คนเยาวราชยิ้ม! “กระทรวงพาณิชย์” ตรวจราคาสินค้า “อาหารเจ” พบแล้วไม่แพง

คนเยาวราชยิ้ม! “กระทรวงพาณิชย์” ตรวจราคาสินค้า “อาหารเจ” พบแล้วไม่แพง

คนเยาวราชยิ้ม! “กระทรวงพาณิชย์” ตรวจราคาสินค้า “อาหารเจ” พบแล้วไม่แพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคผัก ผลไม้ และวัตถุดิบต่างๆ  ที่เป็นอาหารเจจำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ เพื่อมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายวัตถุดิบ หรือปรับราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จประเภทเจขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย สร้างความเป็นธรรมในการประกอบการค้า

โดยกรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบภาวะราคาวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเจและอาหารเจปรุงสำเร็จ ก่อนช่วงเทศกาล เมื่อวันที่ 4-5 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา บริเวณตลาดกรมภูธเรศ เขตสัมพันธวงศ์ ตลาดมิ่งขวัญบ้านนา เขตพญาไท ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน ตลาดศิริชัย เขตบางบอน ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว พบว่า ภาพรวมราคาวัตถุดิบทรงตัว โดยราคาจำหน่ายในปีนี้เท่ากับปีที่แล้ว เว้นแต่บางชนิด เช่น แป้งสาลี ราคาจำหน่ายสูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนผักสดที่นำไปใช้ปรุงอาหารเจในช่วงนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในภาพรวมราคาทรงตัว และมีผักสดบางรายการมีการปรับราคาลดลง เช่น ผักคะน้า ราคา 18-40 บาทต่อกิโลกรัม, ผักบุ้งจีน ราคา 15-30 บาทต่อกิโลกรีม และผักกาดขาว ราคา 15-30 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น

ส่วนผลไม้ส่วนใหญ่มีราคาทรงตัวและไม่สูงกว่าปีที่แล้ว และอาหารเจปรุงสำเร็จในภาพรวมราคาแตกต่างกันตามพื้นที่ที่มีการจำหน่าย เช่น อาหารเจปรุงสำเร็จในบริเวณเยาวราช ส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีราคาต้นทุนจึงสูงกว่าร้านจำหน่ายทั่วไป

ราคาจำหน่ายปลีกอาหารปรุงสำเร็จเจที่เยาวราช อยู่ระหว่างที่ 40-60 บาทต่อจาน หรือต่อถุง เช่น ผัดหมี่เจ ราคา 50 บาทต่อจาน, เย็นตาโฟเจ ราคา  40 – 50 บาทต่อชาม, ข้าวราดแกงเจ 1 อย่าง ราคา 40 บาทต่อจาน ข้าวราดแกงเจ 2 อย่าง ราคา 50 – 60 บาทต่อจาน เป็นต้น 

ส่วนตลาดทั่วไป เช่น ตลาดศิริชัย เขตบางบอน และตลาดสายเนตร เขตคันนายาว ราคาจำหน่ายปลีกอาหารปรุงสำเร็จเจ เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 30 บาทต่อจาน, ข้าวราดแกง 2 อย่าง ราคา 35 บาทต่อจาน,  ผัดหมี่เจ ราคา 30 บาทต่อจาน, เย็นตาโฟเจ ราคา 40 บาทต่อชาม, แกงส้ม ราคา 30 – 35 บาทต่อถุง, พะโล้ ราคา 30 – 35 บาทต่อถุง และผัดโปรตีนเกษตร   ราคา 30 บาทต่อถุง เป็นต้น

ดังนั้น ภาพรวมปริมาณการจำหน่ายเป็นปกติใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารเจมีการวางจำหน่ายตามแหล่งการค้าทั่วไปและห้างสรรพสินค้า

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ได้มอบหมายกรมการค้าภายในจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ จำนวน 9 สาย และให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดออกตรวจสอบ ให้มีการปิดป้ายราคาจำหน่ายปลีกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการทำอาหารเจ อาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ และตรวจสอบเครื่องชั่งตามตลาดสดอย่างเข้มงวด

กรณีที่พบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด หากไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร อาจมีความผิดตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ คนเยาวราชยิ้ม! “กระทรวงพาณิชย์” ตรวจราคาสินค้า “อาหารเจ” พบแล้วไม่แพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook