10 เพลงเปลี่ยนชีวิต! ที่ทำให้ "Clash" เป็นวงร็อกในตำนาน | Sanook Music

10 เพลงเปลี่ยนชีวิต! ที่ทำให้ "Clash" เป็นวงร็อกในตำนาน

10 เพลงเปลี่ยนชีวิต! ที่ทำให้ "Clash" เป็นวงร็อกในตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปี 2000s นั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคที่วงการเพลงร็อกมีสีสันมาก เพราะมีหลายวงดนตรีที่เเจ้งเกิดและโด่งดังมาจนทุกวันนี้ โดยในยุคนั้นก็มีวงดนตรีร็อกหนึ่งวง ที่ได้ผสานแนวเพลง เมทัล หรือ แม้แต่ฮิปฮอป เข้ากับงานเพลงที่พวกเขาทำ ซึ่งก็คือวงดนตรีของกลุ่มเพื่อนโรงเรียนราชวินิตบางแก้วอย่าง Clash นั่นเอง และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้หยิบ 10 เพลงในตำนานของพวกเขามาให้ทุกคนได้ฟังกันครับ 

1. กอด

เริ่มที่เพลงเปิดตัวจากอัลบั้มแรกของวง ที่กลายเป็นเพลงฮิตที่พูดถึงการรั้งคนที่เรารักเอาไว้ เป็นเพลงเศร้าที่ทำให้หลายคนรู้จักวง Clash เป็นครั้งแรก กับดนตรีที่หนักแน่นและเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของแบงค์ที่ไม่เหมือนร็อคเกอร์คนอื่นๆ และทุกวันนี้เราก็ยังเห็นคนนิยมนำเพลง กอด มาคัฟเวอร์จนทุกวันนี้ 

คลิกฟังเพลง กอด ของวง CLASH ได้ที่นี่


2. ขอเช็ดน้ำตา 

มาต่อที่เพลงรักที่พูดถึงการที่เรายังรักยังห่วงคนรักเก่าอย่าง ขอเช็ดน้ำตา ซึ่งเนื้อหาที่ตรงกับชีวิตหลายๆคนนั้นก็ทำให้เพลงนี้ฮิตและแจ้งเกิดวง Clash ในวงกว้างสุดๆ และเป็นอีกเพลงฮิตของปี 2546 เลย และเอ็มวีเพลงนี้ก็ได้นางเอกสาว จั๊กจั่น อคัมย์ศิริ มาเป็นนางเอกมิวสิควีดีโอด้วย 

คลิกฟังเพลง ขอเช็ดน้ำตา  ของวง CLASH ได้ที่นี่

3. เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป 

หลายๆวงดนตรีนั้นมักจะมีเพลงที่พูดถึงการสูญเสียคนที่รักไปตลอดกาล ซึ่งวง Clash เองก็มีเพลงเศร้าอย่าง เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป ที่ได้เเรงบันดาลใจจากการสูญเสีย ปีย์ นักร้องนำวงโปเตโต้จากอุบัติเหตุ นอกจากจะมีเนื้อหาและการถ่ายทอดที่เศร้าแล้ว เพลงนี้ยังเป็นเพลงร็อกไม่กี่เพลงที่ได้นำเครื่องสายอย่างไวโอลินมาเป็นส่วนประกอบจนทำให้เพลงนี้ออกมาลงตัว 

คลิกฟังเพลง เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป ของวง CLASH ได้ที่นี่

4. เพลงรักพันธุ์ X

สิ่งที่พิเศษเกี่ยวกับแบงค์นักร้องนำวง Clash ก็คือนอกจากความสามารถด้านการร้องเพลงแล้ว เขายังมีพรสวรรค์ด้านการแสดงด้วย อย่างในภาพยนตร์ พันธุ์เอ็กซ์เด็กสุดขั้ว ที่นอกจากแบงค์จะร่วมแสดงแล้ว ทางวง Clash ยังได้ทำเพลงประกอบอย่าง เพลงรักพันธุ์ X ที่พูดถึงความรักสามเศร้าระหว่างเพื่อน ซึ่งตัวเราขอเป็นคนเดินออกมาถึงแม้จะต้องเจ็บปวด จนหลายคนชื่นชอบ

คลิกฟังเพลง เพลงรักพันธุ์ X ของวง CLASH ได้ที่นี่


5. โรคประจำตัว 

ในอัลบั้มชุด Brainstorm ของวงนั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญทางดนตรีของวงเลย เพราะได้มีการนำดนตรีฮิปฮอปมาผสมกับเพลงร็อกที่ทางวงถนัด ซึ่งเพลงฮิตอย่าง โรคประจำตัวนั้นเรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ผสานความเป็นร็อคและฮิปฮอปได้ลงตัวมาก ไม่ว่าจะเป็นการร้องและเเร็พของแบงค์ รวมถึงเนื้อหาที่พูดถึงชีวิตเเบบเพลย์บอยที่เห็นได้บ่อยในเพลงฮิปฮอปฝั่งตะวันตก

คลิกฟังเพลง โรคประจำตัว ของวง CLASH ได้ที่นี่


6. ไฟรัก 

ถึงแม้ว่าจะมีเนื้อหาคล้ายกับเพลง ขอเช็ดน้ำตา แต่เพลง ไฟรัก นั้นแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการอีกขั้นของวง Clash ไม่ว่าจะเป็นดนตรีที่หนักแน่น รวมถึงการร้องของแบงค์ที่ใช้พลังมากขึ้น จนทำให้เพลงจากอัลบั้มชุด Emotion นั้นต่างออกมาจากอัลบั้มแรกๆของพวกเขาอย่างมาก

คลิกฟังเพลง ไฟรัก ของวง CLASH ได้ที่นี่


7. เพลงผีเสื้อ 

สำหรับหลายคนแล้ว เพลงผีเสื้อ นั้นอาจจะเป็นเพลงของเเคลชที่ไม่ต่างจากเพลงอื่นๆ แต่ถ้าเรามองให้ลึกลงไปจะรู้สึกเลยว่า เพลงนี้แบงค์นักร้องนำได้ใช้เทคนิคในการอุปมาในการเขียนเนื้อเพลง โดยเปรียบเทียบความรักของคนสองคน กับ ผีเสื้อและดอกไม้ ที่ต้องมีวันจากกัน ซึ่งต่างจากเพลงรักทั่วไปอย่างชัดเจน  

คลิกฟังเพลง เพลงผีเสื้อ ของวง CLASH ได้ที่นี่


8. ยิ้มเข้าไว้

เวลาที่พูดถึงวง Clash นั้น หลายๆคนจะนึกถึงงานเพลงที่มีเนื้อหาจริงจังและเข้มข้น แต่ในอัลบั้มชุด Crashing ก็มีเพลง ยิ้มเข้าไว้ ที่มีเนื้อหาพูดถึงการมองโลกในแง่ดี และใช้ชีวิตแบบไม่กังวล จนทำให้หลายคนทั้งชอบและแปลกใจเมื่อเพลงนี้ถูกปล่อยออกมา ซึ่งนอกจากจะสอนเรื่องการมองโลกแล้ว เพลงนี้ยังแฝงแนวคิดเรื่องการใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทด้วย 

คลิกฟังเพลง ยิ้มเข้าไว้ ของวง CLASH ได้ที่นี่

9. รักเองช้ำเอง

หลังจากที่ทำเพลงมาถึง 5 อัลบั้ม ทางวงจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงการทำงานในอัลบั้มชุด Rock Of Ages โดยสมาชิกวง Clash ได้เดินทางไปทำงานเพลงที่ประเทศออสเตรเลีย จนทำให้เพลงในอัลบั้มชุดนี้มีซาวด์ที่หนักแน่นมากขึ้น รวมถึงเพลง รักเองช้ำเอง ที่หลายคนมองว่าเป็นงานเพลงที่มีดนตรีที่หนักแน่นสุดๆ และพอรวมกับเนื้อหาที่โดนใจหลายคน จึงทำให้เพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก

คลิกฟังเพลง รักเองช้ำเอง ของวง CLASH ได้ที่นี่

10. เพลงสุดท้าย

ปิดท้ายด้วยงานเพลงจากอัลบั้ม Nine Miss U 2 ที่ทางวงทำเป็นอัลบั้มสุดท้ายก่อนจะแยกย้ายไปตามทางของตัวเอง โดยเพลงนี้นั้นทางวงได้เปิดให้แฟนเพลงเข้ามาร่วมร้องและบันทึกเสียงด้วย ซึ่งบรรยากาศในการถ่ายทำเอ็มวีนั้นเต็มไปด้วยความเศร้าอย่างมาก เพราะหลายๆคนได้เติบโตและผูกพันกับงานเพลงของวง Clash

คลิกฟังเพลง เพลงสุดท้าย ของวง CLASH ได้ที่นี่


และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของงานเพลงของวง CLASH ที่หลายคนชื่นชอบ โดยนอกจากความสามารถในการเล่นดนตรีแล้ว พวกเขายังพร้อมที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆเสมอ ไม่ว่าจะการผสมผสานแนวเพลงใหม่ๆ หรือการทำเพลงที่มีเนื้อหาหลากหลายเรื่องราว จึงไม่แปลกที่หลายคนจะชื่นชอบงานเพลงของพวกเขาจะทุกวันนี้ และใครที่คิดถึงงานเพลงของวงแคลช สามารถฟังเพลงพวกเขาใน Playlist Best of Clash ได้เลยครับ 

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 เพลงเปลี่ยนชีวิต! ที่ทำให้ "Clash" เป็นวงร็อกในตำนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook