ทักษะชีวิตติดอาวุธนักช้อปมืออาชีพ

ทักษะชีวิตติดอาวุธนักช้อปมืออาชีพ

ทักษะชีวิตติดอาวุธนักช้อปมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อเถอะว่าถ้าไปถามใครก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วไม่มีใครไม่รักการช้อปปิ้งหรอก

     บางคนเป็นนักช้อปสายแฟชั่น ซื้อทุกคอลเล็กชั่นออกใหม่ของแบรนด์โปรด ในขณะที่บางคนอาจจะเทไปทางเครื่องสำอาง ถึงจะมีแค่ปากเดียว แต่ลิปสติกสีนั้นสีนี้ออกใหม่ ยังไงฉันต้องมี! หรือแม้แต่คนที่ไม่แคร์แฟชั่น แต่ชอบอ่านหนังสือ ก็ต้องมีโหมดกระเป๋าสตางค์สั่นเมื่อยืนอยู่ตรงหน้าหนังสือแนวที่ชอบแน่นอน

     เราไม่คิดจะห้ามคุณช้อปหรอกนะ แต่จะเราจะบอกคุณว่า ถ้าคิดจะช้อปแล้วก็ควรจะรู้จักทักษะในการช้อปกันสักนิด จะได้ช้อปได้อย่างคุ้มค่าและได้ของที่ต้องการด้วย

     มาดูกันดีกว่าถ้าจะช้อปให้สนุกและฉลาด จะมีวิธีการไหนบ้าง

     เรื่องช้อปเรื่องใหญ่ (แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่สุดในชีวิตนะจ๊ะ)

     จัดลำดับความสำคัญในการใช้เงินก่อนเลย ดูว่าอะไรคือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้วกันเงินไว้สำหรับส่วนนั้นก่อน ที่เหลือก็แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทุน เพื่อการออม และเพื่อเวลาฉุกเฉิน ซึ่งตรงส่วนนี้ไม่ได้หมายความว่าให้เก็บเดือนละมากๆ นะ แต่ให้เก็บอย่างสม่ำเสมอ ส่วนที่เหลือจากทั้งหมดนี้นี่ก็ความสุขเราล้วนๆ ล่ะ จะช้อปปิ้งตามใจตัวเองแค่ไหน ถ้ายังอยู่ภายในงบส่วนนี้ก็เอาให้เต็มที่เลย ไม่ต้องกลัวว่าจะชักหน้าไม่ถึงหลัง



     งานปฏิทินลดราคาต้องมา

     นักช้อปตัวจริงน่าจะพอสังเกตแพทเทิร์นการลดราคาของห้างดังหรือแบรนด์โปรดได้ว่าจะจัดช่วงไหนบ้าง อย่างเช่นช่วงปลายปีที่ห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่มักจะเซลส์ทั้งห้าง ซึ่งถึงเปอร์เซ็นต์ในการลดราคาจะไม่สูงมาก แต่ก็ยังดีกว่าจับจังหวะผิด รีบซื้อแบบเต็มราคา แล้วเห็นป้ายเซลส์ให้ปวดใจในอีก 1 สัปดาห์ถัดมา

     ส่วนที่ลดเยอะจริงๆ นั้น ส่วนใหญ่จะออกแนว Clearance Sales หรือ End-of-season Sales ของแต่ละแบรนด์มากกว่า เรื่องนี้ถ้ายังจำไม่แม่น ให้ใช้วิธีลองถามพนักงานขายดู เชื่อเถอะว่าน้องๆ พนักงานขายส่วนใหญ่มักจะบอกช่วงเวลา แต่จะบอกว่าไม่แน่ใจว่าไอเท็มไหนที่จะลดบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องอาศัยทักษะการเดาใจแบรนด์โปรดของเราแล้วล่ะว่าจะเลือกคอลเล็กชั่นไหนมาลดราคาบ้าง

     รู้ราคาอย่างเดียวไม่พอ โปรดรู้เงินในกระเป๋าตัวเองด้วย

     เรื่องเงินในกระเป๋านี่เราไม่ได้หมายถึงแค่เงินสดหรือเงินที่กดเอทีเอ็มได้เท่านั้นนะ แต่ยังรวมถึงวงเงินในบัตรเครดิตด้วย ถ้าขี้เกียจจดลงในสมุดว่าซื้ออะไรไปเท่าไหร่ ลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ช่วยบันทึกค่าใช้จ่ายมาใช้ไหม จ่ายปุ๊บ ก็ป้อนข้อมูลเข้าแอปฯ ปั๊บ เพราะยังไงมือถือก็ติดตัวคุณตลอดเวลาอยู่แล้วนี่ เชื่อเถอะว่าช้อปแบบรู้ศักยภาพในการใช้เงินของตัวเองแบบนี้นี่ล่ะจะสนุกกว่าช้อปเกินตัวอย่างแน่นอน



     อัพสกิลนักช้อปด้วยการใช้บัตรเครดิตอย่างฉลาด

     จะเป็นนักช้อปมืออาชีพ นอกจากจะต้องแม่นข้อมูลหรือเรื่องโปรโมชั่นลดราคาแล้ว ยังต้องแม่นเรื่องโปรโมชั่นบัตรเครดิตด้วย เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้ก็คือบัตรที่ใช้อยู่นั้นมีแต้มสะสมเท่าไร ใช้แต้มลดหรือแลกอะไรได้บ้าง เพราะนักช้อปชั่วโมงบินสูงจะรู้ว่า ต้องใช้บัตรเครดิตเมื่อไรถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

     อย่างเช่น บัตรเครดิต SCB Private Banking, SCB First, SCB Prime ในห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการจะลดสูงสุด 15% ในวันเสาร์ – อาทิตย์ แต่ถ้าใช้วันธรรมดาจะลด 10% เพราะฉะนั้น ถ้าคุณออกล่าในสมรภูมิการช้อปปิ้งในคืนวันศุกร์ ให้เล็งไว้ว่าอยากได้อะไรบ้าง จัดการเปรียบเทียบราคา แล้วเสาร์อาทิตย์ค่อยลุยรูดบัตร เช่นเดียวกัน บัตรเครดิตแต่ละใบยังช่วย On top ในการลดราคาสินค้าได้อีก เพราะฉะนั้น จะจ่ายแพงกว่าทำไมเมื่อคุณมีอาวุธในมือสำหรับตัดราคา

     บอกแล้วไงว่าเราไม่ได้ห้ามคุณช้อป แต่เราอยากให้คุณเป็นนักช้อปที่ช้อปร้อยครั้งก็คุ้มร้อยครั้งต่างหากล่ะ!

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook