เก่ง - กวิสรา ปัทมสูตร เจ้าหญิงแห่งแอนดรอยด์

เก่ง - กวิสรา ปัทมสูตร เจ้าหญิงแห่งแอนดรอยด์

เก่ง - กวิสรา ปัทมสูตร  เจ้าหญิงแห่งแอนดรอยด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเจ้าหญิงแห่งวงการไอทีหลายคนคงรู้จักกันอย่างดี แต่ถ้าในวงการแอนดรอยด์จะต้องยกให้กับเธอคนนี้ เก่ง กวิสรา ปัทมสูตร

สาวน้อยที่คลุกคลีกับโลกของแอนดรอยด์จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และเมื่อมีดีไวซ์ใหม่ๆ ของแอนดรอยด์ออกมาเธอก็ไม่พลาดจะทดลองเล่นและนำมารีวิวประสิทธิภาพให้กับสาวกแอนดรอยด์น้องใหม่ให้ได้รู้ได้อัพเดทกัน รวมถึงการแนะนำแอพพลิเคชั่นเกมที่เหล่าสาวกแอนดรอยด์ในต่างๆ ประเทศ กำลังฮิตมาให้เกาะติดกระแสเทรนด์กันด้วย



เจ้าหญิงวงการแอนดรอยด์
เก่งบอกว่าถ้าจะเปรียบเธอเป็นเจ้าหญิงไอทีอีกคนเธอบอกว่าไม่อาจเอื้อมเท่าไรเพราะภาพของเจ้าหญิงคงเป็นสาวหวานเรียบร้อย น่ารัก เพรียบพร้อม อย่างเช่นพี่ซี ฉัตรปวีณ์

แต่ถ้าจะมองเธอเป็นเจ้าหญิงคงเป็นได้ในแบบเจ้าหญิงแอนดรอยด์ที่มีความเปรี้ยว ซน เป็นกันเองเข้าได้กับทุกคน ซึ่งตัวจริงของเธอก็เป็นเช่นนั้นเพราะถ้าคนที่ตามบล็อกและเห็นเธอเดินอยู่ในที่ต่างๆ สามารถเข้ามาพูดคุยสอบถามได้

เธอเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เธอให้ความเห็นต่อว่าสิ่งที่คนมองว่าเป็นเจ้าหญิงแห่งวงการไอทีอีกคนหนึ่งอาจเป็นเพราะในโลกของไอทีและเทคโนโลยีผู้หญิงที่สนใจเรื่องนี้มีน้อยมาก และยิ่งเจาะลึกไปเรื่องของแอนดรอยด์เลยแทบจะไม่ค่อยไม่ให้เห็นเท่าไร สิ่งนี้อาจทำให้เธอได้รับตำแหน่งนี้ไปโดยปริยาย


มารู้จักเจ้าหญิงแห่งแอนดรอยด์กัน
เก่งเล่าว่า "เธอไม่ใช่คนที่จบมาทางด้านไอทีหรือเทคโนโลยี แต่เธอคือเด็กอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคนละขั้วกับที่เรียนมาเลยแต่หลังจากเรียนจบได้มีโอกาสมาเป็นพิธีกรรายการไอทีที่ช่องของทรูวิชั่น จึงกลายจุดเริ่มต้นในการเข้ามาสู่วงการไอทีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา"

เก่งเล่าต่อว่าหลังจากเข้ามาทำงานพิธีกรและได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่ๆ ที่เป็นบล็อกเกอร์สายไอทีค่อนข้างเยอะทำให้เริ่มรู้จักและพูดคุยกันถูกคอจนกลายเป็นสนิทกับพี่บล็อกเกอร์ไอที พวกพี่ทำคอนเทนต์ให้กับ droidsans.com

จึงชวนมาทำรายการเป็นคลิปวิดีโอให้กับเว็บไซต์ และเมื่อทำมาระยะหนึ่งพี่เขาก็แนะนำให้ลองเขียนบล็อก ซึ่งตอนแรกไม่มีความมั่นใจเพราะไม่เคยเขียนบล็อกมาก่อนเลยแต่พี่ๆ บอกว่าถ้าจบอักษรฯ มาจะต้องเขียนได้อยู่แล้วจึงตัดสินใจลองเขียน

ในช่วงแรกบล็อกที่เขียนไม่ได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นหน้าแรกใน droidsans.com เลย นั่นแสดงว่าผลงานของเราไม่ผ่านมาตรฐาน ซึ่งพี่ๆ เห็นถึงความตั้งใจของเราจึงมาช่วยดู ช่วยสอน แนะนำในการเขียนจนกระทั่งบล็อกของเราได้คัดเลือกไว้ในหน้าแรก

กลายเป็นจุดเริ่มเข้าสู่การเป็นบล็อกเกอร์ตัวจริงด้วยการสร้างบล็อกส่วนตัวขึ้นเพื่อเขียนคอนเทนต์เกี่ยวกับแอนดรอยด์ และเขียนบล็อกให้กับ droidsans.com ควบคู่ไปด้วย


ทำไมถึงชื่นชอบแอนดรอยด์
เก่งเล่าว่าตอนแรกใช้ไอโฟนมาก่อน และมาเจอพี่ๆ กลุ่ม droidsans.com ที่เขาใช้แอนดรอยด์ประกอบกับเป็นช่วงที่เราอิ่มตัวกับไอโฟนพอดี เพราะว่าไอโฟนเสถียร ระบบดี แอพพลิเคชั่นเยอะ แต่ไม่มีความยืดหยุ่นเพราะไม่สามารถไปเล่นอะไรกับเครื่องเยอะไม่ได้ ในขณะที่แอนดรอยด์สามารถปรับการทำงานของเครื่องได้ตามที่เราต้องการ เช่น การ Custom Rom เป็นต้น ซึ่งมีให้เลือกมากมายจากนักพัฒนาหลายๆ ค่าย

จึงตัดสินใจมาทดลองเล่นแอนดรอยด์ เมื่อเล่นแล้วเกิดความรู้สึกชอบจึงศึกษาและทำคอนเทนต์เกี่ยวกับแอนดรอยด์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แอนดรอยด์กับการใช้งานโทรศัพท์มือถือของผู้หญิงนั้นอาจเป็นเรื่องจุกจิกแต่สำหรับเก่งแล้วเธอเล่าว่ากลับกลายเป็นเรื่องสนุก เพราะเธอเริ่มสนุกสนานกับการใช้สมาร์ทโฟนตั้งแต่ยุคแรกคือยุคของ Window Phone รุ่นเก่า ตั้งแต่ O2 Atom ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่มีความยืดหยุ่นสูง ผู้ใช้จะต้องไปดาวน์โหลดทูลต่างๆ มาไว้บนมือถือเองอยู่แล้ว

เก่งแสดงความคิดเห็นว่าผู้หญิงหลายคนอาจมองว่าไอโฟนเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย เพราะเสถียรกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ แต่แอนดรอยด์ต้องบอกว่ามีเสน่ห์ที่มีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน ดังนั้นโดยส่วนตัวจึงมองว่าแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการที่น่าใช้งานเพราะสามารถปรับแต่งได้  "ถ้าเปรียบเทียบไอโฟนเป็นผู้ชายที่เป็นคุณหนู ดูดี เรียบร้อย ถ้าถามว่าเขาดีไหมเขาดีมากแต่เขาดีเกินไปสำหรับเรา เราจึงคิดว่าอยากได้ผู้ชายที่เป็น Bad boy หน่อยดีกว่าจึงเลือกใช้แอนดรอยด์"


สร้างคลิปก่อนจะเขียนบล็อก
การเริ่มสร้างคลิปวิดีโอเป็นของตัวเองนั้นเกิดจากพี่ที่ droidsans.com เห็นว่าเราทำงานด้านรายการทีวีน่าจะลองสร้างคอนเทนต์ของตัวเองขึ้นมาได้ โดยคลิปแรกจะเป็นรูปแบบของการประมวลข่าวสารในวงการมือถือและไอทีที่ไปร่วมงานมาอัพเดท และมีสัมภาษณ์เล็กๆน้อยนำมาลงประกอบด้วย แต่เมื่อทำไปสักพักรู้สึกว่าเหนื่อยและคิดว่าบางคอนเทนต์คนก็ไม่ได้ให้ความสนใจตลอดเวลา

ซึ่งเมื่อเราไปงานแต่ละครั้งต้องมานั่งเดาใจคนที่จะเข้ามาดูว่าถ้าทำคอเทนต์นี้ออกไปคนจะสนใจดูกันมากแค่ไหน เช่น ถ้าสัปดาห์นั้นมีแต่งานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แต่คนที่เข้ามาดูบล็อกของเก่งจะชอบเรื่องวงการมือถือมากกว่า ดังนั้นคอนเทนต์ที่ทำขึ้นจะไม่ตรงกับคนที่เข้ามาดูที่บล็อกเรา เป็นต้น

ดังนั้นจากประสบการณ์ที่ลองผิดลองถูกมาระยะ พี่ๆ droidsans.com จึงแนะนำว่าลองเปลี่ยนแนวในการทำคอนเทนต์วิดีโอดีไหม เช่น รีวิวแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ เป็นต้น

ซึ่งตอนนั้นเก่งเริ่มอ่านเว็บไซต์จากต่างประเทศเกี่ยวกับแอนดรอยด์มาระยะหนึ่งและเห็นว่าการรีวิวแอพฯ เมืองนอกในรูปแบบคลิปวิดีโอมีคนเริ่มทำกันเยอะมากแล้วแต่ในเมืองไทยยังไม่มีใครรีวิวแอพฯ บนแอนดรอยด์ในรูปแบบคลิปวิดีโอเลยส่วนใหญ่จะเขียนเป็นบล็อกเท่านั้น และนี้จึงเป็นอีกจุดเริ่มต้นในการเริ่มทำคลิปวิดีโอรีวิวแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ ซึ่งการทำคลิปรีวิวนี้ไม่ค่อยกังวลเท่ากับการเขียนบล็อกเพราะใช้ประสบการณ์ในการเป็นพิธีกรมาช่วย โดยเริ่มสร้างคลิปโดยการใช้โปรแกรม iMovie ตัดต่อเองและอัพเดทขึ้นบนบล็อก

เก่งเล่าว่าถึงแม้จะเปลี่ยนแนวทางในการผลิตคอนเทนต์วิดีโอจากการอัพเดทแค่ข่าวมาเป็นการรีวิวแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์นั้นไม่ใช่ทำแล้วจะประสบความสำเร็จทันที เพราะใช้เวลาเกือบปีถึงจะมีคนจำนวนหนึ่งกลายเป็นแฟนประจำและคอยติดตามคลิปวิดีโอรีวิวแอพฯ ของเรา ซึ่งถือว่าตลอดระยะทางที่ทำคลิปเจออุปสรรคมาตลอดเพราะเริ่มต้นตั้งแต่ศูนย์คือการตั้งกล้องถ่ายรูปเอง เลือกประเด็นและเขียนสคริปเอง

ซึ่งการนำเสนอออกไปแต่ละคลิปจะคอยเก็บความคิดเห็นของผู้ที่เข้ามาชมเพื่อปรับปรุงรายการ
จากการลองสังเกตคลิปวิดีโอแต่ละคลิปที่สร้างขึ้นมาบางคลิปแอพพลิเคชั่นที่นำมารีวิวนั้นน่าสนใจมากแต่ทำไมคนเข้ามาดูน้อยซึ่งพบว่ามีผู้ชมเข้ามาติในเรื่องของการแต่งหน้าทำผมไม่สวย แต่ถ้าคลิปไหนแต่งหน้าทำผมพร้อมจะมีจำนวนคนเข้ามาดูคอนเทนต์เยอะมากถึงแม้คอนเทนต์จะไม่โดดเด่นมากกว่ารีวิวที่ไม่แต่งหน้าทำผมเลย

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราต้องเรียนรู้พฤติกรรมของกลุ่มผู้ชมคลิปวิดีโอไปด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ซึ่งกลุ่มที่เข้ามาดูคลิปวิดีโอของเราส่วนใหญ่คือผู้ชาย หลังจากนั้นจะมาสำรวจดูว่าอยู่ในวัยไหน โจทย์เหล่านี้จึงนำมาเป็นการบ้านในการจะผลิตคอนเทนต์วิดีโออะไรออกมานี้เหมือนกับเป็นการศึกษาตลาดไปในตัวเพื่อพัฒนาคอนเทนต์ให้ออกมาโดนใจกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด


รีวิวแอพฯตามกระแสเมืองนอก
เก่งบอกว่าจากการอัพเดทแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ในต่างประเทศจะทราบว่าตอนนี้ที่นั้นกำลังฮิตเล่นแอพพลิเคชั่นเกมอะไรบ้างและอยู่ในกระแสแต่ตอนนี้ที่เมืองไทยยังไม่มีใครได้ลองเล่นกัน เช่น candy crush เป็นต้น ซึ่งเป็นเกมที่เพื่อนชาวสิงคโปร์ชวนให้เล่นบอกว่าสนุกดีเราจึงตัดสินใจเล่นโดยที่ตอนนั้นคนไทยยังไม่เล่นเกมนี้กัน และเลือกแอพฯนี้มีรีวิวหลังจากได้ส่งคลิปวิดีโอรีวิวเกม candy crush ออกไปเริ่มเห็นกระแสคนแอนดรอยด์ดาวน์โหลดเกมนี้มาเล่นมากขึ้นจากเมื่อก่อนมีเพื่อนเล่นกับเราเพียงไม่กี่คน นอกจากนี้จะเลือกแอพพลิเคชั่นที่อยู่ในกระแส เช่น มีแอพฯนี้ในหนังเรื่องนี้เราเห็นก็จะเลือกแอพฯเกมนั้นมารีวิวต่อเลย เพราะมองว่าคนที่ดูหนังเสร็จจะได้เล่นเกมต่อได้เลย เป็นต้น


กระบอกเสียงกระจายข่าว
ขั้นตอนในการกระจายคอนเทนต์เกี่ยวกับแอนดรอยด์ออกไปในช่องทางต่างๆ ของเก่งนั้น เธอเล่าว่าช่องทางแรกผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ โดยการแปลข่าวจากเว็บไซต์ต่างประเทศที่เกี่ยวกับวงการแอนดรอยด์ที่น่าสนใจโดยจะโพสผ่านทั้งทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์และกูเกิ้ลพลัสในแต่ละวัน และช่องทางที่สองคือการสร้างคลิปวิดีโอโดยคัดเลือกคอนเทนต์ที่น่าสนใจและนำมารีวิวแอพพลิเคชั่นให้กับคนที่ชื่นชอบเรื่องเกมใหม่ๆ บนแอนดรอยด์
สิ่งที่ทำทุกวันคือการแปลข่าวออกมาในแบบภาษาง่ายๆ และอัพเดทให้คนที่ติดตามได้อ่านทุกวัน เพื่อให้คนได้ทราบว่าความคืบหน้าวงการของแอนดรอยด์หรือวงการเทคโนโลยีมีเกตเจตอะไรเจ๋งๆ ออกมาใหม่บ้าง และมีความน่าสนใจอย่างไร สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะนำมาสรุปอัพเดทให้อ่านกันทุกวัน

นอกเหนือจากนั้นจะเป็นส่วนของการทำรีวิวแอพฯ เกม ซึ่งจะวางแผนออกคลิป 1-2 อาทิตย์ครั้ง โดยจะไปดูเทรนด์ของเมืองนอกเป็นอย่างไรและตอนนี้มีอะไรน่าสนใจ หรือเกมไหนที่ไปลองเล่นแล้วสนุกและคิดอยากจะแบ่งปันนำมาเล่า และสิ่งเก่งใส่ไปในสคริปการรีวิวคือความเป็นกันเองกับผู้ที่เข้ามาชมเพราะต้องการให้เป็นคลิปวิดีโอเหมือนรีวิวเกมให้เพื่อนฟังมากกว่าที่จะมาสอนกันแบบจริงจังดูเป็นทางการ
เก่งให้ความเห็นว่า "การที่คลิปวิดีโอมีการเข้ามาดูอย่างต่อเนื่องจากเหล่าสาวกแอนดรอยด์ด้านเกมนั้น คือการนำเสนอในแบบเป็นตัวของตัวเอง คือ การใช้ภาษาเป็นกันเอง ภาพที่แสดงออกดูสบายตา และความทันสมัยของคอนเทนต์"
"สิ่งหนึ่งที่พบอีกคือการรีวิวเกมจะดึงคนเข้ามาดูคอนเทนต์มากกว่ารีวิวแอพพลิเคชั่นที่เป็นไลฟ์สไตล์ หรือมีประโยชน์ในการใช้งาน ยกเว้นแอพฯ โซเชียลเน็ตเวิร์กที่อยู่ในกระแส เช่น Pinterest หรือ Instagram เป็นต้น"

สิ่งที่สาวกแอนดรอยด์ให้ความสนใจ
ตอนนี้ต้องบอกว่าสิ่งที่ชาวแอนดรอยด์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ให้ความสนใจมากคือ Google Glass แต่สาวกแอนดรอยด์ในไทยยังไม่มีใครได้สัมผัสกัน เนื่องจากตอนนี้ออกมาให้นักพัฒนาที่ต่างประเทศทดลองใช้งานก่อน สิ่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจมากๆ เพราะถ้าย้อนกลับคงไม่มีใครคิดว่าอนาคตจะมีสิ่งนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากเห็นแต่ในการ์ตูนตอนเด็กๆ เท่านั้นแต่วันนี้ทำได้แล้วนี้เป็นแพลตฟอร์มบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่กำลังเนื้อหอมตอนนี้ ในส่วนของโทรศัพท์มือถือต้องยกให้ 3 ค่าย คือ S4 ของซัมซุง, HTC ONE และโซนี่ Sony Xperia Z ที่สาวกให้ความสนใจกัน

เก่งแสดงความเห็นต่อว่าความคลั่งไคล้กับสิ่งที่ชื่นชอบคงเป็นกันทุกคนที่เมื่อมีสินค้ารุ่นใหม่ๆ ออกมาจะต้องสรรหามาไว้ครอบครอง เช่น กลุ่มคนชอบสินค้าไฮเทค เมื่อมี Furby เข้ามาทุกคนก็จะต้องครอบครอง โดยเฉพาะถ้าเป็นสีขาวหายากด้วย เป็นต้น ซึ่งสาวกแอนดรอยด์ก็เช่นกันหากมีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพล้ำออกมาก็คงอดไม่ได้ที่จะต้องมีอยู่กับตัวเอง เช่น S4 ซัมซุง, HTC ONE และโซนี่ Sony Xperia Z เป็นต้น เมื่อมีออกมาก็จะต้องไปซื้อมาครอบครองและลองใช้งานซึ่งระยะเวลาถือครองอาจสั้นบ้างยาวบ้าง หากมีรุ่นใหม่ออกมาไวรุ่นที่ถือครองก็จะไปไวเช่นกัน

ถึงแม้จะใช้งานโทรศัพท์แต่ละรุ่นไม่ยาวนานเหมือนคนทั่วไปแต่ต้องบอกว่าใช้งานคุ้มทุกเครื่องเนื่องจากเมื่อก่อนพยายามค้นหาโทรศัพท์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตัวเองได้อย่างแท้จริงจึงทดลองซื้อโทรศัพท์มาใช้จนทำให้เรารู้ว่าโทรศัพท์มือถือที่เหมาะกับเรานั้นควรมีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง ซึ่งสรุปได้ว่า อย่างแรกกล้องต้องดี และสองต้องเล่นเกมต่างๆ ได้ดี ดังนั้นมือถือที่จะใช้งานจะต้องมีฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นฐานสำคัญ 2 อย่างนี้เป็นหลัก เมื่อเจอโทรศัพท์มือถือที่คิดว่าใช้ก็จะซื้อมาทดลองเล่นโดยเน้น 2 ฟังก์ชั่นนี้ถ้าใช้งานแล้วไม่ใช่ก็จะขายและเปลี่ยนใหม่ทันที


แอพฯที่นำเสนอตอนนี้
"แอพฯ Candy Crush เพราะเป็นเกมที่มีด่านเยอะมากตอนนี้ยังเล่นไม่จบซะที และอีกเกมคือ Dungeon Hunter 4 ที่ชอบเพราะภาพสวยงาม เป็นเกมแอคชั่นแนว RPG ซึ่งกำลังจะทำรีวิวเกมต่อไป นอกจากเกมแล้วแอพฯ แนวไลฟ์สไตล์ที่ชอบใช้คือ Molome เหตุผลที่อยากแนะนำเพราะเป็นแอพฯ ของคนไทยและไปดังถึงต่างประเทศ เห็นได้จากคนที่เข้ามาเล่นและมา Follow เราจะเป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ไม่เหมือน Instagram ที่จะเห็นว่ามีคนไทยเล่นกันเยอะ แต่คนต่างชาติกลับชอบเล่น Molome และความพิเศษของแอพฯนี้นอกเหนือจาก Instagram ที่มีแค่ Fliter แล้ว Molome ยังมีฟังก์ชั่นสติ๊กเกอร์และเขียนข้อความน่ารักๆ ให้ตกแต่งรูปด้วยตามเทศกาลต่างๆ ที่สำคัญสามารถแชร์ไปโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้ด้วยรวมถึง Instagram และมีฟังก์ชั่นน่ารักที่ถือเป็นกิมมิคสำหรับคนชอบเก็บสะสม Badge เมื่อมีเทศกาลต่างๆ ถ่ายรูปติด # เทศกาลหรือกิจกรรมต่างๆ เข้าไปในภาพ และทาง Molome จะส่ง Badge เป็นที่ระลึกการเข้าร่วมกิจกรรมกลับมาที่โปรไฟล์ของเรา ซึ่งกิมมิคเหล่านี้มันทำให้รู้สึกถึงความเป็นสังคม มีกิจกรรมได้ทำร่วมกันตลอด เช่น " เก่งแนะนำทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook