุปสรรคของยอดขายที่เข็นขึ้นยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา เหล่าศิลปินจึงเริ่มออกไอเดียวางกลยุทธในการโปรโมตเพลงของตัวเอง รวมถึงการกระตุ้นยอดขายงานเพลงของตัวเองในวิธีที่แตกต่างกันไป (ศิลปินบางคนก็อินดี้จัด ปล่อยให้แฟนๆ ได้ฟังฟรี แต่ยอดขายก็ยังพุ่งปรี๊ด เช่น Radiohead อัลบั้ม In Rainbows ที่ปล่อยขายอัลบั้มด้วยราคาเท่าไรก็ได้แล้วแต่แฟนเพลงจะจ่าย หรือ Ed Sheeran ที่ปล่อยเพลงในอัลบั้ม Divide ทั้งหมดลงใน Youtube ให้ฟังกันฟรีๆ ในวันแรกที่เปิดขายอัลบั้มนี้)

แต่สำหรับสองหนุ่ม The Chainsmokers พวกเขามีกลยุทธทางการตลาดที่แตกต่างออกไป นั่นคือการทยอยปล่อยซิงเกิลใหม่ทุกๆ 1 เดือน ทุกครั้งที่ปล่อยซิงเกิลใหม่จะรวมเอาซิงเกิลก่อนหน้านี้เข้ามารวมด้วย เป็นซิงเกิล (หรือ EP) ที่เพิ่มเพลงใหม่เข้าไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบอัลบั้ม แล้วค่อยปล่อยอัลบั้มเต็มทีหลัง Joe Gallo รองเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของค่ายเพลง Columbia Records ต้นสังกัดของสองหนุ่ม The Chainsmokers กล่าวว่า “เราวางแผนกันเรียบร้อยแล้ว เราอยากสร้างสิ่งที่เราเรียกว่า ‘น้ำตก’ เมื่อเราเริ่มปล่อยซิงเกิลที่ 2 ที่ 3 น้ำตกจะค่อยๆ กระจายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ”

การโปรโมตอัลบั้มใหม่ของ The Chainsmokers เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากซิงเกิลแรก “Sick Boy” ต่อด้วยเดือนกุมภาพันธ์ที่ทั้งคู่ปล่อย You Owe Me” พร้อมๆ กับ Sick Boy” ผ่านบริการสตรีมมิ่ง จากนั้นในเดือนมีนาคมจึงปล่อย Everybody Hates Me” ที่ขนเอาอีกสองเพลงที่ปล่อยไปก่อนหน้านี้มารวมกันอีกด้วย บวมเพิ่มเพลงใหม่เข้าไปเรื่อยๆ จนครบทุกเพลงในอัลบั้ม

 

 

 

 

จะเห็นได้ว่าศิลปินกำลังพยายามคิดนอกกรอบ และสร้างความแตกต่างให้กับผลงานของตัวเอง สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเพลง รวมถึงแฟนเพลง อีกทั้งยังส่งผลดีต่อตัวศิลปินเองที่อาจจะทำให้แฟนเพลงได้ฟังเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม นอกจากเพลงที่ตัดเป็นซิงเกิลสำหรับโปรโมตแค่ 3-4 เพลงต่ออัลบั้มเท่านั้น

ไม่ใช่แค่ The Chainsmokers ที่เตรียมปล่อยเพลงออกมามากๆ ก่อนปล่อยอัลบั้ม ทางด้านของ John Mayer เองก็เคยปล่อย EP ออกมา 2 ชุด ชื่อว่า The Search for Everything Wave One-Two ก่อนจะรวม 2 EP ออกมาเป็นอัลบั้มเต็มอีกครั้ง (เพิ่มเพลงอีกเล็กน้อย)

 

 

 

 

นอกจากนี้ไอเดียในการออกซิงเกิลใหม่ เพิ่มเพลงเข้าไปเรื่อยๆ ก่อนรวมแล้วออกเป็นอัลบั้มเต็ม เหมือนที่ The Chainsmokers กำลังทำอยู่ ก็เคยมีให้เห็นแล้วในวงการดนตรีฝั่ง K-POP อย่างวง BIGBANG ภายใต้สังกัด YG Entertainment ที่ออก EP series “M”, “A”, “D” และE” เป็น EP ที่เพิ่มเพลงใหม่เข้าไปเรื่อยๆ ชุดละ 2 เพลง จากนั้นก็รวมทุก EP มาอยู่ในอัลบั้ม MADE แล้วเพิ่มเพลงใหม่อีก 3 เพลง กลายเป็น 11 เพลงครบอัลบั้มพอดี ส่งผลให้อัลบั้ม MADE เป็นอัลบั้มใหม่ที่ราวกับอัลบั้มรวมฮิตเพลงดัง แฟนเพลงร้องตามกันได้เกือบทุกเพลง และเป็นอัลบั้มที่มีมิวสิควิดีโอเกือบทุกเพลงอีกด้วย นอกจากนี้ศิลปินเกาหลีรายอื่นๆ ก็ใช้กลยุทธทยอยส่ง mini album (เหมือนกับ EP) ออกมาก่อน ค่อยปล่อยอัลบั้มเต็มที่รวมเพลงใน EP เข้ามา เพิ่มเพลงใหม่เข้าไปอีกครั้ง (รวมไปถึงการ repackage เปลี่ยนปก เพิ่มเพลงใหม่ด้วย) เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

ต้องดูกันต่อไปว่า The Chainsmokers จะประสบความสำเร็จกับการโปรโมตอัลบั้มในครั้งนี้หรือไม่ และจะเป็นการเริ่มสร้างบรรทัดฐานในการโปรโมตอัลบั้มใหม่ให้กับศิลปินคนอื่นๆ ด้วยหรือเปล่า แต่ถึงอย่างไรหากเพลงดีจริง ไม่ว่าจะโปรโมตด้วยวิธีไหน แฟนเพลงก็รัก และสนับสนุนอยู่ดี จริงไหม?

 

____________________

Story : Jurairat N.

Sources : Telegraph.co.ukDigital Spy, BillboardWikipedia

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook