“เห็นเราเป็นเรา... ก็พอ” ความในใจสู่สังคมไทยจาก 3 ผู้เข้าแข่งขัน Drag Race Thailand (คลิป)

“เห็นเราเป็นเรา... ก็พอ” ความในใจสู่สังคมไทยจาก 3 ผู้เข้าแข่งขัน Drag Race Thailand (คลิป)

“เห็นเราเป็นเรา... ก็พอ” ความในใจสู่สังคมไทยจาก 3 ผู้เข้าแข่งขัน Drag Race Thailand (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าในยุคนี้ การยอมรับตัวตนของเพศที่สามนั้นเปิดกว้างมากขึ้นกว่าในอดีตมาก หลายประเทศออกกฎหมายให้เพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ หลายคนเริ่มมีบทบาทที่ทำให้สังคมก้าวหน้าอย่างน่าสนใจ ภาพยนตร์หรือซีรีส์ก็หยิบจับตัวละครกลุ่มนี้มาขับเคลื่อนดำเนินเรื่องราว หรือแม้แต่เป็นตัวเอกของเรื่องเลยก็มี แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีบางสังคม บางประเทศที่ต่อต้านกลุ่ม LGBT อย่างรุนแรง

เมื่อรายการเรียลลิตี้โชว์ที่มีผู้เข้าแข่งขันเป็น “เพศทางเลือก” หรือ LGBT” อย่าง Drag Race Thailand Debut Season” ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากรายการชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่าง Rupaul’s Drag Race ที่เรตติ้งกระฉูดมาถึง 10 ซีซั่น ได้ฤกษ์ออนแอร์ในประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เกิดกระแสพูดถึงในวงกว้างอยู่ไม่น้อย บ้างก็ดราม่า บ้างก็ชื่นชอบชื่นชม นับเป็นอีกหนึ่งสีสันใหม่ที่เต็มไปด้วยความฉูดฉาดของวงการบันเทิงบ้านเรา แต่ความสนุกสนาน อลังการเว่อร์วังที่ฉาบเอาไว้ในแต่ละอีพี ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า นี่คือพื้นที่สำคัญที่ทำให้กลุ่มคนกลุ่มนี้ได้แสดงศักยภาพและความสามารถที่บางคนอาจมองข้ามไป

เรามีโอกาสได้คุยกับ 3 ผู้เข้าแข่งขันอย่าง Petchra (เพชรา), Amadiva (อมาดีวา) และ Morrigan (มอริแกน) ในประเด็นที่ค่อนข้างซีเรียส แตกต่างจากภาพที่ได้เห็นในจอโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟน โดยทั้งสามเผยว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายในการจะยืนหยัดอยู่ในสังคมไทย

ดูเหมือนว่า เพชรา จะค่อนข้างมีอุปสรรคในการเปิดเผยตัวตน ด้วยความที่คุณแม่เป็นข้าราชการ และสังคมรอบข้างอาจจะค่อนข้างปิดกั้นมากกว่าเพื่อนอีกสองคน นำมาสู่การทะเลาะกับแม่บ่อยครั้ง แต่ท้ายที่สุด เธอก็พยายามผลักดันตัวเอง และก้าวไปอยู่ในจุดที่ครอบครัวยอมรับ ไม่ต่างจาก อมาดีวา และ มอริแกน

เพชรา

“เราไม่ใช่ตัวตลก” มอริแกนเน้นย้ำในจุดนี้ เนื่องด้วยภาพจำของเพศที่สามโดยส่วนใหญ่ก็มักจะวี้ดว้ายกระตู้วู้ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ผู้คนรอบข้าง จนหลายคนมักมองคนกลุ่มนี้เพียงแค่มิติเดียวเท่านั้น และหลงลืมความสามารถที่แอบซ่อนอยู่ไปโดยสิ้นเชิง

มอริแกน

ทั้งสามเพียงหวังว่า สังคมไทยจะเปิดใจยอมรับเพศทางเลือกเช่นพวกเธอมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ในขณะเดียวกัน เพชรา, อมาดีวา และ มอริแกน ก็ใช่ว่าจะนั่งอยู่เฉยๆ ไปวันๆ หากแต่พยายามแสดงศักยภาพของตนเองออกมาให้ผู้อื่นรับรู้ เข้าใจ และยอมรับ

อมาดีวา

“รู้ว่าเราเป็นตุ๊ด เราแต่งหญิงเดินเข้ามา ไม่ต้องเรียกเราว่าลูกสาว เรียกเราด้วยชื่อเรา เห็น ‘เรา’ เป็น ‘เรา’ … ก็พอ” อมาดีวากล่าวทิ้งท้าย

ติดตามชม Drag Race Thailand Debut Season ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.00 น. ทาง LINE TV

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “เห็นเราเป็นเรา... ก็พอ” ความในใจสู่สังคมไทยจาก 3 ผู้เข้าแข่งขัน Drag Race Thailand (คลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook