กรุงเทพฯ ติดอันดับโลก เป็นหนึ่งในเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ ติดอันดับโลก เป็นหนึ่งในเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ ติดอันดับโลก เป็นหนึ่งในเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทริปอินเด็กซ์ โดย ทริปแอดไวเซอร์ เผยถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืน ตามเมืองหลักๆ ในเอเซียและทั่วโลก

พบว่าฮานอย ประเทศเวียดนามเป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในเอเซีย และโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย เป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในโลก

ส่วนสิงค์โปร์ได้รับการจัดอันดับว่าค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเซีย และออสโล ประเทศนอร์เวย์เป็นเมืองที่ใช้จ่ายสูงที่สุดในโลก

ทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุด เผยผลสำรวจทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ 2013 (TripIndex Cities 2013) ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายปีที่ 3 โดยเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืน และการเข้าพัก 1 คืนสำหรับ 2 ท่าน ตามเมืองหลักๆ ในเอเซีย และทั่วโลก

ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ โดยทริปแอดไวเซอร์อ้างอิงจากค่าใช้จ่ายรวมสำหรับนักท่องเที่ยว 2 ท่าน ในการเข้าพัก 1 คืน ในโรงแรมระดับ 4 ดาว โดยมีการคำนวณค่าใช้จ่ายจากการดื่มเครื่องดื่มค็อกเทล การรับประทานอาหารค่ำ 2 คอร์ส พร้อมกับไวน์ 1 ขวด รวมไปถึงการคำนวณค่าโดยสารรถแท็กซี่ (ไป-กลับระยะทางเฉลี่ย 3.2 กิโลเมตรต่อเที่ยว) โดยการคำนวณค่าใช้จ่ายเป็นการรวบรวมในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2556

ในภูมิภาคเอเซีย เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวสามารถจับจ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 5,045.24 บาท ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับสอง ด้วยค่าใช้จ่ายรวมที่ 5,774.02 บาท

สิงค์โปร์เป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่เป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเซีย โดยสิงคโปร์มีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 11,488.50 บาท สูงกว่าโตเกียว 3.45 บาท

สำหรับการจัดอันดับในระดับโลก เมืองโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 4,542.17 บาท ถูกกว่าเมืองฮานอยถึง 503.07 บาท จึงทำให้กลายเป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืนน้อยที่สุดในโลก ในขณะที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ มีค่าใช้จ่ายรวมถึง 16,661.23 บาท สูงกว่าโซเฟียถึงเกือบสี่เท่า จึงกลายป็นเมืองที่ติดอันดับค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในโลก ตามด้วยเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 15,013.51 บาท

"ทริปอินเด็กซ์ ช่วยให้นักท่องเที่ยวเห็นว่าเงินของพวกเขาสามารถใช้จับจ่ายได้มากเพียงใด" มิส จีน โอว-ยอง ตัวแทนจากทริปแอดไวเซอร์ กล่าว "ในรายการจัดอันดับนั้นจะเห็นได้ว่าเอเซียเป็นทวีปที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ในขณะที่ทวีปยุโรปค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างสูงมาก แต่บางเมืองในยุโรป อาทิ เมืองโซเฟีย วอร์ซอ และบูดาเปสต์ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่สูงมากนัก สำหรับกรุงเทพฯ เคยอยู่ในอันดับสามที่มีค่าใช้จ่ายน้อย ในปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้กรุงเทพฯ ตกมาอยู่ในอันดับหก เมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับเมืองต่างๆ ทั่วโลก


ค่าที่พักราคาสูงขึ้น แต่ค่าโดยสารรถแท็กซี่มีความต่างกันค่อนข้างมาก

ขณะที่ค่าที่พักเป็นรายการค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดในทริปอินเด็กซ์แต่ค่าใช้จ่ายที่มีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างราคาย่อมเยาที่สุดกับราคาสูงที่สุดคือค่าโดยสารรถแท็กซี่ไป-กลับในกรุงลอนดอนค่าแท็กซี่อยู่ที่1,169.48บาทแพงกว่ากัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียถึงเกือบยี่สิบเท่า โดยค่าแท็กซี่ที่กัวลาลัมเปอร์เพียง 60.91 บาท

ราคาเฉลี่ยห้องพักที่ย่อมเยาที่สุดอยู่ที่โซเฟีย ประเทศบัลแกเรียในราคา 2,758.94 บาทต่อคืน ขณะที่ราคาห้องพักที่แพงที่สุดสูงกว่าเกือบสี่เท่า อยู่ที่นิวยอร์คในราคา 10,865.99 บาทต่อคืน

สบายกระเป๋าในเอเซีย แต่ค่าใช้จ่ายสูงในยุโรป

เอเชียมีเมืองที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 เมืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดถึงสี่เมืองด้วยกัน คือ ฮานอย อยู่ที่อันดับสอง ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ที่อันดับหก กัวลาลัมเปอร์ อันดับเจ็ด และริยาด อันดับสิบ

ยุโรปมีเมืองที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 เมืองค่าใช้จ่ายแพงที่สุดถึง 6 เมือง ดังนี้ ออสโล อันดับหนึ่ง ซูริค อันดับสอง สต็อกโฮล์ม อันดับสาม ปารีส อันดับห้า ลอนดอน อันดับเจ็ด และโคเปนเฮเกน อันดับแปด

นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหนในโลก

ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ แสดงให้นักท่องเที่ยวเห็นการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และวางแผนได้ว่าเงินของพวกเขาสามารถใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหนในเมืองท่องเที่ยวหลักในโลก :

• สำหรับค่าโดยสารรถแท็กซี่จำนวน 3 ครั้งที่ซูริค นักท่องเที่ยวสามารถใช้เงินเข้าพักโรงแรมระดับสี่ดาวได้ 1 คืน ที่ฮานอย

• นักท่องเที่ยวสามารถรับประทานอาหารค่ำสำหรับ 2 ท่านได้ถึงสองมื้อ ที่ไทเป ไต้หวัน แต่ในราคาเดียวกันนี้จะได้ดื่มเครื่องดื่มค็อกเทล 2 แก้วในกรุงโซล เกาหลีใต้

• ค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโรงแรมระดับสี่ดาว สำหรับ 2 ท่านหนึ่งคืนที่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ มีราคาที่ใกล้เคียงกับการเข้าพักโรงแรมที่วอร์ซอ โปแลนด์ได้ถึง 3 คืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook