‘ก.คลัง’ เล็งขึ้นภาษี เครื่องดื่มผสมน้ำตาล ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้รวม 8 แสนล้านต่อปี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/72/361003/mon2002591.jpg‘ก.คลัง’ เล็งขึ้นภาษี เครื่องดื่มผสมน้ำตาล ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้รวม 8 แสนล้านต่อปี

    ‘ก.คลัง’ เล็งขึ้นภาษี เครื่องดื่มผสมน้ำตาล ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้รวม 8 แสนล้านต่อปี

    2016-02-20T08:40:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมสรรพสามิตว่า ได้สั่งการให้สรรพสามิตไปจัดทำแผนการเพิ่มรายได้ในช่วง 5 ปีข้างหน้ามานำเสนอภายใน 2 เดือน โดยอาจจะทำแผนร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เพื่อจะได้นำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป

    โดยในช่วง 5 ปีข้างหน้า กรมสรรพสามิตจะต้องเพิ่มการจัดเก็บรายได้ให้ได้ 8 แสนล้านบาทต่อปี จากปีงบประมาณ2559 ที่คาดว่าจะมีการจัดเก็บรายได้ 4.9 แสนล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่าการปรับเพิ่มรายได้จะต้องมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตในหลายรายการ ซึ่งภายใน 2 เดือนจะทราบรายละเอียดว่าจะปรับขึ้นตัวไหนบ้าง

    นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากการปรับขึ้นภาษีแล้ว ยังจะมีการศึกษาการจัดเก็บภาษีจากสินค้าประเภทอื่นเพิ่มเติม โดยเฉพาะสินค้าที่มีผลเสียต่อสุขภาพ เช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำตาล อย่างไรก็ตามก่อนจะมีการจัดเก็บจะต้องมีการพิสูจน์แล้วว่าการบริโภคน้ำตาลเป็นโทษ ซึ่งต่อไปในอนาคตภาษีเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ซึ่งกรมสรรพสามิตอาจจะทำการศึกษาไว้ก่อน ถ้าวันใดมั่นใจ 100% ว่าการบริโภคน้ำตาลเป็นโทษ ก็สามารถหยิบผลการศึกษาที่ทำไว้มาเสนอกับฝ่ายนโยบายได้ เพราะการตัดสินใจในเรื่องนี้อยู่ที่ฝ่ายนโยบาย