เช็คลิสต์! คุณทิ้งเงินของคุณขณะไปเที่ยวหรือเปล่า

เช็คลิสต์! คุณทิ้งเงินของคุณขณะไปเที่ยวหรือเปล่า

เช็คลิสต์! คุณทิ้งเงินของคุณขณะไปเที่ยวหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยสังเกตไหมว่า เวลาคุณเดินทางท่องเที่ยวเจ้าค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ มันทำให้คุณหมดเงินเร็วที่สุด พอจบทริปแล้วคุณจึงเพิ่งมารู้ตัวว่าเงินคุณแทบจะหมดเกลี้ยง ดังนั้น MoneyGuru.co.th จึงเอาค่าใช้จ่ายที่คุณควรหลีกเลี่ยงเมื่อไปท่องเที่ยวมาฝากกันค่ะ

1. การทำธุรกรรมต่างประเทศและค่าธรรมเนียมเอทีเอ็ม
หากคุณยังคงจ่ายค่าบริการสำหรับการทำธุรกรรมในต่างประเทศ ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วค่ะที่คุณควรเปลี่ยนธนาคาร และในปัจจุบันนี้ก็มีธนาคารมากมายเลยที่ไม่คิดค่าบริการในการใช้บัตรขณะอยู่ต่างประเทศ แต่ก็มีบางที่ทางธนาคารบอกว่าไม่คิดค่าบริการ ทั้งที่จริงแล้วก็คิดค่ะ ซึ่งแฝงอยู่ในอัตราแลกเปลี่ยน

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็มที่ไหน คุณควรดูไว้หลาย ๆ ที่ และสอบถามให้ละเอียดไปเลยว่าเสียค่าบริการอะไรบ้าง แต่ถ้าคุณพบว่าอย่างไรก็เสียค่าธรรมเนียมอยู่ดี แนะนำว่าเวลาไปต่างประเทศให้คุณเตรียมเงินสดไปดีกว่าค่ะ คุณจะได้ไม่ต้องเสียค่าบริการในการกดเงินสดจากตู้ ATM แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรต้องให้แน่ใจด้วยว่าคุณสามารถเก็บเงินสดที่ถอนมาไว้ในที่ที่ปลอดภัยได้ ไม่อย่างนั้นอาจจะถูกลักทรัพย์จนไม่มีเงินกลับประเทศก็ได้นะคะ

เคล็ดลับ: ควรปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญทางการเงินอย่างจริงจัง ในการใช้บัตรจากต่างประเทศ ก่อนที่คุณจะไปออกบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพราะผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สามารถตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดีกว่าธนาคาร ที่มักจะแฝงไปด้วยคำโฆษณา และบอกข้อมูลคุณไม่หมดค่ะ

2. ไม่ตรวจสอบราคาหลังการซื้อ
หลาย ๆ คนมักทำพลาด เวลาที่จองตั๋วเครื่องบินหรือจองที่พักไปแล้ว กลับไม่ตรวจสอบราคาหลังจากนั้น แล้วกลับมาพบว่ามีเที่ยวบินหรือที่พักที่ราคาถูกอีกมากมายที่คุณได้พลาดไป อย่างไรก็ตาม มีสายการบินใจดีหลายแห่ง ที่ได้ให้บริการยกเลิกการจองตั๋วเที่ยวบินได้ แต่คุณต้องยกเลิกภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งนี่ก็หมายความว่าคุณสามารถที่จะทำการจองตั๋วเครื่องบินที่ราคาถูกต่อได้เลยค่ะ

นอกจากนี้ ราคาโรงแรมยังสามารถลดลงได้หลังจากที่คุณทำการจองแล้วอีกด้วย แต่มันก็ยากนะคะที่คุณจะนั่งเฝ้าหน้าจอเกาะติดราคาที่พักขนาดนั้น ดังนั้น คุณควรทำการจองโรงแรมผ่านเว็บไซต์หรือแอพฯ ต่าง ๆ เช่น Agoda, Booking, Traveloka เป็นต้น เพราะเว็บไซต์หรือแอพฯ เหล่านี้จะคืนเงินให้คุณอัตโนมัติ หากพบว่าราคาโรงแรมที่คุณจองมีการปรับราคาลดลงค่ะ

3. การตรวจสอบกระเป๋า
เวลาจะขึ้นเครื่องบิน คุณเคยเจอเหตุการณ์ที่กระเป๋ามีน้ำหนักเกินจนคุณต้องจ่ายค่าโหลดกระเป๋าเพิ่มไหมคะ? เหตุการณ์นี้นับว่าเป็นเรื่องธรรมดามากที่เราแทบทุกคนเคยเจอ แต่การที่คุณต้องจ่ายค่าน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มมันก็ทำให้คุณเสียเงินไปไม่น้อยเลย ดังนั้น จะไม่เป็นการดีกว่าหรือ หากคุณเอาสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไป และเหลือแต่ของที่จำเป็นเท่านั้น เพียงแค่นี้น้ำหนักกระเป๋าของคุณก็สามารถเอาขึ้นเครื่องได้สบาย ๆ โดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มแล้วค่ะ

การไปท่องเที่ยวและการประหยัดเงินสามารถทำควบคู่กันไปได้นะคะ คุณจะได้ไม่ต้องปวดหัวเมื่อใบแจ้งหนี้มาส่งถึงบ้านในภายหลัง ดังนั้น การใส่ใจกับค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งค่ะ ที่จะช่วยให้คุณมีเงินเหลือกลับบ้านเยอะ ๆ และหากอยากติดตามสาระความรู้ทางการเงินแบบนี้อีก ก็คลิกมาเลยที่ บล็อก MoneyGuru.co.th

อ้างอิง: Usatoday, Huffingtonpost, Smartertravel

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook