10 เพลงสากล-เกาหลีสุดฮิตครบรอบ 10 ปี ในปี 2018 | Sanook Music

10 เพลงสากล-เกาหลีสุดฮิตครบรอบ 10 ปี ในปี 2018

10 เพลงสากล-เกาหลีสุดฮิตครบรอบ 10 ปี ในปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีใหม่เมื่อไร เราจะได้ย้อนวัยกันไปถึง 10 ปี จากเพลงฮิตที่เห็นชื่อเพลงแล้ว เราต้องคิดในใจว่า “เพลงนี้ผ่านมา 10 ปีแล้วเหรอ?” อยู่เสมอ ปี 2008 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็มีเพลงฮิตมากมายที่จนถึงปัจจุบันเหล่าแฟนเพลงก็ยังคงฟัง หรือร้องตามกันได้อยู่เรื่อยๆ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเวลาไม่สามารถทำอะไรกับเพลงดังเหล่านี้ได้จริงๆ

 

  1. Katy Perry – I Kissed A Girl

“I kissed a girl and I liked it” ท่อนเพลงสุดฮิตเปิดตัวศิลปินสาว Katy Perry ในวงการเพลงป็อปได้อย่างเต็มตัว ความเปรี้ยวซ่าและแอบเซ็กซี่ขี้เล่นของเธอ ทำให้ชื่อของสาว Katy Perry กลายเป็นศิลปินป็อปหญิงชั้นแนวหน้าของอเมริกาหลังจากเปิดตัวซิงเกิลนี้ในเวลาไม่นาน ถือว่าเป็นซิงเกิลเปลี่ยนชีวิต จาก Katy Hudson ศิลปินกอสเปลโนเนม กลายเป็น Katy Perry หนึ่งในศิลปินหญิงผู้ทรงอิทธิพลในวงการดนตรีป็อปของโลกไปโดยปริยาย

Ps. นอกจากเพลงนี้แล้ว ในปีเดียวกันยังมีเพลงสนุกๆ อย่าง “Hot N Cold” อีกเพลงด้วย

 

  1. Beyoncé – Single Ladies (Put a Ring on It)

เชื่อว่าหลายคนแค่เห็นชื่อเพลงนี้ อินโทรเพลง ท่าเต้น เสื้อผ้าหน้าผม และภาพในมิวสิควิดีโอลอยเข้ามาในหัวทันที (สำหรับเราเอง เรายังเห็นร้านค้าทั่วไปเปิดเพลง เปิดเอ็มวีนี้กันอยู่เมื่อไม่กี่วันก่อนนี้เอง) คุณแม่ Beyoncé ปลุกพลังสาวโสดให้ลุกขึ้นมาแสดงความมั่นใจ และรักตัวเองให้มากๆ ได้อย่างสนุกสนาน และมีสไตล์ที่สุด นอกจากตัวเพลงที่เป็นป็อปอาร์แอนด์บีที่ใครได้ยินก็ชอบแล้ว ที่ต้องพูดถึงสุดๆ คือเอ็มวีที่กลายเป็นตำนานของสาวบีไปอีกเพลง

 

  1. Taylor SwiftLove Story

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อนที่สาวเทย์ยังคงมีผมบลอนด์ยาวหยิกเป็นลอน สวมชุดกระโปรงยาวสุดหวาน และร้องเพลงรักป็อปคันทรี่ย์สไตล์โรมิโอแอนด์จูเลียตในเพลง Love Story เป็นศิลปินอีกคนหนึ่งที่เปลี่ยนสไตล์เพลงแล้วยิ่งรุ่งเข้าไปใหญ่ (จากเดิมก็ดังอยู่แล้ว) แต่สมัยนั้นใครๆ ก็ยอมรับฝีมือในการแต่งเพลงของเธอที่สามารถเข้าถึงใจของแฟนเพลงได้อย่างดี และเป็นจุดเริ่มต้นของเพลงรักหลายๆ เพลงที่เธอการันตีว่าล้วนมาจากประสบการณ์ตรงของเธอทั้งนั้น

 

  1. Lady Gaga – Poker Face

ถ้าจะให้เลือกเพลงฮิตที่สุดเพลงเดียวของสาว Lady Gaga คงจะต้องขอยอมรับตรงๆ ว่าเลือกยากมาก เพราะเธอมีเพลงฮิตมากมายเหลือเกิน แต่ถ้าเป็นชื่อเพลงชื่อแรกๆ ที่เข้ามาในหัว และร้องตามกันได้อย่างง่ายๆ แน่นอน ต้องเป็นเพลงนี้แน่นอน กวาดอันดับ 1 ทั้ง Billboard และ UK Charts รวมถึงชาร์ตเพลงต่างๆ ทั่วโลกอีกกว่า 20 ประเทศ และยังถือว่าเป็นหนึ่งในซิงเกิลที่มียอดขายสูงที่สุดตลอดกาลอีกด้วย

 

  1. Duffy – Mercy

นอกจากวงการป็อป/ดีว่าแล้ว ยังมีศิลปินสาวสายโซลที่แจ้งเกิดในวงกว้างได้อย่างสวยงามกับซิงเกิลสุดฮิตเพลงนี้ จนศิลปินฝั่งเกาหลีอย่าง Girls’ Generation นำเอาเพลงนี้มารีเมคเป็นเพลง Dancing Queen ในปี 2012 (อัดไว้ในปี 2008 แต่นำมาปล่อยในปี 2012) และแม้ว่าจะเป็นเพียงซิงเกิลที่ 2 ของเธอ แต่ก็สามารถทำให้เธอถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ อย่าง Grammy Awards ได้ และยังเป็นซิงเกิลที่ขายดีที่สุดอันดับ 3 ของอังกฤษในปี 2008 อีกด้วย

 

  1. Jason Mraz – I’m Yours

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเพลงรักสุดหวานแห่งปีที่กลายเป็นเพลงคัฟเวอร์แห่งปีในเวลาต่อมาเพลงนี้ผ่านมา 10 ปีแล้ว สำหรับ Jason Mraz กับซิงเกิลแรกของอัลบั้มที่ 3 เรียกกระแสตอบรับจากแฟนเพลงได้อย่างดีจนเจ้าตัวยังตกใจ ไม่ว่าเพลงนี้จะมีเนื้อเพลงยาวแค่ไหน แฟนเพลงก็ร้องตามกันได้เป๊ะทุกคำ นอกจากจะทำให้ Jason Mraz ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Awards เป็นครั้งแรกในชีวิตแล้ว ยังเป็นเพลงของ Jason Mraz ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอเมริกาและทั่วโลกอีกด้วย

 

  1. Coldplay – Viva La Vida

สำหรับแฟนเพลงบริทป็อป/บริทร็อคคุ้นเคยเพลงของ Coldplay และทราบกันดีอยู่แล้วว่าพวกเขายิ่งใหญ่ และมีเพลงเจ๋งๆ มากมายแค่ไหน แต่สำหรับแฟนเพลงป็อปทั่วไปแล้ว เพลง Viva La Vida” จากอัลบั้มชุดที่สี่ Viva la Vida or Death and All His Friends เป็นเพลงที่ทำให้หลายคนที่ไม่เคยฟังเพลงวงนี้ต้องโหลดเพลงนี้เก็บไว้ฟังในมือถือ ความฮิตของเพลงนี้ในวงกว้างพิสูจน์ได้จากการเป็นเพลงแรกของ Coldplay ที่ขึ้นอันดับ 1 ทั้งใน Billboard และ UK Chart และยังได้รางวัล Song of the Year จาก Grammy Awards ในปี 2009 อีกด้วย

 

  1. Wonder Girls – Nobody

แฟนเพลง K-POP รุ่นแรกๆ จะต้องรู้จัก ร้อง และเต้นเพลงนี้ได้อย่างแน่นอน นอกจากจะเป็นซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของสาวๆ Wonder Girls แล้ว ยังเป็นใบเบิกทางของพวกเธอสู่การโกอินเตอร์ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังทำให้เป็นเพลงที่ลุงผัก JYP หรือปาร์คจินยอง เป็นนักแต่งเพลงชาวเกาหลีคนแรก (ร่วมกับ RAINSTONE) ที่มีเพลงเข้าชาร์ต Billboard ของอเมริกาอีกด้วย ถ้าจะพูดว่าเพลงนี้ของ Wonder Girls เป็นเพลง K-POP เพลงแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จในตลาดอเมริกาก็คงจะไม่ผิดนัก

 

  1. SHINee – Replay

ซิงเกิลแรกเปิดตัววงบอยแบนด์หน้าใหม่ของค่าย S.M. Entertainment ที่ทำให้ในปี 2018 นี้ SHINee เดบิวต์ครบ 10 ปีพอดี ด้วยเพลงเนื้อหาน่ารักๆ ที่กล่าวชมผู้หญิงอายุมากกว่าว่า “พี่สาวสวยจังครับ” จึงทำให้นูน่า (คำที่ผู้ชายใช้เรียกผู้หญิงที่อายุมากกว่า) หลงรักและกลายเป็นแฟนคลับของ SHINee กันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน

 

  1. TVXQ – Mirotic

TVXQ กำลังเป็นบอยแบนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเกาหลีใต้ ด้วยการปล่อยอัลบั้มที่ 4 ในชื่อเดียวกัน โดยซิงเกิลนี้นอกจากจะขึ้นชาร์ตเพลงเป็นว่าเล่นในเกาหลีใต้บ้านเกิดแล้ว ยังทำลายสถิติเป็นว่าเล่นในชาร์ต Oricon ที่ญี่ปุ่นอีกด้วย โดยเฉพาะอัลบั้ม Mirotic เองก็นับว่าเป็นอัลบั้มของ TVXQ ที่ประสบความสำเร็จที่สุดทั้งในเกาหลีใต้ และต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นอัลบั้มเกาหลีอัลบั้มสุดท้ายที่ TVXQ มีสมาชิกครบ 5 คน ก่อนที่ แจจุง ยูชอน และจุนซู สมาชิกทั้ง 3 คนจะออกจากวงไปเป็น JYJ

 

ในปี 2008 ยังมีเพลงเพราะๆ ให้ทุกคนได้เข้าไปรำลึกความหลังกันอีกเพียบ เข้าไปฟังกันต่อได้เลยในเพลย์ลิสต์ Hits from 2008

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook