DOUBLETAP จับมือ P-Hot เผยบทเรียนราคาแพง ในการทำเพลงลงโซเชี่ยล | Sanook Music

DOUBLETAP จับมือ P-Hot เผยบทเรียนราคาแพง ในการทำเพลงลงโซเชี่ยล

DOUBLETAP จับมือ P-Hot เผยบทเรียนราคาแพง ในการทำเพลงลงโซเชี่ยล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่สร้างสีสันบนเวที Thailand Got Talent ซีซั่นแรก สองหนุ่ม มิตร โมชดารา และ แวน - กรวิก จันทร์แด่น จากวง DOUBLETAP ก็ได้สร้างสีสันผ่านผลงานเพลงสนุกของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด แวน ก็ได้เข้าร่วมรายการ Rap is Now และ ชักชวนเพื่อนร่วมสังเวียนการแร็พอย่าง P-Hot (ปอนด์ - วัชรินทร์ พึ่งสุข) มาทำเพลง ดีต่อใจ กันด้วย

 

โดยล่าสุดวง DOUBLETAP และ P-Hot ก็มาพูดคุยกับทีมงาน Sanook! ถึงผลงานเพลงใหม่ รวมถึงประสบการณ์ในการทำเพลงยุคโซเชี่ยลที่พวกเขาได้รับบทเรียนราคาแพงมากมาย 

 

 

ในตอนนี้ P-Hot กับ DOUBLETAP มีเพลง ดีต่อใจ เพลงนี้มีที่มาอย่างไร

หมวดแวน  DOUBLETAP : พวกผมเองและ P-Hot ได้แข่งรายการ Rap is Now ก็เลยคิดอยากทำเพลงหลังจบรายการ ทีนี้เพื่อนของ P-Hot อย่าง ดีเจเจฟฟรี่เขามีวลีฮิต ดีต่อใจ ที่ดังมากพวกเราเลยเอามาทำเพลง ผมก็ทำดนตรีและให้ มิตรกับปอนด์ไปเขียนเนื้อครับ ก็จะเป็นฮิปฮอปป๊อปฟังโยกๆ ฟังที่ไหนก็ได้ เป็นเพลงกลางๆสนุกๆ

 

แต่ละเพลงของวง DOUBLETAP มีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง

หมวดแวน  DOUBLETAP : ผ่านขั้นตอนของความขยันครับ ถ้าขยันก็จะเสร็จเร็ว (หัวเราะ) อย่างเพลง ดีต่อใจ ก็คุยกับปอนด์ P-Hot ไอเดียพุ่งมากก็กลับบ้านและนั่งทำดนตรีและส่งให้ทุกคนไปเขียนครับ เสร็จแล้วก็เรียบเรียงและเอาเข้าห้องอัดแล้วทำมาสเตอร์ ก็ใช้เวลาสองอาทิตย์ก็เสร็จออกมาครับ

P-Hot : ตอนเขียนเนื้อเพลงนี้ก็จะให้ทุกคนคิดฟีลลิ่งของการแอบชอบ และให้ทุกคนส่งไปมา คือผมยังตกใจเลยว่าทำไมเร็วขนาดนี้ คือผมคิดว่าจบรายการควรมีผลงานเลยทำเพลง เพลงนี้ก็เขียนแบบแนวแบดบอย ว่าอย่าเพิ่งฟังคนอื่นว่าเป็นคนเจ้าชู้ ให้มารู้จักกันก่อนดีกว่า เพราะจริงๆผมเองก็ไม่ใช่คนที่ล้อเล่นกับความรัก เพลงนี้ก็จะทำให้คนมองเพลงฮิปฮอปต่างไปครับ เด็ก ผู้ใหญ่ฟังได้หมด เพราะหลายคนคิดว่าฮิปฮอปต้องดูโหดร้ายมีปืน แต่จริงๆมีแต่ความรัก

มิตร DOUBLETAP : ผมเองจะมาในท่อนสุดท้าย ที่เปลี่ยนดนตรีหวานๆให้สนุกและมันส์ขึ้น ก็จะทำท่อนมันส์ๆ แบบ “เธอเหมือนวอดก้าในแก้วช็อต คือช็อตนี้มันเข้มข้นกว่าแก้วใหญ่”  เพราะผู้หญิงบางคนเล็กๆ แต่ก็ไม่ธรรมดา เพลงนี้ก็จะเป็นนิยามความรักในมุมมองแต่ละคน

 

ทำไมถึงเลือกน้องคุกกี้มาเล่นเอ็มวี

มิตร DOUBLETAP : หน้าที่ของวงเราคือ แวน จะทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับเสียง ส่วนผมทำเกี่ยวกับภาพ ก็คุยกับ ปอนด์ P-Hot ให้ชวนดีเจเจฟฟรี่มาเล่นเอ็มวีนี้ เพราะเขาเป็นต้นกำเนิดเพลง ส่วนผมก็ชวนน้องคุกกี้ที่รู้จักกัน เพราะน้องเขาเป็นคนถือป้ายรายการ Rap is Now เซ็กซี่ๆ  คือกระแสเขาดังมาก เลยให้น้องเขามาเล่นเอ็มวีแล้วพวกเราแร็พอยู่ห่างๆ เอ็มวีนี้ก็เน้นความสนุกไม่มีเรื่องราวอะไรมาก และมีเด็กมาเป็นตัวแทนความใสส่งลูกโป่ง

เพลงนี้เป็นเพลงที่ใสที่สุดที่เคยทำ เพราะปกติทำแต่เพลง 18+ หรือเพลงที่ทำกับ ETC. ก็ดราม่าไปเลย เพลงนี้ก็จะสบายๆสุด ปล่อยออกมาแป๊ปเดียวยอดวิวก็เป็นแสนแล้วครับ

 

ปอนด์ P-Hot

 

ประสบการณ์ตอนแข่ง Rap is Now เป็นอย่างไร

หมวดแวน  DOUBLETAP : ตอนแข่งตัวใครตัวมันเลย คือต้องแร็พด่าบนเวที แต่ตอนนั้น ปอนด์ ก็โทรมาถามมิตรว่าด่าหมวดแวนอย่างไรก็มี (หัวเราะ) มิตรเขาก็ช่วยแต่น้องเขาไม่เชื่อ สุดท้ายน้องเขาก็ชนะเพราะเขาสดมาก

P-Hot : ผมเองตอนแรกไปท้าด้วยในเฟสบุ๊ค ว่าอยากเจอหมวดแวน พอท้าปุ๊ปกรรมการการจัดให้เจอเลย ผมพอเจอจริงๆก็คิดว่าเละแน่ๆ เพราะหมวดแวนเคยแพ้แค่ Twopee Southside หลายคนก็คิดว่าผมแย่แน่ๆ แต่ก็ชนะแบบบังเอิญครับ

มิตร DOUBLETAP : ตอนที่เขาแข่งกันผมก็คอยให้คำปรึกษา ให้ข้าวให้น้ำสองคนนี้ คอยดูแลเรื่องการแต่งตัว

 

ถ้าใครอยากไปแข่ง Rap is Now ควรเตรียมตัวอย่างไร

หมวดแวน  DOUBLETAP : ก่อนอื่นต้องดูคู่แข่งว่าเขาแร็พแบบไหน คือถ้าเรารู้ก็จะทำการบ้านได้ และต้องดูเทรนด์การแร็พด้วย บางปีแร็พคล้องแค่คำเดียวอย่าง "ผมอยู่ที่นี่ในเว็บสนุก บอกเลยเราอยู่ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ อยู่กันแบบนี้แหมไม่ต้องมีใครมาปลุก อยู่ออฟฟิศนี้สนุกมากเหมือนเพลงชักกระตุก" ก็จะมีสระอุที่เชื่อมไว้ อันนี้พยางค์เดียว

บางปีต้องคล้องสองคำ “ตอนนี้เราอยู่ที่นี่กับทุกคนกับทุกคนที่เว็บสนุก  คุยกันห้าคนมันส์มากเหมือนเพลงชักกระตุก ไม่สนว่าใครหลับ ไม่สนว่าใครตื่นหรือจะปลุก” หรือ “อยากไปดรีมเวิร์ลไปดูโลมา แต่แฟนโทรมา”  คือจะมีคำที่พ้องกันสองคำทุกประโยค เป็นเหมือนสัมผัสคำกลอนครับ บางคนโหดมากคล้องสามก็มี และต้องฝึกแร็พกับทุกบีท คือบางทีบางคนฝึกแต่เพลงเร็ว มาเจอเพลงช้าก็ไปไม่ไหวเหมือนกัน

 

ปกติจะเห็น DOUBLETAP ทำเพลงจากกระแสสังคมอย่างเพลง วอนเธอฟัง ปกติไอเดียทำเพลงจะมาจากไหน

มิตร DOUBLETAP : ตอนนั้นเราทำวงใหม่ๆเลย คือผมจบภาพยนตร์จาก ม.กรุงเทพ และแวนก็เรียนทำบีทมา ร้อนวิชากันมาก แวนเลยเอาเสียงน้องเบลทอมดี้มาทำเพลง วอนเธอฟัง ก็ตั้งใจทำให้สนุกๆ เป็น 18+ เพราะตอนนั้นเพลงแบบนี้ไม่มี คือเพลงไทยมีแต่เปรี้ยวหวาน ถ้าใส่พริกไปเม็ดนึงคนจะฮือฮา คือชาวส้มตำชอบแน่ๆ ตอนนั้นวิวขึ้นวันละแสน 10 วันล้านวิว มันเร็วมาก

หลังจากนั้นก็ทำเพลงคอนเซ็ปต์แบบนี้ เอาคลิปไวรัลมาทำเพลง อย่างแอมมี่บอกรักผัว ตอนแรกประโยคมันสั้น แต่พอเขามีอีกคลิปที่ด่าคนปลอมเฟสหยาบมาก พวกเราเลยทำเพลงขึ้นมา แล้วให้พวกเราไปสวมรอยว่าเป็นคนทำ ในเพลงท่อนฮุคจะเป็นคำด่าของน้องเขาว่าใครปลอมเฟส แล้วเราจะเเร็พบอกว่าเป็น "เราเอง" ในท่อนโต้ตอบ (หัวเราะ) คลิปนี้ก็เป็นล้านวิวเหมือนกันครับ

 

มิตร Doubletap

 

ทางวง DOUBLETAP  มีเคล็ดลับในการทำคลิปไวรัลอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

มิตร DOUBLETAP : ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเราชอบอะไรก่อน ต้องหาสิ่งที่ชอบทำก่อน คืออย่าทำแบบ "เขาทำอาหาร เราก็จะทำตามทั้งๆที่ไม่ชอบ"  อย่างผมกับแวนชอบแร็พก็จะแร็พไปเรื่อย คือไม่มีคนดูก็จะทำเพราะพวกเราสนุก คือเราพยายามทำทุกอาทิตย์ แต่เวลาทำมีน้อยเพราะมีงานโชว์ตัว งานแสดงสด งานลูกค้า เราก็จะพยายามทำ Content เยอะๆเพื่อให้ช่องมันโตครับ

หมวดแวน  DOUBLETAP : อีกสิ่งหนึ่งที่คนทำ YouTube ต้องรู้ว่าก็คือว่าคนดูเราเป็นกลุ่มไหน เป็นผู้ใหญ่ หรือผู้ชายผู้หญิง คือมันจะมีเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตรงนี้ อย่างของพวกเราเป็นผู้ชายอายุ 18-20 ก็จะพยายามทำ Content ให้คนกลุ่มนี้ครับ แต่ต้องดูก่อนว่าเราชอบอะไรอย่างที่มิตรบอกอยู่ดีครับ

 

กดดันเรื่องความนิยมบ้างไหม เวลาทำคลิป

มิตร DOUBLETAP : ตอนแรกเป็นครับ แต่ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว คือถ้าหวังทุกคลิปมันเป็นไปไม่ได้เพราะการทำงานมันเหมือนการแทงหวย  อย่างเพลง Six Pack ของน้าค่อมชวนชื่น ที่เป็นเพลงที่ทุ่มทุนสร้างมาก แต่เจอเรื่องการเมืองรัฐประหาร คือทุกวิทยุต้องลงข่าวการเมืองเพลงมันเลยแป๊ก  คือทุกอย่างมันดีแต่มันแป๊กเพราะจังหวะ แต่ตอนนี้ก็มียอดวิวสองล้านแล้ว และก็มีเพลง วอนเธอฟัง ที่เราปล่อยปลายเดือนมีนาคม คือขึ้นวันละแสนวิวขึ้นไม่หยุด พอมาถึงเมษายน คนดูเหลือหลักร้อยต่อวัน ตอนแรกเราก็คิดว่าวิวจะขึ้นต่อหลังสงกรานต์ แต่คนไม่กลับมาดูแล้ว คือเราผิดหวังจนชินแล้วครับ อย่างช่วงนี้ปล่อยเพลง ดีต่อใจ ก็กลัวๆเพราะคนออกเพลงเยอะมากช่วงเดือนกันยายน

หมวดแวน  DOUBLETAP : ในยุคนี้มันแปลกมากครับ กระแสไปเร็วมาก แต่การที่มีเพลงเยอะๆมันก็ดีเพราะวงการเพลงฮิปฮอปมันเงียบไปนาน แต่เพิ่งกลับมาบูมปีที่แล้วเพราะคลิปแบทเทิล แต่ไม่ค่อยมีคนทำเพลงเต็มๆหรือเอ็มวีแบบพวกเราเพราะมันลงทุนเยอะ แต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมามีเพลงฮิปฮอปออกเยอะมาก มันก็ดีมากกับพวกเราครับ

P-Hot : ช่วงนี้ฮิปฮอปอยู่ที่ทุกที่จริงๆ ในโฆษณายังมีเลยครับ  คือมันกลายเป็นสิ่งที่คนจับต้องได้แล้ว แบบแบรนด์ขนมวัยรุ่นก็จะมีศิลปินฮิปฮ็อปหน้าใหม่มาเป็นพรีเซนเตอร์

 

 หมวดแวน  DOUBLETAP

 

วง DOUBLETAP มีใครที่อยากร่วมงานไหมในอนาคต

หมวดแวน  DOUBLETAP : พวกเราเคยร่วมงานกับร้อง แพทตี้ อังศุมาลิน ในโปรเจ็ค สสส. ก็ดีใจมากที่ได้ทำโปรเจ็คหน่วยงานรัฐบาลแบบนี้ คือเขาเชื่อว่าพวกเราสามารถให้ความสุขกับคนฟังได้และเตือนใจคนเรื่องเมาแล้วขับไปพร้อม ดีใจที่ผู้ใหญ่ไม่ปิดกั้นและอนุญาตให้พวกเราทำเพลง EDM สามช่าได้

P-Hot : อยากทำงานกับพี่โอ๊ต ปราโมทย์ครับ พี่เขามาแรงมากตอนนี้

มิตร DOUBLETAP : อยากทำเพลงกับ น้าเน็ก ครับ ก็มีคุยกันไว้แล้ว แต่ติดอะไรบางอย่างเลยไม่ได้ทำ และก็มี URBOYTJ ที่อยู่ในลิสต์ด้วย เพราะเขาเป็นศิลปินคือตัวเองทำเพลงเก่ง มีความเป็นศิลปินทั้งตัวและหัวใจ ถ้าเป็นผู้หญิงก็มีน้องทับทิม ที่ทำเพลง หน้าแก่ คืออยากทำเพลงน่ารักๆ ที่บอกว่าหน้าแก่ก็ยังรัก ส่วนทับทิมก็บอกรักกลับมา จะเหมือนเพลง อ้วน ของ Triumph Kingdom น้องเขาร้องเพลงได้ เคยเกือบได้เป็นศิลปินเต็มตัว การทำงานก็ง่าย ก็รอจะได้กลับมาทำงานกันครับ

 

หลายๆเพลงของวงเป็นงานลูกค้า มีโจทย์มาครอบ มันยากไหม

หมวดแวน  DOUBLETAP : มันไม่ยากครับ แต่เป็นความท้าทาย ที่ช่วยพัฒนาตัวเอง อย่างเพลง ขอได้ไหม มันต้องจินตนาการหนักมาก เพราะต้องเตือนสติเรื่องการดื่มแต่ยังสนุก แต่ทีมก็ช่วยได้ดีมาก เพราะงานมันต่างจากงานวง ตอนแรกพวกเราฝืนใจมากเพราะทำเพลงตัวเองอย่างเดียว ก็จะแบบไม่ชอบเวลาโดนติ ทำงานลูกค้ามากๆ เราก็จะเป็นคนที่เปิดรับงานวิจารณ์ได้ดีขึ้น เพราะก่อนหน้านี้เราจะคิดเข้าข้างตัวเองและไม่เปิดรับการวิจารณ์

มิตร DOUBLETAP : ผมทำเพลงโฆษณาเยอะมาก ไม่ว่าจะขนมโดนัท หรือแคมเปญการท่องเที่ยว คือบางทีโจทย์มันก็ยากมาก แต่ถ้าทำหลายๆเพลงมันก็จะง่ายขึ้น การทำงานลูกค้ามันฝึกความอดทนได้ดีมาก เพราะบางทีมีแก้นั่นนี่ถึงแม้ว่าเราจะพอใจมันแล้ว มันทำให้เราเป็นมืออาชีพ เพราะการเป็นศิลปินมันขายเพลงไม่ได้ งานลูกค้ามันถ้าเราทำดีๆ ก็ทำเงินได้เยอะมาก

 

 

ก่อนหน้านี้คุณมิตรร่วมงานกับแสตมป์บ่อยมาก การทำงานเป็นอย่างไร

มิตร DOUBLETAP : ผมเป็นบีทบ๊อกมือขวาของแสตมป์ครับ ในเพลง โอมจงเงย ก็มีผมที่ใส่ซาวด์บีทบ๊อกเบื้องหลัง พอเขาเห็นผลงาน ก็เลยได้คุยกันและดูโชว์ต่างชาติที่เล่นกีต้าร์และบีทบ๊อกเป็น Street show  ก็เลยได้ทำโชว์แบบนั้นด้วยกันมาห้าปีแล้วครับ หลังจากนั้นก็ได้ขึ้นคอนเสิร์ตและไปทัวร์ตลอด เสร็จแล้วก็ได้ขึ้นคอนเสิร์ต ตู่ ภพธร ที่ผมได้โชว์โซโล่และได้ทำเพลง เพื่อนกันทุกที ตอนนี้เป็นพนักงาน LOVEiS คนหนึ่งแล้วครับ (หัวเราะ) ผมจะไปงานจ้างที่ไม่เป็นวงเต็มครับ เป็นงาน Acoustic ซะส่วนใหญ่

 

การทำงานพวกคุณยากไหม พอมีสองคน

มิตร DOUBLETAP : ยากครับ เพราะพวกเรามีแค่เลขาประสานงาน อย่างผมทำภาพ แวนทำเพลง การนัดคิวต่างๆมันเลยยาก ก็เลยต้องชะลองานช่วงนี้ไปบ้าง ก็วางแผนว่าจะหาคนมาช่วยตัดต่อ แต่ก็กลัวว่าจะมีความขัดแย้งก็เลยทำกันเองไปก่อนครับตอนนี้

 

ในตอนนี้คุณทำเพลงไทยมาเยอะมาก เคยคิดทำเพลงสากลบ้างไหม 

หมวดแวน  DOUBLETAP : เคยครับ แต่สำเนียงยังไม่ดีเลยครับ (หัวเราะ) 

มิตร DOUBLETAP : ผมสบายมาก แต่เดี๋ยวว่าจะทำเพลงมี Subtitle เพื่อคนดูต่างชาติ เพราะถ้าทำเพลงสากลให้คนไทยฟัง เขาไม่น่าจะฟังกัน เอาแฟนคลับไทยเป็นหลักก่อนแล้วค่อยว่ากัน

 

คลิกฟังเพลง ดีต่อใจ - DOUBLETAP Feat P-Hot

 

นอกจากผลงานเพลง ดีต่อใจ แล้ว ในตอนนี้วง DOUBLETAP เอง ก็มีผลงานเพลง ได้เวลา ที่พวกเขาทำกับน้องโอเล่ ออกมาให้แฟนๆได้ฟังรับเทศกาลปลายปีด้วย ซึ่งแฟนๆสามารถติดตามวง  DOUBLETAP ได้ที่ Facebook ของวง และฟังเพลงของวงได้ที่ JOOX และ Sanook! Music ได้เลยครับ 

Story : Sidhipong W.

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ DOUBLETAP จับมือ P-Hot เผยบทเรียนราคาแพง ในการทำเพลงลงโซเชี่ยล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook