8 วิธีใช้บัตรเครดิตยังไงให้รวย

8 วิธีใช้บัตรเครดิตยังไงให้รวย

8 วิธีใช้บัตรเครดิตยังไงให้รวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เทคโนโลยีล้ำสมัยมากขึ้น จากการที่ต้องคอยพกเงินสดไว้ใช้จ่าย ก็มีสิ่งที่อำนวยความสะดวกช่วยให้ไม่ต้องพกเงินสดเป็นจำนวนมาก คือ บัตรเครดิตที่ใครหลายคนมีนั่นเอง นอกจากนั้นบัตรเครดิตยังให้ประโยชน์ในด้านคะแนนสะสม สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย และหากใช้ไม่ระมัดระวัง อาจจะเป็นหนี้หัวโตได้เช่นกัน

วันนี้เรามาดู 8 วิธีใช้บัตรเครดิตยังไงให้รวย

1ไม่ควรใช้บัตรเครดิตเกิน 20% ของรายได้

เราไม่ควรใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าและบริการเกิน 20% ของรายได้ทั้งหมดต่อเดือน เนื่องจากยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ มากมายในชีวิตประจำวัน ควรสำรองเงินไว้ก้อนหนึ่งเพื่อใช้ชำระบิลบัตรเครดิตทุกเดือน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถชำระหนี้ได้ตรงเวลาตามเงื่อนไขของธนาคารและไม่ต้องเสียดอกเบี้ยด้วยค่ะ

2ห้ามกดเงินสดจากบัตรเครดิต

บัตรเครดิตก็สามารถกดเงินสดออกมาใช้ได้ แต่หากไม่จำเป็น หรือฉุกเฉินจริงๆ อย่าคิดกดออกมาใช้เชียวค่ะ เนื่องจากค่าธรรมเนียม และดอกเบี้ยรวมๆ กันแล้วแพงมหาโหด ทางที่ดีถ้าต้องการเงินสด เงินก้อนเพื่อนำไปใช้สอยสิ่งจำเป็น แนะนำศึกษาข้อมูลและขอเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล จะตอบโจทย์มากกว่านะคะ

3ชำระค่าสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิต

จริงๆ แล้วเราควรใช้บัตรเครดิตในการชำระค่าสาธารณูปโภค และบิลต่างๆ หรือสำหรับการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ราคาแพงที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรใช้จ่ายบัตรเครดิตกับการซื้อขายสินค้าทั่วๆ ไป แบบนี้เราก็สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายรายเดือนของเราได้ และยังสามารถได้รับคะแนนสะสมเพื่อนำไปแลก ลดตามโปรโมชั่นได้อีกด้วยค่ะ

4ตรวจสอบใบแจ้งยอดทุกครั้ง

ทุกครั้งที่ใช้บัตรเครดิต เราควรเก็บใบเสร็จไว้ทุกครั้งนะคะ เพื่อที่เราจะได้ตรวจสอบยอดที่เราใช้กับใบแจ้งยอดว่าตรงกันหรือไม่ หากมียอดใช้จ่ายที่เราไม่ได้ใช้เราก็สามารถติดต่อให้ทางบริษัทบัตรเครดิตแก้ไขได้ทันท่วงทีด้วยค่ะ อีกอย่างหนึ่งคือเราจะได้รู้ว่าใช้จ่ายบัตรเครดิตไปกับอะไรบ้าง ทำให้เราสามารถดูว่าเรามีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่จะสามารถลดได้อีกบ้างด้วยค่ะ กลายเป็นประโยชน์สองต่อนะคะแบบนี้

5ผูกบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์

โดยปกติแล้วเรามักจะได้รับใบแจ้งหนี้ ที่ต้องไปชำระค่าบัตรเครดิตด้วยเงินสดผ่านเคาเตอร์สถานบันการเงินนั้นๆ หากเราใช้ผูกบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์ จะทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงกับการเป็นหนี้บัตรเครดิต เนื่องจากชำระขั้นต่ำ หลักการง่ายๆ คือ สถาบันการเงินจะทำการตัดค่าบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์แบบเต็มจำนวน แถมเพิ่มวินัยการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

6ใช้สร้างความสุข

เราอาจจะใช้บัตรเครดิตเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเองและคนที่เรารักด้วยค่ะ โดยที่เวลาเราอยากได้อะไรสักอย่าง หากเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ แต่มีราคสูงพอสมควร จะซื้อเงินสดก็เสียดาย ก็อาจจะใช้ประโยชน์จากโปรโมชั่น ผ่อน 0% ให้เราจ่ายสบายๆ แถมนำเงินสดไปใช้ย่างอื่นได้เหมือนกันค่ะ

7ยิ่งใช้ยิ่งได้เงินคืน

โปรโมชันบัตรเครดิตมีการแข่งขันกันสูง ทำให้มีข้อเสนอดีๆ ให้เราได้เลือกใช้เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดพิเศษจากห้างชั้นนำมากมาย คะแนนสะสมเพื่อแลกของรางวัล แถมบางบัตรยิ่งช็อป ยิ่งเติมน้ำมัน ก็ยิ่งได้เงินคืนก็มีค่ะ อย่างน้อยๆ ก็เป็นผลประโยชน์ต่อตัวเรา เป็นรายละเอียดที่ไม่ควรมองข้ามนะค่ะ

8ไม่ควรมีบัตรเครดิตหลายใบ

ยิ่งมีบัตรเครดิตมาก ก็ยิ่งใช้จ่ายมาก หนี้บัตรเครดิตก็มากขึ้นทุกวัน จากกรณีศึกษาปัญหาหนี้สินจากหลายประเทศพบว่า ผู้ที่มีบัตรเครดิตมากกว่า 4 ใบขึ้นไป มีแนวโน้มเกิดปัญหาหนี้ เนื่องจากเป็นเหตุจูงใจให้ใช้จ่ายเกินตัว ทางที่ดีแนะนำว่า ไม่ควรมีบัตรเครดิตเกิน 2 ใบ

๐ใบแรก ใช้ชำระค่าสินค้า และผ่อนสินค้า 0%

๐ใบที่สอง ใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง เดินทางท่องเที่ยว ความงามต่างๆ เป็นต้น

๐ควรสมัครบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุด และมีโปรโมชั่นคุ้มค่ากับการใช้จ่าย

เราทราบวิธีที่จะใช้บัตรเครดิตให้ยังไงรวยกันไปแล้ว คราวนี้อยู่ที่ตัวเราเองจะทำตามได้มากน้อยแค่ไหน บัตรเครดิตมีได้แต่ต้องรู้จักใช้ให้เป็น จะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมายค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook