เที่ยวยังไงไม่ให้ถังแตก 6 สุดยอดเคล็ดลับคนงก

เที่ยวยังไงไม่ให้ถังแตก 6 สุดยอดเคล็ดลับคนงก

เที่ยวยังไงไม่ให้ถังแตก 6 สุดยอดเคล็ดลับคนงก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้การเดินทางไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศสะดวกขึ้นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางโดยเครื่องบินที่ราคาถูกลง แถมมีโปรโมชั่นล่อตาล่อใจออกมาไม่ขาดสาย และอาจจะด้วยยุคสมัยที่คนมีความกล้าและต้องการจะเห็นโลกกว้างมากขึ้น ทำให้คนนิยมไปต่างประเทศกันตั้งแต่อายุยังน้อยๆ


สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยว ไม่ว่าจะไปลุยเดี่ยว ไปกับแฟน เพื่อนซี้ หรือไปกับครอบครัว แต่อาจจะมีงบค่อนข้างจำกัด วันนี้เราขอแนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในการท่องเที่ยวได้อย่างไม่ยากเย็น แถมยังแฮปปี้กับทริปอีกต่างหาก มาดูกันเลยค่ะ


เที่ยวช่วงที่ไม่ใช่ ไฮ ซีซั่น
ทุกคนคงพอจะทราบว่า ช่วง ไฮ ซีซั่น คือช่วงฮอทฮิตที่คนนิยมไปเที่ยวกันในสถานที่นั้นๆ อย่างประเทศไทยก็ช่วงปลายปีจนถึงประมาณเดือนมีนาคม เพราะเป็นช่วงที่อากาศกำลังดี ไม่ร้อนเกินไป ฝนไม่ค่อยตก ฉะนั้น ทั้งชาวต่างชาติและคนในประเทศจึงแห่กันไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ช่วงนี้


เหตุนี้จึงทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ อัพราคาสินค้าและบริการของตนเองให้สูงขึ้นเพราะรู้ว่า ยังไงก็มีคนจ่ายแน่นอน สร้างกำไรมหาศาล อย่างโรงแรมที่ปกติมีราคาห้องธรรมดา 500 บาท อาจปรับราคาสูงถึง 1,000 บาทในช่วง ไฮ ซีซั่น ก็ได้


ฉะนั้น ถ้าเราอยากจะประหยัดเงิน ก็ลองวางแผนไปเที่ยวในช่วงที่ไม่ใช่ ไฮ ซีซั่น จะดีกว่า รับรองว่าประหยัดเงินได้เยอะเลยล่ะ แถมยังคนไม่แออัดด้วย


ยืดหยุ่นกับการเลือกเที่ยวบิน

สำหรับคนที่กำลังจะเดินทางทางอากาศ เราขอแนะนำให้ใช้เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินอย่าง Kayak.com หรือ Cheaptickets.com เพราะเราจะได้เลือกดีลเที่ยวบินที่ถูกที่สุด กับสายการบินที่เราพอใจได้ภายในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ ถ้าเป็นไปได้ให้ซื้อตั๋วแบบที่บินกลางสัปดาห์จะดีกว่าบินช่วงสุดสัปดาห์ และถ้าไปต่างประเทศอาจจะเลือกแบบที่เปลี่ยนเครื่อง 1-2 ที่ก่อนจะถึงปลายทาง ซึ่งสำหรับการเดินทางคนเดียวอาจจะดูเหมือนประหยัดได้ไม่มาก แต่ถ้าเดินทางพร้อมกันเป็นครอบครัว 3-5 คน จะเห็นได้ว่าประหยัดได้มากเลยล่ะค่ะ


ลืมโรงแรมดังไปได้เลย

ส่วนมากโรงแรมที่มีชื่อเสียงทั้งหลายมักมีค่าห้องที่แพงสุดๆ แต่ถ้าลองคิดดูให้ดีๆ เวลาเราไปเที่ยว เราไม่ได้ใช้เวลาทั้งวันอยู่ในโรงแรมเสียหน่อยใช่ไหมล่ะ? ยังไงเราก็ต้องอยากออกไปทำนั่นทำนี่ข้างนอกให้คุ้มกับที่มาเที่ยว ฉะนั้น เราจะจ่ายเงินหลายพันให้กับโรงแรมที่เราแค่ใช้เวลานอนไม่กี่ชั่วโมงทำไมล่ะ

ลองหันมาใช้เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาค่าห้องโรงแรมอย่าง Agoda.com หรือ Expedia.com ที่จะช่วยแสดงรายการค่าที่พักโรงแรมในราคาพิเศษสุดๆ หรือจะใช้ Airbnb.com ที่เป็นแหล่งของผู้ปล่อยให้เช่าที่พักรายย่อย ที่มักมีราคาถูกและเราสามารถพูดคุยกับเจ้าของที่พักได้โดยตรงด้วย

หรือถ้าใครอยากจะสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นของสถานที่ที่จะไปเที่ยวจริงๆ ลองใช้เว็บไซต์ CouchSurfing.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้เราเป็นแขกในบ้านของคนในท้องถิ่นได้ฟรีๆ แถมยังทำให้เราได้ใกล้ชิดกับคนในท้องถิ่นจริงๆ เผลอๆ ได้ไกด์เที่ยวฟรีด้วยอีกต่างหาก


จองทัวร์ในวินาทีสุดท้าย

ปกติ เวลาเราจะเดินทางทางเครื่องบิน ตั๋วเครื่องบินจะแพงสุดๆ เวลาเราจะจองใกล้เดินทาง แต่รู้ไหมคะว่า พวกทัวร์ต่างๆ จะสามารถลดราคาค่าทัวร์ให้เราได้เยอะเลยถ้าเราไปจองในวินาทีสุดท้าย

อย่างสมมุติเราไปเมืองที่มีทะเล เวลาเขาจะออกเรือไปที่เกาะต่างๆ เขาก็คงไม่อยากให้เรือมีคนน้อยๆ ต่อรอบหรอก ฉะนั้น บริษัทพวกนี้จะยอมขายถูกลงหน่อย ขอแค่เราขึ้นเรือไปรอบนั้นด้วยให้เรือเต็มเท่านั้นเอง จากที่อาจต้องเสียเงินคนละ 400 บาท เราอาจได้จ่าย 300 บาท เป็นต้น


เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ

แทนที่จะนั่งแท็กซี่ตลอดทริป ลองนั่งรถประจำทางหรือรถไฟจะประหยัดกว่ามาก โดยเฉพาะอย่างเวลาไปเที่ยวต่างประเทศเพราะแท็กซี่ต่างประเทศแพงสุดๆ ลองหาแผนที่ ศึกษาเส้นทางการเดินทางโดยการใช้ขนส่งสาธารณะดู ถ้างงๆ ก็ถามคนแถวนั้นดู หรือถามเจ้าหน้าที่ในที่พักของเราก็ได้

การเดินทางด้วยวิธีนี้ นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังทำให้เราได้เห็นสภาพวิถีชีวิตของคนในที่แห่งนั้นมากกว่า มีอะไรให้มองเยอะกว่า และอาจจะได้เพื่อนใหม่ง่ายๆ ด้วย
กินของท้องถิ่น

สำหรับคนที่ชอบลองทานอาหารหลากหลายชนิดข้อนี้คงทำได้สบายมาก ไม่ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหน ลองหาอาหารตามริมทางหรือในย่านที่ไม่ใช่ย่านนักท่องเที่ยวดู เพราะนั่นมักจะเป็นอาหารที่คนท้องถิ่นกินกันเป็นปกติ และมักมีราคาไม่แพง

อาหารเป็นสิ่งที่แสดงถึงวีถีชีวิตและวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น ถ้าอยากซึมซับความเป็นท้องถิ่นของที่ที่เราไป ถ้าเป็นต่างประเทศ ก็ควรทานอาหารของประเทศนั้น ไม่ใช่มัวมองหาร้านอาหารไทย อย่างนี้เป็นต้นค่ะ


การไปท่องเที่ยวให้ประหยัด ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเจอกับความลำบาก เพราะมันคือการใช้เงินอย่างชาญฉลาด โดยเลือกมองสิ่งที่อาจไม่ได้มอบความสะดวกสบายที่สุด ให้เป็นโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ

แทนที่เราจะเสียเงินหลายพันหลายหมื่นที่เก็บออมไว้หลายเดือนกับทริปทริปเดียว สู้เอาเงินตรงนี้ไว้ใช้เที่ยวให้ได้หลายๆ ที่ดีกว่า หวังว่าทุกคนจะสามารถเอาเคล็ดลับการท่องเที่ยวแบบกระเป๋าไม่ฉีกที่ มาสิ แนะนำไปปรับใช้กับตัวเองในทริปครั้งหน้า แล้วอย่าลืมเปรียบเทียบบัตรสมาชิกโรงแรมเพื่อเปรียบเทียบส่วนลดเจ๋งๆ จากเราด้วยนะคะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook