Incident In a Ghostland อย่าตัดสินหนังจากตัวอย่างหนัง

Incident In a Ghostland อย่าตัดสินหนังจากตัวอย่างหนัง

Incident In a Ghostland  อย่าตัดสินหนังจากตัวอย่างหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกตามตรงว่าตอนที่ได้ดูตัวอย่างหนังเรื่องนี้ รู้สึกว่าเป็นหนังเกรดบีมาก เนื้อหาในตัวอย่างพาสับสนไม่ค่อยเข้าใจพลอตหลักของหนัง ภาพดูธรรมดา ดาราโนเนม แต่พอได้ชมหนังจริง กลับรู้สึกทึ่งตั้งแต่ต้นเรื่อง ตัวหนังจริง ๆ ให้ความรู้สึกห่างไกลจากตัวอย่างหนังมาก ใช้ตัวแสดงไม่กี่คน แต่ทุกคนก็ทำหน้าที่ได้ดี บทหนังยอดเยี่ยมโยนปริศนามาตลอดทาง เฉลยตั้งแต่กลางเรื่องแบบหักมุมทำร้ายจิตใจคนดูสุด ๆ แต่ก็ไม่เวอร์วังมีความสมเหตุสมผล ความกดดันหนังมาเต็มพิกัด มีทั้งตุ้งแช่ และฉากเงียบลุ้น หลาย ๆ ฉากต้องดูไปปิดตาไปบ่อยมาก โหดแบบพอประมาณ ไม่มีฉากอี๋แหยะ เล่นกับจังหวะลุ้น จังหวะโป๊งชึ่งได้ดี เป็น 90 นาทีที่เดินหน้าไปบนความตึงเครียด

หนังเป็นผลงานกำกับของปาสคาล ลอกิเย่ ผู้กำกับสยองขวัญชาวฝรั่งเศส ที่มักจะเขียนบทเองเสมอ ปาสคาล เคยมีผลงานสุดหลอน Matyrs (2008) ที่ทิ้งช่วงไปตั้ง 10 ปีที่แล้ว รอบนี้ปาสคาล หันมาเล่าเรื่องครอบครัว 3 สาว ที่มีพอลลีน ซิงเกิ้ลมัม และลูกสาววัยรุ่น 2 คน วีร่า กับ เบ็ธ ทั้ง 3 ย้ายบ้านมาอยู่ต่างเมือง เพราะตัวแม่ได้บ้านหลังใหญ่จากป้ามาเป็นมรดก หนังใช้เวลาช่วงต้นแนะนำให้เรารู้จักตัวละครหลักทั้ง 3 ได้พอคร่าว ๆ ผ่านบทสนทนาได้ในระยะเวลาสั้น ๆ หนังไม่รอช้าเมื่อทั้ง 3 เข้าพักในบ้านใหม่ได้ไม่นาน ก็เปิดเผยตัวผู้บุกรุกสุดโรคจิต ทั้งคู่เป็นฆาตกรที่กำลังเป็นช่าวดัง ชอบบุกเข้าบ้านคนแปลกหน้าฆ่าพ่อแม่ แล้วกักขังลูกสาวไว้ในบ้านกับศพพ่อแม่ แต่เมื่อ 2 ฆาตกรมาบุกบ้านนี้ก็ต้องเจอกับบทบาทพะบู๊ของพอลลีน แม่ที่ฮึดสู้สุดชีวิตเพื่อช่วยชีวิตลูกสาวทั้งสองของเธอ หนังตัดฉับไปเป็นเรื่องราวของเบ็ธ ตอนโตเป็นสาว ประสบความสำเร็จในอาชีพนักเขียน มีครอบครัวที่อบอุ่น สามีที่รักใคร่และลูกชายน่ารัก หนังทิ้งปริศนาไว้ให้คาใจว่าเรื่องราวในคืนบ้าคลั่งนั้นลงเอยอย่างไร ไม่นานเบ็ธก็ได้โทรศัพท์จากวีร่า พี่สาวที่ยังคงอยู่ในบ้านหลังนั้นกับแม่ เสียงวีร่ากรีดร้องโหยหวน เบ็ธพยายามโทรหาแม่แต่ติดต่อไม่ได้ เธอจึงตัดสินใจกลับไปหาแม่และพี่สาว ดูว่าเกิดอะไรขึ้น

เนื้อหาหนังน่าติดตามจริง ๆ ครับ ใส่มาทั้งปริศนาที่ต้องลุ้นหาคำตอบ และสภานการณ์คับขันที่เกิดขึ้นกับสองพี่น้อง เบ็ธ และ วีร่า โดยเฉพาะครึ่งหลังของเรื่องนี่อัดกันมาติด ๆ แบบไม่ให้พักหายใจกันเลย ชอบการสร้างสรรค์ 2 ฆาตกรโรคจิต ถือว่าแปลกใหม่สำหรับวงการหนังสยองขวัญ ดูน่ากลัวตั้งแต่แว่บแรกที่เห็น ตัวหนึ่งเป็นชายร่างยักษ์ อ้วนใหญ่แต่ปัญญาอ่อนและบ้ากาม ส่วนอีกตัวเป็นกะเทยแต่งหญิงร่างใหญ่ เป็นตัวร้ายที่โหดดุได้โดยไม่ต้องรู้ที่ไปที่มา และแทบไม่มีบทสนทนาออกมาจากปากสองคนนี้ ทำให้เราคาดเดาอะไรในใจมันไม่ได้ รู้แต่ว่าอันตรายแล้วเป้าหมายของมันคือ”ฆ่า”เท่านั้น เป็นอีกเรื่องที่ใช้สูตรเดิม ๆ ในฉากสยอง เคลื่อนกล้องช้า ฉากเงียบชวนลุ้น บางครั้งก็ตุ้งแช่ แต่เป็นการใช้ได้ถูกจังหวะ ก็เลยเป็นหนังสยองชวัญอีกเรื่องที่มาตามสูตรแต่ก็สัมฤทธิ์ผล และตอบสนองแฟน ๆ หนังสยองขวัญได้อย่างน่าพอใจแน่นอน ชอบหลาย ๆ ฉากที่ใช้มุมกล้องแคบ ๆ แล้ววิ่งตามตัวละครไปทั่วบ้าน ทำให้ดูอึดอัดดี และเหมือนเราได้ร่วมชะตากรรมไปกับตัวละครด้วยว่าไม่รู้จะวิ่งไปเจอกับอะไรที่อยู่ข้างหน้า

หนังใช้ชื่อไทยว่า “บ้านตุ๊กตาผี” แต่เอาเข้าจริง ประเด็นสำคัญของเรื่องก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตุ๊กตาเลย เพียงแต่ว่าป้าที่เจ้าของบ้านเดิมก็โรคจิตชอบเก็บสะสมตุ๊กตาน่ากลัวไว้เต็มบ้าน แล้วไอ้ตุ๊กตานับร้อยก็เลยเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บรรยากาศหนังดูหลอนมากขึ้น โดยเฉพาะไอ้ตัวที่ซ่อนอยู่หลังกระจกนั่นล่ะ โผล่มาทีไรได้ผลทุกที ย้ำอีกครั้งว่า คอหนังสยองขวัญไม่ควรพลาด และเพื่ออรรถรสในการชม ถ้ายังไม่ได้ดูเทรลเลอร์หนัง ก็อย่าดูเลยเดี๋ยวจะพาลไม่อยากดูหนัง ถ้าชอบหนังสยองขวัญ ดูเลยครับ มั่นใจว่าได้ลุ้นเกร็งทั้งเรื่องแน่นอน หนังมีกำหนดฉายวันที่ 3 พฤษภาคม นี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook