ฝันให้ไกลต้องไปให้ถึง! ปตท. ปั้น “อเมซอน” ชน “สตาร์บัคส์”

ฝันให้ไกลต้องไปให้ถึง! ปตท. ปั้น “อเมซอน” ชน “สตาร์บัคส์”

ฝันให้ไกลต้องไปให้ถึง! ปตท. ปั้น “อเมซอน” ชน “สตาร์บัคส์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เผยว่า ปตท.เตรียมขยายคาเฟ่ อเมซอนราว 2 หมื่นสาขาทั่วโลก และมีเป้าหมายปั้นคาเฟ่ อเมซอน เป็น 10 อันดับแบรนด์กาแฟชั้นนำของโลกภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาในอาเซียน อย่างไทย ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา และญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 2,300 สาขา โดยแผนที่วางไว้จะเน้นขยายสาขาไปที่ตะวันออกกลางและจีนเป็นหลัก

ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มรายได้จากธุรกิจค้าปลีก ชดเชยรายได้จากธุรกิจน้ำมันที่ลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกซบเซา อย่างไรก็ตามการเสนอขายครั้งแรกได้ดำเนินไปนานกว่าที่คาดไว้ในตอนต้น

นายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.จะไม่ขยายเพียงสาขาคาเฟ่ อเมซอนเท่านั้น แต่จะขยายสาขาปั๊มน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกน้ำมันด้วย อย่างไรก็ตาม มองว่าคาเฟ่ อเมซอนน่าจะมีศักยภาพในการเติบโต

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.จะใช้กลยุทธ์แฟรนไชส์ในการขยายคาเฟ่ อเมซอน โดยจะขายแฟรนไชส์ให้กับมาสเตอร์แฟรนไชส์รายหนึ่ง ซึ่งจะสามารถช่วยขยายแบรนด์ผ่านทางแฟรนไชส์ขนาดย่อมในบางประเทศ โดยโอมานจะเป็นศูนย์กลางคาเฟ่ อเมซอน ในตลาดตะวันออกกลาง ส่วนอีกตลาดหลักคือจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสที่จะดึงดูด ผู้บริโภคได้กว่าพันล้านคน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปัจจุบัน ปตท.มีธุรกิจที่แข็งแกร่งในบางประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น โอมาน เนื่องจากได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์หลายรายมานานแล้ว โดยในอนาคต จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อขยายคาเฟ่ อเมซอน ในโอมาน และทุกประเทศแถบตะวันออกกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook