เบียร์สิงห์-ลีโอ ประกาศขึ้นราคาอีก 1 พ.ย.นี้

เบียร์สิงห์-ลีโอ ประกาศขึ้นราคาอีก 1 พ.ย.นี้

เบียร์สิงห์-ลีโอ ประกาศขึ้นราคาอีก 1 พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มสิงห์ประกาศขึ้นราคาขายส่งสิงห์-ลีโอ เพิ่มขึ้นลังละ 50-60 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555

คาดน่าจะมาจากต้นทุนค่าขนส่งและต้นทุนการผลิต ร้านค้าประเมินคาดราคาขายปลีกจะปรับเพิ่ม 3-8 บาทต่อขวด ชี้หลังปรับขึ้นคนจะหันมาดื่มลีโอ-ไฮเนเก้นมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอเยนต์จำหน่ายเบียร์ของบริษัทสิงห์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตและทำตลาดเบียร์สิงห์และเบียร์ลีโอ ได้รับแจ้งจากฝ่ายขายของบริษัทสิงห์อย่างไม่เป็นทางการว่าจะมีการปรับเพิ่มราคาขายส่งเบียร์สิงห์และลีโอ

จากเดิมที่จำหน่ายเบียร์ลีโอจำหน่ายในราคาขายส่ง 490 บาทต่อลัง (12 ขวด) เป็น 540-550 บาทต่อลัง หรือปรับเพิ่มขึ้นมาประมาณ 50-60 บาทต่อลัง ขณะที่เบียร์สิงห์จะปรับเพิ่มขึ้นจากลังละ 605 เป็น 655 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 50 บาท โดยราคาขายส่งใหม่ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับเพิ่มราคาขายส่งเบียร์ทั้งสองรายการในครั้งนี้ไม่ได้มีการ แจ้งอย่างเป็นทางการถึงเหตุผลในการปรับราคาและไม่มีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัท แต่เป็นการแจ้งด้วยวาจาจากตัวแทนฝ่ายขายกับเอเยนต์หรือตัวแทนจำหน่ายสินค้า และการปรับเพิ่มราคาขายส่งในครั้งนี้ของเบียร์ทั้งสองแบรนด์ คาดว่าจะทำให้ราคาขายปลีกสำหรับแบรนด์ทั้งสองแบรนด์ปรับเพิ่มขึ้น 3-8 บาทต่อขวด

แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีก-ส่ง รายหนึ่งเปิดเผยว่า ร้านค้าปลีกซึ่งปกติซื้อเบียร์สิงห์และลีโอ ผ่านระบบเอเยนต์ของสิงห์ได้แจ้งว่าทาง ฝ่ายขายของสิงห์จะปรับราคาขายส่งสิงห์และลีโอ และโดยระบบการค้าของร้านค้าปลีกจะคำนวนราคาขายปลีกเพิ่มตามราคาขายส่ง คาดว่าร้านค้าปลีกจะจำหน่ายราคาใหม่ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาขายส่งในอีก 1-2 วันข้างหน้านับจากนี้ไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังปรับขึ้นราคาเบียร์สิงห์ไปแล้ว คาดว่าผู้บริโภคอาจซื้อเบียร์สิงห์น้อยลง หันมาซื้อลีโอเพิ่ม หรือไม่ก็ซื้อไฮเนเก้นเลยเพราะราคาจะไม่ต่างกันมาก

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคม-ค้าปลีกไทย กล่าวว่า การปรับราคาขายส่งเข้าใจว่า อาจเป็นการปรับในเชิงเทคนิค ไม่ใช่การปรับเพิ่มจากผลกระทบเรื่องการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตเหมือนทุกครั้งที่มีปรับเพิ่ม ทั้งนี้ เพื่อชดเชยต้นทุนการดำเนินการที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะต้นทุนทางด้านการขนส่ง รวมทั้งต้นทุนในการผลิตสินค้าด้านอื่นๆ

"โดยปกติเมื่อผู้ผลิตประกาศปรับราคาขายส่งทางร้านค้าปลีกจะเป็นผู้คำนวณเองว่าจะมีการปรับเพิ่มราคามากน้อยแค่ไหน"

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้ไปทางผู้บริหารของสิงห์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่เซ็นซิทีฟมีผลต่อจิตวิทยาไม่สามารถให้รายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การจัดเก็บภาษีเบียร์จัดเก็บเต็มเพดานในเชิงมูลค่าร้อยละ 60 และไม่มีการปรับเพิ่ม เว้นแต่จะมีการแก้ไขเพดานภาษี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook