วิจารณ์หนัง A Silent Voice อะไรที่เรียกว่าความรัก

วิจารณ์หนัง A Silent Voice อะไรที่เรียกว่าความรัก

วิจารณ์หนัง A Silent Voice อะไรที่เรียกว่าความรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



กระแสของแอนิเมะจากญี่ปุ่นกำลังมาแรง หลังจากที่ Your Name สามารถสร้างพื้นที่ให้กับตลาดภาพยนตร์ในแนวทางเดียวกัน ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้ชมในบ้านเรามากยิ่งขึ้น โดยแต่เดิมนั้นแอนเมะญี่ปุ่น จะเป็นรู้จักเฉพาะกลุ่มเล็กๆเท่านั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อเราจะมีโอกาสได้ชมเอกลักษณ์ของแอนิเมชั่นญี่ปุ่น ซึ่งมักจะสะท้อนแนวคิดและวัฒนธรรม รวมไปถึงวิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคมแดนปลาดิบอีกด้วย


A Silent Voice บอกเล่าเรื่องราวของ โชยะ อิชิดะ ผู้ได้กลับมาพบ โชโกะ นิชิมิยะ เด็กสาวที่เขาเคยกลั่นแกล้งจนเธอต้องย้ายโรงเรียนหนีในสมัยประถมศึกษา ผลของการกระทำดังกล่าว ทำให้เขาต้องกลายเป็นเด็กเกเรในสายตาเพื่อนๆจนไม่มีใครอยากคบหา และทำให้โชยะได้เข้าใจว่า การเป็นถูกกลั่นแกล้งและถูกมองเป็นตัวประหลาดนั้น รู้สึกเช่นไร


การที่โชยะพยายามจะไถ่บาปกับความผิด ที่เขาเคยได้ก่อขึ้น คือความพยายามในการไปเรียนวิชาภาษามือเพื่อใช้สื่อสารกับคนที่มีปัญหาเรื่องการได้ยิน อีกทั้งหาเงินรายได้พิเศษจากการทำงานหลังเลิกเรียน หลังจากที่เขาเคยต้องทำให้แม่ของตัวเองต้องไปชดใช้ค่าเครื่องมือช่วยฟังของโชโกะ เป็นเงินหลายแสนเยน ความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นทำให้โชยะเปลี่ยนแปลงจากคนร่าเริง กลายเป็นคนเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใครและความคิดที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นกับเขาคือความพยายามฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา


หนังเรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่หนังวัยรุ่นจีบกัน หรือเป็นหนังโรแมนติก หวานใสแบบ Your Name แต่มันเป็นหนังที่สะท้อนสภาวะที่วัยรุ่นต้องก้าวผ่าน เผชิญหน้า โดยถ้าหากจะให้เปรียบเทียบแนวหนังหรือละครที่มีความใกล้เคียงก็น่าจะคล้ายคลึงกับซีรีส์อย่าง “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” ซึ่งสิ่งที่หนังสะท้อนภาพให้คนดูเห็นอย่างเด่นชัดที่สุดคือการรังแก กลั่นแกล้งกันในโรงเรียน ซึ่งตอนแรกอาจจะดูไม่ได้โหดร้ายรุนแรงแต่อย่างใด แต่เมื่อยิ่งปล่อยให้ปัญหาบานปลายยิ่งขึ้นแค่ไหน ความรุนแรงก็อาจจะมากขึ้นโดยที่คนทำเองก็ไม่รู้ตัว

A Silent Voice เป็นเรื่องราวที่กะเทาะความอ่อนไหวในชีวิตมนุษย์ได้อย่างงดงาม มันพยายามทำความเข้าใจปัญหา สะท้อนความสับสนในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ การไถ่บาปจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และจบลงด้วยความหวังในชีวิตที่มนุษย์คนหนึ่งได้เรียนรู้และแก้ไขในความผิดพลาดนั้น

 

@PRETTYPLASALID
4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง A Silent Voice อะไรที่เรียกว่าความรัก

a silent voice
a silent voice
a silent voice
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook