Eric Schmidt ประกาศลงจากตำแหน่งประธานกรรมการ Alphabet

Eric Schmidt ประกาศลงจากตำแหน่งประธานกรรมการ Alphabet

Eric Schmidt ประกาศลงจากตำแหน่งประธานกรรมการ Alphabet
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอริค ชมิดท์ (Eric Schmidt) ประกาศลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารอัลฟาเบ็ต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) โดยหลังจากนี้จะผันตัวไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาแทน

ทั้งนี้เอริค ชมิดท์ เข้ามาทำงานกับกูเกิลครั้งแรกในปี 2001 โดยรับตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ให้กับกูเกิล ซึ่งการเข้ามารับตำแหน่งเป็นซีอีโอของชมิดท์ในเวลานั้น เปรียบเสมือนกับ 'เป็นพี่เลี้ยง' ให้กับเซอร์เกย์ บริน และแลร์รี่ เพจ สองผู้ก่อตั้งกูเกิล ก่อนที่ในปี 2015 กูเกิลจะมีการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหม่ ด้วยการเพิ่มอัลฟาเบ็ตเป็นบริษัทโฮลดิ้ง โดยที่อัลฟาเบ็ตจะเข้าไปถือหุ้นในธุรกิจต่างๆ ของกูเกิล เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทย่อยอื่นๆ ในเครือกูเกิลเดิม สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวและเป็นอิสระมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการทำงานของเอริค ชมิดท์ กับกูเกิล ก็มีอุปสรรคอยู่บ้าง เนื่องจากเอริค ชมิดท์ เคยนั่งเก้าอี้ควบสองตำแหน่ง โดยด้านหนึ่งเป็นซีอีโอให้กับกูเกิล อีกตำแหน่งหนึ่งคือการเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารให้กับแอปเปิล ซึ่งระยะแรกการนั่งสองตำแหน่งของชมิดท์ยังไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น กระทั่งปัญหาก็มาเกิดในช่วงที่กูเกิลตัดสินใจริเริ่ม 'ปั้น' ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ทำให้สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิล (Apple) ไม่พอใจ และมองว่า ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะเข้ามาเป็นคู่แข่งกับระบบปฏิบัติการไอโอเอส ที่ใช้ในไอโฟน (iPhone) กระทั่งในท้ายที่สุด ชมิดท์ตัดสินใจบอกลาตำแหน่งบอร์ดบริหารแอปเปิล และเลือกรับหน้าที่เป็นซีอีโอให้กับกูเกิลเพียงอย่างเดียว

หลังการประกาศลงจากตำแหน่งของชมิดท์ เขาจะผันตัวเองไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเทคนิคให้กับบริษัทย่อยในเครืออัลฟาเบ็ตแทน ดังเช่น บริษัท Sidewalk Labs ซึ่งเป็นบริษัทจัดการนวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัย บริษัท Verily และ Calico ที่ทำหน้าที่วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์โดยเฉพาะ

ส่วนการค้นหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารคนใหม่แทนที่ เอริค ชมิดท์ คาดว่าจะเริ่มต้นในปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook