ราคาประเมินที่ดินกระบี่พุ่งปรี๊ด!! "เกาะพีพี" ซื้อขายจริงไร่ละ 30 ล้าน

ราคาประเมินที่ดินกระบี่พุ่งปรี๊ด!! "เกาะพีพี" ซื้อขายจริงไร่ละ 30 ล้าน

ราคาประเมินที่ดินกระบี่พุ่งปรี๊ด!! "เกาะพีพี" ซื้อขายจริงไร่ละ 30 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาประเมินที่ดินกระบี่รอบใหม่พุ่งสูงติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% "เกาะพีพี" ราคาซื้อขายจริงไร่ละ 20-30 ล้าน รองลงมาอ่าวนาง เกาะลันตา


นายวัชรินทร์ สามารถ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ทางกรมธนารักษ์ได้มีการประเมินราคาที่ดินในพื้นที่จังหวัดกระบี่ รอบบัญชีปี 2559-2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา พบว่า ราคาประเมินรอบนี้สูงขึ้นมาก ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ก็ใกล้เคียงกับราคาซื้อขายจริงมากที่สุด

โดยราคาที่ปรับสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20 ส่วนใหญ่จะเป็นย่านธุรกิจ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น เกาะพีพี อ่าวนาง และเกาะลันตา ราคาประเมินเริ่มต้นตั้งแต่ไร่ละ 18-20 ล้านบาท แต่การซื้อขายกันจริง ๆสูงกว่าราคาประเมินหลายเท่าตัว

ปัจจัยที่ทำให้ที่ดินปรับราคาขึ้น คือ สภาพเศรษฐกิจ ค่าเงิน และโครงการพัฒนาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น ในเขตอำเภอเมืองมีการปลูกสร้างโรงแรม คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ รวมถึงการพัฒนาทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว


เกาะพีพีฮอต - ราคาประเมินที่ดินครั้งใหม่ของกรมธนารักษ์มีผลบังคับใช้แล้ว โดยราคาประเมินบนเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกตารางวาละ 45,000 บาท หรือเฉลี่ยไร่ละ 18 ล้านบาท แต่ราคาซื้อที่ขายกันจริงสูงถึงไร่ละ 25-30 ล้านบาท


ทั้งนี้ ราคาซื้อขายกันจริง ๆ นั้น อาจจะสูงกว่าที่มีการประเมินไว้ เช่น ที่เกาะพีพี ราคาประเมินอยู่ที่ตารางวาละ 45,000 บาท หรือราคาเฉลี่ยไร่ละ 18 ล้านบาท แต่ราคาที่ซื้อขายกันจริงสูงถึงไร่ละ 25-30 ล้านบาท เนื่องจากเกาะพีพีมีพื้นที่จำกัด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ส่งผลทำให้ที่ดินราคาแพง อย่างไรก็ตาม ยังมีพื้นที่อื่น ๆ ที่มีราคาต่ำกว่านี้ เช่น พื้นที่ที่ไม่ได้ติดชายหาด ราคาตารางวาละ 5,000 บาท

"มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ราคาประเมินบางพื้นที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่สามารถทำให้เหมือนกันทุกพื้นที่ เพราะกรมธนารักษ์ใช้วิธีการประเมินด้วยการนำค่าเฉลี่ยในแต่ละพื้นที่มาประเมิน ซึ่งในรอบนี้จะใช้วิธีกำหนดค่าเฉลี่ยเป็นรายแปลง ไม่ได้กำหนดเป็นบล็อกโซนเหมือนครั้งที่ผ่านมา" เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook