Rooftop เผยการทำงานที่ไม่ยอมแพ้ ฟอร์มวงใหม่หลังหายไป 2 ปี! | Sanook Music

Rooftop เผยการทำงานที่ไม่ยอมแพ้ ฟอร์มวงใหม่หลังหายไป 2 ปี!

Rooftop เผยการทำงานที่ไม่ยอมแพ้ ฟอร์มวงใหม่หลังหายไป 2 ปี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะห่างหายจากการทำเพลงไปถึงสองปี และมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก แต่สองหนุ่มอย่าง โก้ และ บิ๊บ จากวง Rooftop นั้นก็ยังคงยืนหยัดที่จะทำเพลงออกมา และกลับมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ เครื่องช่วยหายใจ ที่พวกเขาได้เปลี่ยนสไตล์ดนตรีและมาพร้อมเอ็มวีสุดอาร์ต ซึ่งพวกเขาก็ได้มาเล่าถึงผลงานเพลงใหม่ให้กับทีมงาน Sanook! Music ด้วย  

 

 

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาวง Rooftop หายไปไหนมา พอเล่าให้ฟังได้ไหม

บิ๊บ Rooftop : วงของเราเคยมีสี่คนครับ พอเมื่อสองปีที่แล้วเรียนจบพอดี ก็อีกสองคนออกไป ส่วนพวกเราสองคนที่เหลือก็ยังรักดนตรีและทำงานต่อไปครับ

 

การทำงานเราเปลี่ยนไปมากไหม หลังจากการเปลี่ยนแปลงสมาชิก

โก้ Rooftop : การทำงานก็เปลี่ยนไปมากครับ ทุกอย่างก็จะเร็วขึ้น ไม่ต้องรอนานในการถามความเห็นแต่ละคน ตอนนี้การตัดสินใจก็เร็วขึ้นมากครับ

 

รู้สึกประหม่ากับการกลับมาครั้งนี้ไหม

บิ๊บ Rooftop : รู้สึกว่าเหมือนเริ่มใหม่หมดเลย เพราะช่วงที่หายไปก็โตขึ้นและหาแนวทางไป หลายอย่างเปลี่ยนไปมาก แถมเหลือกันแค่นี้ก็เลยเริ่มใหม่เลยครับ

 

 

บิ๊บ Rooftop

ล่าสุดทางวงก็มากับเพลง เครื่องช่วยหายใจ เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร

บิ๊บ Rooftop : เพลงนี้ก็เป็นเรื่องของคนอกหักที่ยังรักอยู่ ซึ่งคนคนนั้นจากไปแล้ว แต่เหลือความคิดถึง ที่เหมือนเครื่องช่วยหายใจ คือถ้าความคิดถึงหายไปเราก็ตายครับ

 

ได้ยินว่าเพลงนี้มาจากเรื่องจริง บิ๊บ ด้วย มาตรงกับชีวิตเราอย่างไร

บิ๊บ Rooftop : มันเป็นประสบการณ์ตอนที่เราถูกบอกเลิกตรงนั้นเลย พอเลิกปุ๊ปก็อยากระบาย ก็เขียนว่าหยุดคิดถึงไม่ได้ ถ้าหยุดคิดถึงก็เหมือนเขาจากไปแล้วใช่ไหม พอเขียนเสร็จก็ส่งให้พี่เป้ วงมายด์ ก็จับเข้าคุยกัน พี่เขาชอบเนื้อหาตรงนี้ ก็เลยแต่งเพลงนี้ออกมาครับ

 

การทำงานกับรุ่นพี่ในค่ายอย่างคุณเป้เป็นอย่างไรบ้าง

โก้ Rooftop : ก่อนหน้านี้ก็จะเจอพี่เขาในฐานะรุ่นพี่ และไอดอล เพราะเราโตมากับพี่เขา เขาก็โกรธเรามาก เพราะเหมือนเราว่าเขาแก่ (หัวเราะ) พอได้ทำงานก็จะเห็นอีกมุม ที่ไม่ใช่อยู่บนเวทีเท่ๆ ที่ตลกเฮฮา

บิ๊บ Rooftop :  แต่พอทำงานก็จะเห็นอีกมุมหนึ่งที่จริงจังเพราะเพลงนี้แต่งเร็วมาก ใช้เวลาอาทิตย์เดียว เพราะเขาเห็นประโยคก็แต่งได้เร็วมาก พี่เป้เขาเก่งจริงๆครับ

 

คุณเป้แนะนำอะไรในการทำงานบ้างไหม

บิ๊บ Rooftop :  เขาสอนด้วยการกระทำครับ ว่าเราต้องทำแบบนั้นแบบนี้นะ อย่างพาร์ทร้องเขาก็ลงมาดูแลเองด้วย และสอนรวมถึงดีไซน์การร้องครับ เขาก็สอนด้วยการกระทำ จะไม่สอนตรงๆ คือทำให้ดูและอธิบายว่าขั้นตอนต่างๆคืออะไร ก็เรียนรู้เยอะมากครับจากเขา 

 

โก้และบิ๊บ มีส่วนร่วมกับงานเพลงอย่างไรบ้าง

โก้ Rooftop : อย่างแรกเลยคือเรามีโอกาสได้คุยกัน บิ๊บก็ได้เสนอเนื้อเรื่อง ผมเองไม่เคยเห็นมุมนี้ของบิ๊บก็เลยชอบ พี่เป้เขาก็เห็นด้วย ก็ได้เข้าไปทำงานที่บ้านพี่เขาก็คุยกันอัพเดทกัน เราก็ทำพาร์ทดนตรีมาเสนอ เพราะตอนแรกมีแต่โครง พอทำเสร็จก็เอาไปให้พี่เขาดู เขาก็เลือกและปรับแก้ จนได้เป็นเวอร์ชั่นที่ออกมาให้เห็นครับ

บิ๊บ Rooftop :  ส่วนผมจะดูในเรื่องการร้องครับ พี่เป้เขาก็มาดูแลในส่วนนี้ด้วย

โก้ Rooftop :  จริงๆมีหลายคนมาช่วยครับ คือพี่เป้เป็นหัวเรือหลัก มีวง Morning soon  มีพี่เต่า มายด์ และ วง Sixty Miles มาดูแลการมิกซ์ ก็จะเป็นทีม HOH (House of Hits) บ้านเพลงฮิต ที่มีพี่เป้และวงดนตรีหลายวงที่ร่วมมือสร้างผลงานครับ

บิ๊บ Rooftop :   การทำงานก็ถึงเช้าตลอดเลย นั่งกินถึงเช้าครับ (หัวเราะ)  การทำงานก็จะเร็ว ที่เหลือจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดครับ

 

โก้ Rooftop

เพลงนี้ก็มีการเพิ่มเครื่องสายเข้ามาด้วย ทำไมถึงลองเปลี่ยนแนวดนตรีในซิงเกิ้ลนี้

บิ๊บ Rooftop : คือเราคุยกันว่าชอบวงอะไรตอนเหลือสองคน ก็เป็นวงต่างประเทศ One Republic ที่กำลังจะมา และ Cold Play ที่มาไปแล้ว (หัวเราะ) ก็เอาเขามาเป็นอ้างอิง ไม่ได้จะลอกนะครับ เพราะจะใส่ความเป็นตัวเองไปด้วย ก็เลยได้ความเป็นเครื่องสายและ Synthesizer  มาผสมกับกีต้าร์โปร่งที่จะเด่นมาก

โก้ Rooftop :  ปกติผมจะเล่นกีต้าร์ไฟฟ้า แต่เพลงนี้จะเล่นกีต้าร์โปร่ง ก็เป็นอีกภาคที่ไม่เคยทำเลยครับ

 

เพลงนี้โก้ก็เล่นเปียโนเองด้วย คุณเล่นเป็นอยู่แล้วหรือฝึกเพิ่มเอง

บิ๊บ Rooftop : จริงๆเห็นแบบนี้เขาเป็นอัจฉริยะนะครับ เขาเล่นได้ทุกเครื่อง เปียโน กลอง เบส เล่นได้หมด  (หัวเราะ) แต่ส่วนใหญ่จะเห็นเล่นกีต้าร์ครับ

โก้ Rooftop :   ในเอ็มวีเพลงนี้ผู้กำกับบอกว่า ถ้าเล่นเปียโน มันจะดูเท่มาก คือเราก็เล่นคลอไปตามเพลง และใส่ฟีลลิ่งไป ส่วนการเล่าดนตรีคือจริงๆเล่นกีต้าร์แต่เด็กแล้วหยุดไป พอม.6 ก็อยากแอ็คจีบสาว (หัวเราะ) เลยเล่นใหม่ และซื้อกีต้าร์ไฟฟ้า และก็ตามด้วยกลอง พอเราได้สองเครื่องดนตรีนี้อย่างอื่นก็ง่ายเอง ก็เลยมาเปียโน การเล่นกลองมันช่วยการแยกประสาท และการเล่นกีต้าร์ช่วยเรื่องโน้ต เลยทำให้เราเล่นเปียโนได้ครับ

 

ในส่วนของมิวสิควีดีโอ ก็ได้ ปันปัน มาแสดงด้วย มาร่วมงานกันได้อย่างไร

บิ๊บ Rooftop : ก็รุ้จักกับปันปันอยู่แล้ว พอทำเอ็มวีก็เลยหานางเอก ก็นึกถึงเพราะสนิทกัน และเป็นคนมีเสน่ห์มาก คืออยากให้เป็นนางเอกก็ชวนเลย เขาก็น่ารักมากบอกว่าคิวเขามีว่างวันนี้ๆ ก็ล็อคเลย

โก้ Rooftop :  คือเหมือนเอ็มวีนี้เราอยากให้ออกมาดี และพึงพอใจ เราเลยอยากได้คนที่พีคๆมาช่วย ก็เลยเอากระดาษมาลิสต์คน สรุปมีปันปันคนเดียว (หัวเราะ) แต่ปันปันก็น่ารักและมีเสน่ห์ครับ

 

เรื่องราวเอ็มวีเป็นอย่างไร

บิ๊บ Rooftop : ก็ทีม Happy Land พี่บินเขาก็เลือกเป็นแนวขาวดำจากแฟชั่นฟิล์ม จะทำขายภาพสวย เอ็มวีที่ถ่ายพระเอกก็เป็นศิลปินวาดรุป ถ่ายในสตูดิโอที่เขาทำงานศิลป์จริงๆ ผมก็เป็นพระเอกที่วาดรูปปันปัน และโก้เป็นคนเห็นเหตุการณ์  ในเรื่องก็จะติสต์มากและก็จะมีภาพตัดไปตอนที่มีความสุขควบคู่ไป

โก้ Rooftop :  คือผมชอบไอเดียนี้มาก เพราะเอ็มวี Spicy Disc ภาพสวยมากตอนที่ประชุมกันเห็นก็รู้สึกว่าลงตัวเลย คือตัวละครที่วาดรูปก็จะเห็นนางเอก คือมีแฟนในจิตใต้สำนึก คือวาดอะไรก็ออกมาเป็นนางเอก ทั้งที่ตัวนางเอกไม่อยู่แล้ว ผมเองตอนมองก็จะสงสาร

คลิกฟังเพลง เครื่องช่วยหายใจ - Rooftop ได้ที่นี่

 

กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

โก้ Rooftop :   ก็ดีครับ เพราะเราไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีแบบนี้ เพราะปล่อยมาสองเพลง ตอนนั้นก็เงียบๆและนาน พอทำงานมากขึ้น มีส่วนร่วมมากขึ้น คือมีคนเล็กๆเข้ามาเห็นผลงานก็ดีแล้วครับ เราเองก็เปิดรับคำแนะนำใหม่ๆอยู่ครับ

บิ๊บ Rooftop : กระแสตอบรับก็ดี ก็แพลนจะทำอีกซิงเกิ้ลปีนี้แต่ต้องดูก่อน เพราะพี่โก้เขาคิวทอง (หัวเราะ) ตอนนีฟีดแบ็คค่อนข้างดี ถ้าไม่ดีเราก็พร้อมรับครับ

 

นอกจากงานเพลงแล้ว โก้ ก็มีงานแสดงด้วย บทบาทนี้ยากไหมเมื่อเทียบกับงานเพลง

โก้ Rooftop :  จริงๆผมอยู่กับดนตรีมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็โตมากับมันมาตลอด ก็เล่นดนตรีกับญาติ ย้ายโรงเรียนก็เล่นดนตรีกับเพื่อนตลอด ทำวงมีอะไรก็เล่นดนตรี คือผมไม่มองดนตรีว่าเป็นงานครับ เหมือนสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข แบบหยิบกีต้าร์มาซ้อมที่บ้าน ไม่เหมือนการทำการบ้าน เหมือนเราเล่นสนุกๆ แต่การเล่นละครมันก็ต้องมีการทำการบ้าน แต่ก็สนุกครับ มีความท้าทายที่เราต้องเอาชนะมันไปเรื่อยๆครับ

 

ในค่าย Spicy Disc ก็มีศิลปินเก่งๆเยอะมาก อยากร่วมงานกับใครบ้างไหม

บิ๊บ Rooftop : ก็อยากร่วมงานกับทุกคนครับ แต่ไม่มีใครอยากร่วมงานกับเราเลย (หัวเราะ)

โก้ Rooftop :  ตอนนี้ก็อยากทำงานไปเรื่อย สั่งสมประสบการณ์ให้วันหนึ่งเรากล้าพอที่จะไปขอร่วมงานกับพี่ๆเขาครับ ตอนนี้ยังไม่กล้า เป็นเหมือนน้องไปขอคำแนะนำมากกว่าครับในตอนนี้

 

โก้ และ บิ๊บ เองก็หายจากการร้องเพลงไปนานมาก และทำงานมาหลายปีไม่เคยมีเพลงฮิต อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณไม่ยอมแพ้

บิ๊บ Rooftop : ในวงการดนตรีโอกาสมันมีไม่เยอะ คือห้ามท้อจริงๆ ถ้าค่ายให้โอกาสมา คือไม่ได้ท้อ เก่งไม่เก่งทำไปเรื่อยๆ ครับ เดี๋ยวก็เก่งเองครับ

โก้ Rooftop :  มันก็เคยคิดน้อยใจครับ แต่มันเป็นสิ่งที่ชอบและรัก มันไม่เปลืองทรัพยากรร่างกายหรือเวลาเราเลย ก็ทำไปเรื่อยๆครับ

 

 

สำหรับพวกคุณการทำเพลง เป็นอาชีพหลักหรือเสริม

บิ๊บ Rooftop : ก็อยากให้เป็นงานหลักครับ ตอนนี้ก็ทำไปเรื่อยๆ เก็บความสามารถ ผมตอนนี้ก็ 26 แล้ว ก็อยากให้เป็นอาชีพหลักให้ได้ คือตอนนี้ที่บ้านทำอสังหาริมทรัพย์ ก็ช่วยงานเขาและทำงานเพลงด้วย แต่เขาพร้อมให้งานเพลงเป็นหลักครับ แต่ก็มีกำหนดเวลาไว้เหมือนกัน

โก้ Rooftop :  ผมเองก็มีธุรกิจ เป็นร้านที่เปิดไว้ครับ บิ๊บก็มีธุรกิจ และเป็นคนที่ทำงานหลายอย่าง 5 บาท 10 บาท ทำหมดครับในตอนนี้

 

คิดว่าในยุคนี้การทำเพลงให้ดังยากไหม

บิ๊บ Rooftop : ในตอนนี้ต้องบอกว่ายากครับ แต่วงการเพลงมีความน่ารักคือขอแค่เพลงเดียว เพื่อผ่านกำแพงนี้ พอได้กลุ่มแฟนเพลงเราก็จะมีที่ยืน เขาก็จะฟังเรา เราก็สู้กับเวลาไปและหวังว่าจะเป็นเพลงนี้ครับ

 

ในตอนนี้ก็มีวงดนตรีแจ้งเกิดเยอะมาก คิดว่าอะไรคือสิ่งที่วงเราไม่เหมือนใคร

บิ๊บ Rooftop : คงเป็นแนวดนตรีที่มาใหม่ และคือผมคิดว่าเราไม่เก่งกว่าใคร ไม่ได้มาแล้วเทพ แต่มีความตั้งใจ คือวงไหนที่ทำมา 5-6 ปี แต่ไม่มีเพลงที่ไม่ฮิต แต่เราไม่เคยยอมแพ้ เพราะเรารักดนตรี คิดว่าเป็นความตั้งใจ

โก้ Rooftop :  พวกเราเล่นตลกได้ครับ (หัวเราะ) ก็ไม่ได้เล่นดนตรีอย่างเดียว ก็อยากให้ติดตามด้วยเพลงครับ เพราะผมเองก็ไม่เห็นเหตุผลว่าทำไมเพลงนี้จะไม่ดัง (หัวเราะ)

เรียกได้ว่าถึงแม้จะเป็นการเริ่มต้นใหม่หลังหายไปนาน แต่พวกเขาก็มาพร้อมประสบการณ์มากมายจากรุ่นพี่และงานที่เคยทำมาจนทำให้ซิงเกิ้ลที่สามนั้นมาพร้อมความพิเศษมากมาย ซึ่งแฟนสามารถฟังเพลงเครื่องช่วยหายใจ ได้ที่ Sanook! Music และติดตามและพูดคุยกับวงได้ที่ Facebook Rooftop_Official ได้เลยครับ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Rooftop เผยการทำงานที่ไม่ยอมแพ้ ฟอร์มวงใหม่หลังหายไป 2 ปี!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook