ธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญ ร.10 ใช้หมุนเวียนในระบบ 9 ชนิดราคา

ธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญ ร.10 ใช้หมุนเวียนในระบบ 9 ชนิดราคา

ธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญ ร.10 ใช้หมุนเวียนในระบบ 9 ชนิดราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนารักษ์เตรียมทำเหรียญรัชกาลที่ 10 ใช้หมุนเวียน 9 ชนิดราคา ภายหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ คาดสามารถผลิตใช้ได้ในปีงบประมาณ 2561 พร้อมกับเตรียมทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์ 3 ชนิด เป็นเหรียญทองคำราคาเหรียญละ 3.5 หมื่นบาท เหรียญเงินรมดำพ่นทราย เหรียญละ 1.6 พันบาท และเหรียญทองแดงรมดำ ราคาเหรียญละ 100 บาท


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำกฎกระทรวง ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินตรา เพื่อผลิตเหรียญกษาปณ์ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สำหรับใช้หมุนเวียนในระบบโดยยังอยู่ระหว่างจัดเตรียมกระบวนการผลิต เบื้องต้นมีรูปแบบที่จะใช้ในการผลิตเรียบร้อยแล้วแต่ยังต้องมีกระบวนการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มีความสมบูรณ์ที่สุด คาดว่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนทั้งหมดภายหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และคาดว่าจะดำเนินการผลิตเหรียญกษาปณ์ใหม่ได้ภายในปีงบประมาณ 2561

ทั้งนี้ เหรียญกษาปณ์เพื่อใช้หมุนเวียนในระบบในรัชกาลที่ 10 นั้น จะผลิตทั้งสิ้น 9 ชนิดราคา ได้แก่ ชนิดราคา 10 บาท ชนิดราคา 5 บาท ชนิดราคา 2 บาท ชนิดราคา 1 บาท ชนิดราคา 50 สตางค์ ชนิดราคา 25 สตางค์ ชนิดราคา 10 สตางค์ ชนิดราคา 5 สตางค์ และชนิดราคา 1 สตางค์ โดยชนิดราคา 1-10 สตางค์นั้น ส่วนใหญ่จะใช้กันในระบบบัญชี

“เรามีปริมาณ จำนวน รวมถึงรูปแบบเบื้องต้นที่จะผลิตเหรียญกษาปณ์ใหม่ที่จะใช้หมุนเวียนในระบบเรียบร้อยแล้วภายหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 จะทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพิจารณาปรับแก้ข้อความบางส่วนให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ยืนยันว่าเหรียญนี้ไม่ใช่เหรียญที่ระลึกแต่อย่างใด และจะผลิตเหรียญกษาปณ์ใหม่ได้ในปีงบประมาณ 2561” นายพชร กล่าว


กระทรวงการคลังยังได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ เหรียญทองคำพ่นทราย เส้นผ่าศูนย์กลาง 26 มิลลิเมตร น้ำหนัก 15 กรัม ราคาจำหน่ายเหรียญละ 35,000 บาท เหรียญเงินรมดำพ่นทราย เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 มิลลิเมตร น้ำหนัก 15 กรัม ราคาจำหน่ายเหรียญละ 1,600 บาท และเหรียญทองแดง รมดำพ่นทราย เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 มิลลิเมตร น้ำหนัก 13 กรัม ราคาจำหน่ายเหรียญละ 100 บาท โดยจะนำรายได้จากการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook