10 เพลงตะวันตกสุดฮิตยุค 90s ที่ขึ้นอันดับ 1 โดยไม่พึ่งโซเชียล! | Sanook Music

10 เพลงตะวันตกสุดฮิตยุค 90s ที่ขึ้นอันดับ 1 โดยไม่พึ่งโซเชียล!

10 เพลงตะวันตกสุดฮิตยุค 90s ที่ขึ้นอันดับ 1 โดยไม่พึ่งโซเชียล!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ปล่อยออกมาไม่นาน ล่าสุดเพลง Can't Stop the feeling ของ Justin Timberlake เพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชั่น Trolls ก็ขึ้นอันดับ 1 ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ปล่อยออกมา ซึ่งเป็นเพลงที่ 26 ที่ทำสถิติขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกที่ออกมา วันนี้ Sanook! Music เลยนำเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกของยุค 1990s มาให้ชมกันครับ 

1. You are not alone - Michael Jackson 

เริ่มที่เพลงแรกของไมเคิล แจ๊กสัน ราชาเพลงป๊อป ที่ขึ้นอันดับ 1 ในวันที่ 2 กันยายน ปี 1995 เป็นเพลงจากอัลบั้ม HIStory ซึ่งเพลง You are not alone เป็นเพลงอาร์แอนด์บี ความหมายให้กำลังใจที่ติดหูคนฟังอย่างมาก และยังได้ภรรยาตอนนั้นของไมเคิล อย่าง ลิซ่า มารี มาเล่นเอ็มวีในตอนนั้นด้วย จึงไม่แปลกที่ทำไมเพลงถึงฮิตมากตั้งแต่ตอนที่ปล่อยออกมา

คลิกฟังเพลง You are not alone - Michael Jackson

2. Fantasy - Mariah Carey 

เพลงจังหวะสนุกๆเพลงนี้ของ มารายห์ แครี่ นั้นเป็นอีกหนึ่งบทเพลงฮิตของปี 1995 เป็นเพลงเนื้อหาสนุกที่พูดถึงการอยู่ในโลกความฝัน ที่สามารถฟังได้เรื่อยๆ และเพลงก็ได้ถูกถ่ายทอดโดยดีว่ายุค 90s อย่าง มารายห์ด้วย ทำให้เพลงนี้เป็นอีกเพลงฮิตที่หลายคนชอบ 

คลิกฟังเพลง Fantasy - Mariah Carey 

3. Exhale (shoop shoop) - Whitney Houston 

สำหรับหลายคนแล้ว วิทนี่ย์ ฮูสตัน คือตัวแม่ในด้านการร้องที่มาพร้อมเสียงที่ทรงพลังและนุ่มนวลจนทำให้บทเพลงของเธอเข้าไปในอยู่ใจหลายๆคน และเพลง Exhale นั้นเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Waiting to exhale ที่วิทนี่ย์ได้ร่วมเล่นด้วย โดยเพลงรักเนื้อหาสอนใจเพลงนี้มีติดหูง่ายเพราะการใช้คำว่า Shoop shoop เป็นทำนอง ซึ่งเป็นลูกเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเพลงอย่างมาก

คลิกฟังเพลง Exhale - Whitney Houston

4. One sweet day - Mariah Carey and Boyz II Men

มาต่อที่บทเพลงฮิตที่สร้างประวัติศาสตร์ นอกจากจะขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ด Hot 100 ตั้งแต่สัปดาห์แรกแล้ว ยังครองอันดับหนึ่งได้ถึง 16 สัปดาห์ด้วย โดยเพลงอาร์แอนด์บีเพลงนี้เป้นส่วนผสมที่ลงตัวของเสียงประสานวง Boyz II Men และเสียงของมารายห์ที่ใสแต่ทรงพลัง ทำให้เพลงนี้กลายเป็นอีกบทเพลงที่ฟังได้ตลอดกาลเลย 

One sweet day - Mariah Carey and Boyz II Men


5. I'll be missing you - Puff Daddy & Faith Evans Feat 112

บทเพลงคัฟเวอร์ที่นักธุรกิจ/แร็ปเปอร์ คนดังอย่าง Puff Daddy หรือ P Diddy นำเพลงของวง The Police มาทำใหม่อุทิศให้กับเพื่อนแร็ปเปอร์อย่าง Notorious B.I.G ที่เสียชีวิตไป โดยเพลงนี้ได้ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 14 มิถุนายน ปี 1997 และได้ขึ้นอันดับ 1 หลายสิบสัปดาห์ และเพลงนี้ยังมีภรรยาของ Notorious B.I.G อย่าง Faith Evans และวงบอยเเบนด์อย่าง 112 มาร่วมสร้างความทรงจำในบทเพลงชิ้นนี้ด้วย

คลิกฟังเพลง I'll be missing you - Puff Daddy & Faith Evans Feat 112


6. Honey - Mariah Carey 

นอกจากจะมีเพลงช้าความหมายซึ้งๆแล้ว มารายห์ แครี่ ก็มีเพลงช้าจังหวะสนุกๆมากมาย อย่างเช่นเพลง Honey ที่ปล่อยออกมาและขึ้นอันดับ 1 ในปี 1997 และมีเอ็มวีเนื้อหาที่ไม่เหมือนใคร เพราะมารายห์ต้องลงทุนเล่นเป็นสปายสาวสุดเซ็กซี่ที่หนีการไลล่าของคนร้ายด้วย

คลิกฟังเพลง Honey - Mariah Carey


7. Candle In The Wind 1997/Something About The Way You Look Tonight - Elton John 

หลายๆเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกที่ปล่อยออกมานั้น นอกจากจะมีความหมายที่ดีและมีดนตรีที่ไพเราะแล้ว ส่วนมากเพลงเหล่านี้ก็จะมีนัยยะสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้วย อย่างเช่นเพลง Candle in the wind 1997/Something About The Way You Look Tonight ที่เอลตัน จอห์นทำออกมาเพื่ออุทิศให้เจ้าหญิงไดอาน่าที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และเพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่ถือสถิติอยู่อันดับ 1 นานที่สุดของบิลบอร์ด Hot 100 ด้วย

คลิกฟังเพลง Candle In The Wind 1997/Something About The Way You Look Tonight - Elton John (สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP)


8. My heart will go on - Celine Dion 

ในช่วงระหว่างปี 1997 - 1998 มีปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการภาพยนตร์โลก คือการเปิดตัวของภาพยนตร์ TITANIC ที่กวาดรางวัลและรายได้ถล่มทลาย และนอกจากภาพยนตร์แล้ว ซีลีน ดีออน ศิลปินหญิงชาวแคนาดาก็ได้มีผลงานเพลงอย่าง My heart will go on เพลงความหมายเศร้าเกี่ยวกับการสูญเสียคนรัก ที่กลายเป็นเพลงฮิตตลอดกาลจนทุกวันนี้ หลังจากที่เพลงนี้ได้ขึ้นอันดับ 1 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี 1998 

 คลิกฟังเพลง My heart will go on - Celine Dion 


9. I don't wanna miss a thing - Aerosmith 

เชื่อว่าหลายคนที่รู้จักเพลงนี้ จะต้องเรียกเพลงนี้ว่าเพลง อะมาเกดอน มากกว่าชื่อจริงของเพลงแน่นอน โดยเพลงนี้ของวง Aerosmith นั้นเป็นเพลงร็อคที่ทรงพลังที่นอกจากจะขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกที่ออกมาแล้ว เพลงนี้ก็ฮิตข้ามมาถึงประเทศไทยด้วยในช่วงปี 1998 และเราเองก็ยังได้ยินเพลงนี้ตามงานประกวดร้องเพลงและวิทยุจนทุกวันนี้

คลิกฟังเพลง I don't wanna miss a thing - Aerosmith 

10. Doo wop (That thing you do) - Lauryn Hill 

ปิดท้ายด้วยเพลงฮิตของศิลปินผิวสีที่ขึ้นอันดับ 1 ในปี 1998 เป็นเพลงสุดท้ายของศตวรรษที่  20 ที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ด HOT 100 ในสัปดาห์แรกที่ปล่อยออกมา และเพลงนี้มีสูตรสำเร็จที่คล้ายเพลง Exhale ด้วยการเป็นเพลง โซล อาร์แอนด์บี ที่มีจังหวะและทำนองที่ติดหู และถูกถ่ายทอดด้วยศิลิปนตัวแม่ จึงไม่แปลกที่เพลงนี้จะกลายเป็นเพลงฮิตในช่วงข้ามคืนเลย 

คลิกฟังเพลง Doo wop (That thing you do) - Lauryn Hil

สำหรับเพลงในยุค 90s เหล่านี้ นอกจากจะมีเนื้อหาและทำนองที่ทำให้หลายคนตกหลุมรักแล้ว หลายเพลงก็เป็นสมุดบันทึกทางประวัติศาสตร์ของสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคนั้นด้วย แสดงให้เห็นว่าบทเพลงนั้นเป็นอะไรที่มากกว่า สิ่งที่ให้ความบันเทิงกับผู้ฟัง 

Story : Legendarypepper

ขอบคุณภาพจาก Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook