Radiohead ลบเว็บไซต์ และ social media เพื่อโปรโมตเพลงใหม่ “Burn The Witch” | Sanook Music

Radiohead ลบเว็บไซต์ และ social media เพื่อโปรโมตเพลงใหม่ “Burn The Witch”

Radiohead ลบเว็บไซต์ และ social media เพื่อโปรโมตเพลงใหม่ “Burn The Witch”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่แฟนเพลงเฝ้ามองเว็บไซต์ official ของ Radiohead อย่าง radiohead.com และ official social media sites ต่างๆ ทั้ง facebook, twitter, Instagram ถูกลบข้อมูลจนเกลี้ยง จนเหลือแต่หน้าขาวๆ แม้แต่โพสเก่าๆ รูปเก่าๆ ก็ลบจนไม่เหลืออะไรเลย และเมื่อวานนี้ทางวงอัพโหลดคลิปวิดีโออนิเมชั่นลึกลับ 2 ตัว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอ็มวีตัวใหม่ ออกมาเรียกน้ำย่อยแฟนเพลง จนเรียกยอดไลค์ยอดวิวไปได้อย่างถล่มทลาย

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาในบ้านเรา) Radiohead ก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง แปะมิวสิควิดีโอเพลงใหม่ล่าสุด Burn the Witch พร้อมลิงค์ดาวน์โหลดเพลง ให้แฟนๆ ได้น่าชื่นตาบานกันถ้วนหน้า ยังไม่ทันจะ 24 ชั่วโมง ก็มียอดวิว 3 ล้านแล้ว!

 

คลิกเพื่อชม Radiohead - Burn the Witch

 

หากจะถามเราว่าเพลงเกี่ยวกับอะไร เราขอตอบอย่าง play safe สุดๆ ว่า “แล้วแต่ทุกคนจะคิด” เพราะ Radiohead ขึ้นชื่อเรื่องความอาร์ตตัวพ่ออยู่แล้ว ขนาดฝรั่งตาน้ำข้าวเจ้าของภาษา 100% ก็ยังงงๆ และถกเถียงถึงความหมายของเพลงแต่ละเพลงของ Radiohead อยู่อย่างไม่จบไม่สิ้น

แต่หากจะถามถึงพล็อตเรื่องในเอ็มวี ที่แฟนๆ ต่างให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า creepy” หรือน่าสยดสยองนั้น ถึงแม้ดูเผินๆ จะเป็นอนิเมชั่นน่ารักๆ แต่หากดูจนจบจะเห็นว่าตอนสุดท้ายทำเอาคนดูที่เป็นผู้ใหญ่แล้วอย่างเราๆ ขนลุกขนพองได้เลย

แฟนเพลงรายหนึ่งให้ข้อสังเกตว่า พล็อตเรื่องในเอ็มวี มีส่วนคล้าย (มาก) กับภาพยนตร์เรื่อง The Wicker Man ภาพยนตร์ยุค 70s’ แต่ถูกนำมารีเมคใหม่อีกครั้งโดย Nicholas Cage ในปี 2006 ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ (Spoiler Alert!) ชายคนหนึ่ง เดินทางตามหาลูกสาวที่หายตัวไป และเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ๆ เคยเป็นที่อยู่อาศัยของลูกสาว และภรรยาของเขามาก่อน แต่สุดท้ายชายคนนั้นก็ถูกคนในหมู่บ้านจับตัว และเผา เพื่อเป็นการบูชายัญแก่พระเจ้าที่พวกเขานับถือ 

 

สุดท้ายก็เป็นไปตามที่แฟนเพลงหลายคนคาดเอาไว้ ว่าการล้างบางเว็บไซต์ และ social media ทั้งหมด เป็นการโปรโมตเพื่อเตรียมตัวออกซิงเกิลใหม่ ก่อนหน้านี้ Radiohead ถือว่าเป็นวงดนตรีอีกวงหนึ่ง ที่มีวิธีโปรโมตผลงานใหม่ของตัวเองด้วยวิธีแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยอัลบั้มใหม่อย่าง In Rainbows” ออนไลน์ ให้แฟนเพลงจ่ายเงินเพื่อโหลดอัลบั้มเท่าไรก็ได้ ตั้งราคาได้ด้วยตัวเอง หรือจะโหลดฟรีๆ ก็ยังได้

ดูเหมือนจะเป็นวิธีบ้าบอที่หลายศิลปินไม่น่าจะเห็นด้วย แต่ทางวงกลับบอกว่าอัลบั้มนี้ทำรายได้ให้กับพวกเขาสูงที่สุด เพราะนอกจากสื่อต่างๆ ช่วยลงข่าวโปรโมตให้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินแล้ว รายได้ทั้งหมดยังเข้ากระเป๋าตังค์เหนาะๆ เพราะ Radiohead เพิ่งออกจากค่ายเพลงใหญ่อย่าง EMI และเป็นอิสระอย่างเต็มตัว (การตลาดแบบนี้ EMI คงไม่เล่นด้วยแน่ๆ เพราะดูจะบ้าบิ่นเกินไป)

คราวนี้ Radiohead จดชื่อบริษัทใหม่ 2 บริษัท Dawn Chorus LLP และ Dawnnchoruss Ltd. แจกใบปลิวให้แฟนๆ หลายคนที่อังกฤษ และลบข้อมูลต่างๆ ในโลกออนไลน์ออกหมด หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ลองจับตาดู Radiohead ให้ดี ว่าหลังจากนี้ พวกเขาจะมีแผนโปรโมตผลงานใหม่ด้วยวิธีแปลกๆ เพิ่มขึ้นมาอีกหรือเปล่า น่าสนุกดีเนอะ

 

Souce : NME.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook