"ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" จากปลายปากกา "ดี้-นิติพงษ์" สู่เสียงแทนใจประชาชน | Sanook Music

"ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" จากปลายปากกา "ดี้-นิติพงษ์" สู่เสียงแทนใจประชาชน

"ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" จากปลายปากกา "ดี้-นิติพงษ์" สู่เสียงแทนใจประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากบทเพลงนำไปสู่ความรู้สึกของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช" ได้ถูกถ่ายทอดผ่านปลายปากกาของนักแต่งเพลงชื่อดัง "ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค" ในแต่ละบทเพลงนั้นล้วนอธิบายถึงสิ่งที่พระองค์ทรงเสียสละและทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งคนไทยทั้งประเทศ ต่างรู้ดีในหัวใจ ถึงเรื่องราวอันมากมายที่พระองค์ทรงได้ทำ เหนื่อยแบกภาระผู้คนบนแผ่นดิน

โดยบทเพลงแรกที่ "ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค" แต่งขึ้นมาคือเพลง "ต้นไม้ของพ่อ" ขับร้องโดย ธงไชย แมคอินไตย์ ได้เปรียบสิ่งที่พระองค์ทรงเสียสละเพื่อพสกนิกรชาวไทย ประพันธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" เนื่องในวโรกาส พระราชพิธีกาญจนาภิเษก พุทธศักราช 2539

ต่อมาได้แต่งเพลง "ของขวัญจากก้อนดิน" ขับร้องโดย ธงไชย แมคอินไตย์ ประพันธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2542

จากนั้นต่อมาได้แต่งเพลง "รูปที่มีทุกบ้าน" ขับร้องโดย ธงไชย แมคอินไตย์ ประพันธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2550

หลังจากนั้น “ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค” ได้ออกจาก GMM Grammy ในพ.ศ. 2554 มารวมตัวกันตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ “สหภาพดนตรี”  พร้อมให้แฟนเพลงดาวน์โหลดเพลงใหม่ล่าสุดของ “อัสนี-วสันต์” ที่ชื่อ “ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป” ที่แต่งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของชาวไทย

และเพลงนี้แต่งร้องทำนองโดย ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ซึ่งเป็นเสียงแทนใจจากประชาชนได้ดีถวายแด่ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" โดยคำว่า #ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ได้ทะยานขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์ ภายหลังจากที่มีข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 ทำให้ประชาชนชาวไทยต่างทวิตและรีทวิตข้อความถวายความอาลัยกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่ง "ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค" เผยความในใจ โพสลงใน Facebook ส่วนตัวดังนี้....... มีหลายท่าน ทั้งญาติมิตร ทั้งสื่อมวลชน ติดต่อขอสัมภาษณ์ฉันสำหรับความรู้สึกในช่วงนี้...ด้วยเห็นว่าฉันแต่งเพลงเกี่ยวกับเบื้องสูงไว้หลายเพลง น่าจะมีคำพูดใดที่น่าสนใจ น่าค้นหา...ฉันขอบอกเลยนะแม่ประไพ ว่าฉันไม่มีความสำคัญอะไรเลย เป็นพสกนิกรคนหนึ่งที่ไม่เคยได้ถวายงาน ไม่เคยใกล้ชิดพระยุคลบาทเกินไปกว่าเป็นบัณฑิตรับพระราชทานปริญญา...แถมรูปรับพระราชทานปริญญาก็ยังถูกไฟไหม้ไปพร้อมกับร้านถ่ายรูปเมื่อวันนั้น

ฉันแต่งเพลงต้นไม้ของพ่อ ของขวัญจากก้อนดิน รูปที่มีทุกบ้าน คำพ่อสอน ฯลฯ ก็แต่งจากความรู้สึกของพสกนิกรธรรมดาคนหนึ่งที่เป็นนักแต่งเพลง..ที่พอจะอธิบายความรู้สึกเข้าไปในเพลงได้..มาสัมภาษณ์ฉัน...ก็ได้แค่คำพูดพื้น ๆ ที่ไม่ได้ดีไปกว่าพี่น้องไทยคนอื่น ๆ เลย...สองวันมานี่ ฉันนั่งจมเก้าอี้ จ้องดูโทรทัศน์ ขอดูทุกอย่างที่เกี่ยวกับพระองค์ท่าน ไม่ลุกไปไหนทั้งสิ้น...โกรธตัวเองด้วย ว่าทำไมถึงเพิ่งจะมาใส่ใจในตอนนี้...

ฉันเห็นชาวเขา ชาวเหนือ ชาวอิสาน ชาวใต้ คนพิการ ที่ได้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท ได้ทำงานโครงการพระราชดำริ มีเรื่องเล่า มีเรื่องราวมากมาย ฉันนั่งดูแล้ว ก็แอบอิจฉา.....คนเหล่านั้นแหละ ควรที่จะได้ถูกสัมภาษณ์ เรื่องเล่าของพวกเขา มีมากมาย ฉันมีเพียงเสี้ยวเดียวของพวกเขาด้วยซ้ำ.....เรื่องของพวกเขากับพระองค์ท่าน มันน่าประทับใจกว่ามาก ได้ทั้งรอยยิ้มและน้ำตา...

อย่าให้เกียรติคนที่ได้ยินเรื่องราวมาแล้วเอามาแต่งเป็นเพลงได้ เอามาเล่าได้ เกินไปกว่าคนที่ได้ประสบ ได้เฝ้า ได้ถวายงาน เหน็ดเหนื่อยไปพร้อมพระองค์ท่าน.....เลยนะขอรับใต้เท้า.....ส่วนช่วงเวลาอีกหลายวัน หลายเดือน หรือนับปี...จากนี้...เราชาวไทย มาช่วยกันเปลี่ยนความรู้สึก ปลอบประโลมกันและกัน อย่าตอกย้ำความเศร้าหมองต่อกันอีกเลย ฉันไม่คิดว่า พระองค์ท่านจะอยากให้เป็นแบบนี้นานจนเกินไป...

มันยากนะ...ทำใจยาก แต่ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลต่อไปก็จะได้มีกำลังพระทัย พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งมีพระญาณวิถี ก็จะทรงเกษมสำราญพระทัย และปราศจากความกังวลห่วงใย ส่วนมีอีกหลายท่าน ขอให้ฉันแต่งเพลงในเพลานี้...ฉันขอเถิด ฉันยังอยู่ในช่วงวิญญาณแห้ง สมองกลวง... คนสมองกลวงนี่...ไร้ค่ายิ่งกว่าคนสมองตัน...

มาร่วมกันรักษาวิญญาณ สติ สมอง ของผู้สูญเสียอย่างพวกเรากัน แล้วพัฒนาหน้าที่ สังคม ไปตามปกติโดยเร็วเถิด ฉันเชื่อว่า...องค์เทพสมมติที่มาประทับกับเรามาเจ็ดสิบปี ที่เพิ่งเสด็จกลับสู่สวรรค์...จะทรงพระสำราญมาก ถ้าเรากู้วิญญาณไทยกลับมาเดินไปข้างหน้าได้ตามแนวทางที่ทรงวางไว้.. อย่าให้เวลาหดหู่ของชาวเรา มันนานนักนะ...องค์พระรามาธิบดีที่เก้า เทพที่เรารักที่สุด จะทรงไม่สำราญพระราชหฤทัยเท่าที่ควรจะเป็น...

คลิกฟังเพลง ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป - อัสนี-วสันต์

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Nitipong Honark

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook