บองจุนโฮ พา “Parasite” คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2019

บองจุนโฮ พา “Parasite” คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2019

บองจุนโฮ พา “Parasite” คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูดม่านปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ครั้งที่ 72 ประจำปี 2019 ซึ่งก็ยังเต็มไปด้วยความคึกคักทั้งในเรื่องของบรรยากาศพรมแดง ตลาดหนัง และภาพยนตร์ในสายประกวดเช่นเคย โดยท้ายที่สุดรางวัลปาล์มทองคำก็ตกเป็นของผู้กำกับสัญชาติเอเชียอย่าง บองจุนโฮ นั่นเอง

ในปีนี้ บองจุนโฮ กับภาพยนตร์ตลกร้ายระทึกขวัญเรื่อง Parasite ที่เล่าเรื่องราวของพัฒนาการการเหลื่อมล้ำของสังคมได้คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดประจำเทศกาลหนังเมืองคานส์ไปครอง โดยถือเป็นผู้กำกับชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2017 เขาเคยนำภาพยนตร์เรื่อง Okja มาฉายที่คานส์ ซึ่งกลายเป็นกระแสฮือฮาเพราะเป็นผลงานแรกจาก Netflix ที่ได้รับโอกาสในการเข้าฉายในเทศกาลหนังดังกล่าว

Photo by Pascal Le Segretain/Getty Imagesบองจุนโฮ

บองจุนโฮ ค่อยๆ สร้างชื่อจากในประเทศในช่วงยุคปี 2000 โดยเฉพาะ Barking Dogs Never Bite และ Memories of Murder ก่อนที่จะกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลกจาก The Host หนังสัตว์ประหลาดที่เสียดสีสังคมอันเห็นแก่ตัวได้อย่างถึงแก่น หลังจากนั้นเขาก็มีผลงานเด่นๆ ตามมาเรื่อยๆ ทั้ง Snowpiercer, Okja และล่าสุดกับ Parasite ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

Parasite

ด้านรางวัลกรังด์ปรีซ์ที่หลายคนจับตามองเช่นกันก็ตกเป็นของ Atlantics ผลงานการกำกับของ มาติ ดิออป ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้กำกับหญิงผิวสีคนแรกในรอบ 72 ปีของเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่คว้ารางวัลใหญ่มาครองได้ (เธอเป็นชาวฝรั่งเศส-เซเนกัล) กับเรื่องราวของผู้อพยพสาวที่ต้องเผชิญหน้ากับเรื่องราวอันไม่คาดฝัน ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยกล่าวว่ารู้สึกเศร้าเล็กน้อยที่กว่าภาพยนตร์จากผู้กำกับหญิงชาวแอฟริกันจะได้ฉายที่คานส์ก็ต้องรอถึงปี 2019 เลยทีเดียว

Photo by Pascal Le Segretain/Getty Imagesมาติ ดิออป

รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ ซีลิน เชียมมา จากภาพยนตร์เรื่อง Portrait of a Lady on Fire ส่วนสองพี่น้องรุ่นใหญ่จากเบลเยียม ฌอง-ปิแอร์ และ ลุค ดาร์เดนน์ คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Young Ahmed ในขณะที่รางวัลทางการแสดงตกเป็นของ เอมิลี บีแชม จาก Little Joe และนักแสดงสุดเก๋า แอนโตนิโอ แบนเดอรัส จาก Pain and Glory ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงและชายยอดเยี่ยมตามลำดับ

Photo by Pascal Le Segretain/Getty Imagesเอมิลี บีแชม และ แอนโตนิโอ แบนเดอรัส

>> รัวชัตเตอร์! แบรด พิตต์-ดิคาปริโอ แห่ง “Once Upon a Time in Hollywood” เดินพรมแดงคานส์ 2019

>> เปิดโผรายชื่อภาพยนตร์ที่เข้าร่วมประกวด-ฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2019

>> “Rocketman” กระหึ่มคานส์ 2019! “ทารอน อีเกอร์ตัน” หลั่งน้ำตาหลังได้รับเสียงปรบมือกึกก้อง

>> คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์เดิน "พรมแดง" เทศกาลหนังเมืองคานส์

>> ซีทรูทั้งตัว Ngoc Trinh เซ็กซี่สตาร์เวียดนาม บนพรมแดงเมืองคานส์

>> ส่องเครื่องประดับสุดหรู บนพรมแดงเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2019

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ บองจุนโฮ พา “Parasite” คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2019

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook