THE FACE THAILAND 4 [EP1] การจับคู่แห่งความหรรษา

THE FACE THAILAND 4 [EP1] การจับคู่แห่งความหรรษา

THE FACE THAILAND 4 [EP1] การจับคู่แห่งความหรรษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

การกลับมาอีกครั้งของเรียลลิตี้เฟ้นหานางแบบและนักแสดงหน้าใหม่ของวงการบันเทิงไทย ด้วยการนำบรรดาผู้เข้าแข่งขันจากซีซั่นก่อนๆ กลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง และยังเก๋กว่าเดิมด้วยการมีเมนทอร์มากถึง 6 คนด้วยกัน การันตีได้เลยว่าซีซั่นนี้จะต้องวุ่นวายและเต็มไปด้วยเซอร์ไพรส์มากมายแน่นอน

 

เด็กเก่ากลับมา ทว่า….

บรรดาผู้เข้าแข่งขันจากซีซั่นก่อนๆกลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง ผู้ชมได้เห็นถึงพัฒนาการ (หรือสิ่งที่รายการอยากให้เราเห็นเช่นนั้น) และแอบน่าเสียดายที่หลายคนที่ผู้ชมรอคอยให้กลับมา ก็ไม่ได้กลับมา อาทิเช่น เพนนี หรือเมย์ จากซีซั่นที่ 1 ตีญ่า กวาง จากซีซั่นที่ 2 มาญ่า จากซีซั่นที่ 3 แต่พอจะคาดการณ์ได้ว่าอาจจะมาจากวิถีทางเลือกส่วนตัวที่ผู้เข้าแข่งขันเดิมเลือกจะไปดำเนินชีวิตในแนวทางอื่น อย่างเช่น มาญ่าที่หันไปทำงานในบริษัทข้ามชาติที่ต่างประเทศและทำธุรกิจส่วนตัว (เมื่อพิจารณาจากไลฟ์สไตล์ใน Instagram ของเธอ) ซึ่งทำให้เราเห็นว่า เมื่อกาลเวลาผ่านไป ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนก็ล้วนเติบโตและหาหนทางในชีวิตให้กับเหมาะกับตัวเอง

 

 

คาแรกเตอร์เมนทอร์กับการจัดวาง (ทฤษฎีสมคบคิด)

ถึงจะบอกว่าเป็นเกมและการจับคู่เมนทอร์เป็นการเสี่ยงโชคก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ทีมงานจะไม่สามารถจับคู่ล่วงหน้าแบบที่เกิดขึ้นในรายการไม่ได้ ตามรูปแบบของรายการในซีซั่นนี้ เมนทอร์ทั้ง 6 คนถูกบรีฟว่าให้เลือกกล่องที่มีกุญแจห้องในแต่ละห้อง โดยกุญแจห้องนั้นที่ใส่ไว้ในหีบกำมะหยี่สีดำ แต่ว่า จะเป็นไปได้ไหม ถ้าหากกุญแจห้องทั้ง 6 กล่องอาจจะเป็นสีเดียวกันหมดในแต่ละรอบ ซึ่งทีมงานสับเปลี่ยนทีหลัง หลังจากเมนทอร์แต่ละคนหยิบกุญแจไปแล้ว เพื่อให้เมนทอร์คนถัดมาจับได้กุญแจห้องของเมนทอร์ที่รายการอยากจะจับคู่ให้  อธิบายแบบนี้อาจจะเข้าใจยาก แต่ถ้าอธิบายโดยละเอียดจะได้ตามนี้

 

 

เมนทอร์บีเป็นคนแรกที่ได้รับสิทธิในการเลือกกุญแจ เธอหยิบได้กุญแจสีม่วงและเดินมารอที่ห้องสีม่วง คริสเป็นเมนทอร์คนที่สองที่ต้องเดินมาหยิบกุญแจ ระหว่างนั้นเอง ถ้าหากทีมงานไม่ต้องการให้เมนทอร์คริสถูกจับคู่กับเมนทอร์บี กล่องกุญแจอีก 5 กล่องที่เหลืออาจจะถูกสับเปลี่ยนให้กลายเป็นกุญแจสีดำทั้งหมด เพื่อให้เมนทอร์คริสเดินไปยังห้องสีดำ เมนเทอร์ลูกเกดคือคนที่สามที่ได้หยิบกุญแจ แต่ทางรายการก็อาศัยวิธีการตัดต่อเพื่อไม่ให้คนดูมองเห็นว่าเมนทอร์คนนั้นหยิบได้กุญแจสีอะไร (และเมนทอร์เองก็ไม่รู้ตัวด้วยเช่นกันว่ากำลังถูกทีมงานจัดวาง “คู่” เอาไว้แล้ว

 

 

 

ทันใดที่เมนทอร์ลูกเกดเปิดประตูเข้ามาเจอกับเมนทอร์คริส เธอจึงแสดงอาการดีใจแบบที่ดูเป็นธรรมชาติและดูไม่เหมือนว่าพวกเขารู้ตัวกันมาก่อนหน้านี้ว่าจะได้จับคู่กับเมนทอร์คนนี้ เมนทอร์พลอยคือคนที่ 4 ที่ได้หยิบกุญแจ ก่อนที่เธอจะได้เดินไปพบกับห้องของเมนทอร์บี ส่วนเมนทอร์ซอนย่าคือคนสุดท้ายได้กล่องสุดท้ายเพราะไม่มีโอกาสเลือก และช่วงเวลานี้รายการก็ใช้วิธีการตัดต่อแบบแบ่งหน้าจอออกเป็นสองจอ ในการสร้างอารมณ์ลุ้นให้กับผู้ชม ทั้งที่จริงแล้ว ลำดับเหตุการณ์ตามความเป็นจริงนั้นคือ เมนทอร์ริต้าต้องพบกับเมนทอร์บีก่อน และค่อยเป็นเสียงกรี๊ดของเมนทอร์พลอยและเมนทอร์พิมที่ได้เจอกันในเวลาถัดมานั่นเอง

 

 

วิธีการตัดต่อแบบนี้อาจจะสามารถ “อำพราง” ทริคที่รายการจัดวางได้อย่างแนบเนียน แบบที่เมนทอร์เองก็ไม่รู้ตัว และคนดูก็ไม่ตะขิดตะขวงใจเลยด้วยซ้ำว่านี่อาจจะเป็นการจัดวางแบบหนึ่งที่รายการคิดเอาไว้ล่วงหน้าแล้วแต่แรก

 

 

การเลือกผู้เข้าแข่งขันเข้าทีม

ถึงจะเป็นวิธีเลือกลูกทีมแบบเดิมๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังมีผู้เข้าแข่งขันหลายคนที่ยังมีวิธีการเลือกทีมที่แอบน่าขัดใจคนดู และน่าหงุดหงิดกับตัวเมนทอร์เองด้วย แต่วิธีการพูดที่คมคายมีหมัดเด็ดในการมัดใจคนฟัง เมนทอร์ลูกเกดก็ยังมีวิธีพูดโน้มน้าวใจ ชาญฉลาดและน่าสนใจเช่นเคย อย่างเช่นการที่เธอบอกจีน่า “จริงๆ แล้วผู้ชนะที่แท้จริงในซีซั่นที่ 2 ยังไงจีน่าก็คือผู้ชนะ ดังนั้นถ้าหากเธอกลับมาอยู่ทีมลูกเกดคริส คือการมาสานต่อต้นทุนเดิมเพื่อพาให้ไปไกลกว่าเดิมคือการกลายเป็นผู้ชนะในซีซั่นนี้”

 

ลูกทีมเก่ากับทีมเดิมที่ไม่สามารถเลือกได้ เมนทอร์เก่าที่ไม่สามารถเลือกลูกทีมตัวเองได้ต่างก็รู้สึกเสียดาย เสียใจ แต่ตัวเมนทอร์และผู้เข้าแข่งขันก็รู้ดีอยู่แล้วว่านี่คือการแข่งขันและการตัดสินใจแบบนี้มันมีเหตุผลในตัวเอง ยิ่งเป็นคนในวงการบันเทิงอยู่แล้วย่อมเข้าใจเหตุการณ์เช่นนี้เป็นปกติว่า ท้ายที่สุดเมื่อคุณถูกปฏิเสธมันคือการทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าท้ายที่สุดแล้วเราต้องพัฒนาปรับปรุงตัวอย่างไร

 

 

สำหรับใน ซีซั่น All Stars มันคือการตอกย้ำคำตอบที่ว่าคนที่ไม่ถูกเลือกก็คือ “ไม่ใช่คนที่รายการ The Face ตามหา” แต่คุณค่าของตัวตนคุณยังคงอยู่และอาจจะเหมาะกับรายการหรือเวทีประกวดอื่นๆ นั่นเอง อย่างเช่นที่เราเคยได้เห็นผู้เข้าแข่งขันจากรายการเรียลลิตี้ประกวดร้องเพลงที่เปลี่ยนจากผู้แพ้บนเวทีหนึ่งและกลายไปเป็นแชมป์บนอีกเวทีประกวดอีกรายการแทนเป็นต้น

 

ท้ายที่สุดของตอนแรกคือการเลือกลูกทีมและการที่เมนทอร์ได้จับคู่กัน แต่สิ่งที่สนุกที่สุดของ EP แรกคือการที่เราได้ว่าปีนี้ ภัยคุกคามคนที่เคยสตรองที่สุดอย่างเมนทอร์ลูกเกด ก็คือเมนทอร์พิม ซอนย่านั่นเอง!!

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ THE FACE THAILAND 4 [EP1] การจับคู่แห่งความหรรษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook