สงครามมือถือรอบใหม่ “เอไอเอส-ทรู” เดิมพันสูงลิ่ว ครบเครื่องทุกกลยุทธ์ บนดิน-ใต้ดิน

สงครามมือถือรอบใหม่ “เอไอเอส-ทรู” เดิมพันสูงลิ่ว ครบเครื่องทุกกลยุทธ์ บนดิน-ใต้ดิน

สงครามมือถือรอบใหม่ “เอไอเอส-ทรู” เดิมพันสูงลิ่ว ครบเครื่องทุกกลยุทธ์ บนดิน-ใต้ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกชิงคลื่นโทรศัพท์มือถือ 4G ย่าน 900 MHz จบลงไปตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ศึกชิงลูกค้าที่ยังใช้คลื่น 900 ในระบบ 2G ร่วมๆ 12 ล้านเลขหมาย ไม่ได้จบลงตามไปด้วย หากแต่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างชัดเจน

ผลจากการคว้าคลื่น 900 MHz ไว้ในครอบครองสำเร็จ กลุ่มทรูของยักษ์ใหญ่ซีพี กลายเป็นรายเดียวที่มีครบทุกย่านความถี่ทั้ง 850-900-1800 และ 2100MHz

อย่างไรก็ตาม การขับเคี่ยวชิงชัยอย่างดุเดือดทำให้ต้นทุนของ “ชัยชนะ” สูงลิบลิ่วตามไปด้วย

และทำให้กลุ่มทรูเดินเกมบุกอย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 21% เป็นกว่า 30% ให้ได้

บิ๊กกลุ่มทรู “ศุภชัย เจียรวนนท์” ประกาศชัดเจนว่า “การที่ทรูมีคลื่นความถี่ครบทุกย่านทำให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้ทุกรูปแบบ จึงตั้งเป้าในแง่บริการว่าเราต้องเป็นเบอร์หนึ่งในสายตาผู้บริโภคให้ได้”


ประกอบกับตลาดมือถือเมืองไทยเข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้ว การเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของผู้ให้บริการรายหนึ่งรายใดจึงหมายถึงการแย่งชิงลูกค้ามาจากผู้อื่น ฐานลูกค้าที่ใช้บริการ 2G คลื่น 900MHz ที่อยู่กับ “เอไอเอส” ร่วม 12 ล้านราย เป็นเป้าหมายที่เห็นชัดเจนที่สุด

แต่มีหรือที่ยักษ์ใหญ่ “เอไอเอส” จะยอมอยู่เฉยๆ

เพราะถึงแม้ลูกค้าจำนวนดังกล่าว จะมีปริมาณการใช้งานไม่มาก แต่ถ้าทั้ง 11-12 ล้านราย เปลี่ยนไปอยู่กับคู่แข่งอย่างทรู ย่อมส่งผลต่อส่วนแบ่งการตลาด ผลประกอบการ ตลอดจนราคาหุ้นของเอไอเอสอย่างมีนัยยะสำคัญ

จากปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้าร่วมๆ 40 กว่าล้านราย หากหายไป 12 ล้านราย จะเหลือลูกค้าไม่ถึง 30 ล้านราย ใกล้เคียงกับเบอร์ 2 “ดีแทค” ที่มีอยู่ 28 ล้านราย ชนิดหายใจรดต้นคอ ส่วนทรูก็จะผงาดขึ้นมาทันที

นั่นเป็นสาเหตุให้ “เอไอเอส” เร่งปูพรมแคมเปญแจกเครื่อง 3G และ 4G ฟรี ดึงลูกค้าที่ใช้ 2G คลื่น 900 เปลี่ยนมาใช้ 3G และ 4G คลื่น 1800 และ 2100

เวลาเดียวกัน “เอไอเอส” พยายามร้องขอ “กสทช.” ขยายเวลาเยียวยาให้ลูกค้า 2G ให้ยังใช้งานได้ต่อไป เพื่อยืดเวลาในการชักชวนลูกค้าให้ย้ายมาใช้ 3G-4G ให้มากที่สุด

เนื่องจากว่า ตามประกาศ กสทช. ระบุไว้ก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน ทันทีที่ “ทรู” นำเงินประมูลคลื่นงวดแรกมาจ่าย พร้อมแบงก์การันตี ผู้ใช้มือถือ 2G คลื่น 900 ซิมจะต้องดับโดยปริยาย

จุดอ่อนเรื่อง “ซิมดับ” ของเอไอเอส ยังกลายเป็นจุดขายของคู่แข่ง

“ทรูมูฟ เอช” อาศัยจังหวะเดียวกันนั้นระดมโปรโมชั่น มีทั้งแจกเครื่องฟรี และลดราคาพิเศษเพื่อดึงลูกค้าให้ย้ายค่ายมาใช้บริการของตนเอง พร้อมกับระบุชัดเจนว่า ลูกค้าระบบ 900MHz ให้รีบย้ายค่ายมาใช้ “ทรูมูฟ เอช” ถ้าไม่อยากซิมดับ

โดยร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” เป็นแขนขาสำคัญในการทำตลาด

เกมการตลาดแบบเปิดหน้าชน ของ “ทรูมูฟ เอช” ในขณะนั้น ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในเว็บบอร์ดสาธารณะ และเครือข่ายสังคมออนไลน์

โดยเฉพาะในกรณีที่เครือข่ายร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ขึ้นป้ายโจมตีถึงจุดอ่อนของคู่แข่ง เพื่อหวังเชิญชวนให้ลูกค้าย้ายค่ายมาใช้บริการของตนเอง

ขณะที่ “เอไอเอส” ใช้เวลาระหว่างการเปลี่ยนผ่านที่เหลือสั้นๆ จัดหน่วยกองทัพมดตระเวนไปรับแลกเครื่องทั่วประเทศ ทำให้มีผู้มารับเครื่องใหม่ทั้ง 3G และ 4G แล้วกว่า 5 ล้านราย บวกกับอีก 8 ล้านราย ที่เอไอเอสไปเจรจาโรมมิ่งกับเครือข่ายของดีแทคไว้แล้ว

คงเหลือลูกค้าอีกราว 4 แสนราย ที่ไม่ได้มาเปลี่ยนเครื่อง และอาจมีปัญหา ถ้าหากซิมดับขึ้นมาจริงๆ

“เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มนี้” สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (เอไอเอส) บอกกับผู้สื่อข่าว
พลันที่ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติไม่ขยายเวลาเยียวยา แต่เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจึงให้สำนักงาน กสทช. ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการเฉพาะในการเยียวยาผู้บริโภค โดยเสนอให้ เอไอเอส เช่าคลื่นจากทรู และโครงข่ายจากทีโอทีมาแก้ปัญหา แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้

และเมื่อ “ทรู” นำเงินมาจ่ายประมูลคลื่นงวดแรก พร้อมแบงก์การันตี และได้รับใบอนุญาต ในวันที่ 14 มีนาคม 2559 ทำให้ “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช. ต้องประกาศให้ผู้ใช้บริการเอไอเอส 2G บนคลื่น 900 ให้รีบมาโอนย้ายระบบ ภายในเที่ยงคืนวันที่ 15 มีนาคม

นั่นทำให้ “เอไอเอส” ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครอง พร้อมขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว

ระหว่างที่รอคำสั่งศาล ในโลกโซเชียลมีเดียได้ปรากฏเหตุการณ์ “ดราม่า” จากยักษ์มือถือทั้ง 3 ค่าย เรียกเสียงฮือฮาจากชาวเน็ตอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทรูมูฟ ซึ่งมีดาราดัง “ญาญ่า” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ประกาศตัวอย่างเปิดเผยเชิญชวนลูกค้าในระบบ 2G ของเอไอเอส เปลี่ยนมาใช้เครือข่ายของทรูมูฟที่ครบเครื่องทุกย่านความถี่

ส่วน “เอไอเอส” ซึ่งมีเจมส์-จิรายุ เป็นพรีเซ็นเตอร์ ออกมาเน้นย้ำความมั่นใจถึงลูกค้า 2G ว่าไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดปัญหาการใช้งาน

ขณะที่ซีอีโอดีแทค ประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย จะช่วยเหลือผู้ใช้บริการทุกคน พร้อมเปิดโครงข่ายให้ผู้ใช้บริการของทุกค่ายมาใช้งาน

ดราม่า…ชิงเหลี่ยมกันจนนาทีสุดท้าย

ก่อนที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ “เอไอเอส” เปิดให้บริการ “2G” บนคลื่น ต่อไปได้อีก 30 วัน

ผู้เขียน ศัลยา ประชาชาติ
ที่มา มติชนสุดสัปดาห์
เผยแพร่ 18 มี.ค. 59

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook