"เป้ อารักษ์" กับผลงานอัลบั้มใหม่ที่พัฒนาไปอีกขั้น! | Sanook Music

"เป้ อารักษ์" กับผลงานอัลบั้มใหม่ที่พัฒนาไปอีกขั้น!

"เป้ อารักษ์" กับผลงานอัลบั้มใหม่ที่พัฒนาไปอีกขั้น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ได้ออกมาจากวง SLUR แล้ว คุณ เป้ อารักษ์ ศิลปินและนักแสดงชื่อดังก็ได้กลับมาอีกครั้งในฐานะนักร้องนำวง เป้ อารักษ์แอนด์ปีศาจแบนด์ และได้มาพร้อมกับอัลบั้มแรกที่เป็นแนวโฟลค์ที่คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคย และล่าสุดเขาก็ได้มาพร้อมกับอัลบั้มชุดใหม่ที่มาพร้อมเพลงเปิดตัว ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง และวันนี้เขาก็ได้มาเยี่ยม Sanook! Music เพื่อเล่าถึงเพลงใหม่ของเขาด้วย

คลิกชมการสัมภาษณ์ในรูปแบบคลิปวีดีโอได้ที่นี่

ความชอบในแนวเพลงโฟล์คและคันทรี่ของคุณเป้เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ 

เป้ อารักษ์ : ในยุคนั้นที่ผมเริ่มทำเพลงแนวนี้ ก็ชอบบ็อบ ดีแลนด์ และ คุณอารักษ์ อาภากาศ ก็อยากเล่นเครื่องกีต้าร์ชิ้นเดียวให้มันครอบคลุมครับ แต่พอไปเล่นคอนเสิร์ตมันคุมไม่อยู่ เลยเอาเครื่องดนตรีคันทรี่ที่เหมาะกับการปาร์ตี้มารวมด้วยกันครับ และตอนนี้ก็อยากเล่นร็อคด้วย เวลาไปเล่นคอนเสิร์ตก็เอากีต้าร์ไป 12 ตัวเลย เพราะอยากเล่นหลายๆแนว

คุณเป้พักการออกเพลงใหม่ไปหนึ่งปีเต็มๆ รู้สึกกดดันไหมกับการกลับมาครั้งนี้ 

เป้ อารักษ์ : หนึ่งปีที่ผ่านมาเล่นคอนเสิร์ตเยอะมาก ทำเพลงหลายๆเพลงด้วย หลังจากที่จบซิงเกิ้ลเพลง แพ้ พูดถึงเรื่องความกดดันคือไม่หวังอะไรแล้ว คืออยากทำให้จบเป็นอัลบั้มมากกว่าเลยไม่กดดันครับ

เพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

เป้ อารักษ์ : เนื้อหาเพลงนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น คือผมไม่ชอบเที่ยวผับ คือหลายๆที่มักเปิดเพลงไม่ถูกใจ แต่บางครั้งก็ไปเพราะไปหาสาว เพราะผู้หญิงเราชอบชวนเราไป เราก็ต้องออกไป แต่ถ้าไปยืนเก๊กมันก็ไม่สนุก ก็เลยต้องออกไปแบบกลมกลืนคือออกไปเต้นกับเพลงที่เราไม่ได้คิดจะฟังที่บ้าน 

ซิงเกิ้ลนี้ได้ทำงานกับคุณ เจ มณฑล ด้วย การทำงานกับคุณเจเป็นอย่างไรบ้าง

เป้ อารักษ์ : พี่เจมาช่วยเรื่องการมิกซ์ครับ คือท้าวความนิดนึงว่าอัลบั้ม เหล็กกับไม้ ที่มีเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง นี้ก็มีพี่เจมาช่วยมิกซ์ 15 เพลง จาก 16 เพลง ในอัลบั้ม คือดีมากเพราะพออัดเสร็จแล้วส่งไป เราไม่รู้จะได้อะไร เลยติดใจกับการทำงานกับพี่เขามาก 

การทำงานอัลบั้มชุดนี้ มีขั้นตอนอะไรต่างจากอัลบั้มชุดแรกบ้างไหม 

เป้ อารักษ์ : คือผมร้องและแต่งเนื้อร้องทำนองทั้งหมด และมาร่วมงานกับปีศาจแบนด์ และอัลบั้มนี้มีพี่เล็กฮิวโก้มาช่วยโปรดิวซ์ 6 เพลง รวมถึงเพลงนี้ด้วย ก็จะไปหาพี่เล็กที่บ้่านก็จะวางโครงเพลงและเข้าห้องอัด Climax studio ของคุณ อัด วงศ์วริศ สมาชิกในวงปีศาจแบนด์และทำออกมาจนเสร็จครับ อัลบั้มแรกจะเป็นโฟล์คล้วนๆครับ แต่อัลบั้มชุดนี้มีสองครึ่ง อย่างครึ่งเหล็กจะเป็นเพลงไฟฟ้าทั่วไปอย่างเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง ส่วนครึ่งไม้จะเป็นเพลงโฟล์คที่เล่นฟูลแบนด์ครับ ก็จะเป็น 2 แผ่น แผ่นนึงจะมี 8 เพลง 

การทำงานกับคุณเล็กฮิวโก้ คุณเป้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง 

เป้ อารักษ์ : ได้เยอะมากเลยครับ คือผมทำเพลงโฟลก์มาตั้งแต่อัลบั้มแรก ก็พยายามทำเป็นคันทรี่ พอพี่เขาเข้ามาก็บอกเราว่า เราไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบของแนวเพลงเสมอไป และก็สอนเราในการทำเพลงไฟฟ้าอีกรอบนึงครับ อีกอย่างคือพี่เขามีวิจารณญาณที่เฉียบขาด แบบถ้าทำเพลงกับพี่อัด วงศ์วริศ ผมก็จะแก้ไปเรื่อยๆ ไม่เสร็จ แต่พอพี่เล็กมาคือทำวันเดียวก็เสร็จทุกอย่าง คือพี่เขาเด็ดขาดมาก และพี่เล็กเองก็เป็นคนคิดมินิมอลด้วย เพราะพี่เล็กจะเป็นผู้ใหญ่แล้ว เขารอบรู้มากเพราะเขาอ่านเยอะมาก แต่จะเหมือนตรงการมองโลกที่คล้ายกัน แต่ที่เหลือไม่เหมือนกันเลย แนวเพลงก็คนละแบบ ตอนนี้พี่เล็กเองก็เป็นแนวของตัวเอง ไม่สามารถหาอะไรมาครอบหรือจำกัดเเนวทางเขาได้แล้วครับ

คลิกฟังเพลง  ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง เวอร์ชั่นร้องสดได้ที่นี่

 

มิวสิควีดีโอเพลง  ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง นี้มีเนื้อหาพูดถึงอะไร  

เป้ อารักษ์ : เอ็มวีเพลงนี้ตอนแรกมีเนื้อหา แต่ทำไปทำมาไม่สวยก็ตัดเนื้อหาทิ้งไปเลยครับ (หัวเราะ) ก็เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายที่ไม่เซลฟ์ในการใส่เสื้อแจ็กเก็ตแดงออกมาเที่ยวผับ แต่คนที่เขาชอบเป็นสาวปาร์ตี้ ก็ได้คุณนท พนายางกูร และคุณนีโน่ วงไชยเสรี คือคุณนีโน่ไม่ชอบเที่ยวแต่ก็ออกมาหาสาว ก็มีน้องๆหน้าตาดีๆและวง Deflamingo มาเต้นด้วยในเอ็มวี ก็ขอบคุณน้องๆครับ  

กระแสตอบรับของเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง 

เป้ อารักษ์ : เอาจริงๆนะครับ ตั้งแต่ทำเพลงในนามเป้ อารักษ์มานี้เป็นเพลงแรกที่ไม่โดนด่าครับ (หัวเราะ) ก็ดีใจนะครับ เพราะผมพอใจกับโปรดัคชั่นในล็อตนี้มาก คือหลังจากเพลง แพ้ มาการร่วมงานของผม คุณเจ คุณเล็ก และคุณอัดก็ทำงานได้เข้ากันมาก เราก็พอใจกับเสียงที่ออกมาครับ 

ล่าสุดคุณเป้ได้มีโอกาสร่วมเขียนเพลง "อย่ามาให้เห็น" ของคุณเล็ก ฮิวโก้ด้วย การเขียนเพลงให้คุณฮิวโก้นั้นยากไหม 

เป้ อารักษ์ : ทำเพลงให้พี่เล็ก คือพี่เขามีไอเดียเกือบทั้งหมดแล้ว แต่แค่ไม่แน่ใจในไอเดียและคำมากกว่า ผมก็มาช่วยตรงนี้ และผมก็ส่งไอเดียเพลงใหม่ไปบ้าง การทำเพลงคู่กันมันสนุกไปอีกแบบ พี่เขาทำงานกับฝรั่งมา ทำไป 50 เพลง ไม่รอให้มีอารมณ์ แบบมาบ้านเขาก็ต้องแต่งเพลงให้ได้อย่างน้อยหนึ่งเพลง คือเขาไม่ใช่คนที่รอฟีลลิ่ง คือแปลกมาก แบบคิดคอร์ดต้องคิดตรงนั้นเลย

นอกจากงานเพลงแล้ว คุณเป้ก็มีผลงานการแสดงด้วย มีเทคนิคในการแบ่งเวลาอย่างไร 

เป้ อารักษ์ : ตอนนี้ขอคิวละครมาโปรโมตเพลงครับ (หัวเราะ) ใช้วิธีแบบนั้นครับ เพราะตอนนี้มีละครสองเรื่อง แต่เราไม่ได้เล่นคนเดียว ก็แบ่งเวลาออกมาครับ

สมัยนี้ศิลปินมักจะทำเพลงเป็นซิงเกิ้่ลซะส่วนใหญ่ อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณเป้ยังยืดหยัดที่จะออกผลงานเป็นอัลบั้ม 

เป้ อารักษ์ : เหมือนกับเราต้องผมไอเดียเป็นล็อตๆครับ คือไม่งั้นผมจะหลงแนวทาง และเพลงที่ไม่ใช่ซิงเกิ้ลฮิตมันก็มีข้อดีของมันและอาจจะเข้าหูคนฟังบ้าง คือถ้าเราเลือกแต่เพลงช้าเพราะๆอย่างเดียว มันอาจจะไม่แฟร์กับคนฟัง เลยอยากทำทุกอย่างให้เรียบร้อยและไปสเต็ปต่อไปครับ 

ในฐานะที่คุณเป้เป็นรุ่นพี่ของศิลปินอินดี้หลายๆคน รู้สึกอย่างไรวงการเพลงอัลเทอร์เนทีฟในตอนนี้ 

เป้ อารักษ์ :ยอดเยี่ยมเลยครับ ผมเป็นรุ่นน้องพวกเขาด้านฝีมือด้วยซํ้า หลายๆวงน่าสนใจและมีฝืมือเทียบกับศิลปินระดับโลกเลย อย่าง The whitest crow, Part time Musician, Gym and Swim, De Flamingo คือเยอะมากๆ วงดีๆ และน้องเขาได้รับข่าวสารเยอะ และซ้อมกันหนักมาก คือเราจะไปดูถูกไม่ได้เลย แบบตอนผมอยู่ Slur อายุเท่าพวกเขา ยังทำแบบนั้นไม่ได้เลย

พวก Social Media อย่างอินสตารแกรม, เฟสบุ๊ค มีผลกับการทำงานคุณเป้บ้างไหม 

เป้ อารักษ์ :ก็มีครับ คือผมเป็นคนไม่ชินกับการเล่นโซเชี่ยล เล่นเป็นงาน  เล่นกับเพื่อน อย่างเมื่อวานนี้ลอง LIVE ดูนี่ยากมาก มองว่าการคุยกับมือถือนี่มันเขินมาก ก็จะฝึกตัวเองอยู่เพราะอยากให้คนมาฟังเพลงเยอะๆ 

เป้าหมายในการเป็นศิลปินของคุณเป้คืออะไร 

เป้ อารักษ์ : ผมอยากทำให้เพลงได้รับความนิยม มีคนมาคอนเสิร์ต และให้วงของผมออกไปเจออะไรใหม่ๆได้ครับ 

อัลบั้มชุดนี้คุณเป้ทำเพลงรักออกมาเยอะมาก ตอนนี้สถานะหัวใจเป็นอย่างไร 

เป้ อารักษ์ : โสดครับ ถ้าไม่โสดเดี๋ยวแต่งเพลงไม่ได้

แล้วผู้หญิงแบบไหน ที่คุณเป้อยากจะออกไปเต้นรำด้วย 

เป้ อารักษ์ : คือผู้หญิงมีความสวยไม่เหมือนกัน แต่ผมมองผู้หญิงที่มีความเป็นผู้ชายนิดนึงนะครับ 

คลิกฟังเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง ได้ที่นี่

เรียกได้ว่าการกลับมาครั้งนี้ คุณเป้ได้มาพร้อมผลงานใหม่ที่น่าสนใจมาก ซึ่งแฟนๆสามารถฟังเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง ได้ที่ JOOX MUSIC และอัพเดทข่าวคราวของเขาได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจและ Sanook! Music ครับ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "เป้ อารักษ์" กับผลงานอัลบั้มใหม่ที่พัฒนาไปอีกขั้น!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook