รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกอารมณ์ สมมงหนังชิงออสการ์

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกอารมณ์ สมมงหนังชิงออสการ์

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกอารมณ์ สมมงหนังชิงออสการ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกองค์ประกอบหนังชิงรางวัล ดูแล้วได้คิดว่า เพื่อนสนิทวัดกันที่ตรงไหน

 

เรื่องย่อ เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends เป็นเรื่องราวของ เป้ (โทนี่ อันโทนี่) เด็กม.6 ที่กำลังถูกพ่อกดดันในการสอบเข้ามหา’ลัย ได้รู้ข่าวการรับนักศึกษาเข้าเรียนโดยการทำหนังสั้นส่งประกวด เขาจึงเกิดไอเดียในการนำเรื่องของ โจ (จั๊มพ์ พิสิฐพล) เพื่อน(ไม่)สนิทที่นั่งโต๊ะติดกัน แต่ดันโชคร้ายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ มาทำเป็นหนังสั้นด้วยความเชื่อที่ว่า “ทำหนังเกี่ยวกับคนที่จากไป ยังไงแม่งก็ซึ้ง”

แต่เรื่องก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเป้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำหนังเลยแม้แต่น้อย! แถมยังเจอขวากหนามในคราบมนุษย์อย่าง โบเก้ (ใบปอ ธิติยา) เพื่อนสนิทตัวจริงของโจ ที่โชว์สปิริตเสนอตัว ขอมาช่วยทำหนังสั้นเรื่องนี้แบบที่เป้ไม่รู้ว่าจะปฏิเสธมันยังไงดี ภารกิจวายป่วงในการทำหนังสั้นที่มีอนาคตของเป้เป็นเดิมพันจึงเริ่มต้นขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากคณะเด็กเนิร์ดหนังประจำห้องโสต ท่ามกลางการรับรู้ของคนทั้งโรงเรียนและแรงกดดันจากครอบครัวโจ ที่เฝ้ารอชมผลงานหนังสั้นสุดประทับใจของคนที่จากไป

แต่ในเวลาเดียวกัน การถ่ายหนังสั้นให้เพื่อนไม่สนิทของเป้ครั้งนี้กลับทำให้เขาได้ค้นพบ "ความลับ" อะไรบางอย่างที่โจซ่อนไว้ ซึ่งอาจจะกระทบต่อความทรงจำ และก้อนความสัมพันธ์ที่อยู่ในใจ ซึ่งพวกเขาเคยมีให้เพื่อนคนสำคัญคนนี้ไปตลอดกาล

รายชื่อนักแสดง เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

  • โทนี่-อันโทนี่ บุยเซอเรท์ รับบทเป็น เป้
  • จั๊มพ์-พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ รับบทเป็น โจ
  • ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์ รับบทเป็น โบเก้
  • ฟลุ๊ค-ธนกร ติยานนท์ รับบทเป็น ปิง
  • ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา รับบทเป็น หลิว

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

ความน่าสนใจของ เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

จริงๆ แล้ว เรื่องนี้ได้ใจเราไปตั้งแต่ตอนที่ดูตัวอย่างภาพยนตร์ แค่เนื้อเรื่องช่วงต้นก็น่าสนใจมากแล้วที่ตัวละครที่แทบไม่ได้รู้จักอะไรกับคนคนนั้นในแบบที่จะเรียกว่าเพื่อนสนิทได้เต็มปาก หยิบเอาเรื่องของเขามาทำหนัง แถมยังส่งประกวดเพื่อชิงรางวัลอีก พอเพื่อนตัวจริงมาท้วง เลยอยากรู้ว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อ อีหรอบไหนถึงได้ทำหนังต่อ ระหว่างถ่ายทำเกิดอะไรขึ้นบ้าง และสรุปหนังเรื่องนี้จะได้ทำออกมาได้สำเร็จหรือไม่ ทุกคำถามเหล่านี้คอยนำทางให้เราติดตามดูหนังเรื่องนี้ได้ตลอดทั้งเรื่องโดยไม่มีช่วงเบื่อเลย

ส่วนที่ประทับใจมาก คือการหยิบเอาเรื่องของ “เพื่อนสนิท” มาตีความได้ดี เป็นเรื่องราวง่ายๆ ใกล้ตัวที่ใครๆ ก็ต้องเคยคิด ว่าเราจะวัดความสนิทของเพื่อนกันที่ตรงไหน ระหว่างโบเก้ คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นเพื่อนสนิทของโจมาตั้งแต่ม.ต้น กับเป้ เพื่อนที่เพิ่งรู้จักโจได้เดือนเดียว เราฟันธงได้ทันทีจริงหรือว่าโจสนิทกับโบเก้มากกว่าเป้ แล้วความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในระยะสั้นๆ ระหว่างถ่ายหนังให้โจของปิง เป้ และโบเก้ เรียกว่าเป็นเพื่อนสนิทกันได้ไหม

นอกจากนี้ พัฒนาของเนื้อเรื่องที่มีจุดหักมุม การแก้ไขปัญหาของตัวละคร ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างเป้และโบเก้ที่มีโจเป็นจุดเชื่อมโยงจะจบลงยังไง บอกได้เลยว่า ครึ่งชม. แรกหัวเราะจะท้องแข็ง ครึ่งชม.กลางเรื่องช็อกตาตั้ง และครึ่งชม. สุดท้ายน้ำตาคลอเบ้าไปจนจบเรื่องจริงๆ

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

จุดที่น่าสังเกตของ เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

สำหรับเราแล้ว จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่ story ที่เริ่มเรื่องได้น่าสนใจและทิ้งคำถามไว้ในหัวเต็มไปหมด จึงทำให้เราติดตามเนื้อเรื่องไปตลอดเพื่อพยายามหาคำตอบนั้น และลุ้นไปกับตัวละครที่เราเชื่อว่าถ้าเป็นเรา เราจะตัดสินใจแบบเดียวกันหรือไม่ อย่างไร ถ้าเราเป็นเป้ หรือโบเก้ เราจะทำยังไง ท่ามกลางโปรดักชั่นเรียบง่าย แต่มีรายละเอียดที่ดี และมีเส้นเรื่องที่แข็งแรงตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ

ส่วนตัวสำหรับเราแล้ว สุดที่น่าสังเกตของเรื่องนี้ อาจจะเป็นที่การแสดงของนักแสดงในเรื่อง ที่อาจจะไม่ได้ไร้ที่ติอย่างที่คิด มีบางฉากบางตอนรู้สึกแข็งกระด้างไม่เป็นธรรมชาติ แบบที่บวกอีก 0.5 คะแนนก็จะได้คะแนนเต็ม (ยกเว้น จั๊มพ์ พิสิฐพล ที่แสดงเป็น โจ ได้ดีมาก แสดงดีที่สุดในเรื่อง) รวมไปถึงการเล่าเรื่องที่แอบรู้สึกโดนหลอกหน่อยๆ แบบที่ถ้ารู้เรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่ต้นเรื่องก็คงเข้าไปนานแล้ว แต่ก็เป็นการโดนหลอกที่ยอมให้โดนหลอก เพราะการค่อยๆ เล่าค่อยๆ คลายปม ก็เป็นอีกจุดเด่นของเรื่องนี้เช่นกัน

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends เหมาะกับใคร

แม้ว่าคุณจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือจะอยู่ในวัยทำงาน หรือวัยที่เป็นพ่อคนแม่คนแล้วก็ตาม การดูหนังเรื่องนี้จะทำให้คุณได้นึกย้อนไปถึงช่วงที่เคยมีเพื่อนสนิท ใครที่เคยประทับใจกับเรื่องราวมิตรภาพการทำวงดนตรีประกวดในหนัง Suckseed จะบอกว่า เพื่อน(ไม่)สนิท เป็นเวอร์ชั่นกลุ่มเพื่อนทำภาพยนตร์ก็คงไม่ผิดนัก เชื่อว่าจะกลายเป็นภาพยนตร์ในใจของคนไทยที่รักเพื่อนสมัยเรียนได้หลายคนแน่นอน

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends สนุกไหม

ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่า เพื่อน(ไม่)สนิท เป็นตัวแทนหนังไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้ ก็แอบคิดอยู่เหมือนกันว่าหนังเรื่องนี้จะน่าลุ้นรางวัลขนาดนั้นจริงหรือ เมื่อได้มาชมแล้วก็บอกได้เลยว่า จากที่หนังเล่าถึงสูตรสำเร็จของหนังล่ารางวัล คือเส้นเรื่องที่แข็งแรง มีเรื่องราว และฉากซึ้งกินใจเรียกน้ำตาได้ เราคิดว่า เพื่อน(ไม่)สนิท มีครบตามสูตรเป๊ะๆ และสมมงเหมือนที่คณะกรรมการได้เลือกไว้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไร สัญชาติอะไร ดูแล้วเข้าใจและอินไปกับเนื้อเรื่องได้แน่นอน ให้คะแนน 9/10 ไปเลย


รับชม เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ได้แล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกอารมณ์ สมมงหนังชิงออสการ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook