รู้จักกับเพลงอันตราย "เดียวดายกลางสายลม" | Sanook Music

รู้จักกับเพลงอันตราย "เดียวดายกลางสายลม"

รู้จักกับเพลงอันตราย "เดียวดายกลางสายลม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นรีกระจ่าง คันธมาส

 

หลายคนที่ได้ดู “เพื่อน..ที่ระลึก” น่าจะได้ยินได้ฟังเพลงนี้ในหนังกันไปแล้วเดียวดายกลางสายลม” ถูกนำมาประกอบหนังในตอนสำคัญ และกลายเป็นเพลงธีมของหนังในเวอร์ชั่นของ บี น้ำทิพย์ ถ้าผู้อ่านในวัยที่ 30 ขึ้นไป น่าจะทันเพลงนี้ในช่วงที่ออกมาครั้งแรก เป็นเพลงที่โด่งดังในระดับหนึ่ง เจ้าของเพลงก็คือ นรีกระจ่าง คันธมาส ศิลปินหญิงที่ดังมาจากสถานะนักร้องนำ “โคโค่แจ๊ส” กับค่ายคีตา เรคคอร์ดส มีอัลบั้มออกมา 3 ชุด แล้วนรีกระจ่าง ก็หันไปเป็นศิลปินเดี่ยว มีผลงานต่อเนื่องถึง 8 ชุด

 

 

อัลบั้ม ราชินีพระจันทร์ ปี 2537

 

อัลบั้ม coco jazz ปี 2532

  

เดียวดายกลางสายลม” เป็นผลงานในนาม นรีกระจ่าง คันธมาส ชุดที่ 4 สังกัด วอร์เนอร์มิวสิค ออกมาเมื่อปี 2537 ซึ่งก็ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ในหนัง “เพื่อน..ที่ระลึก” ที่เกิดขึ้นในปี 2540 และเนื้อหาของเพลงก็เข้ากับเรื่องราวในหนังที่ อิ๊บ มักจะพกวอล์คแมนแล้วฟังเพลงนี้อยู่เสมอ แม้กระทั่งนาทีที่ฆ่าตัวตาย เนื้อหาของเพลงแม้จะยาวแค่ไม่กี่บรรทัด แต่ก็เต็มไปด้วยประโยคที่โดนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาสิ้นหวัง ท้อแท้

 

คลิกเพื่อฟัง นรีกระจ่าง คันธมาส - เดียวดายกลางสายลม

c279c1d91a8dd234

 

"บินไปเดียวดาย กลางสายลมแปรปรวน เพียงทะเลครวญ ฟังคล้ายเป็นเพลงเศร้า ค่ำคืนนี้ฉันเพลียฉันเหนื่อยฉันหนาว และเหงาเหลือเกิน

ไม่เคยมีใคร มีรักแท้จริงใจ จ้องมองทางใดดูเคว้งคว้างว่างเปล่า ฝ่าลมฝนลำพังมากี่ร้อนหนาว จนล้าสิ้นแรง

ไม่อยากเห็นภาพใด แม้แต่ท้องฟ้า อยากจะพักดวงตา ลงชั่วกาล จะไปซุกตัวนอนซ่อนกายในเงาจันทร์ จะหลับฝันไม่ขอตื่นขึ้นมา

คงจะมีเพียง ลมหายใจรวยริน เอนกายบนดินยอมรับความแพ้พ่าย ปีกของฉันมันหนักบินต่อไม่ไหว จะขอพักกายชั่วกาล…….."

 

อย่างเช่นประโยค “ไม่อยากเห็นภาพใด แม้แต่ท้องฟ้า อยากจะพักดวงตา ลงชั่วกาล” “ปีกของฉันมันหนักบินต่อไม่ไหว จะขอพักกายชั่วกาล……..” แน่นอนว่าเนื้อหาโดนใจคนสิ้นหวังแน่ ๆ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการบอกเป็นนัยยะ ให้ชวนคิดสั้น เคยมีกระทู้จัดอันดับเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกอยากฆ่าตัวตายบนพันทิป ทุกกระทู้ก็จะมีชื่อเพลง “เดียวดายกลางสายลม” ติดอยู่เสมอ

>> เพลงเศร้า (ไทย) เพลงไหนบ้าง ถ้าเปิดให้คนอกหักฟัง คนนั้นมีสิทธิฆ่าตัวตายได้เลย

>> มีเพลงไหนที่คนอกหัก ฟังแล้วอยากตาย//ฆ่าตัวตายบ้างครับ?

 

ชวิณี เกษบุญชู

 

“เดียวดายกลางสายลม” เป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดจากอัลบั้ม ราชินีพระจันทร์ เหตุเพราะเสียงร้องที่เข้าถึงอารมณ์ของเพลง และที่สำคัญเนื้อร้องที่เป็นฝีมือของ ชวิณี เกษบุญชู นักแต่งเพลงและเขียนบทภาพยนตร์ที่งานชุกมากในยุคนั้น ชวิณี เขียน ”เดียวดายกลางสายลม” ในยุคต้น ๆ ของการทำงานในฐานะนักแต่งเพลง และเธอมีผลงานเพลงดัง ๆ อีกมากให้กับหลายค่าย ขนาดว่าเคยมีอัลบั้มรวมผลงานเพลงของเธอเลย ผลงานดังๆ ของชวิณี ก็มี "มหัศจรรย์แห่งรัก", "รู้สึกไหม" ของ สมเกียรติ อริยะชัยพานิช , "รักเธอ" ของ สบชัย ไกรยูรเสน, “ด้วยหัวใจอย่างเดียว” ของ วิยะดา โกมารกุล ด้วยความสามารถในการใช้ถ้อยคำที่สวยงามในเนื้อร้องของชวิณี ทำให้เธอได้รับรางวัลทางด้านงานเขียนมากมาย อีกบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลงนี้ก็คือ ปุ้ม พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีตสมาชิกวงตาวัน ที่ผันตัวเองมาทำงานเบื้องหลังและเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินอีกมากมาย รวมถึงอัลบั้ม ราชินีพระจันทร์

ตลอด 23 ปีของ “เดียวดายกลางสายลม” ถูกศิลปินรุ่นหลังคัฟเวอร์อีกหลายคน โรส ศิรินทิพย์ , มิ้น สวรรยา และผู้เข้าแข่งขันก็มักเลือกมาใช้ในรายการประกวดร้องเพลง และล่าสุด บี น้ำทิพย์ ก็คัฟเวอร์ออกมาในอารมณ์ที่แปลกต่างจากต้นฉบับ แต่ทุกเวอร์ชั่นก็ไม่สามารถถ่ายทอดความขลัง และความรู้สึกหดหู่ได้เท่าต้นฉบับ ฉะนั้นถ้าพบคนที่รัก ญาติพี่น้อง กำลังอยู่ในภาวะซึมเศร้า รีบกันให้ห่างจากเพลงนี้ครับ

 

คลิกเพื่อฟัง บี น้ำทิพย์ - เดียวดายกลางสายลม (Cover Version) (เพลงประกอบภาพยนตร์ "เพื่อน..ที่ระลึก")

13bdc13212b6cdff57c224db671d3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook