เคล็ด(ไม่)ลับ วางแผนการเงินเพื่อความสบายใน วัยเกษียณ

เคล็ด(ไม่)ลับ วางแผนการเงินเพื่อความสบายใน วัยเกษียณ

เคล็ด(ไม่)ลับ วางแผนการเงินเพื่อความสบายใน วัยเกษียณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณอาจจะเคยได้ยินหลักการง่ายๆ ของการออมเงินเพื่ออนาคต ซึ่งเป็นวิธีการออมเบื้องต้น โดยคุณสามารถออมเงินด้วยวิธีการใช้หลักการหักเงินเดือนออกมาสัก 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ในแต่ละเดือน ซึ่งถือเป็นการออมเงินเพื่ออนาคต ส่วนใหญ่คนที่คิดวางแผนการออมเงิน ก็มักจะทำกันแบบนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คนที่กำลังพยายามหาวิธีในการออมเงินที่น่าจะเป็นไปได้ เพื่อนำมาใช้กับการใช้ชีวิตประจำวัน โดยการออมเงินเพื่ออนาคตก็เป็นส่วนหนึ่งของการออมยอดนิยมนั่นเอง ซึ่งแต่ละคนก็มีวิถีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน

หากคุณได้ทำการศึกษาในเรื่องของการออมเงินอย่างแท้จริง จะทำให้คุณรู้ได้ว่าการจัดการเงินสำหรับการออมนั้น ไม่ใช่แค่ใช้หลักการทั่วไป แต่จะต้องเจาะลึกไปถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเองด้วย เพราะแต่ละเดือนหรือแต่ละวันอาจจะมีไลฟ์สไตล์ที่ไม่เหมือนกัน

เงินฝากประจำมั่นคงเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความปลอดภัยและมั่นคง


วิธีการฝากเงินแบบประจำ เหมาะสำหรับผู้ที่อยากมีความมั่นคงในทรัพย์สิน เป็นการออมเงินในบัญชีเงินฝาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบความแน่นอน ซึ่งมักจะเลือกเก็บออมไว้ในบัญชีเงินฝากประจำของธนาคาร ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเก็บกินดอกเบี้ยระยะยาว ๆ และยังถือได้ว่าเป็นการออมเงินที่มีความปลอดภัยและมั่นคงที่สุด เพราะจะเป็นการฝากเงินที่มีให้เลือกทั้งการออมแบบระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งยังสามารถทำการเบิกถอนได้ แต่ไม่แนะนำให้ถอนออกก่อนกำหนดเพราะหากทำเช่นนั้นจะทำให้คุณได้ดอกเบี้ยน้อย

แยกบัญชีให้ชัดเจนเหมาะสำหรับผู้ที่มีเป้าหมายหลากหลาย


วิธีการแยกบัญชีให้เป็นสัดส่วน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีหลากหลายโปรเจกต์ว่าวางแผนไว้จะทำอะไรบ้าง เพราะบางคนอาจจะมีเป้าหมายหลายสิ่งที่อยากทำในอนาคต การแยกเปิดบัญชีให้ชัดเจน โดยการแยกว่า บัญชีไหนจะออมไว้เพื่ออะไร โดยเมื่อถึงระยะเวลากำหนดควรมีรางวัลให้ตัวเอง ซึ่งก็จะทำให้เห็นรูปแบบเงินได้เป็นสัดส่วน ซึ่งการออมแบบนี้ถือเป็นกำลังใจในการเก็บออมในครั้งต่อไป

ลงทุนหลากหลายเหมาะสำหรับการปลูกพืชหวังผล


วิธีนี้เป็นการออมเงินผ่านการลงทุน โดยคุณจะต้องเปิดใจรับความเสี่ยงให้ได้ ซึ่งหากคุณเป็นคนที่มีความขยันและชอบเก็บออม และชอบแบบที่จะเห็นดอกผลงาม ๆ แต่จะต้องเปิดใจรับกับความเสี่ยงให้ได้ เพราะมันคือการนำเงินออมไปต่อยอดเพื่อทำให้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการลงทุนอีกวิธีที่น่าสนใจ แต่การลงทุนในความเสี่ยงมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐบาลหรือสลากออมเงินของธนาคารต่าง ๆ รวมไปถึงการลงทุนซื้อทองคำ การซื้ออสังหา ริมทรัพย์ แล้วปล่อยให้เช่า

สิ่งเหล่านี้ล้วนเข้าข่ายเป็นการออมผ่านการลงทุนอย่างหนึ่ง สำหรับการลงทุนผ่านกองทุนรวมและกองทุนในหุ้นต่าง ๆ ถือ เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงมากที่สุด แต่หากอาศัยทั้งความรู้และประสบการณ์ ก็จะทำให้ได้ผลกำไรที่มากที่สุดก็ว่าได้

ประกันชีวิตเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างหลักประกัน


วิธีการทำประกันชีวิต เป็นการมองหาความมั่นคงให้กับตัวเองและครอบครัว ซึ่งการทำประกันชีวิตก็เป็นวิธีหนึ่งในการออมเงินที่หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำ เป็นการชำระเบี้ยประกันให้แก่บริษัทรับประกัน ซึ่งเป็นไปตามจำนวนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา และเมื่อครบกำหนดสัญญาบริษัทก็จะจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันตามจำนวน ซึ่งยังถือเป็นการออมเพื่อเก็บเงินไว้ใช้จ่ายในอนาคต หรือเป็นเงินออมในช่วงเกษียณอายุ หรือหากมีอาการเจ็บป่วยและจะต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล บริษัทประกันก็จะเป็นคนจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลให้ตามจำวงเงินที่ระบุไว้ในสัญญา

แต่ถ้าหากผู้ประกันตนได้เสียชีวิตลง เงินที่ทำประกันชีวิตไว้ก็จะจ่ายให้แก่ผู้รับประโยชน์หรือให้กับทายาทตามที่ได้กำหนดไว้ในสัญญาและเป็นการออมเพื่อถือเป็นสร้างหลักประกันความมั่นคงให้ครอบครัว

การเตรียมการวางแผนแต่เนิ่นๆ เพื่อการออมเงินหลังวัยเกษียณ


ซึ่งวิธีการออม แบ่งออกตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เพราะบางคนอาจต้องการความมั่นคงและต้องการสามารถรับความเสี่ยงไปพร้อมๆ กัน ทำให้สามารถเลือกการออมเงินได้หลายวิธี แต่ทุกอย่างจะต้องผ่านการศึกษา และคิดใหม่ทำใหม่เพื่อใช้เงินให้เป็น การเริ่มต้นวางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณ ซึ่งเป็นวัยที่พ้นจากการทำงาน และวัยนี้หลายคนก็อยากจะมีชีวิตที่สุขสบาย หรือมีความสุขไปกับลูกๆหลานๆ โดยความสุขเหล่านี้จะต้องเริ่มสร้างมาตั้งแต่ต้นๆ สมัยที่คุณทำงาน ซึ่งคุณจะต้องหาวิธีวางแผนการเงินเพื่อความสุขสบายในวัยเกษียณ

การปลดหนี้ให้หมด เป็นหนึ่งในวิธีการออมที่ควรทำ


หากคุณมีหนี้สินมากมาย ที่ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการออมเงินของคุณ จึงควรปลดหนี้ให้หมดอย่างรวดเร็ว และภายในเวลาสั้นๆ เชื่อว่าคุณคงไม่อยากจะมีหนี้สินไปจนถึงวัยเกษียณแน่นอน การปลดหนี้นอกจากจะทำให้คุณหมดภาระหนี้สินแล้ว ยังเป็นการลดดอกเบี้ยลงไปได้เยอะอีกด้วย หากหมดหนี้แล้ว คุณยังสามารถฝากเงินไว้กับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และถือเป็นการวางแผนวัยเกษียณที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะเมื่อถึงวัยเกษียณจะทำให้คุณได้เงินส่วนนี้กลับคืนมา พร้อมกับดอกเบี้ยที่คุ้มค่ามากมาย

หากการลงทุนเป็นอะไรที่เสี่ยงก็จริง แต่ผลตอบแทนของมันก็คุ้มค่าที่จะลงทุน แต่คุณจะต้องเลือกลงทุนในสิ่งที่ชอบและถนัด ควรเป็นการลงทุนแบบระยะยาวจะดีกว่าไม่ว่าจะเป็นการลงทุนกับทรัพย์สิน การเปิดกิจการให้เช่าที่หรือเช่าบ้าน หรือเปิดธุรกิจรายย่อยต่างๆ ฯลฯ ซึ่งการลงทุนแบบนี้อาจจะได้ผลตอบแทนครั้งละไม่มาก แต่ก็ได้ในระยะยาวจนถึงวัยเกษียณ ซึ่งจะทำให้คุณสบายขึ้น

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook