4 เรื่องน่ารู้ก่อนไปดู 'ห้องหุ่น'

4 เรื่องน่ารู้ก่อนไปดู 'ห้องหุ่น'

4 เรื่องน่ารู้ก่อนไปดู 'ห้องหุ่น'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 เรื่องน่ารู้! ก่อนไปดู "ห้องหุ่น"

 

 

1. ห้องหุ่นนั้นถูกสร้างจากบทประพันธ์คลาสสิคของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก และเคยถูกสร้างเป็นละครทางโทรทัศน์แล้ว 3 ครั้งในปี 2519, 2532 และปี 2546 ก่อนที่จะถูกผู้กำกับเลือดใหม่ไฟแรงอย่าง กัลป์ กัลย์จาฤก ทายาทรุ่นหลานของสตูดิโอกันตนาหยิบเอามาดัดแปลงและตีความใหม่อีกครั้ง ซึ่งหลังจากที่เขาจบการศึกษาปริญญาโทด้านภาพยนตร์มาจากสหรัฐอเมริกา โดยสตูดิโอกันตนานั้นเรียกได้ว่าห่างหายจากการสร้างหนังไปนานพอสมควร นี่จึงเป็นก้าวครั้งสำคัญของสตูดิโอยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย

 

 

2. หากย้อนอดีตไปแล้วห้องหุ่นฉบับโทรทัศน์เคยเล่าเรื่องราวของ เดช สัตยาภา ชายหนุ่มผู้หลงใหลในหุ่นขี้ผึ้ง จนเขาปั้นหุ่นเอาไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นหุ่นนางระบำ หุ่นทหาร หุ่นนางฟ้า หุ่นนักดาบ หุ่นนักยิงธนู หุ่นภรรยาและลูกๆ รวมไปถึงหุ่นของตัวเอง แต่ความสยองขวัญก็มาเยือนคนรอบข้างเมื่อเดชเสียชีวิตลงไป หุ่นที่เขาปั้นเอาไว้ก็ลุกขึ้นมามีชีวิตและคอยปกป้องครอบครัวสัตยาภาจากคนที่คิดปองร้าย 

 

 

 

3. หนังห้องหุ่นเวอร์ชั่นปี 2557 เป็นการหยิบงานเก่าเอามาตีความเล่าเรื่องใหม่ ซึ่งกล่าวตามตรงนี่คือเป็นผลงาน "ภาคต่อ" ในการเล่าชีวิตรุ่นลูกรุ่นหลายของครอบครัวสัตยาภาที่มีชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบัน และยังมีความสัมพันธ์โยงใยไปกับรุ่นบรรพบุรุษ ซึ่งเกิดเหตุการณ์ที่เป็นความตายอันเป็นปริศนา เมื่อ นพ (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) ได้สูญเสียน้องสาวของตนไปหลังจากที่เธอปั้นหุ่นขี้ผึ้งเสร็จ ก่อนที่เขาจะพบว่าหลายคนที่ปั้นหุ่นก็มีอันเป็นไปเช่นเดียวกับตัวน้องสาวของเขา นพได้พบกับ พลอย (รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล) หญิงสาวที่สูญเสียพ่อไปพร้อมกับอุบัติเหตุ เธอไม่เชื่อในไสยศาสตร์แต่ก็ต้องตกตะลึงเมื่อหุ่นขี้ผึ้งของพ่อตัวเองถูกส่งมาที่บ้าน 

 

 

4. กัลป์ กัลย์จาฤก มอง "ห้องหุ่น" ในเวอร์ชั่นใหม่เป็นมากกว่าแค่หนังผี เมื่อเขาเลือกจะให้หนังมีทิศทางที่เป็นแนวดราม่าลึกลับ ผสมผสานการเล่าเรื่องราวไปกับปมของตัวละคร ซึ่งแม้เขาจะตีความเรื่องจากบทประพันธ์ดั้งเดิมว่าการที่ตัวเอกได้ปั้นหุ่นแล้วมีคนตายนั้น แท้ที่จริงแล้วมันเกิดจากอาถรรพ์จริงๆหรือเปล่า หรือว่ามันเป็นฝีมือของมนุษย์ เขาจึงหยิบเอาแนวคิดตรงนี้มาสานต่อ ซึ่งตัวผู้กำกับเองตั้งใจจะตีโจทย์ให้หนังชิ้นนี้มีความเป็น "พาณิชย์ศิลป์" อยู่ในตัว ก็คือการผสมผสานความเป็นอินดี้เขากับหนังตลาดซึ่งให้บรรจบกันที่จุดตรงกลางอย่างพอดี 

 

 

ห้องหุ่นมีกำหนดการเข้าฉายวันที่ 19 มิถุนายน 2557 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 4 เรื่องน่ารู้ก่อนไปดู 'ห้องหุ่น'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook