10 โศกนาฏกรรมศิลปินจากไปก่อนวัยอันควร | Sanook Music

10 โศกนาฏกรรมศิลปินจากไปก่อนวัยอันควร

10 โศกนาฏกรรมศิลปินจากไปก่อนวัยอันควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องโดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

ช่วงปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงเดือนมกราคมที่ผ่านมาของปีนี้ มีข่าวการเสียชีวิตของศิลปิน นักร้องต่างประเทศค่อนข้างถี่และมีหลายรายที่มีชื่อเสียงระดับโลก หรือระดับหัวแถวในแนวทางของพวกเขา หากย้อนกลับมองประวัติศาสตร์วงการดนตรีป๊อป/ร็อค เราจะเห็นการเสียชีวิตของศิลปินที่น่าสะพรึงและน่าเสียใจหลายราย ผมจะขอคัดมาเฉพาะรายที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สั่นสะเทือนไปทั้งวงการและสร้างความโศกสลดให้แฟนเพลงทั่วโลก

1. JOHN LENNON (คลิกฟังเพลง)

แทบจะหาคนไม่รู้จักจอห์น เลนนอนในกลุ่มคนฟังเพลงสากลไม่ได้เลย เขาคือนักร้อง มือกีตาร์ และแต่งเพลงของ The Beatles ที่จับคู่กับพอล แม็กคาร์ตนีย์ได้อย่างลงตัวที่สุด 8 ธันวาคม 1980 ขณะเดินทางกลับอพาร์ตเมนต์ในนิวยอร์กกับโยโกะ ภรรยา เลนนอนถูกมาร์ก แชปแมนยิงจากด้านหลัง 4 นัด ถูกนำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งก่อนหน้านั้นเลนนอนเพิ่งเซ็นชื่อของเขาลงบนปกแผ่นเสียง Double Fantasy ให้แชปแมนก่อนถูกยิงเพียง 6 ชม. การเสียชีวิตจากการถูกแฟนเพลงยิงเป็นเรื่องที่ช็อกความรู้สึกของแฟนเพลงทั่วโลก เป็นความความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่สุดพรรณนาสำหรับวงการเพลงร็อคแห่งศตวรรษ สิริอายุ  40 ปี

2. KURT COBAIN (คลิกฟังเพลง)

นักแต่งเพลง ร้องนำและมือกีตาร์ของ Nirvana กรันจ์ร็อคที่ดังสะท้านวงการเพลง และทำให้กระแสดนตรีประเภทอื่นต้องซุกอยู่ใต้เงาของดนตรีกรันจ์ร็อคอยู่หลายปี 8 เมษายน 1994 มีผู้พบศพเขาในบ้านที่ซีแอตเติล มีบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะซึ่งมาจากการยิงตัวตาย ปิดฉากชีวิตที่ว้าวุ่นทางครอบครัว ขณะที่กำลังรุ่งเรืองสุดขีดกับวงการเพลงร็อคในฐานะหัวหน้าวงที่ทำสถิติยอดขายอัลบัม Nevermind และซิงเกิ้ล Smells Like Teen Spirit ที่ประวัติศาสตร์ดนตรีร็อคต้องจารึกไว้ เหตุยิงตัวตายของโคเบนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดนตรีกรันจ์เริ่มเสื่อมความนิยม เพราะไม่สามารถหาใครมาแทนที่เขาได้นั่นเอง สิริอายุ 27 ปี

3. ELVIS PRESLEY (คลิกฟังเพลง)

เจ้าของฉายา ราชันแห่งร็อคแอนด์โรล ที่คงความเป็นอมตะมาจนทุกวันนี้ เป็นขวัญใจของหนุ่มสาวทั่วโลก เป็นศิลปินเดี่ยวที่มีซิงเกิ้ลฮิตอันดับ 1 มากที่สุดเทียบเท่ากับ Mariah Carey แม้ช่วงก่อนเสียชีวิต หุ่นของเอลวิสจะอวบ แต่เขาก็ยังเป็นขวัญใจวัยรุ่นและแม่ยกทั่วโลกอยู่ดี ขณะเดียวกันเขาก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เป็นหลายโรค และน้ำหนักที่มากขึ้น อีกทั้งโหมออกทัวร์อย่างหนัก ทำให้เสียชีวิตกะทันหัน เมื่อ 16 สิงหาคม 1977 ที่ทุกวันนี้ยังมีแฟนเพลงไปเยี่ยมคำนับหลุมศพเขาอยู่เรื่อยๆ เป็นหลักประกันความเป็นศิลปินนักร้องผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล สิริอายุ 42 ปี

 4. MICHAEL JACKSON (คลิกฟังเพลง)

เจ้าของท่าเต้นมูนวอล์ก เจ้าของฉายา “คิง ออฟ ป๊อป” เป็นขวัญใจแฟนเพลงและแรงบันดาลใจให้เด็กๆทั่วโลก รวมทั้งข่าวฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จากน้องคนเล็กในวง Jackson 5 ที่มีความสามารถเกินตัว ทำให้เขาหันมาเป็นศิลปินเดี่ยวตั้งแต่อายุ  19 ปี และประสบความสำเร็จมหาศาลจากอัลบัม Thriller ในปี1983 เงินทองที่หาได้ เขาอุทิศส่วนหนึ่งให้กับการเติมฝันของบรรดาเด็กๆยากไร้ จนกลายเป็นนักการกุศลที่มีคนรู้จักอย่างกว้างขวางพอๆกับผลงานเพลงของเขา แจ๊กสันเสียชีวิตที่บ้านของเขาเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 ซึ่งตำรวจระบุสาเหตุจากการกินยานอนหลับเกินขนาดจากการจัดยาของแพทย์ประจำตัว เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่แห่งวงการเพลงป๊อปอย่างแท้จริง สิริอายุ 50 ปี

5. FREDDIE MERCURY (คลิกฟังเพลง)

นักร้องนำและแต่งเพลงหลักของ Queen วงร็อคฝีมือฉกาจ หนึ่งในความภูมิใจของดนตรีบริติชร็อคจากยุค70s น่าเสียดายที่โรคเอดส์คร่าชีวิตของเขาไป ในแวดวงร็อคแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเขา รวมทั้งเพลงตัวแทนของ Queen อย่าง Bohemian Rhapsody เสียงร้องหลายหลากโทน สีสันลีลาการร้องเพลงและเครื่องแต่งกายบนเวทีเป็นเอกลักษณ์ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะที่สร้างชื่อให้กับ Queen และเมอร์คิวรีเอง จนเป็นอิทธิพลให้ศิลปินรุ่นหลังมากมาย เมอร์คิวรีเสียชีวิตที่บ้าน หลังจากประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขามีเลือดบวก เป็นเอดส์ได้เพียงวันเดียว เป็นความสูญเสียบุคลากรทางดนตรีร็อคที่ยากแก่การทำใจได้ เพราะเขายังสามารถสร้างสรรค์ผลงานให้กับโลกนี้ได้อีกมากมาย สิริอายุ 45 ปี

 

6. BOB MARLEY (คลิกฟังเพลง)

เป็นศิลปินเรกเกร็อคเพียงรายเดียวที่คนฟังเพลงในบ้านเรารู้จักเขามากที่สุด ตลอดจนเพลงฮิตอย่าง No Woman No Cry และ One Love เป็นนักต่อสู้แห่งจาเมกา ด้วยเพลงเรกเกร็อคและเนื้อหาต่อต้านสังคมจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก เสียชีวิตเมื่อ 11 พฤษภาคม 1981 ที่ไมอามี สหรัฐฯ หลังจากบินกลับจากทัวร์เยอรมนี เขาเป็นมะเร็งผิวหนังมานาน แต่ก็บำบัดและออกทัวร์คอนเสิร์ตไปพร้อมๆกัน กระทั่งเสียชีวิต ปรากฏว่ามะเร็งลุกลามไปที่ปอดและสมองแล้ว ก่อนเสียชีวิต เขาสั่งเสียกับซิกกี มาร์ลีย์ บุตรชายว่า “เงินซื้อชีวิตไม่ได้หรอกนะ” สิริอายุ 36 ปี

7. JIMI HENDRIX (คลิกอ่านประวัติเพิ่มเติ่ม)

ผู้ที่เปิดศักราชใหม่แห่งดนตรีร็อค จุดประกายการเล่นกีตาร์ที่ไร้กฎเกณฑ์ด้วยการเล่นจากจิตวิญญาณ เป็นมือกีตาร์แห่งตำนานที่ได้รับการยกย่องมากที่สุด มือกีตาร์ถนัดซ้ายที่นำกีตาร์สำหรับคนถนัดขวามากลับด้านเล่นจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ทั้งสไตล์ที่ไม่ยึดติดกับทฤษฎี ฝีมือและอารมณ์ที่กลั่นกรองมาจากเสียงกีตาร์ ทำให้เขาก้าวขึ้นสู่ทำเนียบมือกีตาร์ระดับโลกในเวลาอันสั้น ผลงานของเขาไม่ได้มีแต่ร็อค หากรวมถึงแจ๊ซ บลูส์ ฮาร์ดร็อค จนถึงไซคีเดลิก เฮนดริกซ์เสียชีวิตเมื่อ 17 กันยายน 1970 จากเหตุหายใจไม่ออก เนื่องจากเศษอาหารจากอาเจียนไปอุดหลอดลม เพราะก่อนหน้านั้นเขากับแฟนสาวก็ดื่มจนเมามาย กระทั่งแฟนสาวตื่นมาพบเขาและนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา สิริอายุ 27 ปี

8. JIM MORRISON (คลิกฟังเพลง)

นักร้องที่โด่งดังทั้งด้านฝีมือการแต่งเพลง ร้องนำ และอื้อฉาวในด้านความเพี้ยนและลีลาบนเวที แต่ทุกคนก็รักเขาและทุกอัลบัมของ The Doors ไม่ว่าสำนักไหนที่จัดอันดับนักร้องยอดเยี่ยมตลอดกาล มอร์ริสันต้องติดอันดับด้วยเสมอ ทั้งความสามารถในการร้อง ลีลาบนเวทีที่เอนเอียงไปทางด้านลบ และเนื้อเพลงที่ได้รับยกย่องว่าเปรียบประหนึ่งบทกวี ซึ่งทุกอย่างปรากฏชัดเจนในอัลบัมแรกของ The Doors ที่มีชื่อเดียวกัน ในปี1967 ที่มีเพลงอมตะอย่าง Light My Fire, Break On Through (To the Other Side) และ The End เสียชีวิตเมื่อ 3 กรกฎาคม 1971 ที่ปารีส จากสาเหตุเสพเฮโรอินเกินขนาด สิริอายุ 27 ปี

9. STEVIE RAY VAUGHAN (คลิกฟังเพลง)

ได้รับอิทธิพลมาจากเฮนดริกซ์ เป็นมือกีตาร์รับจ้างจนวิชาแก่กล้าจนผันมาเป็นศิลปินเดี่ยวที่สำเนียงกีตาร์บลูส์ร็อคไม่เป็นรองใครในโลก แต่ก็มาจบชีวิตเร็วเกินไป หนุ่มจากดัลลัส เท็กซัส ฝึกกีตาร์ตั้งแต่ 7 ขวบ จนได้เข้าวงการจากการชักนำของจิมมี พี่ชาย ได้รางวัลมือกีตาร์หน้าใหม่แห่งปี1983 และได้ร่วมบันทึกเสียงและออกทัวร์คอนเสิร์ตกับศิลปินดังหลายราย ผลงานเดี่ยวของเขาในยุค80s ทรงคุณค่าทุกอัลบัม และยังเป็นบทเรียนอันดีเยี่ยมของมือกีตาร์รุ่นหลังเสมอมา วอห์นเสียชีวิตเมื่อ 27 สิงหาคม 1990 จากอุบัติทัวร์เฮลิคอปเตอร์ชนไหล่เขาในสภาพอากาศหมอกลงจัด พร้อมกับทีมงานของเอริก แคลปตันที่วอห์นเพิ่งเล่นร่วมด้วยเมื่อคืนก่อนหน้า สิริอายุ 35 ปี

10. JANIS JOPLIN (คลิกฟังเพลง)

อีกหนึ่งคนที่จบชีวิตตอนอายุ 27 เจ้าของเสียงร้องโซลร็อคที่ทรงพลัง จนเป็นอิทธิพลและแบบอย่างให้นักร้องหญิงรุ่นหลังทั่วโลก โชคดีในยุคของเธอมีแต่เทศกาลดนตรีกลางแจ้งใหญ่ๆ เธอเลยได้แจ้งเกิดจากงาน Montaley Pop Festival และประสบความสำเร็จนับแต่นั้นมา  รวมทั้งมีส่วนร่วมในเทศกาลดนตรีประวัติศาสตร์ Woodstock ด้วย อายุเธอสั้น ทำให้มีผลงานน้อยมาก แต่ทุกชุดก็มีคุณค่าทั้งสิ้น โดยเฉพาะอัลบัม Big Brothers and Holding Company ชื่อวงแบ๊กอัพของเธอ อัลบัมต่อมา Cheap Thrills และ Pearl จอปลินเสียชีวิตเมื่อ 4 ตุลาคม 1970 สาเหตุเพราะเสพเฮโรอินเกินขนาด รวมทั้งดื่มเหล้าหนักด้วย น่าเสียดายอนาคตสดใสในวงการดนตรีที่รอเธออยู่ สิริอายุ 27 ปี

 

ยังมีอีกหลายรายในยุคต่อๆมาและยุคหลังที่เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย สามารถสร้างผลงานได้อีกมากมาย แต่ก็นั่นแหละครับ “ตายตอนดัง มักเป็นตำนาน” บางรายดังอยู่แล้ว พอตายก็ดังค้างฟ้าไปเลย ส่วนเราๆที่เป็นแค่แฟนเพลง ไม่ควรรีบตายครับ เพราะยังมีบทเพลงดีๆจากศิลปินอีกมากมายในโลกรอให้เราหามาฟังกันครับ

 

____________________________

สั้นๆเกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี 2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี 2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Record Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook