7 เหตุผล! ที่ทำให้ศิลปินดังทำผลงานเอง แบบไม่เซ็นสัญญาค่ายเพลง | Sanook Music

7 เหตุผล! ที่ทำให้ศิลปินดังทำผลงานเอง แบบไม่เซ็นสัญญาค่ายเพลง

7 เหตุผล! ที่ทำให้ศิลปินดังทำผลงานเอง แบบไม่เซ็นสัญญาค่ายเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคโซเชี่ยลมีเดียนั้น ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับหลายๆธุรกิจอย่างมาก รวมถึงวงการเพลงที่ศิลปินมีช่องทางใหม่ๆในการเผยแพร่เพลงและพบปะผู้ฟัง จนทำให้ศิลปินหลายคนตัดสินใจเปลี่ยนสไตล์การทำงานมาเป็นศิลปินอิสระ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดังอย่างวง ลิปตา และ Buddha Bless หรือแม้แต่ศิลปินรุ่นใหม่อย่างวง Sleep Runway หรือ Jelly Rocket ซึ่งวันนี้ Sanook! Music ก็ได้รวมรวมเหตุผลที่ศิลปินดังผันตัวมาเป็นศิลปินอิสระ มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ 

1. การเปลี่ยนแปลงของ เทปซีดี สู่ ยุคดิจิตอล 

สมัยก่อนนี้ การที่ศิลปินคนหนึ่งจะทำเทปหรืออัลบั้มนั้น พวกเขาต้องนำผลงานมาทำเป็นเทปหรือซีดีซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้เงินมาก แต่ในยุคนี้การฟังเพลงได้เปลี่ยนไปสู่การฟังผ่าน YouTube และบริการสตริมมิ่ง ทำให้ศิลปินสามารถทำเพลงออกมาในรูปแบบซิงเกิ้ลเพลงเดียวและลงโปรโมทใน YouTube และฝากขายเพลงโดยผ่านผู้แทนจำหน่ายเพลง อย่าง S1, Mo indy, Warner music หรือ Believe Digital เพื่อให้แฟนเพลงดาวน์โหลดและฟังผ่านแอพพลิเคชั่นสตรีมมิ่ง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งค่ายเพลงเหมือนสมัยก่อน อย่างเช่นวงดูโอ้ขวัญใจวัยรุ่นอย่าง ลิปตา ที่ผันตัวมาทำเพลงเองในปัจจุบัน แล้วฝากขายเพลงผ่านผู้จำหน่ายอย่าง Mo indy

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของวง LIPTA ได้ที่นี่

2. PR อิสระ รวมถึงทีมงานที่ช่วยในการเข้าหาสื่อ 

ในการที่ศิลปินจะเข้าหาสื่อเพื่อโปรโมทเพลงนั้น สมัยก่อนค่ายเพลงจะมีทีมงานประชาสัมพันธ์หรือ PR เพื่อติดต่อสื่อต่างๆ ให้ศิลปินได้แสดงผลงาน แต่ในยุคปัจจุบันนี้ศิลปินอิสระเองก็สามารถใช้บริการทีมประชาสัมพันธ์อิสระ หรือบริษัทที่ทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อช่วยโปรโมทผลงานได้ และศิลปินบางคนก็มีทีมงานกลุ่มเพื่อนที่ช่วยในการติดต่องานกับสื่อ อย่างเช่นศิลปินวัยรุ่น URBOY TJ

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของ URBOY TJ ได้ที่นี่

3. โซเชี่ยลมีเดียที่ช่วยกระจายผลงาน 

การเข้ามาของ Facebook และ YouTube นั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนอย่างมากสำหรับวงการเพลงยุคนี้ เพราะศิลปินหลายคนที่ปล่อยเพลงลงสื่อดังกล่าวโดยไม่ได้โปรโมทมากมาย ก็สามารถโด่งดังได้อย่างเช่นคุณ กิ๊ฟ ที่ปล่อยผลงานเพลง คนทางนั้น จนโด่งดังในโซเชี่ยลมีเดียจนทำสถิติร้อยล้านวิวและขึ้นอันดับ 1 หลายๆชาร์ท และรวมถึงศิลปินลูกทุ่งอย่างคุณ ก้อง ห้วยไร่ ที่ทำเพลง ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน กับค่ายเพลงท้องถิ่น ซาวด์มีแฮง จนประสบความสำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา 

คลิกฟังเพลง ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน - ก้อง ห้วยไร่

4. อิสระในการรับงาน และ ปล่อยผลงาน 

การทำงานในบริษัทใหญ่นั้น มักจะมีการทำงานที่เป็นระบบทั้งตารางเวลารวมถึงงบประมาณ ทำให้การทำงานของศิลปินหลายคนนั้นมีข้อจำกัด แต่สำหรับศิลปินอิสระนั้น พวกเขาสามารถปล่อยผลงานได้ตามใจชอบ รวมถึงรับงานได้อย่างอิสระ โดยศิลปินวง Buddha bless อย่างคุณ อุ๋ย ก็เคยกล่าวในบทสัมภาษณ์ว่า สไตล์การทำงานของเขานั้นไม่มีตารางตายตัว เขาเลยชอบการทำงานในฐานะศิลปินอิสระมากกว่า และศิลปินอย่าง Sleep runway วงก็เคยกล่าวในรายการ Sanook! Live chat ว่าพวกเขาเลือกที่จะเป็นศิลปินอิสระ เพราะตารางของพวกเขาทำให้ไม่สามารถรวมตัวได้บ่อยเหมือนกับศิลปินที่อยู่ค่ายใหญ่

คลิกฟังผลงานเพลง เพื่อนหายเพราะขายอ้อม ซิงเกิ้ลเดี่ยวของ อุ๋ย Buddhabless

5. การรักษาผลประโยชน์เรื่องลิขสิทธิ์เพลง

นอกจากงานจ้างแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำเงินให้ศิลปินหลายๆคน คือการได้ค่าลิขสิทธิ์จากผลงานเพลง โดยศิลปินที่เคยให้สัมภาษณ์กับทีมงาน Sanook! Music หลายคนได้กล่าวว่าการทำงานในฐานะศิลปินอิสระนั้นทำให้พวกเขาทำรายได้มากขึ้นกว่าตอนที่พวกเขาสังกัดค่ายเสียอีก และยังทำให้ศิลปินอิสระสามารถวางแผนจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ของผลงานตัวเองได้โดยไม่ต้องมีใครมากำหนด  

คลิกฟังเพลงของ Gift my project ได้ที่นี่

 

6. โอกาสในการร่วมงานโปรเจ็คพิเศษกับค่ายใหญ่ 

หลายๆค่ายเพลงนั้น นอกจากจะทำเพลงให้ศิลปินในค่ายแล้ว บางทีพวกเขาก็มักจะทำโปรเจ็คพิเศษที่ชวนศิลปินต่างค่ายมาแจมด้วย ซึ่งนี่โอกาสพิเศษที่ทำให้ศิลปินอิสระหลายๆคน ได้มาร่วมงานกับศิลปินในสังกัด อย่างเช่นวง Thaitanium และศิลปินฮิปฮอปอย่าง โจอี้ บอย ที่มักจะมาร่วมฟีทเจอริ่งกับศิลปินหลายๆค่าย และนอกจากค่ายเพลงแล้ว ค่ายภาพยนตร์และผู้จัดละครหลายๆคน ก็มักจะชวนเหล่าศิลปินอิสระมาเป็นผู้ทำเพลงประกอบละครหรือภาพยนตร์ด้วย 

คลิกฟังเพลงของวง Thaitanium ได้ที่นี่

7. การขยับขยาย เพื่อทำค่ายเพลงของตัวเอง 

หลังจากที่ศิลปินอิสระหลายคนได้ทำผลงานของตัวเองจนโด่งดังแล้ว หลายๆคนก็ได้ตัดสินใจเปิดค่ายเพลงและปั้นศิลปินรุ่นน้องขึ้นมาด้วย อย่างเช่นวง Thaitanium ที่ทำค่าย Thaitanium Entertainment และชวนแร็ปเปอร์อย่างวง Southside รวมถึงศิลปินเดี่ยวอย่างคุณ ป๊อก Mindset มาอยู่ในสังกัด หรือแม้แต่คุณ เสก โลโซ ที่เปิดค่าย เยสส์ เรคคอร์ด และชวนศิลปินหลายๆท่านมาทุกผลงานด้วยกัน แต่สำหรับศิลปินเหล่านี้นั้น การทำค่ายเองถือว่าเป็นเรื่องที่ยากและต้องทำงานหนักกว่าเป็นศิลปินเพียงอย่างเดียว 

คลิกฟังเพลงของ เสก โลโซ ได้ที่นี่

ถึงแม้ว่าการทำงานในฐานะศิลปินอิสระนั้นจะมีข้อดีมากมาย แต่ในทางกลับกันการทำงานในค่ายเพลงก็มีข้อดีมากมายเช่นกัน อย่างเช่นการสนับสนุนและดูเเลเรื่องการทำงานกับการเทรนนิ่งความสามารถด้านดนตรี ที่ทางค่ายจะจัดมาเพื่อศิลปินในสังกัด ซึ่งข้อดีเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุว่าทำไมศิลปินหลายคนยังคงเลือกที่จะทำเพลงอย่างมีสังกัดในปัจจุบัน

Story : LEGENDARYPEPPER       

ขอบคุณภาพจาก Facebook Gift my project Sek loso Instagram Konghuayrai

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 7 เหตุผล! ที่ทำให้ศิลปินดังทำผลงานเอง แบบไม่เซ็นสัญญาค่ายเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook