ไทสุเกะ (Taisuke) ตำนานบีบอยขวัญใจชาวญี่ปุ่น! | Sanook Music

ไทสุเกะ (Taisuke) ตำนานบีบอยขวัญใจชาวญี่ปุ่น!

ไทสุเกะ (Taisuke) ตำนานบีบอยขวัญใจชาวญี่ปุ่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกวด BBOY เป็นหนึ่งในการแข่งขันสำหรับผู้ที่มีใจรักในเสียงดนตรีกับลีลาท่วงท่า ของด้านการเต้นสายนี้จะเป็นการเต้นที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และ Style เอกลักษณ์ ความเป็นตนเอง แม้จะไม่แพร่หลายในบ้านเรานักแต่ทว่าในแดนปลาดิบ มันยิ่งใหญ่มากๆกับการประกวดแข่งขันชนิดนี้! ถึงแม้ว่าในปีนี้แชมป์ Red Bull BC One World Final 2016 ในปีนี้จะตกเป็นของ Issei นักเต้นบีบอยรุ่นใหม่จากประเทศเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่น

แต่ก็ยังมีนักเต้นขวัญใจเจ้าถิ่นที่หลายท่านที่ถูกยกย่องให้เป็น "ตำนาน" และสุดยอดบีบอยที่มีกลิ่นไอวัฒนธรรมณี่ปุ่นอยู่ในลวดลายและท่วงท่าอย่างเด่นชัด หนึ่งในนั้นก็คือ "ไทสุเกะ (Taisuke)" ที่บอกว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นปีสุดท้ายของเขา หลังจากลงแข่งขันรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแห่งเบรกแดนซ์รายการนี้มาเกือบ 10 ปี เขาได้เรียนรู้อะไรจากการอยู่ในวงการบีบอยตลอดเกือบ 20 ปีนี้บ้าง และทิศทางต่อไปคือจุดใดที่เขาจะก้าวต่อไป มาพูดคุยเขาในบทสัมภาษณ์พิเศษนี้ได้เลยค่ะ


ได้ทราบมาว่าน้องสาวของคุณเป็นคนชวนให้เข้ามาในวงการบีบอย น้องสาวคุณก็อยู่ในวงการนี้ด้วย?
Taisuke : เปล่าครับ เธอไม่ได้เต้นบีบอย แค่ตอนเด็กๆ อยู่ในวงการฮิปฮอป แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้อยู่แล้ว

ตอนนี้คุณอายุเท่าไหร่แล้ว?
Taisuke : 36 ปีครับ เรียกว่าแก่แล้วหรือเปล่า (หัวเราะ)

คุณอยู่ในวงการบีบอยมาเกือบ 20 ปี มีอะไรในวงการที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างไหม?
Taisuke : เปลี่ยนเยอะมาก ผมเริ่มเต้นบีบอยครั้งแรกตอนปี 1997 ตอนนั้นในญี่ปุ่นยังไม่มีเด็กๆ มาเต้นบีบอยเลย แต่ผมกับหลานก็เริ่มเต้นด้วยกัน มีไปออกรายการโทรทัศน์ ลงแข่งกันทุกรายการมาเรื่อยๆ พอหลังจากปี 2001 เป็นต้นมา ผมก็ไม่สามารถลงแข่งขันในบางรายการได้ เพราะทักษะที่ผมมีมันค่อนข้างแข็งแกร่งจนเกินไป หลังจากนั้นในปี 2007 ที่ผมอายุได้ 16 ปี ผมก็ย้ายไปโตเกียว ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ Red Bull BC One เดินทางมาจัดกันที่ญี่ปุ่น ปีนั้นผมชนะการแข่งขันระดับประเทศ

และได้เดินทางไปแข่งรอบชิงแชมป์โลก เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ตอนนั้นผมแพ้ Ronnie และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซีนของบีบอยก็เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ปีถัดมาผมได้แข่งรอบชิงแชมป์โลกอีกครั้ง และได้ที่ 2 กลับมา ปี 2010 เข้ารอบ 16 คน ปี 2011 เข้ารอบ 8 คน ปี 2012 เป็นกรรมการ ปี 2013 ก็ถึงรอบ 16 คนสุดท้ายอีก และสังเกตดูให้ดี ตอนนี้มีเด็กรุ่นใหม่ที่มีความสามารถเยอะมาก รายการแข่งขันก็เยอะ เหมือนอย่าง Issei (แชมป์ Red Bull BC One World Final 2016) เขาโชคดีมากๆ ที่อยู่ในช่วงฝีมือพัฒนาขึ้นแล้ว

เสน่ห์ของ Red Bull BC One ที่มัดใจคุณให้ลงแข่งขันตลอดแทบทุกปีคืออะไร?
Taisuke : อันที่จริงผมจะลงแข่งปีนี้เป็นปีสุดท้าย มันเป็นเรื่องยากที่ผมจะยังคงโฟกัสหรือตั้งมั่นอยู่กับการเต้นบีบอย นับตั้งแต่ปี 2007 นี่ก็เกือบ 10 ปีแล้ว การแข่งขันบีบอยรายการนี้ทำให้ผมกลายเป็นนักเต้นแถวหน้าของญี่ปุ่น คนอาจมองว่าบ้าหรือเปล่า แต่จริงๆ ผมชอบการแข่งขันนะ ผมชอบที่จะสนุกกับมัน คนอื่นอาจจะโฟกัสว่าต้องชนะ แต่สำหรับผมมันเครียดเกินไป ปีนี้เป็นปีที่ 7 ที่ผมลงแข่ง โอเคผมหยุดดีกว่า อยากจะให้โอกาสกับเด็กรุ่นใหม่ด้วย เหมือน Issei ที่เป็นเด็กหนุ่มผู้เต็มไปด้วยพรสวรรค์

เขาต้องเริ่มออกเดินทางหาประสบการณ์ ต้องหาสปอนเซอร์ ซึ่งผมรู้ว่าจะหาสปอนเซอร์มาได้อย่างไร เพราะผมทำเองหมดทุกอย่าง ผมอยากซัพพอร์ตเด็กรุ่นหลัง คือถ้าพวกเขาได้รับการสนับสนุนตรงนี้ พวกเขาก็จะสามารถโฟกัสไปที่การเต้นได้อย่างจริงจัง บีบอยบางคนทำงานตอนกลางวัน ซ้อมเต้นตอนกลางคืน ซึ่งหากเป็นแบบนี้มันยากที่พวกเขาจะสามารถโฟกัสในเรื่องการเต้นได้เพียงอย่างเดียว

คาดหวังอะไรกับการลงแข่งขันปีสุดท้ายบ้าง?
Taisuke : สำหรับผมก็คงแค่สนุกไปกับมัน ผมอยู่ในเส้นทางนี้มา 10 ปี และนี่คือครั้งสุดท้ายแล้ว คือถ้าผมได้แชมป์มันคงเป็นอะไรที่โชคดีมากๆ แต่ก็อย่างที่บอกล่ะครับ ผมไม่ได้เครียดว่าจะชนะหรือไม่

จริงๆ อายุคุณก็ยังไม่เยอะนะ เลิกไปไม่คิดถึงการแข่งขันแย่เหรอ?
Taisuke : ผมยังแข่งอยู่ครับ แต่สำหรับรายการ Red Bull BC One ครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้าย รวมถึงการแข่งขันแบบเดี่ยวที่ความรู้สึกผมมันบอกว่าพอแล้ว แต่ผมก็ยังมีทีมอยู่นะ อาจจะลงแข่งแบบทีมก็ได้


ย้อนกลับไปในวันแข่งรอบ Last Chance Cypher เราสังเกตว่า ดูเหมือนบีบอยคนอื่นๆ จะดีใจเมื่อได้เห็นคุณ?
Taisuke : จริงเหรอ ไม่รู้เหมือนกัน ผมอาจจะดูเหมือนซูเปอร์สตาร์หรือซูเปอร์ฮีโร่มั้ง (หัวเราะ) หรือไม่หลายคนอาจจะมองว่าผมเป็นตำนานบีบอยของประเทศญี่ปุ่นล่ะมั้ง

สังเกตได้ว่า สายตาคุณดูเป็นประกายมาก เล่าความรู้สึกให้เราฟังหน่อยสิ?
Taisuke : มีบีบอยรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์เยอะมาก พวกเขาเต็มไปด้วยทักษะ บอกเลยว่าเป็นการแข่งขันในระดับที่สูงมาก ซึ่งดูเหมือนว่าทุกคนจะตกอยู่ในสถานการณ์และความรู้สึกเดียวกันนะ ก็คือ รอบแรกจะกลัว รอบที่สองเริ่มโอเคขึ้นมา พอถึงรอบที่สาม... เข้ามาเลย อะไรก็ได้

คุณก็รู้สึกเช่นนั้นเหรอ?
Taisuke : ผมโอเค แน่นอนว่าการแข่งครั้งแรกๆ ผมก็เป็นแบบนั้นแหละ เข้าใจเลย แต่อย่างปีนี้ในรอบ 16 คนสุดท้ายมีแต่คนเก่งๆ ทั้งนั้น สิ่งนี้ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจมากกว่า

คิดว่าใครแกร่งที่สุดในรอบ 16 คนสุดท้าย แล้วอยากแข่งกับใครเป็นพิเศษหรือเปล่า?
Taisuke : ระบบการเชิญบีบอยมาแข่งในรอบชิงแชมป์โลกเป็นข้อพิสูจน์ว่า นักเต้นทุกคนแข็งแกร่งหมด ผมสามารถเจอใครก็ได้ โอเคหมดแหละ

ตลอดเส้นทางการเป็นบีบอย คุณคิดว่าการแข่งขันใดยากที่สุด?
Taisuke : Red Bull BC One นี่แหละที่ยากที่สุด ด้วยเวลาที่ให้มันค่อนข้างน้อยมาก ต้องฝึกค่อนข้างเยอะ

สไตล์การเต้นของคุณเป็นแบบไหน?
Taisuke : ฟรีสไตล์ครับ ซึ่งบีบอยส่วนใหญ่ก็เต้นสไตล์นี้กันทั้งนั้น (หัวเราะ) ส่วน เด็ปแอร์ มันเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกฝน ทำจากตรงนี้ไปสู่ตรงนั้น ซึ่งความรู้สึกมันจะมาตอนที่ผมฝึกซ้อม

นอกจากการฝึกซ้อม บีบอยจำเป็นต้องไปยิมด้วยไหม?
Taisuke : ผมไปนะ แต่เพิ่งจะเริ่มไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี่เอง ก่อนหน้านี้ผมไม่ชอบเลย ไม่ชอบที่ต้องตื่นเช้าแล้วมานั่งคิดว่าจะต้องกินอะไร

คลิกชมคลิป " Leony VS Taisuke "  Round Of 16  Red Bull BC One World Final 2016


โดยปกติสรีระของมนุษย์สามารถเต้นบีบอยได้ไปจนถึงอายุเท่าไหร่?
Taisuke : ก็แล้วแต่นะ บางคนอาจจะ 35 บางคน 40 แต่สำหรับผมคิดว่าน่าจะราวๆ 30 ครับ

แล้วสรีระของชาวเอเชีย เมื่อไปเทียบกับชาวยุโรปหรืออเมริกัน มันมีผลต่อการเต้นเยอะไหม?
Taisuke : หลายคนอาจจะมองว่าสรีระร่างกายของชาวยุโรปหรืออเมริกันดีกว่าไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลหรือกีฬาอะไรก็ตาม แต่ผมว่าเราสู้ได้ อาหารเราก็ดีต่อสุขภาพมากกว่า กินแล้วมีความสุขด้วย ไม่ใช่มีแต่ขนมปัง

อะไรที่ทำให้บีบอยญี่ปุ่นแตกต่างจากนักเต้นจากประเทศอื่น?
Taisuke : ผมไม่รู้นะว่าอะไรที่แตกต่าง แต่ผมรู้ว่าเราฉลาด เราคิดจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างเช่นทรงผมหรือการแต่งตัว เราก็ทำให้มันเป็นสไตล์ซะ

ในฐานะที่อยู่ในวงการบีบอยมานาน เล่าให้ฟังหน่อยว่าวัฒนธรรมบีบอยในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างไร?
Taisuke : มันก็มีขึ้นมีลงนะ อย่างโตเกียวจะเป็นเมืองที่มีบีบอยเยอะที่สุด โอซาก้าก็เหมือนกัน ซึ่งตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา วงการนี้ก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ ญี่ปุ่นเริ่มมีเมืองที่มีบีบอยมากขึ้น อย่างนาโกย่าก็เริ่มมีเด็กมหา’ลัย รวมถึงในมหาวิทยาลัยก็มีการแข่งขันบีบอยด้วย อย่างผมหรือ Issei มาจากญี่ปุ่นฝั่งตะวันตกซึ่งวัฒนธรรมบีบอยค่อนข้างแข็งแรง แต่ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าทำไม มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ญี่ปุ่นฟากฝั่งตะวันตกแตกต่างจากที่อื่นก็คือ พวกเราสามารถเต้นได้ทุกแนว Rocking, Popping, House รวมถึงบีบอยที่มีสัดส่วนมากที่สุดอีกด้วย

การที่หลายคนมองว่าคุณคือตำนานวงการเต้นบีบอยในญี่ปุ่น คุณมองว่ามันเกิดจากพรสวรรค์หรือการฝึกซ้อม?
Taisuke : ฝึกซ้อมเหรอ... ไม่นะ คือถ้าผมอยากฝึก ผมก็ฝึก ถ้าไม่อยากก็อยู่บ้านพักผ่อน หรือไม่ก็ขับรถเล่น ไปตกปลา คือนอกจากจะเต้นแบบฟรีสไตล์แล้ว ชีวิตผมก็ฟรีสไตล์เหมือนกัน

เราเห็นวิดีโอที่คุณเต้นกับ Street Fighter รู้สึกอย่างไรบ้าง?
Taisuke : สนุกดีครับ ขอบคุณมากๆ ที่ทำวิดีโอตัวนี้ขึ้นมา ผมก็เป็นแฟน Street Fighter เหมือนกัน ชอบภาค 2 มาก (หัวเราะ) ตอนนี้ถึงภาค 5 แล้ว

 

คลิกชมคลิปการเต้น ฺBBOY ของ Taisuke ในวัย 12 ขวบ


ในเมืองไทยการเต้นบีบอยยังเป็นเรื่องราวเฉพาะกลุ่มเท่านั้น คุณมีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?
Taisuke : ผมว่าซีนบีบอยในเมืองไทยยังเน้นไปที่วงการอันเดอร์กราวนด์อยู่ โชว์กันเฉพาะในกลุ่มฮิปฮอปเท่านั้น และก็อาจจะไม่สนใจที่ทำให้ฐานมันกว้างขึ้น จริงๆ ผมว่าก็แค่ลองเปิดใจนะ อย่างในเมืองไทยก็มีตำนานบีบอยมาอยู่เยอะ มีคอนเนคชั่นเยอะ ผมเชื่อว่ามันสามารถเปลี่ยนซีและสร้างให้ค่อยๆ เติบโตขึ้นมาได้

หากวันหนึ่งมีโอกาสรับเชิญให้มาที่เมืองไทย อยากมอบแรงบันดาลใจอะไรกับบีบอยชาวไทยมากที่สุด?
Taisuke : ผมอยากจะแชร์เรื่องราววัฒนธรรมระหว่างประเทศมากๆ เลย แล้วก็ซ้อมด้วยกัน อยู่ด้วยกัน และเรียนรู้ไปด้วยกัน

คำถามสุดท้าย ที่คุณบอกว่าอยากสนับสนุนบีบอยรุ่นใหม่ๆ คุณวางแพลนเอาไว้อย่างไรบ้าง?
Taisuke : คือ ณ ตอนนี้ผมก็แค่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งมันยังไม่ชัดเจนว่าจะไปในทิศทางไหน แต่ตอนนี้ผมก็มี Kid Dance Camp แล้ว เอาจริงๆ มันอาจไม่ได้เรียกว่าเป้าหมายของผมหรอก คือมันรู้แน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เริ่มจากการแข่งขัน การหาสปอนเซอร์ และก็อาจจะเริ่มเปิดบริษัทของตัวเองที่ว่าด้วยเรื่องของการตลาด การเต้น รวมถึงส่วนอื่นๆ ในสักวัน

Sanook! Music หวังว่าสักวันคุณ Taisuke จะมาแชร์เรื่องราววัฒนธรรมระหว่างประเทศในประเทศไทยบ้านเราบ้างนะคะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook