10 เพลงฮิต Bodyslam จากปลายปากกา "กบ Big Ass" | Sanook Music

10 เพลงฮิต Bodyslam จากปลายปากกา "กบ Big Ass"

10 เพลงฮิต Bodyslam จากปลายปากกา "กบ Big Ass"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากบทบาทมือกลองแล้ว น้อยคนที่จะรู้ว่า ขจรเดช พรมรักษา หรือ กบ บิ๊กแอส แอบแฝงฝีมือด้านการเขียนเพลงระดับพระกาฬ

 

จากวัยเด็กของพี่กบ...ที่ชอบนั่งอยู่ในวงผู้ใหญ่คุยกัน จดจำ เก็บเรื่องราวและนำมาบอกเล่าให้เพื่อนฟัง อีกทั้งยังชอบแต่งกลอน ทำให้เขาเริ่มซึมซับการเขียนและถ่ายทอดมาตั้งแต่อายุยังน้อย พอคล้อยเข้ามัธยมจึงเริ่มตั้งวงเล่นดนตรี ด้วยความหัวดี คลังคำเยอะ เค้าหยิบเพลงฮิตชื่อดังในยุคนั้นมาเปลี่ยนเนื้อเพื่อสังสรรค์ในหมู่เพื่อนเรียกเสียงหัวเราะได้มากมาย ก่อนที่จะพบจุดเปลี่ยนจากการอกหักครั้งรุนแรง เจ้าตัวจึงแปลงความเจ็บปวดสู่ตัวอักษร ก่อนจะโด่งดังในฐานะนักแต่งเพลงมือฉมังของวงการ และได้รับการไหว้วานให้เขียนเพลงแก่ศิลปินมากมายทั่ววงการเพลงเมืองไทย และในโอกาสนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 10 เพลงดังของ Bodyslam จากปลายปากกาของ กบ Big Ass กันครับ



1. อกหัก

วันหนึ่งพี่กบได้มีโอกาสเห็นน้องผู้หญิงอายุประมาณ 17-18 ปี มีรอยกรีดแขนที่ข้อมือ ‘ใครนะที่ทำให้น้องต้องเป็นอย่างนั้น เค้าจะรู้มั้ยว่ามันเจ็บและจะเป็นแผลเป็นตลอดชีวิต’ หลังจากนั้นพี่กบก็ทดไว้ในใจว่าจะเขียนเพลงที่มีคำว่า ‘กรีดแขน’ ลงไปเพื่อเตือนสติวัยรุ่นไทยที่ ‘อกหัก’ ให้ก้าวต่อไป โดยพี่ตูนซึ่งเป็นไอดอลของเด็กรุ่นใหม่เป็นผู้ถ่ายทอดเพลงนี้ โดยหวังว่ามันจะช่วยชีวิตใครได้บ้าง ไม่มากก็น้อย


คลิกฟังเพลง อกหัก - Bodyslam


2. ความเชื่อ

หนึ่งในเคมีที่เข้ากันมากระหว่างพี่กบกับพี่ตูนคือ ‘ความเชื่อ’ ทั้งสองคนเชื่อว่า ‘ความเชื่อมันเปลี่ยนโลกได้’ จึงเลือกที่จะผลักประเด็นนี้ออกมาให้คนกล้าที่จะทำตามฝัน และผลลัพธ์ได้ส่งไปถึง ‘อุ๋ย Buddha Bless’ ที่เดินมาบอกพี่กบว่า “ตอนแรกผมเป็นเซลล์ขายรถนะพี่ แต่พอฟังเพลงนี้แล้วผมเลือกที่จะลาออกเพื่อมุ่งหน้ามาเป็นศิลปินเต็มตัวเลยครับ” และด้วยความมุ่งมั่นที่แรงกล้าของตัวเค้าเอง อุ๋ยสู้จนก้าวขึ้นมาเป็นแร็ปเปอร์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทยได้สำเร็จ!


คลิกฟังเพลง ความเชื่อ - Bodyslam


3. ยาพิษ

เรื่องที่ไม่ค่อยมีคนรู้คือเพลงฮิตอย่าง ‘ยาพิษ’ มีจุดเริ่มต้นมาจากนักการเมือง หลังพี่กบได้ยินนักการเมืองท่านหนึ่ง เอาแต่พูดไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่คิด แถมมีอิทธิฤทธิ์ทำให้คนเชื่ออีก ทั้งที่มันก็ไม่จริง ซึ่งตรงนี้มันสะกิดใจพี่กบมาก เพราะหากคนเราพูดไม่คิดก็เหมือนพ่นพิษใส่คนอื่น ดังนั้น กบจึงเริ่มลงมือเขียนเพลงนี้ แต่จะทำยังไงให้แนวคิดที่มีมันไปสู่วงกว้างได้ พี่กบจึงเลือกเอาเรื่องความรักมารองรับมัน จนกลายเป็นเพลงรักที่น่าฟังแต่แฝงไว้ด้วยนัยยะทางการเมือง ซูฮกเลยครับ!


คลิกฟังเพลง ยาพิษ – Bodyslam


4. ทางของฉัน ฝันของเธอ

ย้อนไปอัลบั้มที่หนึ่ง มีรุ่นพี่คนนึงพูดกับพี่กบว่า “มันคงจะดีเนอะ ถ้าเรามีแฟนสักคน แล้วไม่ว่าแฟนจะอยากเป็นอะไร ทำอะไร ฝันจะไกลสักเท่าไหร่ เราจะอยู่ข้างกันและกันเสมอ” และด้วยความที่พี่ตูนเป็นคนแบบนั้น พี่กบจึงเอาประโยคที่ได้ยินนี้มาตีความต่อจนเป็นเพลง ‘ทางของฉัน ฝันของเธอ’ ให้กับ Bodyslam



คลิกฟังเพลง ทางของฉัน ฝันของเธอ – Bodyslam



5. งมงาย


ต่อเนื่องจากอัลบั้มแรกกับเพลง ‘งมงาย’ ตอนนั้นแฟนเก่าพี่ตูนไปเรียนต่อที่อเมริกา มีหลายคนบอกกับพี่ตูนว่า “จะรอไปทำไม งมงาย เค้าไม่กลับมาหรอก” พี่กบเลยตัดสินใจจับปากกาเขียนเพลงนี้ออกมาให้พี่ตูนร้องเพื่อจะบอกคนเหล่านั้นว่า ‘คนแบบนี้มันอยู่จริงนะ’ และสุดท้าย ‘งมงาย’ ได้กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของวงเลยทีเดียว


คลิกฟังเพลง งมงาย – Bodyslam


6. เรือเล็กควรออกจากฝั่ง

เพลงเปิดตัวอัลบั้มชุดล่าสุด ‘เรือเล็กควรออกจากฝั่ง’ ซึ่งนอกจากจะพูดถึงการแตะขอบฟ้าแล้ว พี่กบยังลงทุนทำข้อมูลเกี่ยวกับเรืออย่างจริงจัง ว่าเรือที่เค้าจะพูดถึงควรเป็นเรือประเภทไหน จะออกไปแล้วเจออะไร ทำไปเพื่อให้แน่นในเรื่องข้อมูล รวมทั้งไม่มั่วตอนเขียน และผลลัพธ์ของมันก็ทำให้เหล่านักเดินเรือลำไม่ใหญ่กล้าที่จะออกไปท้าทายท้องทะเลครับ

คลิกฟังเพลง เรือเล็กควรออกจากฝั่ง – Bodyslam


7. คราม


เริ่มจากพี่ตูนจะพูดอยู่เสมอว่าชอบคำว่า ‘คราม’ และบ่อยครั้งจะถามพี่กบอยู่ตลอดว่ามันพอจะเป็นเพลงได้มั้ย จนวันหนึ่งพี่กบบินไปหาเพื่อนที่กระบี่ จากเครื่องบินพอมองลงมาที่ทะเลมันเป็นสีครามที่เข้มและลึกมาก แค่นั้นไม่พอ! เมื่อไปถึงพี่กบเริ่มเดินจากหาดทรายนุ่มๆ บนฝั่ง สู่ทรายตะปุ่มตะปั่มใต้ทะเล และยังไม่พออีก! พี่กบลองมุดน้ำเพื่อดูใต้เท้าตัวเองก่อนจะพบว่ารอบขามีปลิงทะเลล้อมพี่เค้าอยู่ ช็อก! พี่กบรีบวิ่งกลับมานั่งหอบบนฝั่ง จนคิดขึ้นมาได้ว่า ครามเป็นสีของน้ำทะเล ภาพนอกดูสวยงาม แต่พอตามลึกลงไปกลับมืดมนจนน่ากลัว พี่กบเลยเลือกเขียนเพลงครามในมุมที่ว่า เธอจะอยู่หรือไปถ้าคนที่เธอไว้ใจในตอนสุดท้ายไม่เป็นอย่างฝัน มันไม่มีอะไรสวยงาม คล้ายให้พี่ตูนถามแฟนเพลง ถ้าวันหนึ่ง Bodyslam เปลี่ยนไปยังจะมีใครอยู่ด้วยกันหรือเปล่า



คลิกฟังเพลง คราม – Bodyslam



8. ทางกลับบ้าน

จุดเริ่มต้นของเพลงที่เนื้อหากินใจของวงอย่าง ‘ทางกลับบ้าน’ เริ่มมาจากที่พี่กบต้องการจะเขียนเพลงที่สามารถแตะใจคนให้ได้ ไม่เน้นกว้าง เน้นลึก ตอนแรกเพลงนี้มีพี่ในทีมเขียนเพลงแซวกันเล่นๆ ว่า ‘เราไม่ใช่คนต่างจังหวัด เราไม่อินหรอก’ พี่กบจึงตั้งใจจะเขียนเพลงนี้ให้คนกรุงเทพฯ อินให้ได้จนกลายเกิดเป็นท่อนแรกที่ว่า “ในวันที่ใจมืดมน วันที่ชีวิตหลงทางมาไกล” ผ่านไปไม่นานพี่คนนั้นเดินมาแตะบ่าแล้วบอกว่า “เออ เรายอมแล้ววะ” (ฮา) ดังนั้นความหมายของเพลงนี้ที่พี่กบตั้งใจอาจไม่ได้หมายถึงการกลับบ้านต่างจังหวัดไกลๆ แต่เป็นระยะใกล้ๆ ที่ส่งความเหงาถึงภายในใจอย่างมหาศาล


คลิกฟังเพลง ทางกลับบ้าน – Bodyslam



9. ความรัก

ใครจะเชื่อ! ที่มาของหนึ่งในเพลงรักที่ดีที่สุดของ Bodyslam เกิดจากคำพูดของนายหน้าค้าที่ดินท่านหนึ่ง หลังพี่กบมีโอกาสได้อ่านหนังสือซึ่งนายหน้าคนนี้ได้บอกถึงคติวิธีค้าขายของเค้าว่า “ที่ดินถ้าผมซื้อมาแล้ว ไม่ว่าแปลงไหนดีเสมอ” ใช่แล้วครับ ความรักเมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่ว่าจะจบลงยังไงมันสวยงามเสมอ และนี่คือที่มาของเพลง ‘ความรัก’


คลิกฟังเพลง ความรัก – Bodyslam



10. ชีวิตที่ฉันเหลืออยู่


ปิดท้ายกันด้วยเพลงรักสุดเก่าที่เรามองว่าเพราะมากจนอยากให้ฟัง หลังพี่กบรู้สึกว่าตัวเองมักจะเขียนถึงอดีต เลยอยากจะขีดเพลงเพื่อปัจจุบันบ้าง คล้ายจะขอโทษแฟนตัวเองกลายๆ สุดท้ายเลยได้เป็นเพลง ‘ชีวิตที่ฉันเหลืออยู่’ แถมตอนที่อัดเพลงนี้ พี่กบให้แฟนของพี่ตูนเมื่อตอนนั้นมานั่งฟังในห้องอัดด้วย เพื่ออารมณ์และความรู้สึกตอนร้องที่จริงที่สุดครับ  


คลิกฟังเพลง ชีวิตที่ฉันเหลืออยู่ – Bodyslam


ด้วยฝีไม้ลายมือการเขียนเพลงที่หาตัวจับยาก นอกจาก Bodyslam แล้วยังมีอีกหลายศิลปินที่พี่กบได้ฝากฝีไม้ลายมือเอาไว้ไม่ว่าจะเป็น Big Ass, Labanoon, Palmy, Ebola และเรายังมั่นใจอีกว่าพี่กบจะยังผลิตผลงานที่ดีต่อไปอย่างที่เคยทำมา เพื่อหวังว่าสักวันหนึ่ง เพลงบางเพลง ประโยคบางประโยค หรือคำบางคำ อาจเปลี่ยนชีวิตคนที่ล้มคะมำให้กลับมากำมือยืนหยัดได้อีกครั้ง

“อาจจะมีสักประโยคหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงชีวิตใครสักคนก็ได้ อย่างที่มันเคยเปลี่ยนชีวิตเรา”
กบ ขจรเดช พรมรักษา

 

ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค Bodyslam, Big Ass Rockband และ ขจรเดช พรมรักษา

 

STORY : พิทักษ์ จันทร์พลงาม

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 เพลงฮิต Bodyslam จากปลายปากกา "กบ Big Ass"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook