Guns N’ Roses แสดงคอนเสิร์ตในไทย ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

Guns N’ Roses แสดงคอนเสิร์ตในไทย ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

Guns N’ Roses แสดงคอนเสิร์ตในไทย ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากนับย้อนหลังไปเมื่อปี1987 ครั้งที่ Appetite for Destruction อัลบัมแรกอย่างเป็นทางการของ GUNS N’ ROSES ที่ออกกับสังกัดใหญ่อย่าง Geffen ออกวางตลาดทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย บรรดาคอร็อค ฮาร์ดร็อค และเฮฟวี เมทัลต่างชื่นชม คลั่งไคล้อัลบัมนี้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย


หลายเพลงถูกเปิดออกอากาศทางสถานีวิทยุ หลายเพลงถูกวงดนตรีสมัครเล่นและกึ่งอาชีพในบ้านเรานำเล่นคัฟเวอร์กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น Sweet Child o’Mine, Welcome to the Jungle, It’s So Easy, Nightrain อัลบัมนี้สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีไว้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นยอดขายอัลบัมกว่า 30 ล้านแผ่นทั่วโลก (18 ล้านเฉพาะในอเมริกา) อาร์ตเวิร์กปกอัลบัมที่อนาจารล่อแหลมจนถูกแบน และต้องออกแบบปกใหม่มาแทนในที่สุด และ 5 เพลงจาก 12 เพลงในอัลบัมนี้ถูกตัดเป็นซิงเกิลออกจำหน่ายและประสบความสำเร็จทุกเพลง อัลบัมติดอันดับ 1 ของชาร์ตบิลบอร์ดท็อป 200 และหากนับในไทยด้วย ยุคนั้นเทปคาสเสตต์ทั้งลิขสิทธิ์และผีน่าจะขายได้รวมกันถึงหลักแสนม้วน ซีดีนำเข้าและแผ่นเสียงก็น่าจะขายได้พอสมควร เท่าที่ทราบ ทุกวันนี้แฟนเพลงก็ยังไขว้คว้าหาแผ่นเสียงอัลบัม Appetite for Destruction รวมทั้ง Use Your illusion I & II มาฟังและเก็บสะสมกันอยู่

 guns-n-roses-1.jpg

จากปีนั้นถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 30 ปี ซึ่งเท่ากับครึ่งชีวิตของหลายๆคน และนานมากพอที่จะทำให้แฟนเพลงชาวไทยส่วนใหญ่เลิกล้มความหวังที่จะได้ดูคอนเสิร์ตของ GUNS N’ ROSES ในประเทศไทยสักครั้ง อีกทั้งวงก็ผจญมรสุมอยู่หลายครั้ง ทั้งการลาออกไปของนักร้องนำ เอกเซิล โรส การเปลี่ยนแปลงสมาชิกในวง โดยเฉพาะมือกีตาร์ หลังจากสแลชผละออกไป ยังไม่นับผลงานของวงที่ไม่มีสมาชิกดั้งเดิมร่วมงานกันพร้อมหน้าอย่าง Chinese Democracy ในปี 2008


ปัญหาเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นอุปสรรคที่ทำให้ชื่อเสียงของวงตกลง แต่ยังทำให้บรรดาแฟนเพลงผิดหวังและไม่ต้องการคาดหวังใดๆ เหมือนสมัยที่พวกเขายังร่วมกันสร้างผลงานระหว่างปี1988-1991 อีกด้วย หากว่ากันตามสภาพความเป็นจริง ในยุครุ่งเรืองสุดๆ ของวง ก็คงไม่มีใครสามารถจ้างมาเล่นในไทยได้อย่างแน่นอน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกคนจะไม่ได้คาดหวังอะไร

 

แต่แล้ว เรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้นจริงๆ เหมือนกับฝนตกกลางทะเลทราย สิ่งที่แฟนเพลงเลิกหวังไปแล้ว กลับเป็นจริงขึ้นมาได้ เพราะ GUNS N’ ROSES จะมาเปิดการแสดงที่กรุงเทพฯในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ที่สนาม SCG สเตเดียม นนทบุรี ซึ่งแน่นอนว่าวงระดับสเตเดียมอย่างพวกเขา ไม่มีทางเล่นในร่ม หรือสนามเล็กๆ ที่จุคนดูได้ไม่กี่พันหรอก ด้วยเวทีตระการตา เครื่องเสียงเต็มอัตราศึกซึ่งทีมงานของวงต้องขนกันมาเองเพื่อไม่ให้ดนตรีออกมาด้อยจนทำให้พวกเขาต้องเสียชื่อ

GettyImages-523660080.jpg


อีกทั้งสมาชิกแกนหลักอันได้แก่ สแลช มือกีตาร์ และเอกเซิล โรส ร้องนำมายืนเคียงข้างกันบนเวที พ่วงด้วยดัฟฟ์ แม็กเคแกน มือเบส มันคือภาพที่บรรดาแฟนเพลงชาวไทยปรารถนาจะได้เห็นมาตั้งแต่เกือบ 30 ปีที่แล้ว แม้จะสมหวังช้าไปหน่อย แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เลือดร็อคในกายเดือดพล่านขึ้นมาอีกครั้งเหมือนสมัยที่ฟังอัลบัม Appetite for Destruction เป็นครั้งแรกในชีวิตอีกหลายคนต้องขอบคุณสแลชที่ทำให้วันนี้ พวกเขากลายเป็นมือกีตาร์ฝีมือดี ผ่านการฝึกฝนและเอาสแลชเป็นแบบอย่าง จนทำให้ก้าวมาเป็นมือกีตาร์สายร็อคได้อย่างเต็มภาคภูมิ


อิทธิพลของ GUNS N’ ROSES ต่อแฟนเพลงชาวไทยนั้นมากมายเหลือคณา การได้ดูคอนเสิร์ตของพวกเขาตรงหน้าก็น่าจะทำให้ชีวิตร็อคสมบูรณ์แบบได้ นอกจากนี้ของสะสมที่ยังเก็บไว้อย่างดี ทั้งเทปคาสเสตต์ ซีดี แผ่นเสียง นิตยสารดนตรี โปสเตอร์ ฯลฯ จะถูกนำมาเปิดฟัง แปะโชว์กันอีกวาระ ให้สมกับการมาเหยียบประเทศไทยของศิลปินวงโปรด

 GettyImages-523659926.jpg

บางที เวิร์ลด์ทัวร์ครั้งนี้อาจจะเป็นการทัวร์ส่งท้ายอย่างแท้จริง เพราะอายุของสมาชิกแต่ละคนก็เริ่มมากขึ้น อีกทั้งอดีตก็มีเรื่องระหองระแหงกันมาตลอด ที่กลับมาร่วมงานกันได้อีกอาจเป็นเพราะต้องการตอบแทนแฟนเพลงทั่วโลกที่รอคอยพวกเขาอยู่ก็ได้ ซึ่งก็รวมแฟนเพลงในไทยเข้าไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ คงไม่ต้องตะโกนว่า หากคุณเป็นแฟนเพลงของ GUNS N’ ROSES ต้องไม่พลาดคอนเสิร์ต Not in This Life Tour ครั้งนี้ เพราะแฟนตัวจริงย่อมไม่ออกตัวอะไรมาก นอกจากซื้อบัตรคอนเสิร์ตมาเก็บไว้ แล้วรอวันแสดง กำบัตรไปดูคอนเสิร์ต และสนุกกับโชว์ในวันนั้นให้เต็มที่ สมกับที่รอคอยมาเป็นเวลาเกือบครึ่งชีวิต สำหรับหลายๆคน ราคาบัตรอาจจะสูงอยู่พอสมควร แต่เมื่อเทียบกับศักดิ์ศรีของวง และสิ่งที่พวกเขานำมากำนัลแฟนเพลง ก็ถือว่าไม่ได้แพงเกินเหตุ และยังราคาถูกกว่าราคาบัตรในหลายๆประเทศในแถบนี้ด้วยซ้ำ ราคานี้เหมาะกับทัวร์ที่ชีวิตนี้ไม่เกิดขึ้นง่ายๆอย่างครั้งนี้แล้วครับ ลงก็ยังไขว้คว้าหาแผ่นเสียงอัลบัม มาเปิดฟัง แปะโชว์กันอีกวาร

 

28 กุมภาพันธ์ 2017 จะเป็นวันที่ทุกคนได้ตระหนักเสียทีว่าแฟนเพลง GUNS N’ ROSES ในประเทศไทยไม่ได้มีจำนวนน้อยนิดเลย แต่มีมาก มากพอที่จะร่วมร้องเพลงเด่นหลายๆเพลงร่วมกับเอกเซิล โรสได้อย่างปลาบปลื้มสมหวังเสียที ขอให้สนุกสุดเหวี่ยงและมีความสุขกับการแสดงของวงดนตรีวงโปรดในวันนั้นกันทุกคนนะครับ

 

 GettyImages-523647842.jpg

 

10 เพลงยอดเยี่ยมตลอดกาลของ Guns N’ Roses ที่ผมไม่มีวันลืม

01. Welcome to the Jungle
Album: ‘Appetite for Destruction’ (1987)

5.jpg

 

02 Sweet Child o' MineAlbum: ‘Appetite for Destruction’ (1987)

1.jpg

 

03 Paradise City
Album: ‘Appetite for Destruction’ (1987)4

 

04 Used to Love Her
Album : Lies / Appetite For Destruction
04.jpg

 

05 Coma
Album : Use Your Illusion I
05.jpg

 

06. November Rain
Album: ‘Use Your Illusion I’ (1991)2

 

07. Don't Cry
Album: ‘Use Your Illusion I’ (1991)
3

 

08 Pretty Tied Up
Album : Live Era '87-'93
08.jpg

 

09. Estranged
Album: ‘Use Your Illusion II’ (1991)
8 

 

10. Get in the Ring
Album : Use Your Illusion II
10-1.jpg

 

Pictures : GettyImages, Guns N' Roses Official Facebook

 

 

____________________________

สั้นๆเกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Records Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook