"จอร์จ ฐปนัท" กับความลำบากที่คาดไม่ถึง เมื่อผันตัวเป็น "นักร้อง" | Sanook Music

"จอร์จ ฐปนัท" กับความลำบากที่คาดไม่ถึง เมื่อผันตัวเป็น "นักร้อง"

"จอร์จ ฐปนัท" กับความลำบากที่คาดไม่ถึง เมื่อผันตัวเป็น "นักร้อง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะเป็นนักแสดงที่มีผลงานละครต่อเนื่องแล้ว นักแสดงหนุ่มอย่าง จอร์จ ฐปนัท ก็เป็นคนบันเทิงอีกคนหนึ่งที่มีความฝันในการเป็นศิลปินนักร้อง และได้ฝึกฝนมาเป็นเวลาหลายปี จนเขาได้ปล่อยซิงเกิ้ลแรกที่เขาลงทุนทำเองอย่างเพลง ยังรอ ออกมา และในวันนี้เขาก็ได้มาเยี่ยม Sanook! Music เพื่อเล่าเรื่องผลงานใหม่ให้ฟังกันด้วย 

 

ความชื่นชอบในการเป็นศิลปินของคุณจอร์จ เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ 

จอร์จ ฐปนัท : ผมชอบร้องเพลงตั้งแต่เด็กแล้วครับ ชอบมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ แต่ก็แต่งเพลงเก็บไว้ พอผ่านมาสักพักก็คิดว่าถึงเวลาก็คิดว่าเราควรมีเพลงของตัวเองได้แล้ว ไม่ใช่แค่ไปร้องของคนอื่น ตอนนั้นเราก็ทำเอง ลงทุนเอง แต่งเพลงเนื้อร้องทำนองเอง และตอนนั้นก็เรียนจบนิด้า ก็ได้เจอพี่ โต นราทิป ที่มาช่วยทำละครเวที ก็ได้คุยกัน ผมขอให้พี่เขามาช่วยทำเพลง เพราะพี่เขาเคยอยู่ EXACT ทำเพลงและเป็นโปรดิวเซอร์ให้พี่บี้ พี่อาร์ เดอะสตาร์ มาก่อน 

 

คุณจอร์จมีศิลปินคนไหน เป็นไอดอลบ้าง

จอร์จ ฐปนัท : ก็มีหลายคนครับ เพราะผมฟังหลายแนว แต่ถ้าเป็นไอดอลจริงๆ ก็คงเป็นพี่ หนุ่ม กะลา เพราะฟังมาตั้งแต่เด็ก รู้สึกว่าเพลงเขาถูกจริต เพลงเท่ดี และเขาก็แต่งเพลงเองด้วย เสียงแหบๆหน่อย

 

การเป็นนักแสดงและศิลปินนักร้อง อันไหนยากกว่ากันสำหรับคุณ จอร์จ 

จอร์จ ฐปนัท : มันก็ยากคนละแบบนะครับ การแสดงก็จะเป็นอีกศาสตร์หนึ่ง การร้องเพลงก็จะต่างออกมา แต่ผมทำออกมาทั้งสองอย่างแล้วมีความสุข ก็เลยไม่รู้สึกว่ายากครับ 

 

ระหว่างการเป็นนักแสดงและนักร้อง คุณจอร์จชื่นชอบงานด้านไหนมากกว่ากัน อาชีพแต่ละอย่างมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

จอร์จ ฐปนัท : คือผมว่ามันเป็นความบันเทิงเหมือนกัน มันเป็นการมอบความสุข ส่วนข้อเสียก็ไม่มีนะครับสำหรับผม แต่ต่างกันตรงการแสดงมันทำมา 5-6 ปี แต่การทำเพลงมันเป็นเรื่องใหม่ มันเป็นอะไรที่ชอบ แถมตอนนี้โอกาสมากขึ้นไม่ต้องอยู่ค่ายด้วย ก็เลยลองทำครับ คนเรามันสามารถชอบได้หลายแบบ สามารถลองทำได้หลายอย่าง

 

 

ทำไมเราถึงตัดสินใจเขียนเพลงขึ้นมาเอง ตั้งแต่ซิงเกิ้ลเเรกเลย

จอร์จ ฐปนัท : ในความคิดผมรู้สึกว่าการคัฟเวอร์มันไม่ใช่เพลงของเรา มันแค่เรามาถ่ายทอดใหม่ เลยเขียนเพลงของเราขึ้นมาเองดีกว่าครับ

 

แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงของคุณจอร์จมาจากไหน

จอร์จ ฐปนัท : มาจากเรื่องของผมเอง และจินตนาการรวมๆกันครับ อย่างเรื่องความรักผมก็มีมาบ้าง แบบในอดีตเราชอบใคร ไปดูหนังแล้วอินก็จินตนาการบ้าง

 

ผลงานเพลง ยังรอ มีเนื้อหาพูดถึงเรื่องอะไร 

จอร์จ ฐปนัท : เพลง ยังรอ พูดถึงคนคนหนึ่งที่รอการกลับมาของคนรักที่แยกกัน คือเราไปไหนก็จะนึกถึงเขา ยังรอเขากลับมา

 

การแต่งเพลงของคุณจอร์จเริ่มต้นที่ตรงไหน ระหว่างเนื้อร้อง หรือ ทำนองเพลง

จอร์จ ฐปนัท : ผมแต่งไปพร้อมกันเลยครับ คือมันจะมีคอร์ดที่ผมชอบอยู่แล้ว ก็จะเขียนไปเรื่อยๆ วางคอร์ด และเอาเนื้อร้องใส่ มันก็เป็นสไตล์ของผมครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอื่นทำแบบไหนนะครับ  อีกอย่างผมจะใช้เวลานานครับเวลาทำแต่ละเพลง เพราะผมไม่มีสกิลหรือทักษะเลย คือผมเป็นนักแสดง เวลาทำเพลงก็จะนานมาก บางทีผมตันๆ ก็พักไปเลย พอมีอารมณ์ถึงจะมาทำใหม่ มันเหมือนร้อยแก้วร้องกรองที่ต้องมีสัมผัส คือต้องให้มีฟีลมาถึงทำได้ บางทีก็พักไปหลายวันเลยก็มี 

 

 

คุณโต นราธิป ได้มีส่วนร่วมกับซิงเกิ้ลนี้อย่างไรบ้าง 

จอร์จ ฐปนัท : คุณโตก็มาวางซาวด์เลย พวกกีต้าร์กลองเบส โดยใช้คอมพิวเตอร์ เพราะผมมีเเค่คอร์ดกับเนื้อเพลงครับ

 

ได้ยินว่าคุณจอร์จได้ร่วมงานกับทางต้นสังกัดกันตนาด้วยตอนทำมิวสิควีดีโอด้วย การทำงานเบื้องหลังเป็นอย่างไร  

จอร์จ ฐปนัท : มิวสิควีดีโอเพลงนี้ได้ทางกันตนาซัพพอร์ทสถานที่ถ่ายทำ แต่บางที่ผมก็ต้องขอเอง ตอนทำเอ็มวีก็ต้องดูการตัดต่อและเล่นเอง ก็ได้น้องนักศึกษาที่ผมเคยเล่นหนังสั้นมาช่วยทำ เป็นน้องชื่อ "จิมมี่" ก็ขอให้เขามาช่วย เพราะเราไม่มีงบ บางสถานที่ผมก็ต้องมาถ่ายหลบๆซ่อนๆก็สนุกดี(หัวเราะ) ก็มาตัดต่อเองครับหลังทำเสร็จ มันเหนื่อยนะครับ แต่ก็มีความสุข

 

มิวสิควีดีโอเพลง ยังรอ มีเรื่องราวพูดถึงอะไร 

จอร์จ ฐปนัท : ก็พูดถึงชายหญิงคู่หนึ่งครับ ที่เป็นคนรักกันหลายปี แต่ผู้ชายไม่ขอแต่งงานสักที จนผู้หญิงเขาไปแล้ว และผู้ชายก็ปล่อยผู้หญิงไปเพราะเขาไม่พร้อมสักที แต่อีกใจของผู้ชายก็ยังคงรออยู่ครับ ก็ได้น้องแอลที่เคยเล่นละครด้วยกันมาแสดงครับ ก็ได้ช่วยออกค่าเดินทางให้น้องมาถ่าย ก็มาช่วยๆกันครับเพราะน้องสนิทกัน 

 

 

หลังจากปล่อยออกมา กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

จอร์จ ฐปนัท : ตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่ครับเพราะพึ่งปล่อยออกมา แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่มา Comment ว่าเพลงดีและบางคนก็แปลกใจว่าเราร้องเพลงได้ด้วย 

 

คุณจอร์จได้วางแผนซิงเกิ้ลต่อไปหรือยัง 

จอร์จ ฐปนัท : จริงๆผมเขียนไว้ 5-6 เพลงแล้ว แต่ขอปล่อยทีละอันดีกว่า เพราะมันต้องลงทุน แต่ก็คุยกับน้องที่เป็นญาติแล้วว่า จะให้มาช่วยทำมาเล่น เพราะผมเองก็ทำหมด ค่าใช้จ่ายมันสูงพอสมควร

 

ค่าใช้จ่ายในการทำเพลงนี่ถึอว่าแพงไหม ในมุมมองคุณจอร์จ

จอร์จ ฐปนัท : ถ้าจะออกเพลงเองตอนนี้ต้องจ่ายเป็นแสนเลยถ้าทำค่ายใหญ่ๆ ของผมจะถูกกว่านิดหน่อย เพราะเป็นน้องๆที่รู้จัก แต่เราก็ไม่อยากใช้น้องเขาฟรีๆ เราก็ให้ค่ากล้อง ค่าตัวการแสดงการที่ต้องมาทำงานกับเรา ค่ารถไปรับน้อง เราก็ต้องออกเพราะเราอยู่ในวงการบันเทิง เรารู้ว่าทุกอย่างมีการลงทุน อย่างพี่โตเองก็มีค่าจ้าง แต่ในเพลงนี้เขาก็ช่วยลดให้เราครับ 

 

คิดว่าการทำเพลงให้ดังในสมัยนี้ยากไหม

จอร์จ ฐปนัท : ยากครับ เดี๋ยวนี้มีช่องทางเยอะ ผมเป็นอินดี้ก็จะมีช่องทางน้อย แต่ผมทำเพราะมีความสุข ทำเพราะอยากทำ ก็เลยทำ ถามว่าอยากดังไหม ก็อยากให้มันดังเพราะเราจะได้มีงานโชว์ แต่ถ้าไม่ดังก็ถือว่าได้ทำ คิดว่าถ้าเราทำร้อยเพลงก็น่าจะมีดังบ้าง เราทำให้ดีที่สุด เพราะคนดูเป็นคนเลือก สำหรับผมแค่มีคนจำได้ก็ดีแล้วครับ ผมเองเล่นละครกันตนาก็ไม่ได้เป็นพระเอก คนก็จะไม่จำเราเท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้ก็มีงานเรื่อยๆ

 

เราวางอนาคตในวงการบันเทิงอย่างไรบ้าง 

จอร์จ ฐปนัท : ก็ยังทำอยู่ แต่อาจต้องทำอะไรเสริม แบบทำธุรกิจ ตอนนี้ก็เรียนโทไว้ พ่อแม่เป็นข้าราชการที่เชียงใหม่ ก็อาจจะกลับไปทำงานเป็นอาจารย์รับราชการ แต่ตอนนี้ก็ยังอยากลุยต่อ ยังอยากผจญภัยอยู่ครับ

 

เมื่อปีที่ผ่าน คนไทยได้สูญเสียอัครศิลปินอย่าง ในหลวง ร.9 ในฐานะที่เป็นศิลปิน คุณจอร์จได้น้อมนำคำสอน หรือมีท่านเป็นแบบอย่างด้านใดบ้าง

จอร์จ ฐปนัท :  ท่านเป็นแบบอย่างผมที่ดีมาก หลายคนอาจจะมองว่าคำสอนเรื่องความพอเพียงมันมีมาเยอะมาก แต่ผมว่าการพอเพียงมันเป็นเรื่องสำคัญ ถ้มันตอบโจทย์ทุกอย่าง ถ้าเราพอมันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าเราต้องการเยอะ มันก็จะคิดมากไปหมด คือผมมองว่าชีวิตผมพอเพียงมีกินมีใช้ ที่ไม่เบียดเบียนใคร ก็ดีมากแล้ว และก็เรื่องทำความดี เพราะท่านเคยบอกว่าการทำความชั่วมันง่าย แต่การทำดีจะยากกว่า ผมคิดว่าถ้าโลกนี้คนดิดดีทำดีก็คงไม่มีปัญหาอะไร 

คลิกฟังเพลง ยังรอ - จอร์จ ฐปนัท ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ยังรอ - จอร์จ ฐปนัท

 

เรียกได้ว่าถึงแม้จะเป็นนักแสดงและมีผลงานพอสมควรแล้ว แต่เส้นทางการเป็นศิลปินของคุณจอร์จนั้นก็ไม่ได้สวยหรูเลย แต่เขาก็ยังคงตั้งใจทำผลงานดีๆต่อไปเพราะความรักในสิ่งที่เขาทำ ซึ่งแฟนๆสามารถฟังเพลง ยังรอ ได้ใน JOOX MUSIC APPLICATION และติดตามข่าวคราวของเขาได้ที่อินสตาแกรม george_tapanut ครับ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "จอร์จ ฐปนัท" กับความลำบากที่คาดไม่ถึง เมื่อผันตัวเป็น "นักร้อง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook