สาระล้วนๆ! ใคร? ยังไง? ถึงจะเรียกว่า "Drag Queen"

สาระล้วนๆ! ใคร? ยังไง? ถึงจะเรียกว่า "Drag Queen"

สาระล้วนๆ! ใคร? ยังไง? ถึงจะเรียกว่า "Drag Queen"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงได้ติดตามรายการเรียลลิตี้โชว์สุดปังอลังเว่อร์จากสหรัฐอเมริกาอย่าง Rupaul’s Drag Race กันมาบ้างแล้ว หรือใครที่ยังไม่เคยชมก็รู้กันตรงนี้เลยค่ะ ว่าอีกไม่นานเกินรอ เรากำลังจะได้ชมรายการเรียลลิตี้โชว์ที่เริ่ดที่สุดในปฐพีนี้เป็นเวอร์ชั่นไทย ในชื่อ Drag Race Thailand ที่เตรียมจะออนแอร์ Debut Season ให้ชมกันทาง LINE TV แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นเรามาทำความรู้จักกับ “Drag Queen” ในแบบหลักสูตรเร่งรัดเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมกันเถอะค่ะซิส

แดร็กควีน (Drag Queen) คือใคร?

หลายคนกำลังเข้าใจว่า แดร็ก ควีน= สาวประเภทสอง ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่นะจ๊ะ แดร็กหมายถึงกลุ่มคนที่กายเป็นชาย แต่มีความสามารถแต่งตัวแปลงร่างเป็นผู้หญิงได้อย่างสวยงาม แม้ว่าจะมีดราม่าเล็กๆ ที่เป็นประเด็นจากโซเชียลเพจหนึ่ง เรื่องแดร็กต้องเฉพาะ "มีงู" เท่านั้นหรือเปล่า? ซึ่งคงต้องรอติดตามความคืบหน้ากันจากทางรายการว่าจะออกมาแก้ข่าวหรืออธิบายเช่นไร 

แดร็ก คำนี้มีที่มาจาก "Dressed Resembling A Girl" หรือ “แต่งตัวเหมือนผู้หญิง” จุดประสงค์เพื่อการแสดงหรือความบันเทิงโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นทั้งลุคและลีลาของเหล่าแดร็กที่เราคุ้นตา จึงต้องอลังและเว่อร์วังเกินเบอร์หญิงแท้แบบคูณสิบคูณร้อยเข้าไปอีก และๆๆๆ... เมื่อต้องแต่งสวยทั้งเสื้อผ้าหน้าผมแบบจัดเต็มแบบนี้แล้ว ความนางพญาของพวกเธอจึงไม่มีคำไหนเป๊ะเท่ากับคำว่า “Drag Queen” จนกลายเป็นคำที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

 

Drag Queen ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

เบื้องหลังคอสตูมสะดุดตา หน้าฉ่ำ และวิกผม ที่เผ็ชชชช จนซี๊ดปากของเหล่าแดร็กตัวแม่นั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะได้มาโดยง่าย ไม่ใช่ออกไปช๊อปปิ้งชุดมาแต่งอย่างลวกๆ ไม่ใช่การแต่งหน้าพื้นฐานที่สอนกันเกร่อตามโลกโซเชียล การจะเป็น Drag Queen ที่สมบูรณ์ได้นั้น พวกเธอจะต้องมีความครีเอทีฟในขั้นสูง เพื่อที่จะคิด คอนเซ็ปต์ของ “ลุค” ทั้งหมดให้สอดคล้องกันอย่างมีสไตล์ โดดเด่น แหวกแนว และที่สำคัญมากกก คือ การคิดโชว์ ที่จะต้องพรีเซ้นต์แนวคิดออกมา ให้ผู้ชมตะลึงจนตาค้าง ถึงกับกรีดร้องเรียกแม่เลยยิ่งดี!!!

 

ใครคือ Drag Queen ตัวจริง

Drag Queen ตัวจริงต้องมีทักษะรอบด้าน ไม่ใช่แต่งตัวสวย หรือแหวกแนวอย่างเดียว แต่ยังต้องมีสมองด้วย เรียกว่าพวกเธอต้องเป็น Artist ที่เก่งกาจ ทั้งการดีไซน์ที่สร้างสรรค์ การตัดเย็บ หรือมิกซ์แอนด์แมตช์ที่มีสไตล์ แถมยังเป็น Performer ชั้นยอดจากการแสดงบนเวทีที่ตราตรึง และขาดไม่ได้คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความมาดมั่นสุดพลัง ที่ไม่ว่าใครก็ต้องแหวกทางให้แดร็กตัวแม่อย่างพวกเธอ


เป็นไงคะ ทึ่งในความเป็น Drag Queen กันแล้วใช่มั้ยล่ะ บอกเลยว่าถึงชีวิตจริงจะแซ่บมากอยู่แล้ว แต่ถ้าให้พวกเธอต้องมาแข่งขันฟาดฟันกันด้วยล่ะ งานนี้ไม่ได้มาเล่นๆ แน่ แค่คิดก็มันส์แล้วค่ะแม่ขาาา แต่จะสนุกเบอร์ไหนต้องติดตาม Drag Race Thailand เร็วๆนี้...แล้วเจอกันค่ะซิส XOXO

 

ตัวอย่างแดร็กควีนที่ได้ยินชื่อแล้วต้องรู้จัก

จากฝั่งสหรัฐอเมริกา RuPaul Andre Charles ซึ่งเธอเป็นทั้งนักแสดง นางแบบ นักร้อง นักแต่งเพลง ผู้ดำเนินรายการ และนักเขียน เรียกว่าเป็นโมเดลมีความสามารถรอบด้าน เมื่อเป็นผู้ผลิตรายการ RuPaul’s Drag Race สร้างความสั่นสะเทือนและได้รับความนิยมแม้แต่ผู้ชมทั่วไปที่อยู่นอกวงการแดร็ก กลายเป็นปรากฎการณ์ดังเปรี้ยงไปทั่วโลก


เมืองไทยก็ไม่แพ้กัน “ไจ๋ ซีร่า มาดอน” ระหว่างที่เรียนต่ออยู่ที่ประเทศออสเตรเลียได้ตัดสินใจลงสมัครการแข่งขันแดร็กควีนที่ผับแห่งหนึ่งที่ซิดนีย์และคว้าชัยชนะมา จึงเป็นก้าวแรกสู่ความมีชื่อเสียงในฐานะแดร็กควีนระดับแถวหน้าของออสเตรเลีย กระนั้นเธอก็เลือกที่จะเดินทางกลับมาสร้างสรรค์ผลงานทั้งการแต่งหน้า และการแสดงในประเทศไทย ที่เหล่าแดร็กทั้งหลายพร้อมใจกันเรียก “แม่”


อาร์ต-อารยา อินทรา นอกจากการเป็นดีไซเนอร์ สไตล์ลิสต์ และตัวแม่ในวงการแฟชั่นมานานกว่า 30 ปีแล้ว ไม่ว่าเธอไปปรากฏตัวในงานไหน จะต้องได้เห็นความแปลกใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละครั้ง ซึ่งนอกจากความชื่นชอบและความชื่นชมแดร็กส่วนตัวที่ทำให้เธอลุกขึ้นมาเนรมิตตัวตนให้สวยงามจัดจ้านและสะท้านความรู้สึกของผู้พบเห็นแล้ว เธอยังสวมวิญญาณไปตามการรังสรรค์ลุคนั้นๆ ตามความหมายของความเป็นแดร็กอีกด้วย


ปันปัน-แพนแพน นาคประเสริฐ หรือที่เหล่าแดร็กควีนรู้จักกันดีในชื่อ Pangina Heals ผู้ฝากลีลาการเต้นที่ร้อนแรงจัดจ้านไว้ในรายการ The Face Thailand Season 3 เขาเป็นทั้งพิธีกรอิสระและเป็นแดร็กมืออาชีพ มีงานโชว์ประจำทุกวันอาทิตย์ที่ร้าน Maggie Choo’s ที่เปลี่ยนบุคลิก น้ำเสียง ทุกอย่างกระทั่งท่าทางการเดินทันทีที่แต่งแดร็กออกมาแสดง

 

หากต้องการรู้จักและเข้าถึงความเป็นแดร็กให้ถึงแก่น สามารถติดตามชมรายการ Drag Race Thailand เรียลลิตี้โชว์สุดเริ่ดจากสหรัฐอเมริกา ที่สร้างความนิยมให้กลุ่มแดร็กควีนและคว้าหัวใจกลุ่ม LGBT รวมถึงผู้ชมทั่วโลกไว้อยู่หมัด มาถึงเมืองไทยแล้วใน Debut Season นี้ เตรียมขน 10 แดร็กดาวรุ่งสุดจี๊ด มาประชันความแซ่บให้สั่นสะเทือนเลือนลั่นรันเวย์กันเป็นครั้งแรกในเอเชีย งานนี้รับประกันความพีคด้วยการคว้าสไตล์ลิสต์ตัวแม่อย่าง อาร์ต-อารยา อินทรา มาเป็นโฮสท์ประจำรายการ ร่วมกับ ปันปัน-แพนแพน นาคประเสริฐ

โดยรูปแบบรายการยังคงยึดคอนเซ็ปต์หลักตามต้นตำรับ ในการตามหาแดร็กควีนที่มี C.U.N.T. คือ Charisma Uniqueness Nerve และ Talent ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงศักยภาพความเป็นแดร็กของตัวเองออกมาให้เจิดจรัส มีเอกลักษณ์เป็นหนึ่ง ชัดในความกล้า และเปี่ยมด้วยพรสวรรค์

ติดตามสีสันการแต่งหน้า สะบัดผ้า และลีลาร้อนแรง จากเหล่าผู้เข้าแข่งขันที่จะออกอากาศครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 20.00 น. ทาง LINE TV ทีเดียว

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สาระล้วนๆ! ใคร? ยังไง? ถึงจะเรียกว่า "Drag Queen"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook