เปิดข้อมูล 4 อุตสาหกรรมใหม่ที่จะมาปฏิวัติอุตสาหกรรมปัจจุบัน

เปิดข้อมูล 4 อุตสาหกรรมใหม่ที่จะมาปฏิวัติอุตสาหกรรมปัจจุบัน

เปิดข้อมูล 4 อุตสาหกรรมใหม่ที่จะมาปฏิวัติอุตสาหกรรมปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีในโลกยุคปัจจุบันถือว่าก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่พัฒนาในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนี้เองที่ทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ มากมาย ทั้งในด้านบวกและด้านลบ แต่ที่แน่ๆ หลากหลายอุตสาหกรรมเริ่มมีการปรับตัวเพื่อให้สามารถเข้าได้กับยุคที่เราเรียกว่า “ยุคดิจิตอล”

แน่นอนว่าการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 3G และ 4G เป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดหารพัฒนาในหลายๆด้าน หนึ่งในนั้นคือการนำเทคโนโลยีการเชื่อมต่อมาพัฒนาในการบริหารจัดการ บางครั้งยังรวมไปถึงการทำการตลาดอีกด้วย ซึ่งวันนี้เรามี 4 อุตสาหกรรมที่กำลังจะก้าวสู่ยุคแห่งการปฏิวัติหลังเทคโนโลยีก้าวล้ำหน้ามาไกลมาก

1. อุตสาหกรรมบ้านอัจฉริยะ
ชื่อนี้หลายคงเคยคุ้นหูกันมาบ้าง ซึ่งบ้านอัจฉริยะหรือ Smart Home เป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ เนื่องจากโครงสร้างในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ในทุกครัวเรือน แถมยังเป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง นั่นจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและเจ้าของบ้านยังสามารถควบคุมการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน แม้จะอยู่คนละซีกโลกก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นระบบแสงสว่าง ระบบทำความเย็น ระบบความปลอดภัย เป็นต้น

อุตสาหกรรมบ้านอัจฉริยะไม่ได้หมายถึงแค่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน แต่ยังหมายรวมถึงอุปกรณ์ในการผลิตไฟฟ้าอย่าง โซลาร์เซลล์ เป็นต้น และเทรนด์ความต้องการบ้านอัจฉริยะนับวันจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอินเตอร์เน็ต โดยคาดว่าในปี 2022 จะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะมีอัตราเติบโตต่อปีอยู่ที่ 12.46%

2. อุตสาหกรรมการนอน
ปัญหาอย่างหนึ่งของคนในยุคปัจจุบันคือปัญหาการนอนไม่หลับ หรืออาจจะหลับแต่ไม่เพียงพอ ซึ่งมีสาเหตุมาจากสภาวะความเครียดจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน หรือการทำงาน นั่นจึงทำให้การสร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อการนอนจึงเกิดขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นอาการหยุดหายใจขณะหลับ เป็นอีกประเด็นที่มีการพูดถึงมาก เทคโนโลยีด้านการนอนจะเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเก็บค่าสถิติรวมไปถึงการวัดค่าต่างๆ ขณะหลับ

ในต่างประเทศอุตสาหกรรมนี้มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเหตุผลมาจากปัญหาด้านสุขภาพในการนอน โดยเชื่อว่าในปี 2019 อุตสาหกรรมการนอนจะมีมูลค่าสูงถึง 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีอัตราเติบโตต่อปีอยู่ที่ 5.6% ขณะที่อุตสาหกรรมการนอนสำหรับผู้ที่หยุดหายใจขณะหลับจะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ราว 11.3% ต่อปี

 

3. อุตสาหกรรมร้านค้าปลีก
เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่กำลังเข้าสู่ยุคการปฏิวัติด้วยการมาของ e-Commerce ซึ่งปัจจุบันร้านค้าปลีกดั้งเดิมหรือที่รู้จักในชื่อร้าน “โชว์ห่วย” กำลังจะตายลงอย่างสนิท เพราะการมาของ e-Commerce จะเป็นคลื่นวิวัฒนาการรอบที่ 2 ที่โถมใส่ร้านค้าเหล่านี้ หลังคลื่นระลอกแรกเกิดขึ้นจากการเข้ามาของห้างดิสเค้าน์สโตร์และร้านคอนวิเนี่ยนสโตร์ การเข้ามาของ e-Commerce จะทำให้ร้านค้าดั้งเดิมเหล่านั้นต้องพัฒนารูปแบบร้าน รวมถึงการให้บริการในรูปแบบใหม่ๆ

 

4. อุตสาหกรรมการเดินทาง
เมื่อการเชื่อมต่อความเร็วสูงไร้สายอย่างในสมาร์ทโฟนเติบโต การเชื่อมต่อข้อมูลก็ยิ่งทำได้สะดวกรวดเร็วมายิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับสัญญาณ GPS ที่ช่วยให้เห็นเส้นทางในการเดินทางได้อย่างชัดเจน ปัจจุบันเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ได้จากการใช้บริการรถสาธารณะอย่าง Uber, Grab เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อการปฏิวัติอุตสาหกรมท่องเที่ยวไปในตัว

นั่นเป็นเพราะการเชื่อมต่อที่รวดเร็วสามารถช่วยให้จองห้องพักได้อย่างง่ายดาย หรือแม้แต่การจองเที่ยวบินก็สามารถทำได้บนสมาร์ทโฟน ทั้งที่ในอดีตอาจต้องซื้อผ่านตัวแทนหรือจุดให้บริการ และอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่กำลังจะได้รับผลกระทบตามคืออุตสาหกรรมนำเที่ยว เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่คือการศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่ กำหนดจุดที่ท่องเที่ยวและที่พัก จากนั้นก็ให้ GPS นำทาง โดยทั้งหมดทำได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook