4 เคล็ดลับการเงิน ที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย !

4 เคล็ดลับการเงิน ที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย !

4 เคล็ดลับการเงิน ที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องการเงินเป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่เคยตกเทรนด์เลยนะคะ โดยเฉพาะคำสอนเกี่ยวกับการเงิน อย่างไรก็ตามยุคสมัยนี้มีคำแนะนำและคำสอนทางการเงินมากมายที่คุณได้เรียนรู้เพิ่มเติม แต่ยังมีคำแนะนำทางการเงินเก่า ๆ ที่ตอนนี้คุณก็ยังสามารถนำมาใช้กับชีวิตของคุณได้อยู่ ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลยว่าคำแนะนำเก่า ๆ เหล่านี้จะมีอะไรบ้าง

งานคือการลงทุนที่สำคัญที่สุด

งานของคุณคือการลงทุนที่สำคัญที่สุด เพราะมันให้รายได้แก่คุณ ถ้าคุณไม่มีงานทำ คุณก็จะไม่สามารถไปลงทุนในช่องทางอื่น ๆ ได้เลย ดังนั้นคุณควรจะใส่ใจในงานของคุณให้เหมือนกับที่คุณใส่ใจในการลงทุน ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงและการจัดการกับสินทรัพย์อื่น ๆ กับงานที่ทำอยู่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ค่าคอมมิชชั่นและเงินโบนัส หากงานของคุณได้เงินเดือนน้อยแต่หากอยากได้เยอะ ๆ คุณก็จะต้องพึ่งค่าคอมมิชชั่นและโบนัสประจำปี แบบนี้แสดงว่างานของคุณมีความเสี่ยงมาก เพราะค่าคอมมิชชั่นและโบนัสขึ้นอยู่กับผลงานของคุณ ดังนั้นทางที่ดีคุณก็ควรหันไปลงทุนในช่องทางอื่นด้วย

มีเงินเยอะไม่ได้ทำให้มีความสุขมากขึ้น

มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าเงินสามารถซื้อความสุขได้ แต่เพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ตราบใดที่คุณมีบ้านเพื่อเอาไว้พักผ่อน มีรถยนต์ที่จะพาคุณไปทุกที่ที่คุณต้องการ และยังสามารถกินอะไรก็ได้ที่คุณอยากกิน แต่การที่มีรายได้สูงนั้นไม่ได้ช่วยเพิ่มระดับของความสุขแต่อย่างใด แต่ความสุขมันขึ้นอยู่กับวิธีการที่คุณใช้จ่ายและการจัดการเงินของคุณต่างหาก

นอกจากนี้การที่คุณสามารถควบคุมการใช้เงินของคุณได้นั้น มันจะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งคุณสามารถเอาประสบการณ์การใช้เงินในอดีตมาประยุกต์ใช้กับปัจจุบันได้ อะไรที่ไม่ดีก็แก้ไข และอะไรที่ดี ๆ ก็หยิบมันมาใช้เสีย เพราะถ้าหากการเงินของคุณไม่มีปัญหา แน่นอนว่าความสุขก็ต้องมาอยู่กับคุณค่ะ

ทำตามแฟชั่นไม่เป็นผลดีกับเงินในกระเป๋า

การทำตามแฟชั่นหรือทำตามกระแสสังคมอาจจะไม่เป็นผลดีกับเงินในกระเป๋าของเรานักนะคะ เราอาจจะเห็นเพื่อน ๆ แต่งกายสวยงามบน Instagram เหมือนไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย แต่จงจำไว้ว่าคุณไม่ได้รู้กับเขาว่าเขามีเงินมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นมันจะเป็นการดีกว่าหากคุณไม่ทำตามกระแสสังคมจนเดือดร้อนเงินในกระเป๋าตัวเอง

ทุกวันนี้สื่อสังคมได้ทำความเสียหายต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนรุ่นนี้อย่างยิ่ง พวกเขากำลังใช้จ่ายเงินเพื่อให้ทันตามกระแสนิยม แต่พวกเขาทำเป็นไม่เห็นหนี้บัตรเครดิตที่ส่งมาทุกเดือน

เพียงเพราะมีคนให้ยืมเงิน ก็ไม่ได้หมายความว่าควรจะยืม

เชื่อไหมคะว่าเกือบครึ่งหนึ่งของชาวไทยไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน พอเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาหรืออยากจะได้อะไรมาก ๆ ก็ต้องไปขอกู้ยืมเงินจากธนาคารบ้างจากคนอื่นบ้าง หรือไม่ก็เอาของในบ้านไปขายบ้าง ทำให้สุดท้ายแล้วคนไทยก็เป็นหนี้กันแทบล้นเมือง

เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณไม่อยากเป็นหนี้ คุณควรเริ่มเก็บเงินเสียตั้งแต่ตอนนี้เลย อย่างน้อยให้ครอบคลุมกับรายจ่ายต่อเดือน 6 เดือน หากคุณทำได้ดังนี้แล้ว เชื่อเถอะค่ะว่าคุณจะไม่ต้องไปกู้ยืมใครแน่นอน

และหากท่านใดอยากจะติดตามบทความและข่าวสารการเงินเพิ่มเติม ก็สามารถกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่าง ๆ ไปให้ทางอีเมลทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook